Trên thế giới SEO đã bắt đầu phát triển từ những năm 90 khi các công cụ tìm kiếm xuất hiện lần đầu tiên. Sự khởi đầu của SEO gắn liền với sự ra đời của công cụ tìm kiếm, trong đó nổi bật hơn cả là công cụ tìm kiếm Google, do đó chúng ta vẫn thường quen gọi là SEO Google. Tuy đã có từ lâu nhưng đây lại là ngành còn khá mới mẻ tại thị trường Việt Nam. Thực tế, đây cũng là ngành nghề không phải được đào tạo qua trường lớp bài bản nên sẽ có nhiều người trong quá trình làm việc chưa có được cái nhìn tổng quan SEO
Vậy thì SEO Google bản chất là gì và bao gồm những yếu tố cốt lõi nào. Cùng EQVN điểm qua những điều cần biết khi triển khai một chiến lược SEO sẽ cần biết đến những vấn đề nào nhé
1. Tổng quan SEO
SEO hay còn được biết đến cái tên tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, nói một cách chính xác hơn đây là một quá trình bao gồm nhiều hoạt động khác nhau tuy nhiên chỉ nhằm một mục đích là cải thiện vị trí thứ hạng website trong kết quả tìm kiếm tự nhiên ( không trả phí) trong công cụ tìm kiếm.
Ngày nay, SEO Google là một chiến lược không thể thiếu đối với những người làm Digital Marketing. Biết là vậy nhưng tổng quan SEO sẽ bao gồm những hoạt động gì. Đầu tiên, bạn cần làm rõ nếu như muốn tìm hiểu và học hỏi về lĩnh vực SEO Google, bạn nên xác định rõ tư tưởng và luôn trong tư thế sẵn sàng cho rất nhiều đầu việc khác nhau.
- Tìm hiểu thêm: SEM là gì? Sự khác biệt giữa SEO và Google Ads là gì?
- Thứ nhất, SEO Google bao gồm cả công việc liên quan đến sáng tạo nội dung, kỹ thuật và phân tích. Tất cả những hoạt động trên không nằm ngoài mục đích là đạt được kết quả với thứ hạng tốt nhất trong công cụ tìm kiếm. Nói nôm na, SEO Google bạn sẽ cần phải kết hợp giữa các yếu tố thuộc về nội dung và các yếu tố thuộc về kỹ thuật để đạt mục tiêu website lên top Google
- Thứ hai, SEO Google sẽ liên quan đến Website, do đó website của bạn cần phải được thiết kế và cấu trúc phù hợp. Bên cạnh đảm bảo yếu tố nội dung chất lượng, website còn cần được tối ưu hóa thường xuyên để phù hợp và giải quyết bài toán về trải nghiệm người dùng và tất nhiên là phải đáp ứng được nhu cầu của đối tượng
- Thứ ba, bên cạnh SEO Google còn có các công cụ khác như Bing, Yahoo!, Cốc Cốc, Opera, Microsoft Edge,… Có bao giờ bạn tự hỏi các công cụ trên dựa trên điều gì để xếp hạng website của mình hay chưa ?
Nếu chưa thì còn chần chờ gì nữa câu trả lời sẽ được giải đáp ngay sau đây
1.1. Yếu tố ảnh hưởng SEO Google
Google sử dụng hơn 200 yếu tố xếp hạng. Mặc dù có rất nhiều yếu tố dùng để xếp hạng tuy nhiên không phải yếu tố nào cũng cần phải biết tất cả, sẽ có những yếu tố quan trọng như nội dung chất lượng, backlink hoặc những yếu tố kỹ thuật như tốc độ trang web, ngoài ra sẽ có rất nhiều trong số chúng được giữ bí mật.
Tất nhiên, như đã đề cập bạn không cần phải biết tất cả các yếu tố để xếp hạng với trang web của mình. Để hiểu SEO Google là gì, hãy tưởng tượng một bát súp. Có ba khía cạnh quan trọng:
- Chiếc bát đại diện cho những thứ kỹ thuật đằng sau trang web (SEO Technical và SEO Onpage) – nếu không có bát thích hợp, súp sẽ tràn ra khắp bàn.
- Súp đại diện cho nội dung của trang web của bạn – đó là phần quan trọng nhất. Nội dung xấu = không có thứ hạng
- Gia vị đại diện cho các backlink chất lượng làm tăng authority trang web của bạn – thành phần cuối cùng để làm cho súp SEO của bạn hoàn hảo.
Tóm lại, nếu bạn có kế hoạch thành công với trang web của mình, bạn cần phải làm SEO Google. Kỹ thuật SEO khôn ngoan sẽ giúp cải thiện thứ hạng website của bạn trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP). Thứ hạng cao hơn có nghĩa là lưu lượng truy cập ( traffic) cao hơn. Nếu lưu lượng truy cập càng chất lượng, nó sẽ mang lại chuyển đổi.
SEO Onpage có nghĩa là tối ưu hóa trang web của bạn để ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm không phải trả tiền. Nó có tất cả mọi thứ bạn có thể làm trên trang web – từ tối ưu hóa nội dung thông qua các khía cạnh kỹ thuật:
- Thẻ meta
- Đề mục
- Cấu trúc URL
- SEO hình ảnh
- Nội dung
- Dữ liệu có cấu trúc
- Kích thước và tốc độ trang web
SEO Google bao gồm tất cả các hoạt động bạn có thể làm để cải thiện authority, SEO thông qua việc nhận được các backlink từ các trang web khác. Có nhiều cách để có được chúng:
- Tiếp cận email
- Viết blog khách
- Đệ trình
- Nỗ lực truyền thông xã hội
- Hợp tác với những người có ảnh hưởng
- viết nội dung có giá trị
1.2. Một số trường phái SEO Google
SEO mũ đen là một tập hợp các hoạt động phi chính thống để cải thiện thứ hạng của một trang web trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Chúng được thiết kế để ảnh hưởng đến các công cụ tìm kiếm trong khi không xem xét yếu tố con người.
SEO mũ đen có thể đưa bạn lên đỉnh SERP trong một thời gian ngắn, tuy nhiên, các công cụ tìm kiếm rất có thể sẽ phạt và cấm trang web nếu phát hiện chỉ là thời gian sớm hay muộn.
SEO mũ trắng là một tập hợp các kỹ thuật chính thống bám sát các nguyên tắc và quy tắc cơ bản về SEO Google. Các phần cơ bản của SEO mũ trắng là:
- Chất lượng và nội dung liên quan
- Tối ưu hóa tổng thể trang web
- Xây dựng liên kết
SEO mũ trắng là một chiến lược dài hạn được định hướng để cải thiện trải nghiệm người dùng. Nói chung, trở thành một người tốt trong thế giới SEO Google được coi là hướng đi đúng đắn.
2. Công cụ tìm kiếm là gì
Các công cụ tìm kiếm hiểu nôm na là các máy trả lời. Chúng tồn tại để khám phá, hiểu và sắp xếp nội dung của Internet để cung cấp kết quả phù hợp nhất cho các câu hỏi mà người tìm kiếm đang hỏi.
Để hiển thị trên kết quả tìm kiếm, trước tiên, nội dung của bạn cần hiển thị cho các công cụ tìm kiếm. Đây được cho là phần quan trọng nhất của SEO Google: Nếu trang web của bạn không thể được tìm thấy, sẽ không có cách nào bạn sẽ xuất hiện trong SERPs (Trang kết quả của Công cụ tìm kiếm).
Yếu tố thứ hai và đóng một phần quan trọng trong SEO Google là công cụ tìm kiếm. Một công cụ tìm kiếm thông thường sẽ có chức năng chính như sau
- Quét nội dung (Crawling)
- Lập chỉ mục ( Indexing)
- Xếp hạng kết quả ( Ranking)
2.1. Crawling
Thu thập dữ liệu hoặc quét nội dung có nghĩa là quét trang web, các phần, nội dung, từ khóa, tiêu đề, siêu liên kết, hình ảnh của hàng ngàn bot nhỏ. Bất kỳ dữ liệu có thể được tìm thấy trên trang web được thu thập thông tin.
Trình thu thập thông tin phát hiện tất cả các liên kết siêu văn bản trên một trang web trỏ đến các trang web khác. Sau đó, họ phân tích các trang đó cho các liên kết mới nhiều lần. Bots thu thập dữ liệu toàn bộ internet thường xuyên để cập nhật dữ liệu.
2.2. Lập chỉ mục
Khi trang web được thu thập thông tin, việc lập chỉ mục sẽ diễn ra. Hãy tưởng tượng chỉ mục là một danh mục khổng lồ hoặc một thư viện đầy các trang web từ khắp nơi trên thế giới. Nó thường mất một thời gian để một trang web được lập chỉ mục.
Các công cụ tìm kiếm xử lý và lưu trữ thông tin họ tìm thấy trong một chỉ mục, một cơ sở dữ liệu khổng lồ về tất cả nội dung mà họ đã phát hiện ra và thấy đủ tốt để phục vụ cho người tìm kiếm.
Hơn nữa, mỗi khi nó thay đổi, trình thu thập thông tin sẽ quét lại. Hãy nhớ rằng cho đến khi các bản cập nhật trên trang web được lập chỉ mục, chúng sẽ được hiển thị trên các công cụ tìm kiếm.
