Search Engine Marketing (SEM) là gì? Khác biệt nào giữa Google Ads và SEO?

Search Engine Marketing (SEM) là gì? Khác biệt nào giữa Google Ads và SEO?
khac biet giua quang cao google và seo

Chia sẻ bài viết:

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest

Trong những năm qua, đã có rất nhiều tranh luận và suy đoán về chủ đề sử dụng quảng cáo google và seo. Nói chung, cả hai đều là chiến lược tuyệt vời cho các doanh nghiệp. Nhưng không phải ai cũng đồng ý với việc sử dụng cái này hơn cái kia hoặc lợi dụng cả hai. Tuy nhiên, đó là khi mọi người còn chưa biết rằng thật ra có một chiến lược được gọi là SEM bao gồm cả Google Ads và SEO. Vậy SEM là kiểu chiến lược gì? Cùng EQVN khám phá Search Engine Marketing ( SEM) tổng thể là như thế nào nhé

1. SEO vs PPC: Các tính năng chính trong tổng thể SEM

1.1. Search Engine Marketing – SEM là gì?

SEM là một thuật ngữ cấp cao bao gồm SEO. Nhưng ngoài SEO, SEM còn bao gồm PPC. Và PPC là một lĩnh vực có tập hợp các tính năng, thực tiễn tốt nhất và hơn thế nữa.

Mô hình Phân biệt SEM, PPC và SEO
Mô hình Phân biệt SEM, PPC và SEO

1.2 PPC (Google Ads)

Trong tổng thể SEM nói chung như đã trình bày ở phần đầu bao gồm 2 yếu tố cốt lõi là PPC và SEO. Mỗi yếu tố sẽ mang những đặc điểm và lợi thế nhất định. Thế thì PPC là gì và SEO mang ý nghĩa như thế nào ?  Trước hết, chúng ta cần phải biết rằng PPC là hình thức quảng cáo trả tiền, trong khi đó SEO là hình thức không trả phí

Đặt giá thầu: Cho dù bạn sử dụng Quảng cáo Google hay Quảng cáo Bing, quảng cáo trả tiền trong tìm kiếm đều là về đặt giá thầuVới PPC, bạn đặt giá thầu cho một từ khóa cụ thể. Và khi ai đó tìm kiếm từ khóa đó, quảng cáo của bạn sẽ hiển thị.

Thứ hạng của quảng cáo thường tỷ lệ thuận với số tiền mà ai đó đang đặt giá thầu. Vì vậy, nếu bạn là người trả giá cao nhất, bạn sẽ xuất hiện trên tất cả các quảng cáo khác.

Và khi ai đó nhấp vào quảng cáo của bạn, bạn sẽ trả số tiền mà bạn đặt giá thầu cho google. Số tiền bạn phải trả khi ai đó nhấp vào quảng cáo của bạn được gọi là chi phí mỗi lần nhấp (CPC).

Mô tả hình thức quảng cáo PPC trong SEM
Hình thức quảng cáo PPC trong SEM

Điểm chất lượng: là một chỉ số Quảng cáo Google rất quan trọng. Về cơ bản, đó là cách của Google để tìm hiểu xem quảng cáo của bạn có phù hợp với thứ mà người dùng đang tìm kiếm hay không.

Yếu tố liên quan đến điểm chất lượng của quảng cáo google bao gồm: sự kết hợp giữa tỷ lệ nhấp, chất lượng của trang đích và điểm chất lượng chung của tài khoản Google Ads của bạn. Và nếu quảng cáo của bạn có Điểm Chất lượng cao, bạn sẽ được giảm giá cho mỗi lần nhấp.

Mẫu quảng cáo: Viết mẫu quảng cáo hấp dẫn là một phần rất lớn để làm tốt PPC. Mẫu quảng cáo tuyệt vời = TLB cao. Và một TLB có nghĩa là Điểm Chất lượng tốt. Có nghĩa là bạn trả ít hơn cho cùng một nhấp chuột.

Điều ngược lại cũng đúng. Nếu mẫu quảng cáo của bạn không đẩy mọi người nhấp vào, Điểm Chất lượng của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Và PPC của bạn sẽ bắt đầu nhận được siêu đắt.

Nhóm quảng cáo và quản lý tài khoản: Đây là nơi bạn sử dụng dữ liệu trong tài khoản Google Ads để tối ưu hóa chi tiêu quảng cáo của mình.

1.3 SEO (Search Engine Optimization)

Yếu tố thứ 2 trong chiến lược SEM được đề cập đến là SEO, trong đó SEO là thực hành liên tục tối ưu hóa một trang web để xếp hạng trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm không phải trả tiền (SERPs) .

Google sử dụng hơn 200 yếu tố xếp hạng trong thuật toán của họ. SEO có thể được chia thành bốn loại chính: SEO trên trang , SEO ngoài trang, SEO kỹ thuật và Tín hiệu tương tác người dùng.

