10 xu hướng Digital Marketing năm 2020

xu hướng digital marketing

Chia sẻ bài viết:

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest

Không quan trọng ngành của bạn là gì hay sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp – nắm bắt xu hướng Digital marketing là không thể bỏ qua. Cách đây không lâu, các công ty chỉ cần sở hữu một trang web và một trang Facebook là đủ, nhưng hiện tại, bối cảnh Digital marketing đang phát triển nhanh chóng đến mức khó có thể theo kịp.

Hiện tại, không có quá nhiều doanh nghiệp thành công mà không có sự hiện diện online. Trong năm 2020, các công nghệ và công cụ mới đã xuất hiện, buộc các người làm marketing phải thích ứng để giữ cho tổ chức của họ luôn dẫn đầu hoặc không bị thụt lùi.

Suy cho cùng, “Thuyết tiến hóa của Darwin” trong kinh doanh là một thực tế không thể phớt lờ. Nếu bạn không thích ứng, bạn chắc chắn sẽ bị tụt hậu. Hãy khám phá các xu hướng Digital marketing trong năm 2020 nhé.

1. Facebook có thể đang đạt đến đỉnh

Tại Mỹ, Facebook không còn là vua trong thế giới mạng xã hội. Theo Forbes, 41% người dùng Facebook tại mỹ ở độ tuổi trên 65. Mặc dù điều đó không có nghĩa là Facebook đang vật lộn, nhưng rõ ràng là Facebook đang mất vị thế với nhóm nhân khẩu học trẻ hơn, những người có xu hướng thích trải nghiệm hình ảnh và Video.

Họ tương tác Instagram tốt hơn do nền tảng cung cấp hình ảnh “Đẹp”, và ngôi sao đang lên TikTok chính là ví dụ của việc giới trẻ thích tương tác Video.

Sau vụ bê bối vi phạm dữ liệu vào năm 2018, Facebook đã mất uy tín đáng kể, nhiều người ngày càng thất vọng và bất bình với sự phổ biến của nền tảng này về tin tức giả mạo, tuyên truyền chính trị và bạo lực trên mạng.

Tuy nhiên khác với thị trường Mỹ, tại Việt Nam ta Facebook vẫn chưa thể bị soán ngôi với 47,1 triệu người dùng (gần 50% tổng dân số) và dự đoán tăng dần qua mỗi năm. Nhưng vẫn không có nghĩa là Facebook sẽ “an toàn” trước sự phát triển của các nền tảng Video mạnh như Youtube, Instagram và TikTok.

người dùng facebook việt nam

Điều cần thiết đối với những người làm Digital marketing trong tương lai là phải thực sự xem thị trường mục tiêu của họ có thể là ai vì Facebook sẽ không còn phù hợp với một số chiến dịch, đặc biệt là khi chiến dịch nhắm đến những đối tượng trẻ tuổi.

2. Instagram đang là một nền tảng hấp dẫn với giới trẻ

Sự gia tăng siêu tốc của Instagram đã gần vượt mốc một tỷ người dùng, một thành tích ấn tượng. Điều đó có nghĩa là nó là một trong những nền tảng mạng xã hội phát triển nhanh chóng nhất và có lẽ quan trọng hơn, phần lớn nền tảng người dùng của Instagram là nhóm nhân khẩu học trẻ tuổi, đặc biệt là dưới 30 tuổi.

Lợi ích Instagram đối với những người làm marketing:

  • Ảnh trên Instagram tạo hiệu ứng tốt hơn các loại nội dung trực quan khác vì chúng nêu ra sự giống nhau, xác thực và tất nhiên, nhìn chúng đẹp.
  • Ảnh trên Instagram hiệu quả vì khách hàng tin tưởng ảnh từ những khách hàng thật hơn là ảnh của thương hiệu (Influencer, KOL, …).
  • Ngày nay, hành vi mua hàng phức tạp hơn, vì vậy không phải lúc nào cũng dễ dàng đo lường hết lợi ích Instagram mang lại – nhưng chắc chắn rằng việc sử dụng Instagram có tác dụng tích cực trong việc cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và mức độ tương tác.
  • Ảnh Instagram có thể được sử dụng marketing đa kênh như trên trang web, trên các trang sản phẩm, trong các mục sản phẩm trên Fanpage – và hơn thế nữa.
  • Sử dụng ảnh trên Instagram cho phép bạn sử dụng lại nội dung có giá trị, tích hợp nội dung do người dùng tạo, kết nối các kênh và hơn thế nữa.

3. Chatbot sẽ thống trị dịch vụ khách hàng

Chatbot là phần mềm trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) hoạt động như một “nhân viên tư vấn” ảo, giao tiếp với người dùng và hỗ trợ giải đáp các thắc mắc của người dùng.

Chatbots tương tác với con người chủ yếu thông qua việc sử dụng cửa sổ trò chuyện bằng văn bản, nhưng cũng có thể tương tác bằng lời nói. Theo thời gian, khi hệ thống thu thập thêm thông tin chi tiết về dữ liệu, A.I sẽ tìm hiểu thêm về khách hàng, giúp cung cấp dịch vụ cải tiến liên tục.

Trong suốt năm 2018 và 2019, hàng chục nghìn chatbot đã đóng vai trò “trực máy” trên Facebook cho các nhiệm vụ khác nhau. Mọi thứ từ đặt vé máy bay đến tự động hóa một số chức năng hỗ trợ khách hàng cơ bản đều có thể dễ dàng xử lý bằng phần mềm tinh vi. Bots cho phép người dùng có được trải nghiệm khách hàng mang tính cá nhân hóa, chi tiết mà không cần tiêu hao quá nhiều nguồn nhân lực.

80% doanh nghiệp tuyên bố họ muốn bắt đầu sử dụng chatbot. Khi bạn cân nhắc các lợi ích, thật dễ hiểu tại sao:

  • Dịch vụ 24/7.
  • Phản hồi tức thì cho các thắc mắc của khách hàng.
  • Không cần nghỉ giải lao, nghỉ phép hoặc trả lương làm thêm giờ.

Nghiên cứu của Tidio từ tháng 01 năm 2020 cho thấy 43% người tiêu dùng thích nhắn tin cho một chatbot trực tuyến hơn là gọi điện đến các trung tâm dịch vụ khách hàng khi giao tiếp với một thương hiệu. Vì vậy, với các doanh nghiệp và khách hàng muốn tham gia nhiều hơn vào chatbot, đây chắc chắn sẽ là một trong những xu hướng Digital marketing phát triển nhanh nhất vào năm 2020.

4. Video không còn là một lựa chọn

Nếu doanh nghiệp của bạn chưa sử dụng video marketing, bạn nên tham gia vào năm nay. Nội dung dựa trên văn bản bình thường chỉ đơn giản là không thể cạnh tranh với sức mạnh của video, đặc biệt là khi cố gắng bán sản phẩm và dịch vụ trực tuyến.

Trong thế giới cuồng điện thoại di động, mọi người đang xem video nhiều hơn bao giờ hết, sử dụng điện thoại thông minh để xem và chia sẻ video về mọi thứ, tìm hiểu thêm về các thương hiệu và những gì họ cung cấp.

Hãy nghĩ về những số liệu thống kê này từ ImpactBND:

  • 70% người tiêu dùng đã chia sẻ video của thương hiệu.
  • 52% người tiêu dùng khẳng định rằng việc xem video sản phẩm giúp họ tự tin hơn và cũng cố quyết định mua hàng trực tuyến của họ.
  • 72% doanh nghiệp tin rằng nội dung video đã cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của họ.

Video marketing rất hấp dẫn, đặc biệt nếu đó là video trực tiếp. Livestream (phát trực tiếp) là một phương pháp Digital marketing hiệu quả khi kết hợp với Influencer marketing (Tiếp thị thông qua người có ảnh hưởng).

Cho dù đó là thế hệ mới của những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội hay các nguồn truyền thống, chẳng hạn như Influencer và KOL, vận động viên và người nổi tiếng, việc phát trực tiếp với một người có ảnh hưởng đang tương tác trực tiếp với các bình luận là một điểm thu hút rất lớn đối với khán giả.

5. Nội dung tốt vẫn quan trọng (và bây giờ ngữ cảnh còn quan trọng hơn)

Content marketing (Tiếp thị nội dung) tiếp tục là một thành phần thiết yếu của Digital marketing, mặc dù ngày càng có nhiều sự chú trọng vào sắc thái nội dung. Chất lượng luôn là vấn đề quan trọng, nhưng bây giờ người ta nhấn mạnh hơn vào bối cảnh và đúng đối tượng.

Google đang phát triển sự hiểu biết sâu sắc hơn, tinh vi hơn về nội dung trực tuyến và do đó, các nhà là marketing phải suy nghĩ cẩn thận về thị trường mục tiêu của họ và cách họ có thể điều chỉnh nội dung chính xác hơn vào năm 2020.