2.3. Xếp hạng kết quả
Kết quả rất quan trọng cho cả nhà phát triển và người dùng. Khi người dùng internet gửi truy vấn tìm kiếm, công cụ tìm kiếm sẽ đào sâu vào chỉ mục và lấy ra kết quả phù hợp. Nó có một quá trình kiểm tra truy vấn đối với hàng tỷ trang web dựa trên các thuật toán khác nhau. Thứ tự kết quả tìm kiếm theo mức độ liên quan được gọi là xếp hạng. Nói chung, bạn có thể giả định rằng một trang web được xếp hạng càng cao, công cụ tìm kiếm càng tin rằng trang web đó phù hợp với truy vấn.
Các công ty chạy các công cụ tìm kiếm (Google, Microsoft, Yahoo!) giữ bí mật các tính toán chính xác thuật toán của họ. Tuy nhiên, nhiều yếu tố xếp hạng được đông đảo cộng đồng những người làm SEO Google biết đến.
Hầu hết các yếu tố này đã được chứng minh, nhưng một số chỉ là suy đoán. Bạn không cần phải biết tất cả các yếu tố xếp hạng để học SEO, nhưng thật tốt khi có ít nhất một cái nhìn tổng quan cơ bản.
Một trong những yếu tố quan trọng nhất, hồ sơ backlink dựa trên số lượng và chất lượng của các backlink dẫn đến một trang web. Mỗi backlink trong trường hợp này đóng vai trò như một trích dẫn học thuật
Một số yếu tố xếp hạng quan trọng khác bao gồm (không theo thứ tự cụ thể):
- Sử dụng các từ khóa và cụm từ có liên quan
- HTTPS
- Liên kết liên quan
- Ngữ pháp và chính tả
- Authority
- chia sẻ xã hội
- Tuổi tên miền
- AMP
- Bố trí trang
2.4. Cách người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm
Điểm mấu chốt của SEO Google là mức độ thân thiện đảm bảo phù hợp với cả 2 đối tượng là người dùng và công cụ tìm kiếm. Trong trường hợp bạn đầu tư công sức và tiền bạc của mình vào yếu tố kỹ thuật quá nhiều ( SEO Technical) mà tương tác người dùng kiếm, thứ hạng của website bạn vẫn có thể bị ảnh hưởng xấu đi
Hình ảnh dưới đây đại diện cho một trong những hành trình người dùng phổ biến trong Tìm kiếm của Google:
2.5. Thị phần của các công cụ tìm kiếm trên thế giới
Theo một báo cáo của Netmarketshare, bạn có thể thấy được công cụ tìm kiếm nào đang được người dùng sử dụng nhiều nhất ( số liệu được tính vào tháng 6 2018 – 5 2019)
Các công cụ tìm kiếm phân loại các truy vấn tìm kiếm người dùng như thế nào
Có ba loại truy vấn tìm kiếm:
- Truy vấn tìm kiếm điều hướng: trường hợp dễ thấy là khi tìm kiếm một cái gì đó người dùng sẽ có xu hướng gõ “Google” rồi mới thực hiện gõ từ khóa muốn tìm kiếm thay vì gõ trực tiếp
- Truy vấn tìm kiếm thông tin: trường hợp dễ thấy nhất là khi người dùng không tìm kiếm một trang web cụ thể, nhưng họ tiếp tục tìm kiếm khi chưa có câu trả lời hoặc hướng dẫn về một cái gì đó
- Truy vấn tìm kiếm giao dịch: là khi người dùng tìm kiếm có ý định mua một thứ gì đó, họ tìm kiếm để thực hiện một giao dịch. Thông thường tìm kiếm này đi kèm với một tên sản phẩm
Một điều chúng tôi muốn lưu ý là ngay cả khi website của bạn có giành được vị trí top 1 thì không có gì đảm bảo nó sẽ nằm ở vị trí top 1 mãi mãi, vị trí của bạn có thể (và có thể sẽ) được thay thế bởi các đối thủ vào ngày khác và ngược lại.
2.6. Tính năng SERP
Có nhiều tính năng SERP (còn được gọi là Rich snippets). Tại sao bạn nên quan tâm đến các tính năng này? Thứ nhất, bạn sẽ thấy rằng, khi người dùng tìm kiếm một thông tin gì đó sẽ có vô số các kết quả trả về. Tuy nhiên, đối với các kết quả có đoạn trích phong phú sẽ ảnh hưởng đến hành vi của người dùng hơn. Nói cách khác, kết quả tìm kiếm không phải trả tiền mang tính chung chung có thể có tỷ lệ nhấp thấp hơn.
Vì các tính năng SERP có sức hấp dẫn thị giác lớn hơn và chúng thường cung cấp đủ thông tin nên người dùng không cần phải nhấp vào các kết quả khác hoặc họ chỉ nhấp vào kết quả nổi bật và cung cấp thông tin đầy đủ nhất
Đây là một số đoạn trích phong phú ( Rich Snippets) phổ biến nhất mà bạn sẽ thấy trong SERP:
- Đoạn trích nổi bật
- Hộp trả lời
- Carousel (hình ảnh, video, sản phẩm)
- Gói hình ảnh
- Gói bản đồ
- Các tính năng được tài trợ (Quảng cáo Google, chuyến bay, mua sắm trên Google)
- Sơ đồ tri thức
- Câu chuyện hàng đầu
- Sự kiện
- Liên kết trang web
Làm thế nào để có thể xác minh được các tính năng trên có ảnh hưởng đến hành vi tìm kiếm người dùng? May mắn là có nhiều cách để kiểm tra và phân tích tác động của những kết quả nâng cao này. Ví dụ, công cụ SERPChecker sẽ giúp bạn thực hiện công việc kiểm tra này.
Chỉ cần nhập từ khóa, chọn vị trí và loại thiết bị. Công cụ này sẽ hiển thị cho bạn kết quả tìm kiếm và các tính năng SERP nếu có. Nó ước tính tác động trên thang điểm từ 0 đến 5.
3. Nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu từ khóa là một trong những nhiệm vụ SEO cơ bản. Trong chương này, bạn sẽ học cách tìm ra thị trường ngách của mình và cách tìm các từ khóa có lợi nhuận mà bạn có thể xếp hạng.
Sau khi đã hiểu cách thức các công cụ tìm kiếm xếp hạng các kết quả như thế nào, điều cần làm là bạn hãy để xác định từ khóa chiến lược nào cần nhắm mục tiêu trong trang web của bạn
Nội dung được tạo ra phải đáp ứng nhu cầu người dùng và cả công cụ tìm kiếm.
Tạo nội dung mà không nghiên cứu từ khóa sẽ gặp phải trường hợp không biết người dùng có đang quan tâm đến vấn không. Sức mạnh của nghiên cứu từ khóa nằm ở việc hiểu rõ hơn thị trường mục tiêu của bạn và cách họ đang tìm kiếm nội dung, dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn.
Nghiên cứu từ khóa cung cấp cho bạn dữ liệu tìm kiếm cụ thể có thể giúp bạn trả lời các câu hỏi như:
- Con người tìm kiếm những gì?
- Có bao nhiêu người đang tìm kiếm nó?
- Họ muốn thông tin đó ở định dạng nào?
Trong phần này, bạn sẽ tìm hiểu về chiến lược và các công cụ để hỗ trợ nghiên cứu từ khóa.
Dù cho là công việc gì bước đầu tiên bạn cần làm là sự chuẩn bị, đối với quá trình nghiên cứu từ khóa, vấn đề sẽ xoay xung quanh người dùng, do đó trước tiên bạn phải hiểu được họ là ai và mục tiêu của họ là gì
Một số vấn đề thường thấy là có nhiều người sẽ bỏ qua bước này và đó là nguyên nhân khiến chất lượng từ khóa không được tốt.
Chưa kể trong quá trình nghiên cứu bạn sẽ phải nhận thức rằng những gì bạn muốn xếp hạng và những gì người dùng muốn đôi khi sẽ là hai điều không giống nhau. Do đó, để giải quyết bài toán này bạn cần phải theo sát đối tượng người dùng của mình. Chỉ khi bạn hiểu được đối tượng người dùng của mình muốn gì bạn mới có thể sử dụng từ khóa chính xác hơn
Để bắt đầu nghiên cứu từ khóa bạn có thể đặt câu hỏi người dùng đang tìm kiếm điều gì?
Bạn có thể có cách để mô tả những gì bạn làm, nhưng làm thế nào để khán giả của bạn tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ hoặc thông tin bạn cung cấp? Trả lời câu hỏi này là bước đầu tiên quan trọng trong quy trình nghiên cứu từ khóa.
Sẽ có nhiều cách khác nhau để tìm từ khóa, có thể ban đầu bạn sẽ phải nghỉ cho mình một số từ khóa như từ khóa sản phẩm, dịch vụ của bạn hoặc các chủ đề khác mà địa chỉ website bạn dự định phát triển. Đó sẽ là những từ khóa hạt giống – cụm từ dùng làm cơ sở để tìm thêm ý tưởng từ khóa
Trong quá trình nghiên cứu từ khóa bạn sẽ cần phải biết một số yếu tố mà bạn không thể bỏ qua đó là tìm hiểu về số lượng tìm kiếm dành cho mỗi từ khóa, từ khóa dài, từ khóa cạnh tranh, từ khóa vùng miền, ý định tìm kiếm người dùng, độ khó của từ khóa. Những vấn đề này sẽ được đề cập sâu hơn ở một bài viết khác
Sử dụng công cụ để nghiên cứu từ khóa
Google cung cấp một số đề xuất trực tiếp trên SERP. Các tính năng như Google Autocomplete, People Also Ask hay Related Search là một trong những nguồn tham khảo uy tín
Với tính năng Autocomplete, bạn chỉ cần viết từ khóa hạt giống của mình vào tìm kiếm của Google và các đề xuất sẽ tự động xuất hiện.