SEO tại chỗ: Đây là nơi bạn tối ưu hóa trang web của mình xung quanh các từ khóa mà khách hàng mục tiêu của bạn tìm kiếm trong Google, Bing và các công cụ tìm kiếm khác. Ví dụ: một cách thực hành tốt nhất về SEO trên trang là đưa từ khóa chính của bạn vào thẻ tiêu đề, mô tả meta và URL trang web.

Hình thức SEO trong SEM
hình thức tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO trong SEM

SEO Off-Page: là tất cả về việc nhận được tín hiệu tin cậy từ các trang web khác. Điều này chủ yếu liên quan đến việc xây dựng các liên kết ngược chất lượng cao đến trang web của bạnNhưng Google cũng có thể sử dụng các tín hiệu ngoài trang khác để tăng kích thước thẩm quyền của trang web của bạn, như chia sẻ phương tiện truyền thông xã hội.

SEO kỹ thuật: Đây là nơi bạn đảm bảo rằng Google và các công cụ tìm kiếm khác có thể thu thập dữ liệu và lập chỉ mục tất cả các trang trên trang web của bạn. SEO kỹ thuật cũng bao gồm những thứ như đảm bảo các trang của bạn tải nhanh và cấu trúc trang web của bạn được thiết lập chính xác.

Tín hiệu tương tác của người dùng: Cách người dùng tương tác với trang web của bạn giúp Google tìm hiểu xem trang của bạn có phù hợp với tìm kiếm của ai đó không. Ví dụ: nếu trang của bạn có tỷ lệ thoát cao, đó có thể là dấu hiệu cho thấy trang của bạn không đưa ra câu trả lời cho người dùng. Và nếu Google coi trang của bạn không phù hợp với từ khóa đó, họ có thể giảm thứ hạng của bạn xuống một chút. Hoặc hoàn toàn tắt trang của bạn trên trang đầu tiên.

2. Sự khác biệt giữa SEO, PPC và SEM là gì?

Kết quả tìm kiếm của Google được chia thành hai loại chính: kết quả tìm kiếm phải trả tiền và kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.

  • Mục tiêu của SEO là để xếp hạng trang web của bạn trong hữu cơ kết quả tìm kiếm, tập trung 100% vào thứ hạng trong kết quả không phải trả tiền.
  • Mục tiêu PPC, bạn sẽ phải trả một mức chi phí cho mỗi kết quả tìm kiếm thông qua mỗi lần nhấp (CPC) vào trang web của bạn. PPC là phương thức quảng cáo mà kết quả tìm kiếm phải trả tiền của google.
  • Mục tiêu của SEM là khi bạn khai thác cả SEO và PPC để có lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm.
Chiến lược SEM
SEM bao gồm cả SEO và PPC

3. SEO so với PPC: Mất bao lâu có được kết quả trong chiến lược SEM

Thực tế là: SEO cần có thời gian. Nhiều thời gian. Đặc biệt là nếu trang web của bạn là mới và chưa có nhiều liên kết ngược. Trên thực tế, một phân tích của Ahrefs cho thấy phải mất trung bình 2 năm để xếp hạng trên trang đầu tiên của Google. Và nhiều trang xếp hạng hàng đầu đã được xuất bản lần đầu tiên cách đây hơn 3 năm.

Điều này không có nghĩa là bạn nên mất 2 năm để xếp hạng trong Google. Nếu bạn nhắm mục tiêu từ khóa đuôi dài và thực hiện các thực tiễn tốt nhất về SEO, bạn có thể bắt đầu thấy một số kết quả trong vòng một vài tháng. Đó là khác biệt lớn nhất giữa quảng cáo google và seo.

Mặt khác, nếu bạn tập trung nỗ lực SEM vào PPC (quảng cáo google), bạn có thể bắt đầu thấy kết quả về lưu lượng truy cập website ngay lập tức. Bạn có thể chạy quảng cáo vào buổi sáng và bắt đầu nhận lưu lượng truy cập và chuyển đổi vào buổi chiều. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn sẽ nhận được ROI vào ngày 1. Trong nhiều trường hợp, có thể mất nhiều tháng thử nghiệm và điều chỉnh để có được ROI dương từ PPC.

So sánh hình thức SEO và PPC trong SEM
Nên sử dụng hình thức SEO hay PPC trong SEM hoặc là cả hai

Và PPC bắt đầu hoạt động nhanh hơn nhiều so với SEO.

