Chiến lược xây dựng nội dung hiệu quả với các định dạng post facebook

Chia sẻ bài viết:

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest

Là một nhà quản lý Fanpage có những lúc bạn đã phải đau đầu suy nghĩ phải post gì lên fanpage. Đây là điều nên làm bởi trên Facebook nội dung chính là nhân tố cốt lõi để doanh nghiệp tương tác với người dùng, tạo ra mối liên hệ gắn kết giữa doanh nghiệp và khách hàng mục tiêu. Trong phạm vi bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau phân tích các loại định dạng post facebook nội dung có thể có trên Facebook để từ đó đưa ra được chiến lược nội dung sao cho hiệu quả

Đối với Facebook chúng ta có 7 định dạng nội dung mà ta có thể đăng tải lên trang Fanpage của mình

Text Post ( nội dung chỉ là chữ viết)
Link Post ( chia sẻ liên kết)
Photo Post ( nội dung hình ảnh)
Video Post ( nội dung video)
Live ( phát trực tiếp)
Instant Article ( bài viết tức thì)
Thực tế ảo ( video 360)

Mỗi loại định dạng có đặc điểm như thế nào và cách thức thực hiện ra sao. Ngay bây giờ thì chúng ta sẽ lần lượt đi vào chi tiết từng loại định dạng này

1. Định dạng post facebook – Post chữ viết

Là định dạng post facebook đầu tiên và cũng là cơ bản nhất trên Facebook, với hình thức này bạn chỉ cần đăng tải nội dung bằng văn bản

Để có thể đăng tăng nội dung lên trang Facebook, hãy tìm phía bên dưới ảnh bìa của bạn có dòng nội dung ghi là “ Viết điều gì đó”. Sau đó thì đăng tải nội dung cần truyền tải của bạn lên và nhấn vào nút “ chia sẻ ngay bây giờ”.

Trên thực tế, bạn mong muốn nội dung bạn đăng lên được nhiều người dùng ủng hộ và điều đó được đo lường qua những hành động tương tác. Tuy nhiên, vấn đề của bạn là nội dung của bạn chỉ bao gồm dưới dạng chữ viết.

Lấy ví dụ về định dạng post text
Ví dụ về định dạng post text facebook

Do đó, để thu hút được sự quan tâm của người dùng đòi hỏi bạn phải biết cách đặt ra các câu hỏi. Một câu hỏi quá dài cũng sẽ khiến người dùng ngao ngán vì vậy giải pháp tốt nhất trong trường hợp này là bạn cố tạo ra những câu hỏi ngắn và nhận lại một câu trả lời ngắn.

Chiến thuật này khá đơn giản và hiệu quả như các bạn có thể nhận ra nhiều pages trên Facebook hiện cũng đang áp dụng chiến thuật này cho chiến lược nội dung trên social của họ.

Với loại định dạng post facebook có nội dung thuần là chữ viết thế này thì mục tiêu chính là doanh nghiệp sẽ cố đặt ra những câu hỏi vui tươi, dí dỏm và quan trọng là phải mang tính lan tỏa. Có như vậy, nội dung của Fanpage mới được đông đảo người dùng hưởng ứng thông qua các hành động như để lại bình luận, ý kiến để góp phần tạo nên một cuộc đối thoại sinh động và thú vị.

Mẹo ở đây là cố giữ cho nội dung bài viết phải ngắn gọn, súc tích trong khoảng 80 – 120 ký tự đầu vì dài hơn sẽ làm giảm khả năng phản hồi của người dùng với bài post

2. Định dạng post facebook – Post liên kết

Định dạng thứ hai là loại bài post dưới dạng chữ viết có gắn kèm liên kết. Facebook sẽ ghi nhận đường dẫn này và tạo ra ảnh đại diện ( thumbnail), tiêu đề và mô tả cho đường dẫn đó. Chính nhờ sự thông minh này. Bài đăng định dạng post text đi kèm liên kết sẽ thu hút sự chú ý của người đọc hơn định dạng text post thuần

Để đăng một bài đăng định dạng post facebook liên kết, hãy bắt đầu giống như cách bạn sẽ tạo một bài post dạng văn bản thông thường. Chỉ khác là lần này, nội dung của bạn sẽ chèn thêm một đường link.