Một số công cụ khác dùng trong nghiên cứu từ khóa SEO Google.
Có nhiều công cụ từ khóa miễn phí có thể cung cấp cho bạn hàng trăm ý tưởng từ khóa dựa trên một từ khóa hạt giống duy nhất. Một trong những công cụ ứng dụng phổ biến nhất là Google Keyword Planner mặc dù trọng tâm chính của nó là nghiên cứu từ khóa cho quảng cáo PPC.
Một công cụ miễn phí phổ biến khác là AnswerThePublic. Nó tự động tạo ra hàng trăm đề xuất tự động hoàn thành của Google.
- Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin: Top 9 công cụ hỗ trợ SEO dùng thử miễn phí
Đối với những người làm chuyên nghiệp hơn sẽ đầu tư hẳn những bộ công cụ chất lượng và tất nhiên là sẽ phải trả phí. Điểm khác biệt giữa những công cụ miễn phí và trả phí là ở phần hạn chế tính năng. Những công cụ có trả phí sẽ cung cấp các số liệu và hiểu biết SEO hữu ích khác để đánh giá các từ khóa và chọn những từ khóa tốt nhất. Bên cạnh đó, chúng giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian, mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh.
Bạn có thể tìm kiếm ý tưởng từ khóa gần như bất cứ nơi nào. Tập trung vào các trang web mà mọi người trong lĩnh vực của bạn sử dụng để đặt câu hỏi, giao tiếp và chia sẻ ý tưởng.
Một số nền tảng phổ biến nhất để tìm ý tưởng từ khóa:
- YouTube
- Quora
- Wikipedia
- Diễn đàn
Trước đây, những người tạo nội dung chỉ nghiên cứu từ khóa để tìm các từ khóa có lượng tìm kiếm cao. Họ nhét chúng vào nội dung để lừa các thuật toán của công cụ tìm kiếm và đảm bảo thứ hạng cao trong tìm kiếm không phải trả tiền. Điều này không còn giúp ích vì nghiên cứu từ khóa đã trở nên phức tạp hơn rất nhiều!
Ngày nay bạn phải làm việc với nhiều số liệu hơn, hãy xem xét thuật toán Google RankBrain và SERP thực tế mà bạn dự định xếp hạng.
RankBrain là một thành phần của thuật toán Google trên nền tảng trí tuệ nhân tạo. Nó giúp Google hiểu được ý định đằng sau truy vấn tìm kiếm và cung cấp kết quả phù hợp nhất nhờ hệ thống máy học.
Trong quá trình nghiên cứu từ khóa bạn cần lưu ý rằng 3 yếu tố quan trọng trong chiến lược nghiên cứu từ khóa mà khi làm SEO không thể tách rời:
- Mức độ liên quan từ khóa
- Khối lượng tìm kiếm từ khóa cao
- Độ khó từ khóa thấp
4. SEO Onpage
Các thuật toán của công cụ tìm kiếm đã đi một chặng đường dài và trở nên tinh vi hơn. Thời điểm mà nội dung, tiêu đề và thẻ mô tả được nhồi nhét để đạt được thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm đã qua. Đây là lúc mà những người làm SEO Google cần chú tâm hơn đến người dùng.
SEO Onpage bao gồm một danh sách kiểm tra khá dài các nhiệm vụ phải làm được gọi là SEO Checklist.
- Yếu tố đầu tiên được nói đến trong SEO Onpage là thẻ Meta, thẻ Meta dùng để mô tả nội dung của website, các thành phần quan trọng nhất của thẻ meta là phần tiêu đề meta ( Meta Title) và phần mô tả meta ( Meta Description)
- Các tiêu đề và mô tả meta không ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng NHƯNG chúng vẫn là một yếu tố tâm lý mạnh mẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ nhấp chuột ( CTR) và sự tương tác của người dùng nói chung. Do đó, chúng vẫn rất quan trọng đối với SEO Google kể cả thời điểm hiện tại
- Đừng nhầm lẫn rằng thẻ tiêu đề và mô tả meta không phải là quan trọng. Mặt khác, hãy nhớ rằng thuật toán Google thay đổi tiêu đề và mô tả để cho biết rõ hơn mức độ liên quan của chúng với truy vấn tìm kiếm trong trường hợp mẫu quảng cáo của bạn không khớp
- Một trong những plugin mà những người làm SEO Google thường hay sử dụng để hỗ trợ trong SEO Onpage là Yoast (dành riêng cho WordPress), plugin này hỗ trợ phân tích nội dung của bạn theo cách sử dụng từ khóa trọng tâm trong tiêu đề meta, mô tả meta, tiêu đề, mật độ từ khóa tổng thể, thuộc tính hình ảnh alt và các yếu tố khác.
Đề xuất cho bạn: Tìm hiểu thêm bài viết Những điều cần biết khi triển khai SEO Onpage
4.1. Tìm hiểu những gì mọi người đang tìm kiếm gì trước khi bạn bắt đầu viết
Bạn có kế hoạch để viết về một chủ đề mà mọi người tìm kiếm? Bạn có chắc rằng quan điểm của bạn là khác biệt, độc đáo? Bạn có thể cung cấp một giá trị gia tăng mới cho chủ đề? Là thời gian của bạn phải không?
Đây là những câu hỏi lớn trước khi bạn bắt đầu viết và cho dù đó là một blog hay một trang đích sản phẩm.
4.2. Thẻ tiêu đề và tiêu đề
Tạo một thẻ tiêu đề hấp dẫn, mô tả meta và headlines. Từ khóa trọng tâm chính của bạn vẫn nên có trong thẻ tiêu đề để người dùng biết trang web của bạn nói về cái gì. Ngoài ra, meta description cũng là nơi nên chứa từ khóa như một cơ hội tuyệt vời để nhấn mạnh kêu gọi hành động (CTA).
Thuyết phục cả người dùng và công cụ tìm kiếm rằng trang web của bạn là trang được nhấp vào.
Lưu ý:
- Google sẽ hiển thị các tiêu đề nếu họ có tối đa 70 ký tự và mô tả meta lên tới 155 ký tự (cập nhật vào tháng 5 năm 2019).
- Đảm bảo sử dụng đúng cấu trúc <h1>, <h2>, <h3>, để có thể đọc và cấu trúc tốt.
- Kiểm tra bản xem trước kết quả tìm kiếm trong các công cụ như trình giả lập SERP , SEOSiteCheckup hoặc plugin WordPress.
4.3. Sử dụng URL thân thiện với SEO Google
Tránh sử dụng URL được tạo tự động với số liệu và ký tự. Ví dụ: www.example.com/2017/post318e7a349f6
Sử dụng URL tương ứng với nội dung của bạn và tiêu đề của nó: Ví dụ: www.example.com/how-to-bake-pizza
Các chuyên gia SEO Google và các blogger nói rằng các URL ngắn xếp hạng tốt hơn trong Google. Chúng tôi nghĩ rằng đó là vấn đề của trải nghiệm người dùng. Tất nhiên, điều này không có nghĩa là một URL 20 từ là ổn.
4.4. Multimedia
Bạn có muốn thu hút khách truy cập của bạn? Sử dụng hình ảnh, infographics, biểu đồ và video. Chúng dẫn đến tỷ lệ thoát thấp hơn và tương tác cao hơn.
Streaming Video đã là một trong những xu hướng tiếp thị nóng nhất trong vài năm qua. Hơn nữa, họ thúc đẩy mọi người thích, chia sẻ hoặc bình luận nội dung của bạn.
Lưu ý:
- Tối ưu hóa hình ảnh bằng cách sử dụng tên tệp có liên quan (how-to-bake-pizza.jpg), thuộc tính hình ảnh alt và kích thước tệp.
- Nhúng multimedia như video hoặc biểu đồ.
- Đừng quên từ khóa quan trọng ( để trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm có thể đọc video).
4.5. Liên kết ngoài và liên kết nội bộ
Sử dụng các liên kết ngoài cung cấp tín hiệu phù hợp về chủ đề của bạn với Google. Hãy chắc chắn để liên kết với các nguồn có liên quan và có thẩm quyền ( Authority)
Liên kết nội bộ là một cách hoàn hảo để quảng bá các bài viết hoặc các phần trang web khác của bạn. Nó làm cho việc truy cập chúng dễ dàng hơn và dẫn đến sự tương tác cao hơn. Liên kết nội bộ cũng giúp các bot Google hiểu cấu trúc trang web.
Lưu ý cho các liên kết ngoài và nội bộ:
- Các liên kết ngoài có thể không trực tiếp cải thiện thứ hạng của bạn, nhưng vẫn nên sử dụng chúng.
- Sử dụng tối đa 2-3 liên kết nội bộ, tùy thuộc vào độ dài nội dung.
- Trình thu thập công cụ tìm kiếm quét các liên kết này, vì vậy đừng cố gắng gian lận và kiểm tra các liên kết bị hỏng.
- Thực hiện theo mô hình cụm chủ đề cho liên kết nội bộ.
4.6. Hãy để mọi người tham gia
Trước đây từng có quan điểm rằng nội dung tuyệt vời bản thân nó sẽ được chia sẻ. Tuy nhiên, đó có thể là thời điểm trước, còn ngày nay mọi người có xu hướng lười hơn vì vậy các nút chia sẻ phải luôn có trên trang web của bạn. Theo BuzzSumo, chia sẻ xã hội đã giảm một nửa kể từ năm 2015.
Bên cạnh Facebook, Twitter hoặc LinkedIn, hãy xem xét thêm các mạng xã hội cụ thể và liên quan đến chủ đề, chẳng hạn như Reddit, Pinterest và nhiều mạng khác.