4. SEO vs PPC: Chi phí bao nhiêu trong chiến lược SEM

Cả quảng cáo google và seo đều có thể tốn kém và chi phí như thế nào là tùy thuộc bạn tập trung chiến lược SEM của mình vào SEO hay PPC. Nếu tập trung vào PPC thì bạn sẽ chấp nhận bỏ chi phí cho quảng cáo Google Ads, kết quả thu được sẽ nhanh hơn, còn ngược lại khi tập trung vào SEO kết quả sẽ lâu hơn nhưng ngược lại bạn sẽ ít tốn chi phí hơn trong giai đoạn đầu khi triển khai tuy nhiên hiểu nôm na PPC là bạn trả phí cho Google còn SEO là bạn trả phí cho nhân sự thực hiện công việc đó.

SEO có thể rất tốn kém vì nó tốn rất nhiều thời gian và công sức để tối ưu hóa mọi phần nội dung để giúp bot của Google dễ dàng thu thập dữ liệu và tìm kiếm hơn. Một chuyên gia hoặc đại lý SEO xem xét rất nhiều khía cạnh khác nhau để tối ưu hóa một trang web hoặc nội dung. Phần lớn thời gian, SEO sẽ cần thực hiện nghiên cứu từ khóa (nếu bạn muốn nghiên cứu tốt, họ sẽ trả tiền để sử dụng một công cụ trực tuyến chất lượng), nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và nghiên cứu nội dung.

Với lượng thời gian, công cụ được sử dụng và tập trung để thực hiện các chiến lược SEO, không có gì lạ khi nó có thể tốn kém. Mỗi chiến lược thường thấy một tỷ lệ chi phí khác nhau. Nếu khách hàng muốn xây dựng trích dẫn, điều này thường rẻ hơn so với các chiến lược khác và cũng không mất thời gian SEO để tạo danh sách trích dẫn. Nếu khách hàng muốn có một chiến dịch backlink, thì họ sẽ xem xét tỷ lệ cao hơn nhiều vì việc xây dựng liên kết chất lượng tốn rất nhiều thời gian và tài nguyên.

Quảng cáo Google có thể rất tốn kém vì bạn muốn những nhấp chuột và chuyển đổi đó. Bạn đang tiêu tiền của mình để đạt được những mục tiêu đó. Quảng cáo không chỉ là trả tiền cho Google cho các nhấp chuột hoặc chuyển đổi, nó cũng có thể bao gồm việc thuê ai đó làm Quảng cáo cho bạn.

Cuối cùng chúng ta cần hiểu rằng để xác định được chi phí PPC và SEO ra sao trước hết chúng ta cần xác định rõ chúng ta đang trong giai đoạn nào của quá trình làm SEM. Bên cạnh đó, doanh nghiệp bạn theo đuổi mục tiêu chiến lược đánh nhanh rút gọn hay phát triển bền vững. Ngân sách dành cho chiến lược SEM là bao nhiêu? Trong tay bạn hiện đang có bao nhiêu nhân sự cho việc làm SEM? Dựa vào những câu hỏi trên bạn sẽ biết được mình có gì và cần gì, từ đó làm cơ sở cho việc tính toán sử dụng chiến lược SEM cho phù hợp

5. Sử dụng quảng cáo google và seo trong SEM

Sau khi đã tìm hiểu qua SEM bao gồm 2 loại hình là PPC và SEO thế có bao giờ bạn tự hỏi khi nào cần dùng đến PPC và khi nào thì SEO được sử dụng. Để trả lời cho câu hỏi này đòi hỏi các bạn cần phải có kiến thức và kinh nghiệm nhất định trong ngành Digital Marketing. Một ví dụ thực tế là sau khi làm ở trong ngành Digital Marketing được vài năm, bạn có được sử dụng nhiều chiến lược khác nhau trong cả quảng cáo Google và seo.

Cả hai đều có những lợi ích riêng của nó và trong một số trường hợp bạn có thể thực hiện cả hai hình thức.

5.1 Khi nào cần tập trung SEO trong chiến lược SEM

Bạn có ngân sách rất hạn chế: Nếu bạn là một doanh nghiệp khởi nghiệp hoặc doanh nghiệp nhỏ với ngân sách tiếp thị nhỏ, bạn nên tập trung vào SEO. Bạn có thể không thấy ROI trên ngân sách SEO của mình trong nhiều tháng hoặc nhiều năm. Nhưng nó vẫn có ý nghĩa hơn là đốt cháy ngân sách tiếp thị của bạn trên quảng cáo PPC.

Bạn có thể xếp hạng cho các từ khóa thông tin: Mặc dù các loại truy vấn tìm kiếm này không chuyển đổi siêu tốt, nhưng chúng nhận được rất nhiều khối lượng tìm kiếm. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy như bạn có thể viết nội dung tuyệt vời về các chủ đề mà khách hàng tìm kiếm trong Google. Quảng cáo google và SEO thì SEO có lẽ là lựa chọn tốt nhất của bạn.

