Quảng cáo Facebook hiệu quả là một cách quan trọng để bạn tiết kiệm ngân sách, tăng tỷ lệ chuyển đổi và tạo ra lợi nhuận cho bạn.
Khi ấy bạn chỉ trả tiền để tiếp cận những khách hàng tiềm năng có giá trị nhất.
Điều quan trọng là để có thể chạy quảng cáo Facebook hiệu quả, chúng ta cần hiểu rõ về các yếu tố quan trọng như:
- Thuật ngữ phổ biến trong quảng cáo Facebook.
- Cách đọc báo cáo từ quảng cáo Facebook.
- Cách thức tối ưu quảng cáo.
- Thành thạo công cụ hỗ trợ quảng cáo Facebook.
Có thể bạn quan tâm
- Tổng Quan Quảng Cáo Facebook: Tất Tần Tật Những Điều Cần Biết Về Facebook Ads
- Tổng Quan Facebook Marketing: Hiểu Và Khai Thác Hiệu Quả
1. Thuật ngữ trong quảng cáo Facebook
Đối với người mới chạy quảng cáo, có rất nhiều thuật ngữ liên quan đến các vấn đề phổ biến trong Facebook ads mà không phải cứ tìm kiếm Google là có thể tìm ra.
Bạn có thể tham khảo về các thuật ngữ mà hầu như lúc nào chạy quảng cáo Facebook bạn cũng sẽ nghe ở dưới đây:
1.1. Chiến dịch quảng cáo (Campaign)
Đây là thuật ngữ phổ biến nhất khi chạy quảng cáo, bạn sẽ thường nghe câu lên “Camp” có nghĩa là lên một chiến dịch Facebook ads. Ngoài ra, mỗi chiến dịch sẽ có một ID chiến dịch riêng gọi là Campaign ID.
1.2. Khách hàng tiềm năng (Lead)
Trong Marketing, khách hàng tiềm năng là những người đang quan tâm đến sản phẩm dịch vụ bạn. Khi chạy quảng cáo Facebook hiệu quả, bạn sẽ có một số lượng lớn Lead thu được về hệ thống.
Lead vẫn có thể được tính khi một khách hàng nhắn tin Fanpage, để lại số điện thoại hoặc email.
Lưu ý, Lead vẫn chưa phải khách hàng thật sự của bạn họ chỉ đang quan tâm và có thể sẽ mua hàng mà thôi.
1.3. Ngân sách (Budget)
Ngân sách là số tiền tối đa mà bạn sẵn sàng chi tiêu cho các nhóm quảng cáo hoặc chiến dịch của mình.
Ngân sách có thể được chia theo ngày hoặc trong một khoản thời gian cố định (Ngân sách trọn đời) của nhóm quảng cáo hoặc chiến dịch quảng cáo Facebook của bạn.
1.4. Cắn tiền (Spent)
Đây là khi Facebook bắt đầu trừ tiền bạn vì các mẫu quảng cáo đã được chạy sau khi được xét duyệt thành công. Nếu số tiền không nhảy tức là mẫu quảng cáo chưa hoạt động.
1.5. Target (Mục tiêu)
Khi dần làm quen với Facebook ads, bạn sẽ nghe các người chạy quảng cáo Facebook đề cập đến thuật ngữ này rất nhiều.
Target là nhắm đến mục tiêu nào, ví dụ bạn target đến những người có độ tuổi từ 24 – 34 có sở thích đi du lịch.
Một chiến dịch quảng cáo Facebook hiệu quả sẽ cần đến target “chính xác”, nếu không sẽ tốn rất nhiều chi phí quảng cáo.
Hiểu được các thuật ngữ cơ bản này sẽ giúp bạn thuận tiện hơn để tiếp thu thêm kỹ năng hay kiến thức về chạy quảng cáo Facebook. Ngoài ra, khi có khó khăn gì cũng sẽ dễ dàng tham khảo ý kiến từ đồng nghiệp, cộng đồng Facebook, …
Nếu bạn muốn tham khảo thuật ngữ sâu hơn liên quan đến Facebook như chỉ số quảng cáo, chính sách Facebook, đối tượng, … hãy tham khảo thêm tại đây nhé.