5. SEO Offpage
Bên cạnh các yếu tố Onpage, bản thân những người làm SEO Google còn phải đặc biệt lưu ý đến phương pháp SEO Offpage. Thế thì SEO Offpage cụ thể là làm những công việc gì?
Khi nói đến SEO Google chắc hẳn ít nhiều bạn cũng đã từng nghe đến khái niệm liên kết hay còn gọi là Link. Đến đây chắc nhiều bạn cũng sẽ mường tượng được những gì mà tôi sắp nói đến. Để có thể gọi tên chính xác SEO Offpage là gì thì chúng tôi xin phép không nêu ra. Sẽ có nhiều định nghĩa khác nhau về SEO Google nhưng chung quy đó cũng chỉ là một cách để định danh. Điều quan trọng mà chúng tôi muốn truyền tải đến các bạn là thay vì cố định nghĩa chính xác một công việc hay một phương pháp nào đó ta tập trung vào việc hiểu và biết chính xác những công việc mà ta phải làm
Nói nôm na, SEO Offpage là một phương pháp tập hợp những công việc có liên quan đến liên kết và xây dựng liên kết. Bên cạnh đó sẽ có một số đầu việc liên quan đến tạo các kênh Mạng Xã Hội, hệ thống site vệ tinh và tiến hành xây dựng liên kết chúng lại với nhau
Thế thì liên kết là gì và hoạt động xây dựng liên kết được hiểu như thế nào
5.1. Liên kết và xây dựng liên kết
Xây dựng liên kết là một quá trình nhận liên kết từ các trang web khác đến website của bạn. Từ quan điểm kỹ thuật, liên kết đóng vai trò điều hướng giữa các trang web có liên quan với nhau giữa các trang web nội bộ hoặc đối với cả các trang bên ngoài. Các liên kết được thu thập bởi các công cụ tìm kiếm cho phép họ lập chỉ mục nội dung web. Có hai loại liên kết là Internal Link và External Link
External Link hay còn được biết đến với cái tên Inbound Link hay Backlink, là các siêu liên kết HTML trỏ từ trang web này sang trang web khác
Trong khi đó Internal Link hay liên kết nội bộ là một lượng lớn các liên kết nối các trang nội bộ của cùng một tên miền. Một lượng lớn các liên kết nội bộ trỏ đến một trang cụ thể trên trang web của bạn sẽ cung cấp tín hiệu cho Google rằng trang đó rất quan trọng, miễn là nó được thực hiện một cách tự nhiên và không theo cách spam.
Các công cụ tìm kiếm sử dụng các liên kết để khám phá các trang web mới và để xếp hạng tổng thể của một trang web trong SERP. Nói cách khác, họ khám phá nội dung mới và xác định thẩm quyền của một trang web dựa trên thẩm quyền được truyền từ các nguồn bên ngoài.
Khi Google giới thiệu PageRank vào những năm 1990, số lượng backlink đã được sử dụng như một thước đo quan trọng của xếp hạng tổng thể. Bạn càng kiếm được nhiều liên kết, thứ hạng của bạn càng tốt.
Ngày nay, xây dựng liên kết không còn là về số lượng backlink, mà chủ yếu là về chất lượng và mức độ phù hợp.
Bản thân các công cụ đã tinh chỉnh cách họ xem các liên kết, hiện đang sử dụng các thuật toán để đánh giá các trang web và trang dựa trên các liên kết mà họ tìm thấy. Nhưng những gì trong các thuật toán? Làm thế nào để các công cụ đánh giá tất cả các liên kết? Tất cả bắt đầu với khái niệm E-A-T. Trong đó
E: Expert
A: Authority
T: Trust
Các trang web không hiển thị các đặc điểm này có xu hướng được coi là chất lượng thấp hơn trong mắt các công cụ tìm kiếm. Đây cũng chính là thông điệp rõ ràng nhất khi các bộ máy tìm kiếm và đặc biệt là Google ngày càng khẳng định rõ chỉ cung cấp những giá trị cho người tìm kiếm
Từ khái niệm liên kết và xây dựng liên kết, chúng ta sẽ tiếp tục làm quen với các loại backlink
Nói chung, có hai loại backlink: Do follow và No Follow
Điểm khác biệt của 2 loại link này là thẻ ”No follow”, thẻ này mang ý nghĩa thông báo cho con bọ của các công cụ tìm kiếm không đếm và tính điểm vào.
Những người làm SEO khi xây dựng liên kết nên lưu ý đến vấn đề cân bằng giữa Link Do Follow và No Follow. Một Link No Follow không có nghĩa là không quan trọng, Link No Follow tuy không được tính điểm trực tiếp tuy nhiên vẫn đóng góp vào việc mang lưu lượng truy cập ( traffic) đến website của bạn và thậm chí là dẫn đến những liên kết khác trong tương lai.
5.2. Hồ sơ liên kết của bạn ( Link Profile)
Bên cạnh quá trình làm kiên kết bạn sẽ được tiếp cận một thuật ngữ khác là hồ sơ liên kết ( Link Profile). Link Profile là một đánh giá tổng thể về tất cả các liên kết trong website của bạn đã kiếm được: tổng số liên kết, chất lượng (hoặc tính spam), tính đa dạng của chúng (là một trang web liên kết với bạn hàng trăm lần hoặc là hàng trăm trang web liên kết đến bạn một lần?) và nhiều hơn nữa.
Trạng thái của hồ sơ liên kết của bạn giúp các công cụ tìm kiếm hiểu cách trang web của bạn liên quan đến các trang web khác trên Internet. Có nhiều công cụ SEO Google khác nhau cho phép bạn phân tích hồ sơ liên kết của bạn và bắt đầu hiểu trang điểm tổng thể của nó.
Một số người làm SEO Google trong quá trình xây dựng liên kết sẽ hiểu rõ được sức mạnh của các liên kết như thế nào, từ đó họ hiểu ra và cố gắng thao túng. Họ sẽ tìm các để có được các liên kết nhân tạo chỉ để phục vụ mục đích gia tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm
Chiến thuật này khi thành công sẽ mang lại lợi ích vô cùng lớn tuy nhiên đây thực sự là điều nguy hiểm khi các công cụ tìm kiếm phát hiện ra gian dối của bạn và tiến hành thanh lọc bằng cách xóa bỏ website hoặc thậm chí là tên miền khỏi kết quả tìm kiếm
Vậy thì hồ sơ liên kết tốt được đánh giá như thế nào ?
Một hồ sơ liên kết tốt khi nó chỉ ra cho các công cụ tìm kiếm thấy rằng bạn đang kiếm được các liên kết và quyền hạn của mình một cách công bằng. Giống như bạn không nên nói dối, lừa đảo hoặc ăn cắp, bạn nên cố gắng đảm bảo hồ sơ liên kết của mình là trung thực và kiếm được bằng công sức của mình
Nền tảng của việc có được các liên kết kiếm được hầu như luôn luôn thông qua việc tạo ra nội dung chất lượng cao mà mọi người thực sự muốn tham khảo
Ngoài ra trong quá trình xây dựng liên kết, liên kết từ các trang web trong một cộng đồng cụ thể theo chủ đề thường tốt hơn các liên kết từ các trang web không liên quan đến trang web của bạn. Đó cũng có thể được xem là yếu tố để đánh giá chất lượng liên kết
Vd: Nếu trang web của bạn bán chuồng chó, một liên kết từ Hiệp hội những người nuôi chó quan trọng hơn nhiều so với Hiệp hội trượt băng nghệ thuật.
5.3. Anchor Text
Anchor text: là một phần có thể nhìn thấy, có thể nhấp của một siêu liên kết. Nó giúp trình thu thập thông tin chỉ ra nội dung của trang được liên kết. Cẩn thận khi chọn khối, tránh thừa khoảng trắng hoặc thiếu ký tự. Đa dạng hóa Anchor text.
Nếu nhiều trang liên kết với bạn với các thuật ngữ nhất định được sử dụng trong Anchor Text, nó có thể giúp bạn xếp hạng các thuật ngữ này trong các công cụ tìm kiếm.
Một số lưu ý khi chèn Anchor Text,
Khi website của bạn có nhiều liên kết trỏ đến thì trang web đó có khả năng được đánh giá tốt và xếp hạng cao. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai backlink hay anchor text, nếu có quá nhiều backlink với cùng 1 anchor text, điều này có nghĩa bạn đang bị các công cụ tìm kiếm cho rằng đang thao túng xếp hạng website trong kết quả tìm kiếm
Mô tả nội dung của trang đích bằng Anchor Text có thể giúp công cụ tìm kiếm hiểu trang đó nói về điều gì, nhưng lặp đi lặp lại từ nhiều nguồn sẽ khiến Google tỏ ra ngờ vực
5.4. Chiến lược xây dựng liên kết
Thật không dễ dàng để có được một backlink chất lượng cao. Xây dựng liên kết dù bằng phương pháp nào thì các chiến dịch liên kết phải luôn đảm bảo phù hợp với các mục tiêu của bạn. Sẽ có nhiều phương pháp xây dựng liên kết khác nhau nhưng chung quy sẽ có một số phương pháp phổ biến có xu hướng áp dụng tốt cho hầu hết các chiến dịch
Đăng bài của khách có lẽ là kỹ thuật xây dựng liên kết phổ biến nhất. Phương pháp áp dụng thật ra rất đơn giản: Bạn sẽ tiến hành viết một bài đăng và xuất bản nó trên một trang web khác. Bản thân trang web sẽ nhận được hưởng lợi với nội dung cung cấp miễn phí và bạn sẽ nhận được một backlink miễn phí
Tất nhiên, yếu tố chất lượng vẫn phải được đảm bảo. Nếu bạn muốn có một backlink tốt, bạn cần đảm bảo chất lượng bài đăng của khách. Sự phổ biến của phương pháp này khiến cho mọi người làm SEO Google đều có thể áp dụng được và dễ dẫn đến những trường hợp bài viết xấu. Dưới đây, những gì bạn nên ghi nhớ khi thực hiện chiến dịch tiếp cận bài đăng của khách:
- Không sử dụng các mẫu có sẵn
- Cá nhân hóa từng bài đăng
- Cung cấp các chủ đề có liên quan và được nghiên cứu, chắc lọc tốt
Một chiến lược tốn thời gian nhưng vẫn khá hiệu quả là tìm ra những gì hiệu quả của những người khác. Kiểm tra các trang web liên kết với đối thủ của bạn, tạo nội dung tốt hơn và liên hệ với những người có liên quan đằng sau các trang web này để liên kết đến trang web của bạn
Cách dễ nhất để tìm đối thủ cạnh tranh của bạn Backlink là sử dụng một công cụ backlink như LinkMiner. Tất cả những gì bạn cần làm là nhập tên miền của đối thủ cạnh tranh và các công cụ sẽ hiển thị cho bạn các liên kết ngược mà họ có.