Mục tiêu của định dạng này là mong muốn người dùng truy cập vào website (blog) của doanh nghiệp. Do đó, để đạt được mục đích điều quan trọng ở đây là nội dung nên ngắn gọn, có lời kêu gọi hành động đủ thuyết phục để người đọc nhấn vào đường dẫn

Mẹo ở đây là nội dung cần ngắn gọn, tránh đưa quá nhiều thông tin vào bởi người dùng sẽ không còn lý do để truy cập vào liên kết nữa

Để dễ hình dung, bạn tưởng tượng người dùng giống như một cái máy quét (scanner) khi họ lướt web – và đặc biệt là khi xem News Feed. Bạn cần cho người dùng một lý do hấp dẫn để họ ngừng scan và click vào đường dẫn của bạn – ngược lại họ sẽ scan qua và xem các nội dung khác.

Lấy ví dụ định dạng post link
Định dạng post link trên Facebook

Điểm hay của định dạng post facebook liên kết là các fans có thể click vào bất kì phần nào trong phần review để đến trang web bạn giới thiệu. Ảnh thumbnail, phần mô tả và tiêu đề đều có thể mở ra một cửa sổ mới.

Và đối với định dạng này chắc chắn là bạn sẽ vẫn nhận được Likes, bình luận và chia sẻ cho đường link nhưng đó không nên là mục tiêu chính đối với loại post này mà cái ta quan tâm chính là lưu lượng truy cập đến website. Tương tác trên đây có thể nói là ít nhất trong số các loại post bởi bạn đang đưa người dùng ra khỏi Facebook để đến với một website khác. Khi họ quay lại Facebook và thấy lại bài post đó thì ít khả năng họ bình luận hay like nữa, đặc biệt nếu họ đã bình luận trên chính trang web kia rồi.

Tuy nhiên nếu họ bình luận trên trang web kia (và bạn đang xài plugin Facebook bình luận trên website đó) thì đây lại là một thành công lớn cho bạn. Bình luận của họ tạo ra một câu chuyện (story) trên News Feed với tất cả các friend họ có và điều đó có thể sẽ mang đến thêm nhiều lưu lượng truy cập nữa cho website/blog bạn chia sẻ.

Lưu ý đến phần kêu gọi hành động trong phần giới thiệu, đây là nghệ thuật của các nhà quản lý fanpage. Phần giới thiệu có lời kêu gọi hành động có thể làm tăng thêm tương tác của người dùng với bài post trước khi họ click vào đường link. Nhưng nhớ rằng nếu fan lo bình luận nhiều quá, họ có thể quên click vào đường link – vốn là mục tiêu chính của bài post.

3. Định dạng post facebook – Post hình ảnh

Một định dạng khác có thể đăng tải trên trang là định dạng post facebook hình ảnh. Photo Post là định dạng rất phổ biến không chỉ ở mạng xã hội Facebook mà còn ở các nền tảng mạng xã hội khác như Pinterest hay Instagram. Một trong những yếu tố đáng chú ý đối với định dạng này là yếu tố hình ảnh. Chắc chắn rồi, một bài post đính kèm hình ảnh luôn gây được sự thu hút hơn là những nội dung với dòng chữ chi chít.

Đầu năm 2012, đã có nhiều báo cáo nói rằng chia sẻ hình ảnh là hình thức có nhiều tương tác nhất và có trọng lượng nhất khi nói đến Edgerank.

Vì thế ta rất hay bắt gặp những hình ảnh “độc”, “lạ”, thu hút tình cảm trên News Feed bởi họ hiểu chúng sẽ giúp họ nổi bật hơn giữa cộng đồng dân cư đông đúc chen chúc trên Facebook hiện nay.