2. Đọc báo cáo quảng cáo Facebook
Cách dễ nhất để đánh giá quảng cáo Facebook hiệu quả hay không là sử dụng Trình quản lý quảng cáo của Facebook để đưa ra nhận định.
Tại đây, bạn có thể lọc các chiến dịch của mình theo tên, ngày tháng, mục tiêu, … và “mổ xẻ” bất kỳ chiến dịch nào để đo lường hiệu suất của từng nhóm quảng cáo hoặc một quảng cáo riêng lẻ.
Đừng quên đặt chính xác khoảng thời gian khi kiểm tra báo cáo quảng cáo của bạn nhé.
Bạn cũng có thể so sánh hai khoảng thời gian khác nhau để xem hiệu suất chiến dịch của bạn đã thay đổi như thế nào theo thời gian.
Nếu bạn muốn tìm hiểu chiến dịch quảng cáo đang hoạt động như thế nào ở thời điểm hiện tại, chỉ cần chọn 02 ngày gần nhất.
Lựa chọn khoảng thời gian dài hơn có thể khiến các chỉ số của bạn kém chính xác và khiến bạn không hình dung được quảng cáo Facebook hiệu quả hay không.
Khi nhìn vào tab Chiến dịch trong Trình quản lý quảng cáo, bạn sẽ nhận thấy bảng báo cáo với các chỉ số khác nhau, chẳng hạn như:
- Chi phí cho mỗi lần nhấp chuột (Cost-per-click)
- Giá mỗi chuyển đổi (Cost-per-conversion)
- Số lần hiển thị (Impressions)
- Số tiền đả chi tiêu
Đây là nơi bạn có thể có cái nhìn tổng quan đầy đủ về hiệu suất của tất cả các chiến dịch Facebook ads của mình.
Bạn có thể chọn chiến dịch bằng cách nhấp vào ô trống phía trước tên chiến dịch. Tiếp theo, bạn có thể điều hướng đến các tab nhóm quảng cáo và quảng cáo để xem hiệu suất của từng quảng cáo riêng lẻ.
Điều tuyệt vời ở đây là Facebook tự động hiển thị chỉ số hữu ích nhất cho mỗi chiến dịch.
Mặc dù Facebook đang thực hiện khá tốt bằng cách hiển thị các chỉ số quảng cáo phù hợp nhất, tuy nhiên bạn vẫn có thể thay đổi các chỉ số hiển thị trong báo cáo Facebook ads của mình để bạn có thể tối ưu quảng cáo Facebook hiệu quả hơn.
Bạn có thể chọn các cột chỉ số được định trước bởi Facebook hoặc tạo báo cáo quảng cáo tùy chỉnh mới bằng cách nhấp vào “Tùy chỉnh cột”.
3. Tối ưu quảng cáo Facebook
Facebook ads là một kênh quảng cáo phổ biến để có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng, tạo ra lợi nhuận và phát triển doanh nghiệp. Tuy nhiên đó là khi chúng ta chạy quảng cáo Facebook hiệu quả.
Rất nhiều trường hợp mặc dù thiếu kinh nghiệm hoặc chưa hiểu về Facebook đã lao vào đốt tiền lãng phí mà lại không ra đơn hàng.
Không thể phủ nhận về độ hiệu quả mang lại từ Facebook ads, tuy nhiên điều ấy khiến cho nhiều doanh nghiệp cùng tham gia vào thị trường màu mỡ này.
Cạnh tranh cao sẽ khiến giá quảng cáo từ đó tăng lên vì thế việc tối ưu quảng cáo Facebook là hết sức quan trọng.
Vậy tại sao chúng ta cần tối ưu quảng cáo Facebook:
- Tránh tình trạng quảng cáo xuất hiện quá nhiều: đây là khi người dùng đã quá “mệt mỏi” với quảng cáo của bạn xuất hiện trước màn hình của họ nhiều lần. Họ sẽ phớt lờ, không nhấn vào quảng cáo bạn và chi phí sẽ cao ngất ngưởng.
- Kiểm soát tần suất quảng cáo: Tần suất quảng cáo nên nằm ở mức ổn định, nếu không sẽ khiến chi phí chiến dịch bạn quá cao nhưng kết quả lại không như mong đợi.
- Kiểm soát chi phí: đây là mục tiêu mà hầu hết ai cũng hướng đến khi làm tối ưu quảng cáo Facebook.
- Tiếp cận đúng đối tượng: khía cạnh này liên quan nhiều đến nội dung quảng cáo và cách chúng ta thiết lập một chiến dịch quảng cáo.
4. Công cụ hỗ trợ quảng cáo Facebook
Facebook cung cấp cho người dùng rất nhiều công cụ hỗ trợ quảng bá hình ảnh doanh nghiệp, tiếp cận khách hàng mới và xây dựng mối quan hệ. Hầu hết các công cụ đều được cung cấp miễn phí để bạn có thể sử dụng.
- Facebook Ads Manager: nhắc đến quảng cáo thì chúng ta không thể bỏ qua trình quản lý quảng cáo, tại đây bạn có thể theo dõi tất cả các chiến dịch quảng cáo đang chạy. Đồng thời, bạn có thể theo dõi các chỉ số quảng cáo khác nhau để có thể tối ưu quảng cáo Facebook hiệu quả.
- Messenger: Facebook đã phát triển công cụ này rất nhiều để có thể hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với khách hàng.
- Facebook Creator Studio: Creator Studio tập hợp tất cả các công cụ bạn cần để đăng, quản lý, kiếm tiền và đo lường nội dung một cách hiệu quả trên tất cả các Trang Facebook và tài khoản Instagram của bạn. Bất kỳ ai quản lý một Fanpage đều có thể sử dụng Creator Studio, tùy vai trò sẽ có các chức năng khác nhau trong đây.
- Custom Audiences: Công cụ tạo ra tệp khách hàng tương tự, sẽ giúp bạn tạo ra tệp khách hàng có hành vi gần giống với khách hàng hiện tại của bạn nhất.
Danh sách kể trên chỉ là 04 trong nhiều công cụ miễn phí mà Facebook hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu quảng cáo Facebook hiệu quả. Ngoài ra, còn rất nhiều công cụ hỗ trợ hiệu quả khác như AdEspresso, Hootsuite, Qwaya, …, tuy nhiên lại tốn phí để duy trì.
5. Tổng kết
Để quảng cáo Facebook hiệu quả chúng ta cần trải qua rất nhiều bước khác nhau vì thế việc nắm vững căn bản từ thuật ngữ quảng cáo Facebook cho đến phương pháp tối ưu hay thành thạo công cụ Facebook là rất thiết yếu.
Hãy theo dõi các bài viết tại EQVN để có thể cập nhập thêm các bài viết mới.
6. Cập nhật thêm kiến thức về quảng cáo facebook
6.1. Theo dõi Blog EQVN
Để cập nhật thêm thông tin, kiến thức bổ ích khác về Digital Marketing, Hãy xem qua Blog kiển thức về Digital Marketing
6.2. Tham khảo khóa học
Đến với khóa học quảng cáo Facebook Ads tại EQVN, học viên được lợi ích gì?
- Hiểu rõ tất tần tật những kiến thức mới nhất từ A đến Z về quảng cáo Facebook như xây dựng chiến lược, triển khai và áp dụng hiệu quả các công cụ Facebook Marketing
- Nắm vững tư duy và chiến lược quảng cáo Facebook
- Hiểu rõ các kỹ thuật xây dựng trang Fanpage
- Xác định đối tượng mục tiêu quảng cáo
- Nằm lòng phương pháp sáng tạo nội dung quảng cáo
- Tự tay thiết lập chiến dịch quảng cáo Facebook
Tham khảo thông tin chi tiết khóa học quảng cáo Facebook Ads tại:
6.3. Tìm hiểu về tổng quan Facebook Marketing
Để có thể biết thêm thông tin chi tiết về tổng quan Facebook Marketing các bạn có thể đón đọc tại danh mục tổng hợp nội dung về Facebook Marketing
Responses