Bạn có thể làm tương tự với URL cụ thể của đối thủ cạnh tranh. Điều này có ích đặc biệt là khi bạn đang tìm kiếm cơ hội xây dựng liên kết cho một bài đăng blog cụ thể. Tất cả bạn cần làm là tìm các trang xếp hạng hàng đầu cho từ khóa tập trung của bạn và phân tích các backlink của họ. Khi đã có trong tay các backlink của đối thủ, bạn không nên bỏ qua các yếu tố sau khi tiến hành phân tích backlink:
- Liên kết liên quan – Liên kết có liên quan đến nội dung của bạn không?
- Sức mạnh liên kết – Thẩm quyền của trang liên kết là gì?
- Cơ hội để sao chép backlink – Tôi có thể có được backlink tương tự không?
- Bước tiếp theo là cái gọi là tiếp cận email – liên hệ với chủ sở hữu trang web để thay thế backlink của đối thủ cạnh tranh của bạn (còn được gọi là Kỹ thuật Nhà chọc trời) hoặc thêm backlink của bạn dưới dạng tài nguyên bổ sung.
Ngoài ra, sẽ có những phương pháp xây dựng liên kết khác mà bạn có thể tham khảo thêm thông tin chi tiết bên dưới:
- Xây dựng liên kết dựa trên nội dung: tạo nội dung sẽ thu hút các backlink, chia sẻ xã hội và lưu lượng truy cập giới thiệu một cách tự nhiên
- Social Backlink: chia sẻ nội dung của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội, quảng bá nội dung đó trên Facebook, tham gia thảo luận, nhận xét các bài đăng có liên quan và tạo liên kết về website của bạn
- Xây dựng liên kết từ liên kết bị hỏng: phương pháp này sẽ dựa vào các việc tìm kiếm các website có liên kết đã bị hỏng. Bạn sẽ tiến hành liên hệ với các bên này và thương thảo về việc viết bài nội dung thay thế cho liên kết bị hỏng và đổi lại bạn sẽ được phép đặt link thay thế miễn phí.
- Các bài viết PR: một phương pháp khác được giới thiệu là từ các nguồn bài viết PR được viết bởi các chuyên gia và được xuất bản trên các tờ báo mạng sẽ cung cấp cho bạn các backlink chất lượng cao tuy nhiên đổi lại bạn phải có ngân sách khá khá cho việc này và đảm bảo về nội dung thực sự phù hợp
- Mua backlink: để tiết kiệm thời gian hơn nữa bạn có thể tiến hành mua backlink qua bài viết trên các trang blog có trả phí
- Viết lời chứng thực: cho một sản phẩm có backlink đến trang web của bạn
- Backlink từ các diễn đàn, trang web Q & A, danh sách hàng đầu, bình luận, người tổng hợp nội dung, danh sách doanh nghiệp, v.v. (hãy nhớ rằng phần lớn trong số họ là backlink no follow hoặc chất lượng thấp)
- Kỹ thuật mũ xám / đen như xây dựng liên kết PBN (Mạng blog cá nhân)
Backlink được trả tiền và liên kết PBN (Mạng Blog cá nhân) là một cách khác để xây dựng liên kết ngược nhưng những phương pháp này được coi là mũ đen (hoặc mũ xám). Google có thể phát hiện ra và phạt trang web của bạn.
Thế nào là một backlink chất lượng: Liên kết tới nguồn trang tạo Backlink phải được Google index. Liên kết với trang Web có nội dung liên quan, cùng chủ đề. Liên kết với website có độ uy tín cao …
Link Building và Social Media: Tạo các kênh Social uy tín, hệ thống website vệ tinh, sử dụng các bài viết trên các website uy tín.
6. Content và SEO
Content và SEO là hai thuật ngữ rất phổ biến trong Digital Marketing nói chung và SEO Google nói riêng. Tuy nhiên, ít người biết rằng Content và SEO là bộ đôi hỗ trợ cho nhau, hiện nay thậm chí nhiều chuyên viên Digital Marketing vẫn còn cái nhìn một chiều khi cho rằng đây là 2 thứ riêng biệt.
Thậm chí nhiều Marketer còn quan niệm rằng nội dung tốt thì không cần SEO Google. Quan điểm đó không hoàn toàn đúng
Nghiêm túc mà nói, bạn có thể tưởng tượng thử nội dung chất lượng cao mà không cần tối ưu hóa trên trang hoặc không có một backlink không? Tương tự như vậy, bạn có thể tưởng tượng một trang web được tối ưu hóa hoàn hảo với nội dung mà không ai sẽ đọc không?
Chiến lược tạo nội dung của bạn phải là một phần của chiến lược SEO Google rộng hơn.
Một số người vẫn tin rằng:
- SEO là dành cho công cụ tìm kiếm
- Nội dung dành cho con người
Thực tế nên hiểu rằng SEO và Content hỗ trợ lẫn nhau và không thể tách rời nhau. Do đó, nội dung SEO mang lại giá trị cho người đọc lẫn Bot của Google
Câu hỏi được đặt ra là Content nên được viết như thế nào?
Đây là câu hỏi rất quan trọng. Câu trả lời nghe thì có vẻ đơn giản: nội dung phải là duy nhất, thu hút, kích thích người dùng và đảm bảo một số yêu cầu cho công cụ tìm kiếm. Bạn có thể chọn từ các loại nội dung khác nhau:
6.1. Blog trong SEO Google
Blog rất phổ biến, đặc biệt là trong những năm qua. Một blog tốt là một nguồn thu hút người dùng tuyệt vời không chỉ cho các blogger mà còn cho các trang web thương mại điện tử, các doanh nghiệp SaaS hoặc các nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp.
Viết blog cũng là một cách để kiếm tiền bằng cách làm những gì bạn yêu thích (blogger du lịch, blogger tiếp thị, v.v.). Các blog độc đáo với các bài viết chuyên sâu, hướng dẫn và cách làm có thể khiến bạn trở thành một người có ảnh hưởng trong ngành. Một số lưu ý khi viết nội dung
- Nổi bật giữa đám đông, là bản gốc
- Tiến hành nghiên cứu của riêng bạn và sử dụng dữ liệu độc đáo
- Không phải là về chiều dài, mà còn về chất lượng và giá trị gia tăng cho độc giả
- Hãy nhất quán để tạo ra một thương hiệu cá nhân mạnh mẽ
- Hợp tác với các công ty và người có ảnh hưởng
6.2. Trang sản phẩm
Các trang sản phẩm chất lượng nên là ưu tiên hàng đầu của mọi doanh nghiệp trực tuyến. Chúng thường được sử dụng làm trang đích cho các chiến dịch PPC, bao gồm tiếp thị lại của AdWords hoặc phương tiện truyền thông xã hội phải trả tiền.
Một số lưu ý:
- Khi nói đến Thương mại điện tử, sự đơn giản là phải mô tả rõ ràng về sản phẩm, giá bao nhiêu và cách mua nó (CTA)
- Sử dụng hình ảnh chuyên nghiệp của sản phẩm và viết bản sao hấp dẫn
- Tốc độ trang web và UX quan trọng hơn bao giờ hết
6.3. Nhận xét trong SEO Google
Review vốn dĩ đã có từ lâu tuy nhiên trong môi trường Internet không có gì là không thể, mọi thứ đều được xem xét và cập nhật mới. Bạn có muốn trở thành một người có ảnh hưởng?. Bạn có thể viết đánh giá về các công cụ, phim ảnh, quán bar, nhà hàng, thiết bị điện tử, bạn đặt tên cho nó.
Nếu bạn mong muốn trở thành một người có ảnh hưởng đáng tin cậy, bạn sẽ định hình và đưa ra ý kiến và kiếm lợi từ các đánh giá được tài trợ. Đánh giá là một thành phần không thể tránh khỏi của tiếp thị của người có ảnh hưởng ( Influencer Marketing)
Lưu ý:
- Chọn một chủ đề cụ thể
- Đừng bán mình chỉ vì một số công ty trả tiền tốt cho đánh giá 5 sao
- Tạo tiêu chuẩn của riêng bạn về những gì tuyệt vời tệ
- Sự nhất quán là chìa khóa để trở thành một thương hiệu mạnh
6.4. Nghiên cứu tình huống và nghiên cứu gốc
Giới thiệu với thế giới về cách bạn làm mọi việc, chia sẻ dữ liệu thú vị mà bạn đã thu thập, tiết lộ chiến lược hài lòng của khách hàng là gì hoặc bạn đã thất bại như thế nào khi tung ra một sản phẩm mới. Làm thí nghiệm, kiểm tra khác nhau trong ngành công nghiệp của bạn.
