Xem nhiều hơn trên EQVN

HoặcĐăng Ký
SEO Onpage là gì ? Các yếu tố cần lưu ý khi tối ưu SEO Onpage - EQVN

Những yếu tố cần biết khi làm SEO Onpage

Những yếu tố cần biết khi làm SEO Onpage
Những điều cần biết khi làm SEO Onpage

Chia sẻ bài viết:

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest

Trong bài viết Tổng quan về SEO và Hiểu Và Triển Khai Như Thế Nào Cho Đúng?, chúng ta cơ bản đã có cái nhìn bao quát về những đầu việc khi làm SEO. Trong bài viết này chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu chi tiết hơn về hoạt động SEO Onpage.

Vậy SEO Onpage là gì? SEO Onpage ảnh hưởng và quan trọng như thế nào trong quy trình SEO tổng thể. Câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để SEO Onpage đúng cách 

Tuy nhiên, Bạn hãy đọc xem qua nội dung Nghiên cứu từ khóa trong SEO trước khi tiến hành đi sâu chi tiết vào các hoạt động SEO Onpage trong bài viết này

1. Một số quan điểm cơ bản về SEO Onpage

1.1. SEO Onpage là gì

SEO On-page bao gồm các hoạt động nhằm tối ưu hóa các yếu tố bên trong website. Các yếu tố này sẽ tập trung vào các phương pháp tối ưu cấu trúc website và nội dung trang web

Nói nôm na, công việc SEO bao gồm 2 hoạt động bên trong và bên ngoài we

  • Nội dungbsite thường được gọi là SEO Onpage và SEO Offpage. Trong đó, SEO Offpage chủ yếu tập trung vào việc xây dựng liên kết, trong khi đó SEO Onpage lại bao gồm hai khía cạnh sau:
  • Công cụ kỹ thuật

1.2. Làm SEO Onpage bằng cách nào

Khi bắt tay triển khai SEO Onpage đòi hỏi những người tham gia cần có kiến ​​thức rộng, vì nó bao gồm nhiều khía cạnh từ ngôn ngữ cho đến các yếu tố kỹ thuật. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung hướng dẫn các yếu tố nội dung và kỹ thuật quan trọng nhất trên trang

1.3. Tại sao phải làm SEO Onpage

Như đã đề cập ở các bài viết trước, SEO Onpage là một thành tố không thể tách rời trong quá trình triển khai SEO tổng thể. Thứ nhất, SEO Onpage có thể giúp bạn có thứ hạng cao hơn, tiếp cận người dùng nhiều hơn thông qua lượng traffic tự nhiên có được. Thứ hai, SEO Onpage thuộc sự kiểm soát hoàn toàn của đội ngũ những người làm SEO

1.4. Khi nào thì nên làm SEO Onpage

Bất cứ lúc nào có thể nhất là khi doanh nghiệp bạn đang hoạt động trên môi trường Internet. Sở dĩ chúng tôi nói điều này là do bạn nên hiểu rằng một khi bạn hoạt động trên môi trường Online mọi thứ sẽ diễn ra với tốc độ rất nhanh, bạn không thể nghĩ rằng bạn chỉ làm SEO Onpage 1 lần duy nhất và không đụng đến nữa. Ngày hôm nay website của bạn có thể lên top nhưng không có gì đảm bảo nó sẽ ở yên đó mãi mãi. Vào một ngày đẹp trời khi Google cập nhật thuật toán hay các đối thủ của bạn đang nỗ lực cho quá trình SEO Onpage thì thứ hạng website của bạn bị đánh bật khỏi top là điều không có gì bất ngờ.

Trong quá trình làm SEO Onpage bạn sẽ phải đối mặt với một số yêu cầu về thiết lập khi bắt đầu với trang web (ví dụ: cấu trúc trang, HTTPS, tối ưu hóa tốc độ trang web). Ngoài ra, các hoạt động tối ưu SEO Onpage khác nên được cân nhắc mỗi khi bạn xuất bản bài đăng blog mới. SEO trên trang nên được thực hiện ngay cả khi bạn xếp hạng 1 trong kết quả tìm kiếm vì SEO là một quá trình đang diễn ra.

1.5. SEO Onpage bao gồm các yếu tố nào

Thật sự phạm trù tối ưu hóa website là một cái gì đó rất rộng, thực tế để có thể liệt kê ra hết tất cả các yếu tố có ảnh hưởng đến website thì có lẽ phải tới hàng trăm. Ở góc độ bài viết này, EQVN xin phép chỉ nêu ra các yếu tố mà EQVN nghĩ là quan trọng và có ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến tối ưu website

  • Trang web có thể thu thập dữ liệu – trang web có thể thu thập dữ liệu và được lập chỉ mục bởi các robot tìm kiếm
  • Kiến trúc trang web – có cấu trúc và logic rõ ràng trong kiến ​​trúc của các trang
  • Liên kết ngoài chất lượng – trang web đang liên kết với các tài nguyên bên ngoài chất lượng cao
  • Tốc độ trang web – các trang tải nhanh trên tất cả các thiết bị
  • Tính thân thiện với thiết bị di động – trang hiển thị đúng trên mọi thiết bị và trình duyệt
  • Sử dụng HTTPS – trang web được bảo mật và có chức năng SSL
  • URL thân thiện với người dùng – Địa chỉ URL đơn giản và thân thiện với trải nghiệm người dùng ( UX)
  • Nội dung được nhắm mục tiêu tốt – trang nhắm mục tiêu đến đối tượng tìm kiếm cụ thể
  • Tối ưu hóa từ khóa – trang sử dụng các từ khóa có liên quan ở những trường hợp và ngữ cảnh có liên quan
  • Tối ưu hóa hình ảnh – hình ảnh được tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm
  • Khả năng đọc và trải nghiệm người dùng – văn bản được tối ưu hóa tốt, dễ đọc và thân thiện với trải nghiệm người dùng (UX)
  • Tỷ lệ nhấp – trang đã tối ưu hóa thẻ tiêu đề và mô tả meta ( CTR)
yếu tố seo onpage
các yếu tố ảnh hưởng seo onpage