Lấy ví dụ định dạng post hình ảnh
Ví dụ về định dạng post hình ảnh trên facebook

Mục tiêu chính của chia sẻ hình ảnh là nhận được tương tác. Bạn muốn fans Like, Bình luận và chia sẻ chúng với bạn bè và các followers của họ.

Ảnh càng hấp dẫn càng có khả năng được tương tác cao hơn. Những ảnh nhàm chán hay thứ họ đã xem cả 100 lần rồi thì dĩ nhiên chẳng mấy ai Like hay bình luận hay chia sẻ làm gì cả.

Một điểm đáng lưu ý đối với định dạng này là kích thước ảnh trên Facebook. Nếu bạn đã thực hiện bất kỳ loại tiếp thị truyền thông xã hội nào trước đây, bạn sẽ hiểu sự cần thiết của việc giữ kích thước hình ảnh.

Ảnh đại diện: 180 x 180
Ảnh bìa: 820 x 312
Hình ảnh dòng thời gian: 1200 x 630

4. Định dạng post facebook – Post video

Nếu bạn đang tìm cách truyền tải nội dung sinh động, phong phú hơn như là kể một câu chuyện trên Facebook, video có thể là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn.

So với Youtube, định dạng post facebook video được xem là ít cạnh tranh hơn. Hầu hết, định dạng này ít được dùng nhiều, nếu có thì họ cũng sẽ post lên Youtube rồi chia sẽ lại liên kết

Mới đây các trang mạng đưa tin Facebook muốn xây dựng kênh video riêng tương tự như YouTube cho họ, động thái này được xem là nhằm cạnh tranh với Google

Để tải lên video lên Facebook, hãy nhấp vào hình ảnh Ảnh/Video, “Tải ảnh/ video”. Chọn tệp Từ máy tính của bạn. Chúng tôi khuyên bạn nên tải lên video dưới dạng tệp MP4 hoặc MOV.

Lấy ví dụ về định dạng post video
Ví dụ về định dạng post video trên facebook

Tiếp theo, bạn sẽ được nhắc thêm tiêu đề, thẻ và một số văn bản vào bài đăng của mình. Bạn cũng có thể thêm nó vào danh sách phát. Cũng như các liên kết của Facebook, hãy sử dụng văn bản này để lôi kéo khán giả của bạn xem video. Nhấp dọc theo điều hướng ở bên phải để chọn hình thu nhỏ video của bạn và thêm phụ đề và chú thích.

Mẹo khi post nội dung định dạng post facebook Video bạn phải cung cấp được thông tin là sản phẩm gốc của bạn (nội dung của người khác có thể bị delete mà bạn không kiểm soát được) và hấp dẫn.

Nhưng nếu bạn dùng đúng loại video thích hợp và hấp dẫn với đối tượng mục tiêu của Page thì kết quả nhận được sẽ làm bạn ngạc nhiên không kém.

5. Định dạng post facebook – Post video

Định dạng post facebook Live là một tùy chọn khác để truyền tải nội dung trên Facebook. Facebook Live là một tính năng cho phép khả năng phát trực tiếp tới người dùng trên máy tính để bàn hoặc điện thoại thông minh của họ.

Đây được xem là phát hiện mới mẻ, định dạng này được ra đời với mục đích truyền tải chính xác nội dung ngay tại thời điểm đó. Đối với một số người dùng không có thói quen đọc thì đây chính là một giải pháp tiếp cận tuyệt vời.