Có lẽ điều tốt nhất về nghiên cứu tình huống là chúng luôn độc đáo và mang lại thông tin mới cho độc giả.
Lưu ý:
- Dành thời gian của bạn, làm nghiên cứu của bạn, chuẩn bị đủ dữ liệu gốc và trung thực
- Nếu bạn đang viết về doanh nghiệp của bạn, hãy cho mọi người thấy đằng sau công ty còn có những điều gì nữa
- Đừng gượng gạo, mọi người không thích thú với những câu chuyện thành công buồn tẻ
Tham khảo thêm khảo sát về lợi ích của việc xuất bản nghiên cứu gốc của Buzzsumo:
6.5. Đồ họa thông tin
Nói đến Infographic, mọi người sẽ nghĩ đến những tấm hình với những dòng thông tin được tóm gọn và mọi người đều thích chúng! Họ dễ dàng chia sẻ và tải về. Tuy nhiên, các tác giả thường xuyên sử dụng chúng như một sự thay thế văn bản. Tạo infographics là làm cho thông tin đẹp và dễ đọc.
Lưu ý:
- Infographics vẫn có khả năng chia sẻ và liên kết tuyệt vời, vì vậy hãy đảm bảo hòa hợp giữa thông tin và cả thiết kế
- Chỉ sử dụng dữ liệu quan trọng nhất để chèn vào hình ảnh
- Tạo một câu chuyện, thêm biểu đồ hoặc hình ảnh
- Khi tải lên infographics dưới dạng hình ảnh, đừng quên viết bản dịch vì trình thu thập thông tin không thể đọc được văn bản trong hình ảnh
6.6. Hướng dẫn, cách làm, thủ thuật & mẹo trong SEO Google
Một cách khá phổ biến để sáng tạo ra nội dung là viết về những hướng dững, cách làm, thủ thuật hoặc mẹo vặt. Hướng dẫn về cách hướng dẫn và hướng dẫn cách sử dụng. Bạn có thể viết hướng dẫn hoặc cách làm, nhưng hãy nhớ rằng trên Internet cũng đã có hàng tá những người cũng đang làm giống bạn. Do đó, đừng sao chép những người khác và cung cấp các thủ thuật & mẹo khác với đối thủ của bạn như một cách để tạo nên sự khác biệt và duy nhất về nội dung
Lưu ý:
- Quay video của riêng bạn hoặc ít nhất sử dụng các bản ghi hình và ảnh chụp màn hình tùy chỉnh
- Tiếp cận chủ sở hữu hoặc người bán sản phẩm để có thể nhận được một backlink hoặc chia sẻ trên hồ sơ xã hội của họ
- Nếu bạn đang viết hướng dẫn về sản phẩm của riêng mình, hãy đặt hướng dẫn trên trang đích của sản phẩm để có thêm lưu lượng truy cập và một Internal Link
6.7. Danh sách hàng đầu ( Top List)
Một hình thức phổ biến khác của nội dung bằng văn bản là dạng Top List
Viết danh sách là một cơ hội để bao gồm các mục có thể tải xuống để thu thập khách hàng tiềm năng, để kiếm được bình luận có giá trị và tạo tiếng vang nhờ các chia sẻ xã hội và backlink
Lưu ý:
- Tiêu đề nói tất cả mọi thứ về bài viết
- Giữ cấu trúc đơn giản
- Sử dụng các nguồn dữ liệu đã được chứng minh
- Yêu cầu độc giả gợi ý các mục khác vào danh sách của bạn trong các bình luận
6.8. Phỏng vấn
Nhận thông tin và ý kiến độc đáo từ một chuyên gia trong ngành là một ý tưởng tuyệt vời! Trên cơ sở đó sẽ giúp bạn thuận lợi hơn trong việc xây dựng uy tín, lưu lượng truy cập, chia sẻ xã hội và backlinks.
Hơn nữa, những người được phỏng vấn có lượng khán giả lớn tạo ra lưu lượng truy cập cao miễn phí nếu họ chia sẻ cuộc phỏng vấn. Bạn có thể viết, ghi video hoặc podcast.
Lưu ý:
- Hãy thử phỏng vấn một nhà lãnh đạo (người nổi tiếng trong ngành)
- Đặt cấu trúc rõ ràng cho cuộc phỏng vấn
- Câu hỏi nên trôi chảy tự nhiên
- Cho phép một số không gian cho người được phỏng vấn, độc giả tò mò về suy nghĩ của họ
6.9. Video
Đây là một hình thức mang đến trải nghiệm mới là mang tính chia sẻ xã hội, lượt thích, backlink, nhiều khách hàng tiềm năng và chuyển đổi cao hơn. Đây là những lợi ích lớn nhất của việc sử dụng nội dung video. Video có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi lên 80%.
Lưu ý:
- Viết kịch bản và thực hành kịch bản
- Chuẩn bị một số ngân sách cho phần cứng và phần mềm chỉnh sửa hoặc để thuê một nhà sản xuất video chuyên nghiệp
- Bao gồm bảng transcript
- Xây dựng kế hoạch tiếp thị hoặc ít nhất là lên kế hoạch cho các hoạt động quảng cáo cơ bản để chứng minh thời gian và tiền bạc mà bạn đã đưa vào
Làm cho bài đăng của bạn thú vị hơn bằng cách chia sẻ hoặc nhúng video bởi một chuyên gia trong ngành! Nó có thể làm phong phú nội dung của bạn và làm cho người đọc ở lại lâu hơn trên trang web của bạn.
6.10. Ebook
Ebooks thường được sử dụng để tạo ra lead. Có thể nhiều hơn trong ngành B2B nhưng vẫn có nhiều trang web B2C yêu cầu địa chỉ email để tải xuống ebook.
Thông thường bạn sẽ phải nghĩ ra lý do để độc giả để lại thông tin liên lạc để nhận được Ebook. Ebook thường có dạng PDF và chứa một đoạn nội dung dài.
Lưu ý:
- Viết nó như một cuốn sách thích hợp: bạn cần một chủ đề, tiêu đề, bản xem trước, tác giả đáng tin cậy, thiết kế lôi cuốn
- Thúc đẩy người dùng tải xuống: sử dụng sách điện tử có dữ liệu độc đáo và các thủ thuật đặc biệt có thể được tìm thấy trên trang web của bạn hoặc khi so sánh với các đối thủ cạnh tranh
Một bài viết lý tưởng thì nên có độ dài bao nhiêu?
Nếu như thời gian trước đây, các bài viết dài ngoằn và nhồi nhét từ khóa được xếp hạng cao sẽ giúp website có được các vị trí top đầu một cách dễ dàng.
Nếu bạn viết một bài báo, bạn cần phải khiến người đọc chú ý. Nó bắt đầu với tiêu đề, đoạn đầu tiên, loại nội dung và quan trọng nhất là cấu trúc nội dung tổng thể. Sử dụng chính xác <title>, <h1, h2, h3, Hoài> và các thẻ HTML khác.
Khi nói đến thời gian, các bài đăng có thời gian đọc 7 phút là lý tưởng theo Trung bình. Khi nói đến SEO, có rất nhiều nghiên cứu. Hầu hết trong số họ chứng minh rằng bài viết dài hơn xếp hạng tốt hơn một chút.
Sẽ ra sao nếu nội dung trên website của bạn bị trùng lặp?
Trong quá trình viết, sẽ có lúc bạn sẽ lặp lại một vài từ mà mình đã viết ở một nơi khác trên trang web. Nếu có quá nhiều nội dung trùng lặp trên trang web của bạn, bạn có thể sử dụng 301 chuyển hướng hoặc yếu tố liên kết rel = canon canonical. Bạn có thể tìm hiểu thêm trên các trang trợ giúp của Google Search Console.
Nếu bạn không có kế hoạch sao chép dòng văn bản thì cũng đừng quá lo lắng khi có nội dung bị trùng lặp. Thuật toán Google phân biệt xem bạn thực hiện nó có chủ đích hay là một phần tự nhiên của nội dung mới của bạn.
Chỉ trong trường hợp bạn nghĩ đến việc sao chép nội dung của người khác, bạn có thể ngừng đọc hướng dẫn SEO Google này. Google sẽ phạt và bỏ qua trang web của bạn khỏi kết quả tìm kiếm.
Bạn có thể kiểm tra tính độc đáo và mức độ trùng lặp nội dung của bài viết qua những phần mềm chống đạo văn như bên dưới. Một công cụ phổ biến để phát hiện đạo văn là Copyscape.
Cuối cùng, tóm lại là để tạo ra nội dung tuyệt vời cần phải bắt đầu với nghiên cứu thích hợp. Nghĩ về chủ đề, nghiên cứu từ khóa, hỏi bạn bè, tiến hành các cuộc thăm dò trên Facebook hoặc bất cứ nơi nào khác.
Khi chọn chủ đề, hãy tập làm quen với việc tham khảo thị trường và đọc kỹ tất cả các trang web xếp hạng hàng đầu. Tham khảo chứ đừng sao chép chúng, cố gắng tạo nội dung độc đáo của riêng bạn và tối ưu hóa theo thời gian
7. Technical SEO
Một số cá nhân có quan điểm rằng Technical SEO thuộc về SEO Onpage tuy nhiên chúng tôi lại có góc nhìn khác để phân loại SEO kỹ thuật là một phần của SEO liên quan đến nhiều công cụ kỹ thuật hơn. Nó thường đòi hỏi ít nhất một số kỹ năng phát triển hoặc một nhà phát triển web.
Đây là những yếu tố SEO kỹ thuật quan trọng nhất bạn nên tập trung vào:
Tìm hiểu thêm:
7.1. Bảng điều khiển tìm kiếm ( Search Console)
Kết nối trang web của bạn với Google Search Console (công cụ quản trị trang web) là một trong những điều cơ bản về SEO Google. Nó giúp bạn theo dõi và duy trì sự hiện diện và hiệu suất của trang web của bạn trong Tìm kiếm của Google.
Search Console giúp bạn phân tích thứ hạng từ khóa, CTR, các hình phạt có thể có của Google và nhiều dữ liệu hữu ích khác cho các yếu tố kỹ thuật trong SEO.
Các tính năng khác bao gồm khả năng sử dụng nội dung trên di động, chọn những gì bạn muốn được lập chỉ mục và những gì không, lỗi trang web, lỗi dữ liệu có cấu trúc và liên kết.
Lưu ý:
- Mọi thuộc tính (trang web) cần được xác minh để sử dụng các tính năng của Google Search Console
- Kết nối Google Search Console với Google Analytics.
7.2. Tốc độ trang web
Tốc độ trang web là một trong những yếu tố xếp hạng vì vậy bạn nên luôn đặt mục tiêu cải thiện nó. Sở dĩ yếu tố này được xét tới là do bản thân nó sẽ tác động trực tiếp đến trải nghiệm người dùng, vốn là yếu tố được Google đánh giá cao. Cần biết rằng 50% người dùng web mong đợi một trang web tải trong 2 giây hoặc ít hơn. Vì vậy nếu website mất quá nhiều thời gian để tải nhiều khả năng người dùng sẽ rời đi nhanh chóng
Lưu ý:
- Kiểm tra tốc độ trong PageSpeed Insights.
- Tối ưu hóa hình ảnh, cho phép nén GZIP, nén HTML, thu nhỏ JS và CSS và cố gắng giảm thời gian phản hồi của máy chủ.
- Lưu trữ web chất lượng ( Quality Web Hosting) đóng một vai trò lớn trong tốc độ trang web, vì vậy hãy đảm bảo chọn một nhà cung cấp đáng tin cậy.
7.3. Tối ưu hóa di động
Tối ưu hóa điện thoại di động được xem là xu thế. Ngày càng nhiều người dùng trải nghiệm Internet trên nền tảng di động nhiều hơn. Trên thực tế, việc chạy một trang web không được tối ưu hóa cho thiết bị di động sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thứ hạng của bạn.
Google bắt đầu triển khai lập chỉ mục đầu tiên trên thiết bị di động vào tháng 3 năm 2018. Lập chỉ mục đầu tiên trên thiết bị di động cũng đồng nghĩa là Google sẽ sử dụng phiên bản di động của trang web của bạn để lập chỉ mục và xếp hạng.
Lưu ý:
- Kiểm tra khả năng phản hồi của trang web của bạn trong Mobile Friendly Test
- Theo dõi thứ hạng từ khóa của bạn trong kết quả tìm kiếm di động.
- Hãy chắc chắn rằng phiên bản di động của trang web của bạn hoạt động một cách mượt mà
- Bạn cũng có thể xem xét AMP (Accelerated Mobile Pages). Đây là mã HTML được mở rộng với các thuộc tính tùy chỉnh cho phép hiển thị nội dung tĩnh nhanh hơn. Năm 2017, đây là một trong những dự án chính của Google Tìm kiếm trên thiết bị di động.
7.4. Sơ đồ trang web
Sơ đồ trang web giúp công cụ tìm kiếm thu thập nội dung của bạn. Nó là một tập tin trong đó tất cả các phần trang web được liệt kê. Thật tốt khi có một trang web khi bạn điều hành một trang web lớn với cấu trúc phức tạp hoặc khi bạn sử dụng nội dung đa phương tiện.
Những điều cần lưu ý khi tạo sơ đồ trang web
Có một sơ đồ trang web không có nghĩa là thứ hạng của bạn sẽ được cải thiện. Theo Google, một website có sitemap sẽ có lợi cho SEO Google nhưng không có thì cũng sẽ không bị Google phạt.
Lưu ý:
- Không phải tất cả các trang web cần một sơ đồ trang web.
- Có nhiều loại sơ đồ trang web hơn là chỉ sơ đồ trang web XML.
- Sơ đồ trang web không nên chứa hơn 50.000 URL và không thể vượt quá 50 MB.
- Đặt sơ đồ trang web trong thư mục gốc của trang web
Vd: https://example.com/sitemap.xml
7.5. Robots.txt
Robots.txt là một tệp thông báo cho các con Bot của Google rằng thông tin những phần trang web mà bạn không muốn Bot của Google truy cập. Nó được đặt ở vị trí https://example.com/robots.txt và hoàn toàn được công khai.
cú pháp robot.txt:
User-agent: * (e.g. Googlebot)
Disallow: / (e.g. /images/pizza.png)
Lưu ý:
- Không sử dụng robot.txt để ẩn nội dung khỏi các công cụ tìm kiếm.
- Các con Bot Google hoặc rô bốt phần mềm độc hại sẽ không thể xâm phạm robot.txt
8. Đo lường SEO Google
Một chiến dịch SEO nếu không được đo lường thì không thể đánh giá là có hiệu quả hay không. Trong quá trình triển khai, bạn cần lưu ý rằng khi thiết lập mục tiêu để đo lường bạn cần xác định rõ đâu là mục tiêu chính.
Có bao giờ bạn tự hỏi người dùng vào website của bạn như thế nào và bạn dựa trên các tiêu chí gì để đánh giá mức độ hiệu quả khi triển khai SEO Google
8.1. Tiêu chí đánh giá mức độ hiệu quả SEO Google
8.1.1 Tỷ lệ chuyển đổi
Trước hết tỷ lệ chuyển đổi được hiểu là số lượng chuyển đổi (cho một hành động / mục tiêu mong muốn) chia cho số lượt truy cập duy nhất. Tỷ lệ chuyển đổi có thể được áp dụng cho bất cứ điều gì, từ đăng ký email đến mua hàng để tạo tài khoản. Biết tỷ lệ chuyển đổi của bạn có thể giúp bạn đánh giá lợi tức đầu tư (ROI) lưu lượng truy cập trang web của bạn có thể cung cấp.
8.1.2. Số trang mỗi lần truy cập
Đối với chỉ số này điều bạn quan tâm là khi bạn đã kéo được người dùng ghé thăm website của mình, trong thời gian đó người dùng quan tâm đến những trang nào và bao nhiêu trang được người dùng thực sự quan tâm
Chỉ số này cũng được xem là thước đo để đánh giá nội dung trên trang và là tiền đề để điều hướng người dùng đến những trang tiếp theo
Vd: người dùng truy cập website có nội dung các phương pháp để giảm cân, sau khi xem nội dung trên trang họ có tiếp tục
8.1.3. Thời gian trên trang
Một chỉ số đáng chú ý trong đo lường SEO Google là thời gian trên của người dùng hay còn gọi là Time on Site. Sở dĩ đây là chỉ số quan trọng là bởi vì trong quá trình làm SEO ban mong muốn người dùng sẽ ghé thăm trang web của bạn. Thế nhưng điều quan trong sau đó nữa là mọi người đã dành bao lâu trên trang của bạn?
Nếu bạn có một bài đăng blog 2.000 từ mà khách truy cập chỉ dành trung bình 5 giây cho, thì rất có thể nội dung này cần được xem lại (trừ khi họ là một trình đọc tốc độ cực lớn). Tuy nhiên, nếu một URL có thời gian thấp trên trang, thì điều đó cũng không hẳn là xấu. Nhiều trường hợp người dùng chỉ ở lại trên trang trong một thời gian rất ngắn điều đó còn phụ thuộc vào nội dung trên trang như thế nào.
Ví dụ: người dùng sẽ bỏ ra rất ít thời gian để ở lại trên trang Liên hệ
8.1.4. Tỷ lệ thoát
Nói đến thời gian trên trang thì không thể bỏ quả tỷ lệ thoát. Các phiên thoát chỉ ra rằng một người tìm kiếm đã truy cập trang và rời đi mà không duyệt trang web của bạn nữa. Những người làm SEO Google sẽ phải cố gắng hạ thấp số liệu này vì họ tin rằng nó gắn liền với chất lượng trang web, nhưng thực tế nó cho chúng ta biết rất ít về trải nghiệm của người dùng.
Chúng tôi đã thấy các trường hợp tăng tỷ lệ thoát cho các trang web nhà hàng được thiết kế lại đang hoạt động tốt hơn bao giờ hết. Điều tra sâu hơn phát hiện ra rằng mọi người chỉ đơn giản là đến để tìm giờ làm việc, thực đơn hoặc địa chỉ, sau đó nảy lên với ý định đến thăm nhà hàng trực tiếp. Một số liệu tốt hơn để đánh giá chất lượng trang / trang web là độ sâu cuộn ( Scroll Depth)
8.1.5. Độ sâu cuộn ( Scroll Depth)
Điều này đo lường khoảng cách khách truy cập cuộn xuống các trên trang web cá nhân. Hãy thử các cách khác nhau nhưng đảm bảo các nội dung quan trọng nhất được để cao hơn trên trang của bạn, chẳng hạn như hình ảnh, thông tin chi tiết, biểu mẫu liên hệ, v.v.
