Social Media Marketing: Những điều cần biết

social media marketing là gì

Chia sẻ bài viết:

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest

Vì sao Social Media Marketing lại quan trọng như vậy?

Tại sao bạn nên dành thời gian tạo tài khoản Social Media (Mạng Xã Hội) cho doanh nghiệp của mình?

Và làm thế nào để bạn thực sự xây dựng một chiến lược social media marketing để phù hợp với loại hình kinh doanh cụ thể của bạn?

Hãy đọc tiếp bài viết để có thể khám pha ra bước đi tiếp theo cho doanh nghiệp mình nhé.

Mặc dù social media marketing là có giá trị và có lợi cho sự phát triển kinh doanh của bạn (như bạn sẽ thấy trong phần sau), tuy nhiên chiến lược của bạn sẽ phải thay đổi đa dạng dựa trên từng mạng xã hội mà khách hàng của bạn đang sử dụng.

1.2 Các loại hình Social Media phổ biến

  • Social News: Người dùng đăng tin tức, thông tin, thảo luận mà tại đó người dùng khác có thể bỏ phiếu hoặc bình luận. Tuy không phổ biến như Facebook nhưng hình thức này có tính chuyên biệt cao, tập trung 01 nhóm đối tượng nhất định.
    Có thể nhắc đến Reddit như một ví dụ điển hình nhất.
  • Social Sharing: Đây là hình thức mạng xã hội chuyên chia sẻ hình ảnh, video, gift. Các trang socia media này vẫn cho phép người dùng tạo tài khoản, bình luận, chia sẻ hoặc bày tỏ cảm xúc bằng icon.
    Youtube chính là ví dụ phổ biến nhất cho mạng xã hội chuyên dùng Video hay Pinterest cho hình ảnh. 
  • Social Networks: Đây chính là hình thức mạng xã hội đông đảo người dùng nhất dùng để kết nối bạn bè, chia sẻ đời sống hằng ngày hoặc sở thích, …
    Facebook, Instagram, LinkedIn, … là những cái tên nổi trội nhất khi nói đến hình thức này. 
  • Social Bookmarking: Trang mạng xã hội giúp người dùng chia sẻ và lưu lại các trang Web mà mình quan tâm theo mục đích riêng. Ví dụ: Diigo.

1.3 Một số nền tảng social media lớn trên thế giới

social media marketing là gì

Facebook

  • Người dùng : 2,2 tỷ
  • Đối tượng : Thế hệ X (1965-1980), millennials (1981-1996) và Thế hệ Z (1996-2015) 
  • Tác động của ngành : Khách hàng bán lẻ  
  • Sử dụng tốt nhất cho : Nhận thức về thương hiệu

YouTube

  • Người dùng : 1,9 tỷ
  • Khán giả : Millennials, theo sát với Thế hệ Z
  • Tác động của ngành : Khách hàng bán lẻ
  • Sử dụng tốt nhất cho : Nhận thức về thương hiệu; giải trí và video hướng dẫn

Instagram

  • Người dùng : Một tỷ
  • Đối tượng : Chủ yếu là millennials
  • Tác động của ngành : Khách hàng bán lẻ
  • Sử dụng tốt nhất cho : Truyền thông, quảng cáo nhận diện thương hiệu

LinkedIn

  • Người dùng : 645 triệu
  • Khán giả : Baby boomers (1946-1964), Thế hệ X và millennials
  • Tác động của ngành : Khách hàng doanh nghiệp
  • Sử dụng tốt nhất cho : mối quan hệ với khách hàng doanh nghiệp, phát triển kinh doanh và tiếp thị việc làm

Twitter

  • Người dùng : 335 tỷ
  • Đối tượng : Chủ yếu là millennials
  • Tác động của ngành : Khách hàng bán lẻ và Doanh nghiệp
  • Sử dụng tốt nhất cho : Quan hệ công chúng; dịch vụ khách hàng

Pinterest

  • Người dùng : 250 triệu
  • Đối tượng : Chủ yếu là millennials
  • Tác động của ngành : Khách hàng bán lẻ
  • Sử dụng tốt nhất cho : Nội dung trực quan

Chúng ta đã có cái nhìn tổng quan nhất về social media, hãy thảo luận về lý do social media marketing có lợi như thế nào cho doanh nghiệp bạn.

2. Lợi ích của Social Media Marketing

Lợi ích của social media marketing

Theo báo cáo của công ty Sherpa Digital Marketing, thương hiệu sẽ được nhiều người theo dõi hơn là người nổi tiếng.

Điển hình trên Instagram, 80% người dùng theo dõi ít nhất 1 thương hiệu

Nếu không tận dụng lợi thế từ Social media thì bạn đang bỏ lỡ cơ hội nhanh, miễn phí và hiệu quả để tiếp cận khách hàng.   

2.1 Tăng nhận thức về thương hiệu

Năm 2020, đã có hơn 3,8 tỷ người sử dụng Social media trên toàn cầu. 

Do số lượng người dùng trên mạng xã hội rất lớn, vì thế việc quảng bá nội dung sản phẩm thông qua một hoặc hai nền tảng social media có khả năng giúp bạn cải thiện nhận thức về thương hiệu đáng kể.

Các mạng xã hội thúc đẩy tương tác từ người dùng lên doanh nghiệp thông qua các hành động như: thích, bình luận hoặc chia sẻ. Từ đó tạo ra mối quan hệ tốt giữa thương hiệu với người dùng. 

Ngoài ra, social media còn giúp doanh nghiệp và khách hàng duy trì mối quan hệ thông qua việc thu hút lưu lượng truy cập vào Website. Bạn chỉ cần chèn Link website thương hiệu vào mỗi nội dung đã đăng trên mạng xã hội. 

2.2 Tạo ra lượng khách hàng tiềm năng dồi dào

Quảng cáo và chia sẻ sản phẩm của bạn trên phương tiện social media là một cách đơn giản để tạo ra khách hàng tiềm năng, tăng cường chuyển đổi và tăng doanh số vì bạn đang quảng cáo cho những người có xu hướng quan tâm đến sản phẩm mình. 

Dưới đây là một số ví dụ về cách bạn có thể sử dụng social media để tạo thêm khách hàng tiềm năng.

  • Tạo Mini game: khuyến khích người dùng tương tác với Fanpage bạn.
  • Thêm link website bạn vào bài viết và cung cấp trong các phần giới thiệu về bạn trong hồ sơ Social media.
  • Sử dụng Video live để thông báo về các sản phẩm và cung cấp thông tin cập nhật hoặc chi tiết về tin tức thú vị của thương hiệu bạn.
  • Thực hiện một chiến dịch social media marketing trên một trong các kênh của bạn.
  • Bán sản phẩm của bạn thông qua tài khoản Social media . Ví dụ: bạn có thể sử dụng Phần mua sắm của Facebook hoặc tính năng Mua sắm của Instagram trên hồ sơ của mình. Các tính năng này cho phép khách truy cập và người theo dõi của bạn nhấp vào các sản phẩm bạn đã chia sẻ trong bài đăng để xem thông tin như giá cả, chất liệu và kích thước. Sau đó, khách truy cập có thể dễ dàng tiến hành mua sản phẩm trực tiếp từ bạn.

2.3 Thúc đẩy mối quan hệ với khách hàng

Bằng cách kết nối và gắn kết với những người theo dõi phương tiện social media của bạn, bạn sẽ có thể xây dựng mối quan hệ lâu dài giữa họ và doanh nghiệp của bạn.

Bằng cách tương tác với họ trên các bài viết của bạn, trả lời các câu hỏi về sản phẩm trên bình luận của họ và cung cấp cho họ bất kỳ trợ giúp nào cần thiết.

Bạn cũng có thể đặt câu hỏi, đưa ra khảo sát để mọi người cùng góp ý hoặc tạo Minigame, chương trình quà tặng giảm giá để giúp bạn tạo niềm tin và cho họ thấy bạn đánh giá cao góp ý của họ như thế nào.

2.4 Học hỏi từ các đối thủ cạnh tranh

Mạng xã hội chính là công cụ dùng để theo dõi đối thủ của bạn đang làm gì – cho dù đó là liên quan đến chiến thuật social media của họ, sản phẩm họ đang quảng cáo, chiến dịch họ đang thực hiện hay mức độ tương tác của họ với người theo dõi.