Doanh nghiệp có thể tận dụng định dạng này để phát đi những thông điệp của mình một cách chính xác đến đối tượng người dùng mà không sợ bị sai lệch trong quá trình truyền tải, định dạng post Facebook Live cũng mang đến trải nghiệm hoàn toàn mới trong cách truyền tải nội dung hay thông điệp của mình với người dùng thông qua những buổi “Livestream” tương tác trực tuyến

Để có thể sử dụng tính năng này, bạn thực hiện từng bước như những định dạng khác, chỉ khác là bạn chọn nút “phát trực tiếp”

Đối với nền tảng Desktop

Nếu bạn đã sử dụng định dạng post Facebook Live trước đó, bạn sẽ được lời nhắc cấp cho Facebook quyền truy cập vào máy ảnh và micrô của bạn. Nhấn nút tiếp tục màu xanh da trời. Bạn sẽ thấy một hộp thoại bật lên ở bên phải nơi bạn có thể chọn nơi bạn muốn phát (trên Trang của bạn hoặc trên hồ sơ cá nhân của bạn), viết mô tả, chia sẻ màn hình của bạn, và tiêu đề và gắn thẻ video của bạn. Khi bạn nhấp vào “Phát trực tiếp”, video trực tiếp của bạn sẽ bắt đầu.

Đối với trên nền tảng điện thoại thông minh

Để sử dụng tính năng này bạn mở ứng dụng Facebook. Truy cập Trang của bạn và nhấp vào “Xuất bản” như thể bạn sẽ viết một bài mới, sau đó chọn tùy chọn Video trực tiếp. Trước khi bạn nhập bất kỳ thông tin nào, hãy tiếp tục và kiểm tra cài đặt quyền riêng tư.

Mẹo đối với định dạng phát trực tiếp là bạn hãy cố thu hút và tương tác thường xuyên với người xem bằng cách đặt câu hỏi và khuyến khích họ trả lời trong các bình luận.

Lấy ví dụ định dạng post livetream
Ví dụ định dạng post livestream trên facebook

Để kết thúc “phát trực tiếp” hãy nhấp vào “Kết thúc Phát” để kết thúc chương trình phát sóng. Video sẽ tự động ở lại trên Trang của bạn như mọi bài đăng video khác. Bạn cũng sẽ được cung cấp tùy chọn lưu video vào cuộn camera để bạn có một bản sao để giữ an toàn.

6. Định dạng post facebook – Post bài viết tức thì

Instant Articles được Facebook cho ra mắt cách đây 5 năm và phần nào đó tạo được tiếng vang. Ban đầu định dạng post facebook bài viết tức thì được ra đời nhằm mục đích khắc phục vấn đề tải trang trên các thiết bị di động, đặc biệt là các thiết bị thông minh.

Trong bối cảnh smartphone dần trở thành thiết bị không thể thiếu với người dùng. Ngày càng nhiều sử dụng điện thoại thông minh để truy cập vào Facebook thì việc ra đời của Instant Article là một lẽ tất yếu.

Định dạng post facebook bài viết tức thì của Facebook là một tính năng cho phép nhà xuất bản đăng nội dung dựa trên văn bản và ảnh theo định dạng tải trên thiết bị di động mà không cần rời khỏi ứng dụng Facebook

Lấy ví dụ định dạng post bài viết tức thì
Ví dụ định dạng post bài viết tức thì trên facebook

Định dạng này ra đời được xem là bước đột phá trong việc khắc phục trải nghiệm người dùng trên các thiết bị thông minh. Bạn có thể nhận biết được bài viết tức thì nếu có 1 tia sét nhỏ màu xám bên dưới tiêu đề của bài viết

Khi Bài viết tức thời được phát hành lần đầu tiên, chúng chỉ có sẵn cho một vài nhà xuất bản được chọn. Bây giờ, bất kỳ nhà xuất bản nào cũng có thể sử dụng chúng nếu họ đăng ký tại https://instantarticles.fb.com/.

Facebook sẽ hướng dẫn bạn thông qua việc gửi bài viết mẫu đầu tiên của bạn và yêu cầu phê duyệt từ nhóm Bài viết tức thời. Sau khi bạn được phê duyệt, bạn sẽ có thể tự động xuất bản ở định dạng mới.