Các yếu tố HTTPS hoặc tốc độ trang là các yếu tố xếp hạng được xác nhận chính thức. Điều này có nghĩa là Google xem đây là các yếu tố được chú trọng trong thuật toán xếp hạng của mình

Phần còn lại trong số này không được Google xác nhận trực tiếp. Tuy nhiên chính các yếu tố này mới đánh giá được trải nghiệm người dùng ( UX) và mang đến giá trị khi họ truy cập website

Mặc dù không phải tất cả các yếu tố được đề cập trong hướng dẫn này đều là yếu tố xếp hạng, nhưng tất cả chúng đều tương quan với việc xếp hạng website cao hơn. Điều đó có nghĩa là các trang web xếp hạng cao thường có kết quả rất tốt trong các lĩnh vực tối ưu hóa SEO Onpage

2. Các yếu tố kỹ thuật SEO Onpage

Một số người khi làm SEO thường cảm thấy rất ngán đặc biệt khi phải tiếp xúc với các yếu tố kỹ thuật. Tuy nhiên, sự thật là nếu như nắm được các nguyên tắc cơ bản thì các yếu tố kỹ thuật sẽ không quá khó

2.1. Khả năng truy cập của Bot và Index trang

Khả năng truy cập của con Bot Google là yếu tố nền tảng trong kỹ thuật SEO. Các công cụ tìm kiếm sẽ thu thập dữ liệu từ các trang web và index vào cơ sở dữ liệu để hiển thị ra kết quả tìm kiếm phù hợp với người dùng

Thế làm thế nào để có thể biết được các trang trên website của bạn đang được Index? Câu trả lời là hãy dựa vào sự hỗ trợ của công cụ Google Search Console

Còn nếu chưa có hãy tiến hành cài đặt ngay. Những ai chưa biết cách sử dụng công cụ Google Search Console có thể tìm hiểu ở bài viết theo đường dẫn bên dưới

Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng Google Search Console cho người mới bắt đầu

2.2. Cách cài đặt Google Search Console

Để cài đặt Google Search Console trước tiên bạn phải có cho mình tài khoản Google và tiến hành xác minh tên miền ( Domain) của bạn

cài đặt google search console trong seo onpage
sử dụng google search console trong seo onpage

Google Search Console sẽ giúp bạn phân tích thứ hạng từ khóa, CTR, các hình phạt có thể có của Google và Index trang web.

Để có thể kiểm tra xem các trang của website đã được Index hay chưa bạn mở Google Search Console. Trong chế độ xem, hãy chọn loại trừ loại trừ và kiểm tra xem có trang nào được Index trong danh sách đó không.

Bạn có thể thấy rất nhiều trang bị loại trừ. Google Search Console sẽ hiển thị cho bạn tất cả các trang bị loại trừ và tùy thuộc vào bạn quyết định xem các trang được liệt kê nên hay không nên được Google Index.

Bạn có thể thấy các trang như thế này:

  • URL tự động được tạo trong CMS của bạn – / embed /, / feed /, / wp-admin /
  • URL sử dụng tham số -? Ref ,? Thẻ ,? Utm
  • Trang phân trang -? Page = 2, / page / 2 /

Đừng lo lắng bạn không cần những trang như thế này được Google Index

Nhưng nếu bạn thấy bất kỳ URL quan trọng nào của trang đích, bài đăng trên blog, danh mục hoặc sản phẩm, có thể có một vấn đề.

Sự cố này có thể xảy ra do một lỗi nhỏ trên trang web (thuộc tính không đúng vị trí của nó NoIndex hoặc các vấn đề nghiêm trọng hơn như nội dung trùng lặp hoặc không cung cấp giá trị đủ sâu.

Ngoài cách kể trên, còn một số cách nhanh chóng khác để xem trang web của bạn có được Index hay không. Chỉ cần sử dụng cấu trúc này trong Google:

  • Để xem số lượng gần đúng của các trang được lập chỉ mục: site: yourdomain.xy
  • Để xem nếu một trang cụ thể được lập chỉ mục: site: yourdomain.xy / page
kiểm tra index domain eqvn.edu.vn
kiểm tra domain eqvn.edu.vn index

Nếu như sau khi thực hiện câu lệnh trên mà bạn nhìn thấy giống như hình bên dưới. Xin chúc mừng, website của bạn đã được Index

2.3. Xây dựng cấu trúc website chuẩn 

Cấu trúc website là một trong những điều bạn nên suy nghĩ ngay cả trước khi ra mắt trang web vì có thể khó chỉnh sửa nó sau đó.

Website cần có một cấu trúc tốt, dễ hiểu vì hai lý do chính:

  • Nó giúp làm cho trang web thân thiện hơn với trình thu thập thông tin ( Bot Google)
  • Nó giúp cải thiện trải nghiệm người dùng ( UX)

Hãy cùng xem các bước cụ thể mà bạn có thể làm để có một cấu trúc trang web được tối ưu hóa tốt:

2.3.1. Sitemap

Nếu bạn có một trang web lớn với hàng ngàn trang, bạn có thể sử dụng sơ đồ trang web ( sitemap)

Sơ đồ trang web là một tệp đơn giản (thường là .xml) với các URL của tất cả các trang của bạn. Nó giúp trình thu thập thông tin tìm thấy tất cả các trang bạn muốn được thu thập và Index ở một nơi.

Dưới đây, một ví dụ về sơ đồ trang web được tạo bởi plugin Yoast SEO cho WordPress

2.3.2. Chiều sâu cấu trúc

Cấu trúc của trang web không nên quá sâu để các công cụ tìm kiếm có thể thu thập dữ liệu tất cả các nội dung quan trọng một cách dễ dàng và mọi người có thể tìm thấy nội dung mong muốn một cách nhanh chóng.

Khi thiết kế điều hướng trang web, hãy sử dụng quy tắc ba lần nhấp: người dùng trang web của bạn sẽ có thể tìm thấy bất kỳ thông tin nào với không quá ba lần nhấp chuột từ trang chủ.

Có hai loại liên kết bạn nên sử dụng để đạt được điều này:

  • Liên kết cấu trúc (ví dụ: điều hướng trong menu và chân trang, kêu gọi hành động) – chúng đi theo chiều dọc dựa trên phân cấp của các trang
  • Liên kết theo ngữ cảnh (ví dụ: liên kết trong văn bản, đọc thêm liên kết) – không phụ thuộc vào cấu trúc phân cấp

Độ sâu cấu trúc được kết nối chặt chẽ với các liên kết nội bộ.

Hãy cùng xem xét kỹ hơn tầm quan trọng của các liên kết nội bộ.

2.3.3 Liên kết nội bộ ( Internal Links)

Liên kết nội bộ là một cách khôn khéo để giữ người đọc trên trang web của bạn. Chúng được xem là sợi dây liên kết, làm tăng sự tương tác của người dùng và mang lại giá trị gia tăng bằng cách điều hướng người dùng đến những trang kế tiếp hoặc trang có liên quan

Liên kết nội bộ cũng cho các công cụ tìm kiếm biết những trang nào quan trọng và làm thế nào để đến đó.

Khi nói đến blog, một cách tuyệt vời để sử dụng các liên kết nội bộ là theo mô hình cụm chủ đề. Nó giúp cho gom nhóm các bài viết có liên quan đến chủ đề thành nhóm 

Có hai loại nội dung chính trong mô hình cụm chủ đề:

  • Nội dung trụ cột – một bài viết dài hoặc trang rộng rãi bao quát chủ đề
  • Nội dung cụm – hỗ trợ bài viết blog giải thích các chủ đề phụ một cách chi tiết

Ở đây, một sơ đồ ví dụ về một liên kết nội bộ trong một cụm chủ đề:

liên kết nội bộ cụm chủ đề trong seo onpage
Mô hình liên kết nội bộ cụm chủ đề trong seo onpage

Trong quá trình triển khai Internal Link có bao giờ bạn đặt ra câu hỏi nên đi bao nhiêu liên kết nội bộ?

Điều này phụ thuộc chủ yếu vào độ dài của văn bản. Nhiều liên kết nội bộ trên cùng một trang hoàn toàn tốt cho SEO Onpage, chỉ cần đi liên kết sao thật tự nhiên. Miễn là các liên kết nội bộ có liên quan và cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất có thể 

2.4. Liên kết với các nguồn chất lượng bên ngoài

Một số người làm SEO tỏ ra ngần ngại khi đi liên kết đến các trang web khác. Họ nghĩ rằng liên kết khi đi ra khỏi website cũng đồng nghĩa với việc uy tín cũng như sức mạnh trang web sẽ bị ảnh hưởng. Sự thật là, trong một số trường hợp liên kết ngoài có thể có lợi cho bạn

Tất nhiên, liên kết ra phải đáp ứng các điều kiện nhất định:

  • Liên kết được thực hiện trong chừng mực
  • Bạn nên liên kết đến các trang web chất lượng (không liên kết đến các website chất lượng xấu)
  • Liên kết phải nên diễn ra tự nhiên và có liên quan

Có một lợi ích khác của các liên kết ngoài: những gì bạn liên kết đến là một tín hiệu về những gì trang của bạn nói về. 

2.5. Cải thiện tốc độ trang

Như đã đề cập ở trên, tốc độ trang là một yếu tố xếp hạng, và lý do là rõ ràng. Trong thời đại nhanh chóng này, không ai sẵn sàng chờ đợi thông tin từ một trang web nếu như có sự lựa chọn khác nhanh hơn, tốt hơn

Để kiểm tra tốc độ trang, bạn có thể sử dụng PageSpeed ​​Insights từ Google. Bên cạnh điểm số về tốc độ, bạn cũng sẽ nhận được gợi ý các mẹo để cải thiện tốc độ website. 

Lưu ý: PageSpeed ​​Insights sẽ chỉ hiển thị cho bạn kết quả cho một trang tại một thời điểm. Do đó, kết quả chỉ áp dụng cho trang này. Chọn nhiều loại trang (trang chủ, bài đăng trên blog, trang sản phẩm) và kiểm tra tất cả chúng.

Một điều khá quan trọng là ngày nay bên cạnh máy tính, người dùng còn sử dụng đến các thiết bị thông minh khác, trong đó di động được sử dụng nhiều hơn cả. Do đó, khi cái thiện tốc độ tải trang cũng cần lưu ý đến bản dành cho thiết bị di động

Để triển khai tất cả các công cụ kỹ thuật một cách mượt mà, bạn có thể cần developer (trừ khi bạn có nhiều kinh nghiệm về HTML/CSS hoặc DOM) 

2.5.1. Chọn Web Hosting phù hợp

Hosting có tác động đáng kể đến tốc độ trang, vì vậy hãy đảm bảo bạn chọn một nhà cung cấp đáng tin cậy.

Những điều bạn nên xem xét khi lựa chọn nhà cung cấp web hosting phù hợp:

  • Tốc độ
  • Thời gian hoạt động
  • Vị trí máy chủ

2.5.2. Tối ưu hóa hình ảnh

SEO hình ảnh là một trong những điều quan trọng nhất khi nói đến tốc độ trang.

Các tệp hình ảnh quá lớn sẽ mất nhiều thời gian để tải (điều đó có thể có nghĩa là một vài giây trong thế giới SEO). Do đó, bạn nên tối ưu hóa kích thước hình ảnh và tìm sự cân bằng lý tưởng giữa kích thước và chất lượng.

Một số tips khi tối ưu hình ảnh là cố gắng giữ kích thước tệp hình ảnh dưới 150kB

2.5.3. Kích hoạt bộ nhớ đệm trình duyệt web

Mỗi khi ai đó truy cập trang web của bạn, tất cả các yếu tố được tải. Các yếu tố này được lưu trữ trong một bộ lưu trữ tạm thời trong trình duyệt của họ được gọi là bộ nhớ đệm. Nếu họ truy cập lại trang web của bạn, trang web có thể được tải từ bộ đệm.

Bộ nhớ đệm đảm bảo rằng trang web của bạn sẽ nhanh hơn nhiều cho khách truy cập quay lại.

Nếu bạn sử dụng WordPress, có rất nhiều plugin lưu trữ tuyệt vời mà bạn có thể cài đặt để tận dụng lợi ích của bộ nhớ đệm trình duyệt và tăng tốc trang web của bạn.

2.6. Làm website của bạn thân thiện với thiết bị di động

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, trong hầu hết các trường hợp, chỉ mục đầu tiên trên thiết bị di động của Google, ưu tiên các trang web được tối ưu hóa cho thiết bị di động.

Có một số tùy chọn cho thiết bị di động: một trang web di động riêng biệt hoặc thiết kế đáp ứng. Mỗi cái đều có ưu điểm và nhược điểm, nhưng giải pháp tốt nhất cho SEO và phân tích hiện nay là phiên bản đáp ứng.

SEO onpage thân thiện trên di động
Yếu tố thân thiện trên di động khi làm seo onpage

2.7. Bảo mật website

Cách để nhận biết được website của bạn có được bảo mật và an toàn với người dùng hay không sẽ dựa vào yếu tố https

Vào năm 2014 Google đã thông báo rằng HTTPS được xem là một tín hiệu xếp hạng (nhẹ).

Nói cách khác, có một trang web được bảo mật có thể giúp bạn xếp hạng tốt hơn, đặc biệt nếu trang của bạn được so sánh với một trang khác có chất lượng tương tự nhưng không có chứng chỉ SSL.

Bên cạnh đó, một trang web không an toàn cũng có thể gây tác động không tốt đến các yếu tố khác:

  • Tỷ lệ nhấp
  • Tỷ lệ thoát
  • Bán hàng
  • Sự uy tín

2.8. Tạo URL ngắn và đơn giản

Dưới đây là một số yêu cầu đơn giản khi đặt tên cho URL:

  • Càng ngắn càng tốt
  • Phân cách các từ bằng dấu gạch ngang
  • Tốt nhất, nó nên bao gồm từ khóa trọng tâm
  • Không sử dụng chữ số hoặc các ký tự đặc biệt khác

URL cần được đặt tên sao cho ngắn gọn và đảm bảo với các yêu cầu được trình bày ở trên. Vì khi đặt tên các bạn nên lưu ý đến mức độ liên quan với nội dung bài viết, ngoài ra sự thân thiện với thuật toán Google

3. Tối ưu hóa nội dung

Khi triển khai SEO Onpage bạn không nên chỉ tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm. Bạn cần tập trung vào cả người đọc và công cụ tìm kiếm cùng một lúc, nếu bạn không tối ưu hóa nội dung của mình cho Google, mọi người khó có thể tìm thấy nội dung đó

3.1. Tập trung vào nghiên cứu từ khóa

Mặc dù hầu hết các hướng dẫn SEO Onpage không liên quan đến nghiên cứu từ khóa, nhưng nó là một bước thiết yếu trong quá trình tạo ra nội dung mới. 

Tại sao nghiên cứu từ khóa lại quan trọng? Nó giúp bạn:

  • Tìm ý tưởng chủ đề mới
  • Tìm các cụm từ phổ biến, có liên quan và dễ xếp hạng
  • Hiểu những gì mọi người quan tâm
  • Điểm cuối cùng đặc biệt quan trọng khi nói đến tối ưu hóa trên trang.

Tập trung vào nghiên cứu từ khóa sẽ cho bạn biết những gì mọi người đang tìm kiếm (và số lượng tìm kiếm bao nhiêu). Việc nghiên cứu từ khóa cũng giúp bạn biết người dùng thật sự quan tâm đến những chủ đề gì, cách họ thể hiện sự quan tâm đó qua những câu hỏi chính xác nào và họ sử dụng cụm từ nào để tìm câu trả lời.

Dựa trên những thông tin chi tiết này, bạn có thể bắt đầu xây dựng nội dung phù hợp theo từng cụm từ khóa

Trải qua nhiều năm phát triển Google đã tập trung thuật toán của mình vào các yếu tố

  • Nội dung chất lượng: nghiên cứu từ khóa (và SEO nói chung) sẽ không giúp bạn nếu nội dung của bạn tệ, trong quá trình làm SEO Onpage bạn cần phải hiểu rằng nội dung là yếu tố ưu tiên
  • Nghiên cứu từ khóa theo chủ đề: nghiên cứu từ khóa không chỉ là việc tìm một từ khóa trọng tâm, nó còn là việc hiểu toàn bộ chủ đề và chủ đề phụ liên quan của nó
  • Mục đích tìm kiếm – khối lượng tìm kiếm và độ khó của từ khóa không phải là những điều duy nhất cần tập trung khi tìm kiếm từ khóa, hãy quan tâm hơn đến mực đích thực sự của người dùng đằng sau những tìm kiếm đó 
tập trung nghiên cứu từ khóa trong seo onpage
Nghiên cứu từ khóa trong seo onpage

3.2. Đúng mục tiêu tìm kiếm

Ngày nay, Google ngày càng hiểu rõ hơn về loại kết quả mà mọi người muốn xem.

Nó sử dụng một thuật toán máy học được gọi là Google RankBrain để kiểm tra các tìm kiếm khác nhau và học cách đáp ứng mục đích tìm kiếm đằng sau mỗi truy vấn.