Bạn có thể chờ đợi: SEO và tiếp thị nội dung cần có thời gian để khởi động. Vì vậy, nếu bạn có thể chơi trò chơi dài và đợi 6-12 tháng để thấy lưu lượng truy cập hợp pháp bắt đầu xuất hiện từ tìm kiếm của Google, hãy đi với SEO.

Bạn giỏi về Xây dựng liên kết : Tạo nội dung chất lượng cao là một phần quan trọng trong xếp hạng trong Google. Nhưng như thế không đủ. Nếu bạn muốn nâng cao xếp hạng, bạn cũng cần sử dụng một vài chiến lược xây dựng liên kết khác nhau để khiến các trang web khác liên kết với bạn.

5.2 Khi nào cần tập trung vào hình thức quảng cáo PPC trong chiến lược SEM

Bạn có ngân sách quảng cáo nhất quán: Một trong những điều hay về quảng cáo PPC là bạn có thể đặt ngân sách nghiêm ngặt. Bằng cách đó, không thể chi tiêu nhiều hơn bạn dự định.

Điều đó nói rằng: thật dễ dàng để vượt qua ngân sách đó một cách nhanh chóng nếu bạn không biết bạn đang làm gì (và nếu bạn chỉ mới bắt đầu với quảng cáo phải trả tiền, bạn sẽ không).

Điều đó có nghĩa là bạn cần một ngân sách hàng tháng thường xuyên để bạn có thể tham gia cuộc chơi PPC để tìm ra sự kết hợp giữa nhắm mục tiêu từ khóa, mẫu quảng cáo, trang đích và giá thầu phù hợp nhất với bạn. Quảng cáo google và seo có thể chênh nhau một mức chi phí khá lớn về lâu dài. Quảng cáo google chi đều đặn hàng tháng để duy trì quảng cáo lên top ngay tức thì, còn SEO gần như tốn nhiều công sức hơn là tiền trong khi kết quả phải chờ đến có khi đến vài tháng nhưng lại phù hợp với đường dài.

Bạn có thể quản lý tài khoản Adwords: Nhìn bề ngoài PPC (quảng cáo google) và seo thì PPC nghe có vẻ siêu đơn giản. Trả giá cho các từ khóa. Nhận lưu lượng truy cập.

Nhưng trên thực tế, việc quản lý tài khoản Google Ads không phải là trò đùa. Bạn cần đưa vào nhắm mục tiêu từ khóa, quảng cáo, điểm chất lượng, ROI, tỷ lệ chuyển đổi, và xử lý tất cả dữ liệu này để đưa ra quyết định về cách tận dụng tối đa quảng cáo của bạn.

Bạn có khả năng khởi chạy và kiểm tra trang đích: Một trong những điều đầu tiên bạn tìm hiểu về PPC là bạn cần các trang đích được nhắm mục tiêu cho mỗi quảng cáo. Hoặc ít nhất là mỗi nhóm quảng cáo. Vì vậy, để tận dụng tối đa PPC, bạn cần một cách thực hiện chính xác, tỉ mỉ để khởi chạy nhiều trang web khác nhau. Và chạy thử nghiệm A/B để tìm ra cái nào hoạt động tốt nhất.

6. Quảng cáo google và seo: đâu là lựa chọn tốt hơn trong SEM

Một lần nữa, cả quảng cáo google và seo đều tuyệt vời để tăng lưu lượng truy cập web của bạn và hy vọng nó sẽ đem về doanh số. Những gì bạn cần xem xét trước khi quyết định là ngân sách, mục tiêu của bạn và nếu bạn muốn xếp hạng hữu cơ trên SERPs hoặc thông qua thanh toán trực tiếp cho quảng cáo cho một số từ khóa nhất định. Sau khi đã xem xét dựa trên những ưu tiên và mục tiêu của mình bạn mới tiến hành ra quyết định nên tập trung vào PPC hay SEO trong chiến lược SEM tổng thể

Trên đây là toàn bộ thông tin về quảng cáo google và seo. Bạn có thể tham khảo thêm nhiêu bài viết bổ ích khác về Digital Marketing tại đường link: https://eqvn.edu.vn/blog/

Ngoài ra, để hiểu rõ và có thể vận dụng tốt cả quảng cáo Google và SEO ( SEM) vào hoạt động của doanh nghiệp, không phải chỉ nghe và đọc tài liệu là bạn có thể là được. Người thực hiện cần được đào tạo bài bản và cập nhật thông tin liên tục từ cộng đồng. Và EQVN có cho bạn tất cả điều đó.

Tham khảo: Khóa học Google Ads tại đây và Khóa học SEO tại đây

Banner khóa học quảng cáo google ads tại trung tâm đào tạo digital marketing eqvn

Chia sẻ bài viết:

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest

Bài viết cùng chủ đề

Responses

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *