Mã HTML trong SEO Onpage

Chia sẻ bài viết:

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest

HTML là mã cơ bản được sử dụng trong việc tạo ra các website. Đây cũng là một trong số các yếu mà các bộ máy tìm kiếm dựa vào để đánh giá thứ hạng website của bạn. Thế thì đó bao gồm những yếu tố nào? Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra một số yếu tố HTML quan trọng nhất để thúc đẩy SEO.

1. Thẻ Title

Hãy thử tưởng tượng bạn đã viết được 100 cuốn sách và cho chúng cùng tiêu đề giống nhau. Làm thế nào để người đọc có thể nhận ra chúng là những bài viết khác nhau. Một trường hợp khác, những bài viết không được mô tả hoặc mô tả sơ sài, vậy làm thế nào để người dùng lướt qua có thể nhanh chóng biết được nội dung chính của bài viết sẽ nói về những nội dung gì?

Lúc này yếu tố HTML title đóng vai trò then chốt để các bộ máy tìm kiếm hiểu được nội dung của trang. Tiêu đề bài viết không tốt cũng giống như cuốn sách có tiêu đề không cuốn hút. Trên thực tế, đối với những bài viết có title không tốt sẽ bị Google thay đổi

HTML trong website
Yếu tố HTML trong SEO Onpage

Vì vậy hãy suy nghĩ về những từ khóa và dựa trên quá trình nghiên cứu từ khóa để lựa chọn thẻ title sao cho phù hợp để mỗi trang của bạn đảm bảo phải có thẻ title và mô tả sao cho thật độc đáo nhưng vẫn đảm bảo liên quan

Để biết thêm thông tin về HTML Title hãy truy cập đường dẫn bên dưới

SEO: Title và Description

2. Thẻ Meta Description

Thẻ Meta Description là một trong những yếu tố lâu đời được Google xem là 1 trong những yếu tố ảnh hưởng đến SEO. Cũng giống như thẻ title, nếu như thẻ title được xem là tiêu đề của cuốn sách thì thẻ meta được xem là phần mô tả nội dung chính của của cuốn sách đó

Tuy nhiên, cũng có một số quan điểm khác, những người theo chủ nghĩa thuần túy SEO sẽ lập luận rằng thẻ mô tả meta không phải là yếu tố xếp hạng của Google và nó không thực sự giúp các trang của bạn có thứ hạng cao hơn

Thay vào đó, thẻ meta description lại được xem là “yếu tố hiển thị”, hiểu nôm na là cách bạn xuất hiện như thế nào trong vô số kết quả tìm kiếm trả về trên bộ máy tìm kiếm. 

Thẻ Meta Description trong SEO Onpage
Yếu tố thẻ Meta trong SEO Onpage

Một mô tả meta có chứa các từ khóa được tìm kiếm (in đậm) có thể gây chú ý cho người dùng. Một mô tả meta được tạo ra một cách khéo léo sẽ khiến người dùng nhấp vào website của bạn. Do đó, thẻ meta description được xem là yếu tố ảnh hưởng đến SEO Onpage. 

3. Cấu trúc dữ liệu

Các trang web có thể sử dụng việc đánh dấu (mã) cụ thể giúp bộ máy tìm kiếm dễ dàng hiểu được chi tiết nội dung và cấu trúc trang

Cấu trúc dữ liệu trong SEO Onpage
Google Snippets trong cấu trúc dữ liệu

Cấu trúc dữ liệu thường được chuyển thành cái mà Google gọi là “rich snippet”. Một danh sách tìm kiếm có thêm “rich snippet” sẽ giúp nó hấp dẫn và hữu ích hơn cho người dùng. Rich snippet phổ biến mà chúng ta có thể thấy là reviews/rating ( đánh giá sao)

Mặc dù việc sử dụng dữ liệu có cấu trúc không phải là yếu tố xếp hạng trực tiếp nhưng công bằng mà nói website với rich snippets có khả năng nhận được nhiều nhấp chuột hơn là không có.

Đọc thêm về dữ liệu có cấu trúc trong các danh mục dưới đây:

SEO: Structured Data & Schema.org

Google: Google Knowledge Graph

Google: Google Rich Snippets

4. Thẻ Header

Thông thường trong một bài viết sẽ được chia ra làm nhiều phần, mỗi phần này sẽ có một tiêu đề làm đại diện cho nội dung được nói đến ở phần đó. 

Vd: Đối với 1 bài viết thường sẽ có 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. Trong đó phần mở bài sẽ được quy định là I, phần thân bài sẽ là II và phần kết bài sẽ là III. Ở góc độ kỹ thuật mỗi phần tiêu đề này sẽ được gọi là thẻ “Heading”, viết tắt là H. Như vậy đối với tiêu đề cấp 1 sẽ được gọi là thẻ H1, tương tự những cấp tiếp theo sẽ gọi là H2, H3

Tuy nhiên, thông thường trong một bài viết chỉ nên có một thẻ H1 và đó sẽ là dòng tiêu đề mô tả ở đầu bài viết

Các đề mục tiếp theo sẽ là các thẻ tiêu đề phụ gọi là H2, H3

Yếu tố thẻ tiêu đề Header trong SEO
Thẻ header trong SEO Onpage

Thẻ Header là một cách chính thức để xác định các phần chính của trang web. Các bộ máy tìm kiếm từ lâu đã sử dụng thẻ header như là manh mối cho nội dung của một trang. Nếu các từ bạn muốn tìm thấy nằm trong thẻ tiêu đề, bạn có cơ hội xuất hiện một chút trong các tìm kiếm cho các từ đó.

Đương nhiên, điều này sẽ khiến một số người quá nhiệt tình. Họ sẽ cố đưa toàn bộ đoạn văn vào thẻ tiêu đề. Thẻ tiêu đề là nhiều để làm cho nội dung dễ đọc cho người dùng cũng như cho các công cụ tìm kiếm chứ không phải bằng mọi cách nhồi nhét từ khóa vào các thẻ Heading

Thẻ tiêu đề rất hữu ích cho các bài viết trên trang khi chúng phản ánh cấu trúc logic của trang. Nhờ đó bộ máy tìm kiếm cũng sẽ dễ dàng trong việc thu thập dữ liệu trên website của bạn hơn. Mặc khác, người dùng cũng dễ định hình cấu trúc bài viết gồm những nội dung chính nào. Việc tạo điều kiện cho Google thu thập dữ liệu website và tăng trải nghiệm người dùng sẽ góp phần thúc đẩy, củng cố chiến dịch SEO cũng như xếp hạng website trên bộ máy tìm kiếm

Quản trị Digital Marketing tại trung tâm đào tạo eqvn

Chia sẻ bài viết:

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest

Bài viết cùng chủ đề

Responses

Bài viết hữu ích

Tài liệu Digital Marketing