Thông thường, để phân biệt mục đích tìm kiếm, chúng ta sẽ dựa vào những hành vi cơ bản của người dùng:

  • Điều hướng – các truy vấn đóng vai trò điều hướng đến một trang cụ thể mà người dùng có trong đầu
  • Thông tin – truy vấn chung tìm kiếm một số thông tin
  • Giao dịch – các truy vấn dẫn trực tiếp đến việc mua hàng trực tuyến
  • Thương mại – các truy vấn trước khi mua hàng trực tuyến

Để có thể biết chính xác nội dung của bạn có đáp ứng mục đích tìm kiếm, trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ cần phải Google từ khóa bạn muốn xếp hạng và kiểm tra kết quả trả về

Giả sử bạn sở hữu một cửa hàng điện tử bán thiết bị leo núi và bạn muốn xếp hạng trang sản phẩm giày leo núi bán chạy nhất của mình cho từ khóa “giày leo núi tốt nhất”.

Có một vấn đề – nếu bạn nhìn vào trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP), bạn sẽ thấy rằng không có trang sản phẩm nào Thay vào đó, Google xếp hạng các bài đánh giá về giày leo núi từ các trang web liên kết khác nhau.

Google coi mục đích tìm kiếm đằng sau truy vấn này là thương mại, không phải giao dịch, vì vậy nó xếp hạng các trang có loại nội dung này.

Vì vậy, ngay cả khi bạn tối ưu hóa trang sản phẩm của mình một cách hoàn hảo và tạo ra nội dung thật sự tốt, hầu hết bạn có thể sẽ không xếp hạng cho từ khóa “giày leo núi tốt nhất”.

3.3. Tối ưu hóa cho từ khóa trọng tâm

Trên thực tế, công việc SEO Onpage không phải là tìm một từ khóa và cố nhồi nhét nó ở khắp mọi nơi có thể trên bài viết. Đây cũng là những lỗi rất dễ nhìn thấy đối với những bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong SEO Onpage

Tuy nhiên, lưu ý là chọn một từ khóa trọng tâm và sử dụng nó trong các phần tử chính trên trang như thẻ tiêu đề, tiêu đề, văn bản của nội dung và văn bản liên kết. Điều đó không có nghĩa là bạn không nên sử dụng các từ khóa khác và bạn không thể xếp hạng cho các từ khóa khác với phần nội dung của mình…

Khi nói đến tối ưu hóa từ khóa, có một quy tắc đơn giản là: Đừng cố nhồi nhét.

Nếu từ khóa trọng tâm của bạn là “chiến lược tiếp thị nội dung tốt nhất cho doanh nghiệp nhỏ”. Bạn sẽ có xu hướng cố chèn thật nhiều từ khóa này vào những bất cứ vị trí nào có thể có trong bài viết. Tuy nhiên, đây là cách làm không được khuyến khích, khi suy cho cùng như đã trình bày ở những phần trước, làm gì làm bạn cũng cần phải tập trung vào xây dựng nội dung phù hợp, chất lượng đối với người dùng

Điều này cũng áp dụng cho các từ khóa đối sánh chính xác. Google hiểu rằng “giày chạy bộ giá rẻ”, “giày giá rẻ dành cho chạy bộ” và “ những đôi giày chạy bộ giá rẻ” có nghĩa giống nhau. Vì vậy, hãy thư giãn và đừng lặp đi lặp lại trang của bạn với cùng một cụm từ chỉ vì nó là từ khóa trọng tâm của bạn.

3.3.1. Thẻ tiêu đề và mô tả meta

Khi tạo ra thẻ tiêu đề hay mô tả, cách tốt nhất là sử dụng từ khóa trọng tâm trong thẻ

Trong quá trình làm, hãy nghĩ về những khách truy cập tiềm năng của bạn. Đặt mình vào trường hợp của người dùng, thử suy nghĩ rằng nếu họ tìm kiếm “kem tự làm”, có phải là họ có thể mong đợi sẽ tìm được thông tin về “ kem tự làm” trong bài viết của bạn 

Điều tương tự cũng áp dụng cho mô tả meta. Nên nhớ rằng Google có thể thay thế mô tả meta của bạn bằng văn bản ngẫu nhiên từ trang của bạn, nếu nó thấy nó phù hợp hơn với người dùng.

tối ưu tiêu đề và meta trong seo onpage
Yếu tố thẻ tiêu đề và meta trong seo onpage

3.3.2. URL

Mặc dù công việc chèn từ khóa vào trong URL hầu như không ảnh hưởng đến xếp hạng của website ( chỉ ảnh hưởng gián tiếp) bạn theo bất kỳ cách nào, nhưng đây là một bước tốt có thể cải thiện UX tổng thể và CTR.

Như đã đề cập, URL cần phải ngắn gọn chứa thông tin có liên quan 

Có một lý do quan trọng khác tại sao nên đưa từ khóa trọng tâm vào URL?

Bạn thử hình dung như thế này, một ngày bạn triển khai đi link và đó là link trần, sẽ thật may mắn nếu như URL của bạn chứa từ khóa, từ khóa trong trường hợp này sẽ tự nhiên là một phần của Anchor Text:

3.3.3. Heading & Sub Heading

Trong quá trình trình bày văn bản, các cụm từ Heading và Subheading dường như đã trở nên quá quen thuộc với người dùng. Đây được xem là những quy ước dành cho các đầu mục trong 1 một bài viết hay văn bản. Chúng được trình bày dưới dạng các thẻ H1, H2, H3, … 

Đối với tiêu đề H1, bạn có thể sử dụng các từ tương tự như trong thẻ tiêu đề (nó thực sự là một thực tế phổ biến), mặc dù bạn không bị giới hạn độ dài ở đây quá nhiều.

Việc sử dụng một cách chiến lược các từ khóa được nhắm mục tiêu khác, từ đồng nghĩa và các cụm từ có liên quan trong các tiêu đề khác (H2, H3,…) cũng là sự lựa chọn rất tốt, tránh việc lặp đi lặp lại từ khóa trọng tâm

3.3.4. Nội dung của văn bản

Làm SEO Onpage thì phải làm đến nội dung, đó là sự thật không thể chối bỏ. Tuy nhiên, làm nội dung sao cho hay đảm bảo tiêu chí người người và cả Bot Google thì không hề đơn giản. 

Cũng như khi chèn từ khóa trọng tâm vào nội dung của văn bản, chèn sao cho hợp lý và đảm bảo được tính tư nhiên của nó là cả một nghệ thuật

Một tip nho nhỏ mà chúng tôi khuyên bạn là hãy tạm gác lại yếu tố mật độ từ khóa và tập trung vào chất lượng nội dung và trình bày sao cho tự nhiên nhất có thể

3.3.5. Tên tệp hình ảnh và văn bản thay thế ( Image Name & Alt Text)

Công cụ tìm kiếm không thể đọc nội dung của hình ảnh theo cách của con người, tuy nhiên sẽ có 1 cách khiến chúng có thể hiểu được nội dung của hình ảnh.

Để làm được điều này các con Bot của Google sẽ đọc văn bản thay thế mô tả nội dung của hình ảnh.

Để biết số lượng truy cập bạn nhận được từ tìm kiếm hình ảnh, hãy thay đổi “loại tìm kiếm” trong mục Tổng quan về hiệu suất trong Google Search Console. Tại đây, bạn sẽ thấy từ khóa nào bạn nhận được nhiều nhấp chuột nhất trong Google Hình ảnh.

Vậy thì Alt Text được trình bày như thế nào?

Hãy tưởng tượng bạn của bạn cần tìm xe của bạn trong một bãi đậu xe lớn 

Bạn không thể giúp anh ấy hiểu nếu như chỉ cung cấp những thông tin đặc điểm nhận dạng bằng những từ ngữ như  “chiếc ô tô màu trắng” hoặc “một chiếc BMW”. Thay vào đó, bạn bạn nói rằng “BMW M3 màu trắng với nhãn dán màu vàng trên cửa sổ phía sau”, bạn của bạn sẽ biết được chính xác bạn đang nói về chiếc xe nào.

Nói nôm na, Alt Text là một dạng mô tả cụ thể nội dung hình ảnh của bạn

3.3.6. Anchor Text

Bạn có nhớ rằng Internal Link được dùng trong việc điều hướng website. Bên cạnh đó, còn có những cách khác để điều hướng người dùng trên website của bạn. Một trong số đó sẽ được chúng tôi giới thiệu ngay sau đây

Anchor Text giúp cả Google và người dùng hiểu nội dung của trang web được liên kết.

Điều đó có nghĩa là nếu như các trang trên website của bạn được liên kết với nhau thông qua Anchor Text phù hợp thì nhiều khả năng Google sẽ xếp hạng cao hơn cho các từ khóa này

Dưới đây là một số phương pháp hay nhất khi nói đến anchor text nội bộ:

Cố gắng tránh các Anchor Text kiểu như “bài đăng này”, hay “nhấn vào đây nếu có thể”. Trường hợp tốt nhất là cố gắng mô tả trang được liên kết một cách cụ thể, chi tiết nhất có thể. Trong một bài viết nên tránh để lặp đi lặp lại cùng một Anchor Text

Trên thực tế, nội dung bài đăng thực sự chất lượng, bạn có thể xếp hạng cho các cụm từ thậm chí không sử dụng trong văn bản 

Hãy xem ví dụ dưới đây. Nếu bạn tìm kiếm “cà phê pha mạnh”, không có kết quả nào bao gồm cụm từ chính xác, nhưng nội dung đáp ứng mục đích tìm kiếm.

3.3.7. Viết nội dung chất lượng và dễ đọc

Bất kể trang web của bạn được tối ưu hóa tốt đến mức nào, sẽ là vô nghĩa nếu như nội dung của bạn không đạt chất lượng.

Đây là điều bạn cần luôn ghi nhớ: Không có SEO Onpage nào mà không có nội dung chất lượng.

Chúng tôi đã đề cập rằng nội dung bài viết cần đạt được mục đích tìm kiếm phù hợp và đưa ra câu trả lời cho người dùng. Thế thì yếu tố nào ảnh hưởng đến chất lượng nội dung

  • Độ dài nội dung
  • Nội dung dễ đọc

Nhiều nghiên cứu cho rằng có mối tương quan giữa độ dài nội dung và thứ hạng. Độ dài trung bình của một bài đăng xếp hạng số 1 là khoảng 2000 từ.

Sự thật là, không phải cứ số lượng từ càng nhiều sẽ mang lại thứ hạng cao mà thực tế là bài viết dài mô tả nội dung một cách toàn diện nhất có thể. Tuy nhiên, cũng không phải vì thế mà bạn tập trung vào số lượng từ thay vào đó, bạn nên tập trung vào việc đưa ra câu trả lời tốt nhất.

Tính dễ đọc của bài viết là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến UX trên website của bạn. Trên thực tế, người dùng ngày càng đọc lướt nhiều hơn, họ chỉ thực sự bỏ thời gian để đọc các thông tin quan trọng nhất 

3.3.7.1. Kiến trúc trang

Cấu trúc trang được tổ chức một cách hợp lý và sử dụng các tiêu đề sao cho phù hợp.

cấu trúc trang lý tưởng trong seo onpage
giới thiệu mô hình cấu trúc trang trong seo onpage

Hãy nhớ rằng H1-H6 là các thẻ tiêu đề và mang chức năng giúp cho các công cụ tìm kiếm hiểu được ngữ nghĩa. Vì thế không nên sử dụng chúng với mục đích khác

3.3.7.2. Kiểu chữ

Đầu tiên, bạn nên chọn một phông chữ thích hợp.

Không thử nghiệm với phông chữ nội dung chính của bạn và sử dụng Open Sans, Montserrat, Lato, Roboto hoặc các phông chữ thường dùng tương tự.