Phần lớn điều này bắt nguồn từ bản cập nhật BERT, được phát hành trên Google vào tháng 11 năm 2019. Thuật toán mới giúp gã khổng lồ công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về ngôn ngữ tự nhiên trong các truy vấn tìm kiếm của người dùng. Lời khuyên từ Google là “thay vì theo đuổi các xu hướng SEO mới nhất, điều quan trọng hơn là đảm bảo trang web có tốc độ nhanh, liên kết hữu ích và nội dung được viết tốt”.

Đừng nghi ngờ về nội dung:

“Content vẫn đang là vua”

Ta có thể hiểu, Google đang ngày càng thông minh hơn và ưu tiên nội dung chuyên sâu, chính xác, phù hợp với ý định của người dùng. Các công ty phải ghi nhớ điều này khi họ tạo ra nội dung mới từ năm 2020 và về sau, hoặc ít nhất bản cập nhật tiếp theo.

6. Email được cá nhân hóa nhiều hơn

Email tiếp tục là một kênh liên lạc chính, với hàng tỷ người vẫn đang sử dụng nó cho các mục đích cá nhân, thương mại, công nghiệp, pháp lý, khoa học và học thuật. Nói cách khác, Email đang tồn tại tốt và bản thân tiếp email marketing tiếp tục đóng vai trò quan trọng.

Tuy nhiên, email marketing đang phát triển và các email tiếp thị chung chung không hiệu quả như trước đây. Giờ đây, nó là sự kết hợp của tự động hóa và quan trọng hơn là cá nhân hóa khiến tiếp thị qua email trở nên quan trọng cho năm 2020.

Khi bạn có thể kích hoạt email marketing của mình cho một số thứ cụ thể, chẳng hạn như người dùng duyệt qua một sản phẩm cụ thể, sau đó theo dõi giá khuyến mại hoặc video demo trong email được cá nhân hóa, điều này có thể rất hiệu quả. Email thường là kích hoạt cuối cùng để thúc đẩy một hành động, đặc biệt là khi được kết hợp với các kỹ thuật tiếp thị lại.

Điều đó dẫn chúng ta đến một trong những xu hướng tiếp thị kỹ thuật số thú vị nhất trong thời gian gần đây.

7. Nội dung tương tác sẽ trở thành xu thế chủ đạo

Nội dung tương tác là bất kỳ thứ gì mà mọi người có thể nhấp vào, vuốt hoặc tương tác trực tuyến. Theo Outgrow, 93% người làm marketing đánh giá nội dung tương tác có hiệu quả cao trong việc giáo dục người mua.

Vào năm 2020, nhiều công ty sẽ thử nghiệm các loại nội dung tương tác, chẳng hạn như:

  • Câu đố và cuộc thăm dò.
  • Quảng cáo thực tế tăng cường (Augmented Reality Ads).

quảng cáo ar

  • Video 360 độ.

video 360

Những định dạng này tận dụng công nghệ marketing tiên tiến, chẳng hạn như thực tế tăng cường và nội dung video, để mang đến cho mọi người trải nghiệm hấp dẫn, sâu sắc hơn. Ngày nay, người tiêu dùng muốn loại nội dung thú vị, đáng nhớ này từ các thương hiệu vì nó giúp họ cảm thấy gắn kết hơn với công ty.

8. Tương tác giọng nói tiếp tục tăng lên

Nhờ Siri, Google, Alexa và một loạt các thiết bị ‘thông minh’ khác, tương tác bằng lời nói với các thiết bị đang tiếp tục tăng lên. Bài học thực sự cho chúng ta là mọi người thích nói chuyện và đó là cách tương tác được ưa thích. Và giờ đây, máy móc cuối cùng cũng bắt kịp cách mọi người muốn tìm kiếm, mua sắm và khám phá những điều mới.

Tuy nhiên, điều này đưa ra một số thách thức thú vị cho các người làm SEO.

Ví dụ: thực hiện tìm kiếm bằng giọng nói rất khác với việc điền vào khung tìm kiếm, đặc biệt là trong kết quả. Khi một người thực hiện tìm kiếm dựa trên văn bản, màn hình sẽ hiển thị kết quả từng trang một. Nhưng khi ai đó yêu cầu một thiết bị tiến hành tìm kiếm và thiết bị trả lời bằng lời nói, nó có thể chỉ đưa ra nhiều nhất một số lựa chọn và thường chỉ cung cấp một lựa chọn.

9. Marketing qua các ứng dụng nhắn tin sẽ phát triển hơn

Nền tảng mạng xã hội nhắn tin không chỉ để giữ liên lạc với bạn bè và gia đình. Các doanh nghiệp trong tất cả các ngành đã quan tâm đáng kể đến các ứng dụng như Facebook Messenger, Zalo, … trong thời gian gần đây và không có gì ngạc nhiên khi bạn xem xét các cơ hội:

  • 1,3 tỷ người dùng hàng tháng đang hoạt động trên Facebook Messenger, gửi hơn 10 tỷ tin nhắn mỗi tháng.
  • Zalo cán cột mốc 100 triệu người dùng tại Việt Nam.

Mặc dù các kênh truyền thống như email và mạng xã hội còn lâu mới “tàn”, nhưng không thể phủ nhận rằng mọi người đang tích cực hơn trên các ứng dụng nhắn tin.

Trong 5-7 năm tới, marketing qua ứng dụng tin nhắn được kỳ vọng sẽ là kênh marketing số một trên thế giới. Do đó, đây là một bước hợp lý để các thương hiệu bắt đầu kết nối với mọi người trên những nền tảng này.

Tiếp thị thông qua Facebook Messenger tạo ra mức độ tương tác gấp 10 đến 80 lần so với các bài đăng không phải trả tiền trên Bảng tin Facebook.

Các ứng dụng nhắn tin cho phép các công ty tiếp cận nhiều đối tượng bằng các văn bản ngắn, được cá nhân hóa. 63% người tiêu dùng trực tuyến có nhiều khả năng quay lại trang web của công ty hơn nếu trang web đó có tùy chọn trò chuyện trực tiếp, khiến các công ty cần phải xem xét kênh này một cách nghiêm túc.

Vào năm 2020, bạn có thể mong đợi sẽ thấy nhiều hoạt động marketing hơn trong các ứng dụng nhắn tin, với nhiều công ty, bao gồm cả video và nội dung tương tác để thu hút người dùng.

10. Marketing đa kênh hiện đang là thiết yếu

Marketing đa kênh là hoạt động tiếp thị trên nhiều nền tảng, bao gồm email, ứng dụng, mạng xã hội và blog trang web của bạn. Cách tiếp cận này cho phép các doanh nghiệp kết nối với khách hàng trên nhiều điểm tiếp xúc kỹ thuật số hơn, mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn một cách hiệu quả.

Bằng cách truyền tải thông điệp thương hiệu đồng bộ, liền mạch và gắn kết trên tất cả các kênh, bạn có thể tạo ra nhiều kết quả tốt hơn. ClickZ báo cáo rằng tiếp thị đa kênh thúc đẩy mức độ tương tác gấp ba lần so với cách tiếp cận đơn thuần 01 kênh.

Tốt hơn nữa, tỷ lệ giữ chân khách hàng, giá trị đơn hàng trung bình và tần suất mua hàng đều cao hơn khi bạn có nhiều kênh.

Khi công nghệ AI được cải thiện như Chatbot chúng tôi đề cập ở trên, các công ty có thể tận dụng thông tin chi tiết về dữ liệu và máy học để hiểu rõ hơn về hành vi của khách hàng và sau đó cá nhân hóa nó ở cấp cao nhất. Cuối cùng, việc tập trung vào tiếp thị đa kênh là con đường dẫn đến hành trình nâng cao khách hàng giúp mọi người quay lại nhiều hơn.

Tổng kết

Hãy tham gia hoặc bị bỏ lại phía sau.

Vì vậy, như bạn có thể thấy, mọi thứ đang chuyển động rất nhanh trong thế giới Digital marketing. Vào năm 2020, công nghệ AI, video, tìm kiếm bằng giọng nói và nội dung tương tác sẽ là một trong những xu hướng nổi bật nhất.

Đây không phải là thời điểm để một doanh nghiệp đứng yên vì ngày nay nhân khẩu học trẻ hơn và người tiêu dùng hiểu biết hơn về công nghệ muốn các thương hiệu kết nối với họ theo những cách mới và thú vị để làm cho hành trình của khách hàng trở nên dễ dàng và thú vị hơn.

Đã đến lúc đi sâu vào. Bạn sẽ thử xu hướng tiếp thị kỹ thuật số nào trong số những xu hướng Digital marketing này trước tiên?

Đào tạo Digital Marketing tại doanh nghiệp banner

Chia sẻ bài viết:

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest

Bài viết cùng chủ đề

Responses

Bài viết hữu ích

Tài liệu Digital Marketing