Social media cho phép bạn có được cái nhìn về những gì có và không hoạt động của đối thủ cạnh tranh của bạn từ đó giúp bạn quyết định những gì nên hoặc không nên thay đổi theo cách tiếp cận của công ty mình.

Cuối cùng, việc ấy có thể giúp bạn đảm bảo chiến lược tiếp thị của bạn nổi bật và là hợp lý nhất cho thương hiệu của bạn.

3.1 Nghiên cứu đối tượng

Bước đầu tiên để tạo ra một chiến lược social media marketing là xác định ai là người mua và đối tượng của bạn để bạn có thể nhắm mục tiêu phù hợp với nhu cầu và sở thích của họ.

Để làm điều này, hãy nghĩ về những người bạn đang cố gắng tiếp cận và tại sao, và hãy phân loại họ thành một nhóm.

Ví dụ: nếu bạn cung cấp quần áo thời trang thể thao, bạn có thể phân loại đối tượng mục tiêu của mình là những người thích mặc đồ thể thao hoặc chi tiết hơn. 

Bằng cách nghiên cứu khách hàng và đối tượng người mua của bạn bạn sẽ có thể xác định nội dung nào sẽ thu hút họ.

social media marketing là gì

3.2 Xác định nền tảng xã hội nào bạn sẽ tiếp thị

Là một nhà social media marketing, điều quan trọng là bạn xác định nền tảng nào bạn sẽ chia sẻ nội dung của mình.

Không nhất thiết phải có câu trả lời đúng hay sai khi nói đến kênh xã hội nào mà doanh nghiệp của bạn nên sử dụng – đó là về nhu cầu của đối tượng mục tiêu của bạn và nơi họ có xu hướng dành thời gian sử dụng nhất.

3.3 Tạo nội dung độc đáo và hấp dẫn

Để giúp bạn sáng tạo, hãy xem xét nội dung mà đối thủ của bạn đang chia sẻ và cách bạn có thể tạo ra nội dung riêng cho sản phẩm mình. 

Ngoài ra, hãy tận dụng các tính năng được cung cấp bởi nền tảng bạn đang sử dụng.

Ví dụ: bạn có thể tạo video livestream trên Facebook để chia sẻ các chi tiết mới nhất về sản phẩm mình. 

Cuối cùng, hãy để người theo dõi trở làm tiếp thị dùm bạn bằng cách đăng lại nội dung của họ hoặc khuyến khích họ sử dụng dấu # để lan rộng nội dung hoặc chia sẻ bài viết của bạn về tường. 

3.4 Lên lịch trình cho bài viết của bạn

Một trong những cách đơn giản nhất để đảm bảo nội dung của bạn được chia sẻ theo kế hoạch là sử dụng chức năng lên lịch bài viết mà hầu như nền tảng Social media nào cũng có.

Lợi ích của việc lên lịch sẽ giúp bạn không bị bỏ xót nội dung và có thể đăng vào nhiều khoản thời gian khác nhau trong ngày. 

Chất lượng bài viết trên Social Media ?

Việc cân nhắc thời điểm đăng nội dung và chất lượng bài viết trên các kênh social media đóng vai trò quan trọng để tối ưu khả năng lan rộng bài viết của bạn.

Theo nguyên tắc thông thường, người dùng sẽ thích tương tác với các nội dung chất lượng. Có nghĩa là, các bài viết ấy sẽ có các tính chất như: hài hước, tin tức, truyền cảm hứng, đẹp mắt, …

Đừng quá lo lắng vì bạn không cần phải có hết các tính chất ấy trong bài viết, chỉ cần một tính chất là có thể giúp người dùng cảm thấy thoải mái hơn khi thấy bài viết của bạn. Đương nhiên nếu có hơn 02 tính chất bài viết sẽ mang lại nhiều giá trị hơn. 

Lưu ý về tần suất đăng bài, nếu bạn đăng quá nhiều bài viết trong một ngày sẽ gây ra tác dụng tiêu cực lên người dùng.

Hãy tìm hiểu thời gian nào khán giả bạn đang Online nhiều nhất và nếu đăng bài vào khoản thời gian đó thì lượng tương tác bạn có tốt nhất không. 

3.5 Phân tích tác động và kết quả của bạn

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của social media marketing là đảm bảo nỗ lực của bạn giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.

Để xác định điều này, bạn sẽ cần theo dõi tất cả các bài đăng của mình, trên mọi kênh. Bạn có thể làm điều này bằng cách xem xét và quản lý các số liệu social media của bạn.

Số liệu social media

Số liệu social media là các chỉ số liên quan đến khả năng thành công của bài đăng ứng với các mục tiêu khác nhau.

Các số liệu này có thể bao gồm dữ liệu về mức độ tương tác, lượt thích, lượt theo dõi, lượt chia sẻ và tất cả các tương tác khác trên mỗi nền tảng của bạn.

10 số liệu phố biến nhất về social media marketing để bạn theo dõi:

  1. Tương tác: Bạn có thể đo lường bằng lượt Like, Share, Bình luận hoặc Nhấn vào bài viết. Ngoài ra còn có chức năng như “Lưu bài viết (Saved) ” trên Instagram và “ Ghim bài viết (Pinned) ” trên Pinterest.
  2. Phạm vi tiếp cận: Số người đã xem bất kỳ nội dung nào được liên kết với trang hoặc hồ sơ của bạn là phạm vi tiếp cận của bạn.
  3. Người theo dõi: Đây là số người đang theo dõi bạn trên các trang social media.
  4. Số lần hiển thị: Đây là số lần bài đăng xuất hiện trên màn hình người dùng, cho dù họ có nhấp vào hay không.Nếu trên nền tảng Facebook sẽ tính là số lần bài viết bạn hiển thị trên tường Newsfeed. 
  5. Lượt xem video: Trên Facebook, Youtube hoặc Instagram hoặc bất kỳ social media nào khác có khả năng đăng video, đây là số lần xem của người dùng.
  6. Lượt truy cập hồ sơ: Số người đã mở trang social của bạn và là số lượt truy cập hồ sơ của bạn.
  7. Đề cập: Đây là số lần tài khoản social của bạn đã được đề cập bởi các người dùng trong bài đăng của họ.
  8. Chia sẻ: Đây là những bài đăng mà người dùng chia sẻ bài viết bạn trên tài khoản social của họ.

Bạn có thể tác động đến tất cả các số liệu này, tăng lượt theo dõi trên mạng xã hội và cải thiện mức độ tương tác tổng thể trên trang của bạn bằng cách sử dụng các chiến lược nội dung phù hợp bạn sẽ tạo khách hàng tiềm năng và tăng cường chuyển đổi.  

Làm thế nào để đo lường số liệu social media

Bạn có thể xem xét các số liệu social media theo nhiều cách khác nhau, ví dụ: bạn có thể sử dụng các công cụ phân tích được tích hợp sẵn trong các nền tảng social media. 

Social media marketing - Tổng quan Facebook
Công cụ phân tích Facebook

Bạn cũng có thể sử dụng công cụ phân tích và theo dõi như Google Analytics. Đây là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn theo dõi các số liệu social media và cả website của mình. 

4. Tổng kết về Social Media Marketing 

Có rất nhiều phương pháp social media marketing mà bạn có thể sử dụng để xây dựng chiến lược Digital marketing cho công ty mình.

Bắt đầu tiếp thị trên social media

Xem xét có hàng tỷ người trên social media ngày nay, thật dễ hiểu tại sao rất nhiều doanh nghiệp và nhà tiếp thị sử dụng các kênh này để quảng bá sản phẩm nhằm tạo ra khách hàng tiềm năng.

Vì vậy, hãy bắt đầu thực hiện social media marketing lên doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay để tăng số lượng khách hàng và doanh thu ngay hôm nay.

Bạn có thể tham khảo về Chương trình đào tạo Facebook Marketing tại đây để có thể thành thạo 01 trong những nền tảng social media được sử dụng phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay tại đây.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM KHÓA HỌC DIGITAL MARKETING

Chuyên viên Digital Marketing Trung tâm digital marketing

Chia sẻ bài viết:

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

Tối ưu các từ khoá về sản phẩm, dịch vụ trên thanh công cụ tìm kiếm của Google. Tất cả các bí quyết, kinh nghiệm cũng như giáo trình bài bản nhất sẽ được chia sẻ trong khoá học.

Tự chạy quảng cáo Google Ads bao gồm Google research, Google shopping, GDN, youtube. 

Responses