Tiếp theo, bạn cũng nên quy định kích thước phông chữ. Kích thước font chữ thông thường không được nhỏ hơn 16 pixel 

3.3.7.3. Không ngắt giữa các đoạn văn bản

Trong khi trình bày văn bản không nên vì mục đích số lượng từ mà trình bày văn bản quá dài dòng và thiếu sự phân chia khiến bài viết trở nên khó đọc và nhàm chán. Thay vào đó, bạn có thể làm phong phú thêm nội dung với các định dạng khác như:

  • ngắt đoạn
  • in đậm và in nghiêng
  • gạch đầu dòng
  • hình ảnh / đồ thị / đồ họa thông tin
  • nhúng video
  • dấu ngoặc kép
  • hộp thông tin
3.3.7.4. Ngữ pháp và văn phong

Chắc hẳn chúng ta phải đồng ý rằng ngữ pháp và văn phong có ảnh hưởng nhất định đến chất lượng nội dung. Do đó, chớ có đánh giá thấp sức mạnh của ngữ pháp và văn phong.

Nếu bạn không tự tin 100% trong việc kiểm tra các lỗi này, hãy sử dụng các công cụ trực tuyến có thể giúp bạn kiểm tra ngữ pháp và sửa những lỗi cơ bản nhất về văn phong.

4. Tối ưu hóa CTR

CTR hay còn gọi là tỷ lệ nhấp là tỷ lệ giữa người dùng nhấp vào kết quả được hiển thị trong SERP trên tổng số người dùng xem liên kết.

Khi các trang của bạn càng tốt đối với các công cụ tìm kiếm, thì khả năng lên top và làm tăng CTR càng cao. Nhờ đó mà gia tăng khả năng tạo ra lưu lượng truy cập và chuyển đổi càng cao

Hãy xem qua một số mẹo để làm cho các trang của bạn tăng CTR. Nhưng trước tiên, bạn nên kiểm tra xem website của bạn như thế nào

Như đã từng đề cập bạn có thể kiểm tra xem các trang của bạn đã được Index chưa thông qua cấu trúc site: yourdomain.xy

Sau khi đã kiểm tra, giờ thì cùng EQVN điểm qua một vài tips để gia tăng CTR nhé

4.1.  Viết một tiêu đề hấp dẫn

Điều đầu tiên đóng một vai trò rất lớn là độ dài của tiêu đề. Nếu quá dài, Google sẽ cắt bớt.

Phân tích hình ảnh trên bạn sẽ thấy ở kết quả đầu tiên có cấu trúc tốt và có độ dài tối ưu trong khi kết quả thứ hai bị cắt bớt và thậm chí không bao gồm từ khóa “Wisconsin”.

Dựa vào phân tích vừa rồi là người dùng bạn sẽ muốn nhấp vào kết quả nào ?

Ngoài ra, thẻ tiêu đề phải dài dưới 600 pixel để hiển thị đầy đủ.

4.2. Cải thiện thẻ mô tả meta

Mô tả meta có thể giúp gia tăng tỷ lệ nhấp. Một số bên đã chứng minh rằng các trang có thẻ mô tả meta nhận được nhiều nhấp chuột hơn 5,8% so với các trang không có mô tả.

Nếu bạn không viết mô tả meta của riêng mình, Google có thể trích xuất văn bản từ trang của bạn và sử dụng nó làm mô tả meta. Và điều này, tất nhiên, có thể sẽ không chuẩn bằng một mô tả được chính tay bạn viết một cách chỉnh chu và tối ưu nhất. 

4.3. Sử dụng dữ liệu có cấu trúc nếu thích hợp

Bạn chắc chắn đã thấy dữ liệu có cấu trúc trong kết quả tìm kiếm. Đó là một định dạng để đánh dấu thông tin về trang web để các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn. Trong SERPs, dữ liệu có cấu trúc cải thiện trực quan trải nghiệm người dùng và tỷ lệ nhấp.

Có hàng chục kết quả chi tiết khác nhau có thể được hiển thị trong Google. Một số trong số chúng do Google thêm vào và bạn không thể ảnh hưởng đến chúng. Nhưng có rất nhiều điều có thể đạt được bằng cách sử dụng dữ liệu có cấu trúc.

Bạn có thể đánh dấu trang sản phẩm, sách, sự kiện, bài viết, công thức, hình ảnh, video, xếp hạng theo sao, carousel (đặc biệt đối với kết quả trên thiết bị di động) và một số mục khác.

Mặc dù không phải mọi trang đều phù hợp để sử dụng dữ liệu có cấu trúc, nhưng hãy đảm bảo thúc đẩy nó nếu trang web của bạn chứa một số thông tin được đề cập ở trên.

4.4. Biểu tượng yêu thích

Kể từ khi Google bắt đầu hiển thị biểu tượng yêu thích trong SERPs trên thiết bị di động, chúng đã trở thành một yếu tố có thể ảnh hưởng đến CTR.

Thật khó để ước tính ảnh hưởng của biểu tượng yêu thích nhưng ít nhất bạn có thể làm là có một biểu tượng. Chưa kể rằng biểu tượng yêu thích giúp điều hướng giữa nhiều tab trong trình duyệt trên thiết bị máy tính để bàn.

5. Giám sát và phân tích

5.1. Theo dõi thứ hạng từ khóa

Sẽ thật thiếu sót khi triển khai SEO Onpage mà bỏ qua công việc giám sát chiến dịch. Để tiếp tục cải thiện tối ưu hóa SEO Onpage của trang web bạn, bạn nên tiếp tục theo dõi kết quả.

Một trong những cách tốt nhất để xem tác động của các hoạt động SEO Onpage  của bạn là theo dõi thứ hạng cho các từ khóa quan trọng nhất.

Bạn có thể kiểm tra các vị trí trung bình của mình trong Google Search Console, nhưng sẽ có một số công cụ theo dõi xếp hạng (chẳng hạn như SERPWatcher) có một số lợi thế hơn nữa:

  • Bạn chỉ theo dõi các từ khóa bạn quan tâm, không phải hàng trăm từ khóa đuôi dài không quan trọng
  • Nó cho phép bạn xem thứ hạng thực tế cho một vị trí cụ thể
  • Nó cung cấp những thông tin chi tiết có giá trị khác như tiến trình tổng thể, người xếp hạng cao nhất / người xếp hạng cao nhất, v.v.
  • Bạn có thể thiết lập cảnh báo và phát hiện ra bất kỳ sự sụt giảm đột ngột nào về thứ hạng

Nếu bạn thực hiện bất kỳ thay đổi SEO Onpage cụ thể nào, hãy tạo chú thích trong phần theo dõi để xem liệu nó có bất kỳ tác động nào đến thứ hạng hay không.