7. Định dạng post facebook – Post 360 video

Định dạng cuối cùng mà EQVN giới thiệu đến các bạn đọc là định dạng 360 độ. Đây được xem là hình thức video ở mức “cao cấp” hơn. Facebook 360 cho phép người dùng chia sẻ những hình ảnh của mình một cách sống động nhất.

Với mục đích mang đến trải nghiệm tốt nhất Video 360 được tạo bằng hệ thống camera quay đồng thời toàn cảnh 360 độ. Người xem có thể lia toàn cảnh và xoay góc của video 360 để xem từ các góc khác nhau.

Trên smartphone, người dùng hoàn toàn có thể dễ dàng nhập vai vào những thước phim được ghi lại bằng định dạng post facebook 360 độ bằng cách xoay điện thoại

Lấy ví dụ định dạng post 360
Ví dụ định dạng post 360 trên facebook

Trên máy tính để bàn, người dùng cũng có thể nhấp và kéo. Định dạng này cũng tương thích với các tai nghe VR như Oculus Rift hoặc Samsung Gear VR.

Để có thể đăng tải nội dung định dạng post facebook video 360 lên Facebook đòi hỏi người dùng cần có một chút kiên nhẫn trong từng bước thực hiện

Nếu video được quay bằng hệ thống camera hình cầu hoặc 360 đã thêm siêu dữ liệu 360 vào file video, bạn có thể tải video 360 lên như cách tải các video khác lên Trang.

Trong trường hợp video không chứa siêu dữ liệu 360 hoặc nếu bạn muốn đặt hướng và tầm nhìn ban đầu của video thì bạn làm theo hướng dẫn sau đây

Truy cập trang Facebook và thực hiện các thao tác y như đang tải các nội dung khác.
Chỉ là trước khi đăng video, nhấp vào tab Công cụ Trình điều khiển 360.
Nhấp vào Chế độ 360 để mở lựa chọn công cụ Trình điều khiển 360.
Di chuột qua “ Bánh răng”để chọn đúng phép chiếu (360 độ, Cubemap hoặc 180 độ) và bố cục (Đơn, Song song hoặc Trên dưới).
Di chuột qua “biểu tượng âm thanh” để xem video có âm thanh đa chiều hay không.
Thêm hoặc thay điểm dẫn nếu cần.
Nhấp vào Đăng.

8. KẾT LUẬN

Vừa rồi EQVN đã giới thiệu đến bạn 7 định dạng post facebook có thể đăng trên trang Với các bạn cần làm bây giờ là có một chiến lược nội dung Facebook phù hợp: nội dung post là gì, dùng loại định dạng post nào và nên post vào thời điểm nào.

Các bạn có thể cân nhắc chiến lược kết hợp các loại định dạng lại với nhau để liên tục làm mới cách truyền tải nội dung đến khách hàng. Trái lại, người dùng cũng sẽ dễ tiếp nhận và không cảm thấy bị bội thực và nhàm chán khi chỉ xem tới xem lui chỉ một loại nội dung

Và quan trọng hơn nữa hãy nhớ rằng luôn phải chủ động có kế hoạch thật cụ thể. Không có kế hoạch cụ thể cũng giống như bạn đang làm mà không được liệu những gì bạn đang làm có mang lại kết quả gì hay không

Sẽ không có kế hoạch nào được xem là tốt nhất, cái doanh nghiệp cần là nhìn ra được kế hoạch nào là phù hợp nhất thông qua các định dạng post khác nhau

Tới đây có lẽ bạn đã có chiến lược nội dung với các định dạng post facebook cho riêng mình. Chúc bạn thành công!

Vui lòng ghi rõ nguồn eqvn.net khi đăng lại nội dung này.

Đào tạo Digital Marketing tại doanh nghiệp banner

Chia sẻ bài viết:

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest

Bài viết cùng chủ đề

Responses

Bài viết hữu ích

Tài liệu Digital Marketing