Ngoài ra, yếu tố nội dung trên trang cũng cần được chú trọng, hãy đánh giá chất lượng nội dung của bạn và đảm bảo nội dung đủ hấp dẫn người dùng để họ tiếp tục cuộn xuống và xem tiếp nội dung khác trên trang. Để có thể xem độ sâu cuộn ( Scroll Depth) bạn có thể thiết lập trong Google Analytics
8.1.6. Lưu lượng tìm kiếm ( Search Traffic)
Xếp hạng là một số liệu SEO Google có giá trị, nhưng đo lường hiệu suất của trang web của bạn có thể còn phải dựa vào nhiều yếu tố khác nữa.. Mục tiêu hiển thị trong tìm kiếm là được người tìm kiếm chọn làm câu trả lời cho truy vấn của họ. Nếu bạn xếp hạng nhưng không nhận được bất kỳ lưu lượng truy cập nỗ lực của bạn là vô nghĩa
Nhưng làm thế nào để bạn thậm chí xác định lưu lượng truy cập trang web của bạn nhận được từ tìm kiếm? Một trong những cách chính xác nhất để làm điều này là với Google Analytics.
Google Analytics cho phép bạn xem lưu lượng truy cập vào trang web của bạn theo kênh. Điều này sẽ giảm thiểu mọi sự sợ hãi do thay đổi đối với một kênh khác (ví dụ: tổng lưu lượng truy cập giảm do chiến dịch phải trả tiền đã bị tạm dừng, nhưng lưu lượng truy cập không phải trả tiền vẫn ổn định).
Google Analytics cho phép bạn xem tổng số phiên / người dùng / số lần xem trang đến trang web của bạn trong một phạm vi ngày được chỉ định, cũng như so sánh hai phạm vi riêng biệt.
Ngoài ra bạn có thể sử dụng mã UTM (mô-đun theo dõi) để phân bổ tốt hơn. Chỉ định nguồn, phương tiện và chiến dịch, sau đó nối các mã vào cuối URL của bạn. Khi mọi người bắt đầu nhấp vào liên kết mã UTM của bạn, dữ liệu đó sẽ bắt đầu được đưa vào trong báo cáo “chiến dịch” của Google Analytics
CTR của bạn từ kết quả tìm kiếm đến một trang cụ thể (có nghĩa là phần trăm số người đã nhấp vào trang của bạn từ kết quả tìm kiếm) có thể cung cấp thông tin chuyên sâu về mức độ bạn đã tối ưu hóa tiêu đề trang và mô tả meta của bạn. Bạn có thể tìm thấy dữ liệu này trong Google Search Console, một công cụ miễn phí của Google.
Ngoài ra, Trình quản lý thẻ của Google ( Google Tag Manager) là một công cụ miễn phí cho phép bạn quản lý và triển khai các pixel theo dõi đến trang web của mình mà không phải sửa đổi mã. Điều này giúp dễ dàng hơn nhiều để theo dõi các kích hoạt hoặc hoạt động cụ thể trên một trang web.
Một số các chỉ số khác
- Domain Authority ( DA)
- Page Authority ( PA)
- Keyword Ranking
- Số lượng Backlinks trỏ về website của bạn
8.2. Đo lường các chỉ số SEO Google như thế nào
Có rất nhiều công cụ khác nhau để theo dõi vị trí của website bạn trong SERPs chẳng hạn như Moz Pro và STAT.
API Moz và STAT (trong số các công cụ khác) cũng có thể được kéo vào Google Sheets hoặc các nền tảng bảng điều khiển có thể tùy chỉnh khác cho khách hàng và nhanh chóng kiểm tra SEO. Điều này cũng cho phép bạn cung cấp các chế độ xem tinh tế hơn chỉ các số liệu bạn quan tâm.
Các công cụ bảng điều khiển như Data Studio, Tableau và PowerBI cũng có thể giúp tạo trực quan hóa dữ liệu
8.2.1. Kiểm tra sức khỏe Website của bạn
Để kiểm tra tình trạng website bạn cần hiểu rõ về các khía cạnh nhất định của trang web của bạn – vị trí hiện tại của nó trong tìm kiếm, cách người tìm kiếm tương tác với nó, cách thức hoạt động, chất lượng nội dung, cấu trúc tổng thể. Tuy nhiên, để có thể làm các điều trên bạn cần phải có sự trợ giúp của các công cụ như:
- Google Search Console – Nếu bạn đã có sẵn, hãy đăng ký tài khoản Google Search Console (GSC) miễn phí và xác minh (các) trang web của bạn. GSC có đầy đủ các báo cáo hành động mà bạn có thể sử dụng để phát hiện lỗi trang web, cơ hội và sự tham gia của người dùng.
- Công cụ quản trị trang web Bing – Công cụ quản trị trang web Bing có chức năng tương tự GSC. Trong số những thứ khác, nó cho bạn thấy trang web của bạn đang hoạt động như thế nào trong Bing và cơ hội để cải thiện.
- Lighthouse Audit – Công cụ tự động của Google để đo lường hiệu suất của trang web, khả năng truy cập, ứng dụng web lũy tiến và nhiều điều khác nữa. Dữ liệu này cải thiện sự hiểu biết của bạn về cách một trang web đang hoạt động. Đạt được tốc độ cụ thể và hiểu biết về khả năng truy cập cho một trang web ở đây.
- PageSpeed Insights – Cung cấp thông tin chi tiết về hiệu suất trang web bằng cách sử dụng dữ liệu Báo cáo trải nghiệm người dùng của Chrome từ đo lường người dùng thực (Real User Measurement) khi khả dụng.
- Structured Data Testing Tool – Xác thực rằng một trang web đang sử dụng đánh dấu lược đồ (dữ liệu có cấu trúc) đúng cách.
- Kiểm tra thân thiện với thiết bị di động – Đánh giá mức độ dễ dàng người dùng có thể điều hướng trang web của bạn trên thiết bị di động.
- Web.dev – Hiểu biết về cải tiến trang web bằng cách sử dụng Lighthouse và cung cấp khả năng theo dõi tiến trình theo thời gian.
- Các công cụ dành cho nhà phát triển web và SEO – Google thường cung cấp các công cụ mới cho các nhà phát triển web và SEO như nhau, vì vậy hãy theo dõi bất kỳ bản phát hành mới nào tại đây.
8.2.2. Khi kiểm tra trang web của bạn
- Khả năng thu thập dữ liệu
Các trang web chính của bạn có thể được thu thập bởi các công cụ tìm kiếm hay bạn đang vô tình chặn Googlebot hoặc Bingbot thông qua tệp robot.txt của bạn? Trang web có tệp sitemap.xml chính xác để giúp thu thập thông tin trực tiếp đến các trang chính của bạn không?
- Các trang được lập chỉ mục
Các trang chính của bạn có thể được tìm thấy bằng Google không? Thực hiện một trang web: yoursite.com HOẶC trang web: yoursite.com/specific-page kiểm tra trong Google để biết được website của bạn có được Google tìm thấy. Nếu bạn nhận thấy một số bị thiếu, hãy kiểm tra để đảm bảo thẻ meta robot = thẻ noindex không phải là loại trừ các trang cần được lập chỉ mục và tìm thấy trong kết quả tìm kiếm.
- Tiêu đề trang & mô tả meta
Các tiêu đề và mô tả meta của bạn có làm tốt công việc tóm tắt nội dung của từng trang không? CTR trong kết quả tìm kiếm như thế nào ? Chúng có được viết theo cách lôi kéo người tìm kiếm nhấp vào kết quả của bạn trên các URL xếp hạng khác không? Những trang nào có thể được cải thiện?
- Tốc độ trang
Một trang web có tốc độ tải trang nhanh sẽ góp phần nâng cao trải nghiệm người dùng. Một trong số yếu tố làm chậm tốc độ tải trang là kích thước hình ảnh quá lớn. Do đó, những hình ảnh cần phải được xử lý và nén lại trước khi được tải lên website
- Chất lượng nội dung
Làm thế nào tốt nội dung hiện tại của trang web đáp ứng nhu cầu thị trường mục tiêu? Đây thực sự là những câu hỏi rất hóc búa. Hãy suy nghĩ về những thứ như đa dạng hóa nội dung, làm phong phú định dạng nội dung như các dạng PDF, bài hướng dẫn hay định dạng âm thanh
Nghiên cứu từ khóa và phân tích trang web cạnh tranh (thực hiện audit trên các trang web của đối thủ cạnh tranh của bạn) cũng có thể cung cấp những hiểu biết sâu sắc về cơ hội cho trang web của riêng bạn.
- Lên kế hoạch và triển khai SEO
Phần lớn thành công của bạn phụ thuộc vào việc vạch ra và lên lịch hiệu quả cho các nhiệm vụ SEO của bạn. Các công cụ miễn phí như Google Sheets có thể giúp lập kế hoạch thực hiện SEO của bạn nhưng chúng tôi không bắt buộc bạn có thể sử dụng bất kỳ phương pháp nào phù hợp nhất với bạn. Một số người thích lên lịch cho các nhiệm vụ SEO của họ trong Lịch Google của họ, trong bảng kanban hoặc trong một kế hoạch hàng ngày.
Quá trình đo lường và theo dõi là một công việc đòi hỏi tốn thời gian và để theo sát được tiến trình SEO của bạn. Bạn có thể sử dụng bộ công cụ nghiên cứu và phân tích SEO của Moz Pro để theo dõi sát sao về thứ hạng, xây dựng liên kết, sức khỏe trang web
Responses