Trong ví dụ sau, chúng tôi đã thay đổi tiêu đề của một bài đăng, vì vậy chúng tôi đã tạo chú thích trong phần theo dõi để xem liệu có bất kỳ thay đổi nào trong thứ hạng hay không:

5.2. Phân tích lưu lượng truy cập của bạn

Một trong những cách phổ biến nhất để đo lường tác động của việc tối ưu hóa trên trang của bạn (cũng như lưu lượng truy cập và đối tượng của bạn nói chung) là sử dụng Google Analytics.

Nếu bạn tập trung vào các chỉ số phù hợp, bạn có thể thấy cách người đọc phản hồi với nội dung của bạn đến mức độ như thế nào

Thông qua các chỉ số bạn sẽ có thể so sánh lượng thời gian khách truy cập dành cho mỗi trang trước và sau khi tối ưu hóa, bạn sẽ thấy họ đã nhấp vào những liên kết nội bộ nào và cách họ hoạt động trên trang web của bạn ra sao. Nói chung tất cả dữ liệu sẽ giúp ích rất nhiều cho nỗ lực tối ưu hóa trang của bạn.

5.2.1. Organic Traffic

Nhận được nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền ( Organic Traffic) là một trong những mục tiêu chính của SEO. Vì vậy, theo dõi lưu lượng truy cập đến từ các công cụ tìm kiếm là điều bạn nên làm mọi lúc để xem tiến trình tổng thể của các hoạt động SEO của bạn.

Để xem các trang của bạn hoạt động hiệu quả như thế nào trong Google Analytics, hãy bấm vào mục Hành vi> Nội dung trang web> Trang Đích và chọn phân đoạn Lưu lượng truy cập không phải trả tiền.

Bạn có thể tạo chú thích mỗi khi bạn thực hiện một thay đổi quan trọng về SEO trên trang:

5.2.2. Tỷ lệ thoát ( Bounce Rate)

Tỷ lệ thoát là một tiêu chí để đánh giá nhằm tối ưu hoạt động website. Số liệu này hiển thị phần trăm người dùng thoát khỏi các trang mà không để lại bất kỳ tương tác nào

Tỷ lệ thoát có thể khác nhau giữa các trang và đó không phải lúc nào cũng là một dấu hiệu xấu.

Trên thực tế, nhiều trường hợp các trang có tỷ lệ thoát cao. Tuy nhiên, tỷ lệ thoát cao của một bài viết không phản ánh được trang đó xấu hoàn toàn. Trong một số trường hợp điều đó có nghĩa là khách truy cập đã hài lòng với nội dung của bạn và không cần phải duyệt thêm nữa. Mặt khác, trong trường hợp là các Landing Page, sự tương tác với trang đích của một cửa hàng trực tuyến là điều bạn muốn đạt được vì vậy tỷ lệ thoát cao đồng nghĩa với trang có chất lượng chưa tốt

Nếu còn chưa hình dung được rõ, bạn có thể tham khảo tổng quan về tỷ lệ thoát điểm chuẩn theo loại trang web của ConversionXL ở hình ảnh bên dưới

Để phân tích dữ liệu, bạn có thể so sánh:

  • Tỷ lệ thoát của các trang khác nhau (để phân tích có liên quan, hãy so sánh các loại trang tương tự (bài đăng trên blog, trang sản phẩm, v.v.).
  • Tỷ lệ thoát của một trang trước và sau khi tối ưu hóa

Một trong những cách nâng cao để phân tích hành vi của người dùng trang web là sử dụng công cụ Heatmap. Nó cho phép bạn xem chính xác nơi khách truy cập nhấp vào, cách họ tương tác với trang, liệu họ có nhầm lẫn về các yếu tố nhất định hay không

5.2.3. Số trang mỗi phiên ( Page Per Session)

Số liệu này cho bạn biết mức độ hiệu quả của nội dung trang web trong việc thu hút khách truy cập vào trang web của bạn. Nó hiển thị số trang trung bình mà người dùng của bạn đã truy cập trong một phiên.

Nói chung trong một phiên truy cập nếu website của bạn nhận được PPS càng cao càng tốt. Bạn có thể tăng số trang trung bình mỗi phiên bằng liên kết nội bộ có liên quan, (ví dụ: liên kết bài đăng / sản phẩm có liên quan), một bản sao hấp dẫn giúp người đọc tương tác và trải nghiệm tổng thể.

Có thể có nhiều lý do dẫn đến kết quả không tốt. Ví dụ: trang tải quá chậm, không phù hợp với mục đích tìm kiếm hoặc không có liên kết phù hợp sẽ đưa người đọc đến trang khác.

Bạn có thể so sánh kết quả giữa các trang khác nhau và tìm lý do tại sao một số trang hoạt động kém hơn những trang khác.

Và tất nhiên, cũng đừng quên về điểm chuẩn tổng thể của các trang/phiên – chúng di chuyển trong khoảng từ 1,8 đến 4,7, với mức trung bình là 3,0 theo nghiên cứu này.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM KHÓA HỌC DIGITAL MARKETING

Chuyên viên Digital Marketing Trung tâm digital marketing

Chia sẻ bài viết:

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

Tối ưu các từ khoá về sản phẩm, dịch vụ trên thanh công cụ tìm kiếm của Google. Tất cả các bí quyết, kinh nghiệm cũng như giáo trình bài bản nhất sẽ được chia sẻ trong khoá học.

Tự chạy quảng cáo Google Ads bao gồm Google research, Google shopping, GDN, youtube. 

Responses

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *