Tổng quan Facebook Marketing: Hiểu và khai thác hiệu quả

Tổng quan về facebook marketing

Chia sẻ bài viết:

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest

Facebook là cái tên đã trở nên quá quen thuộc với những người làm marketing. Tuy nhiên, không vì thế mà Facebook trở nhàm chán và lỗi thời, rất nhiều thứ đã thay đổi kể từ khi Facebook lần đầu tiên bước chân vào lĩnh vực Marketing. Thuật ngữ Facebook Marketing cũng ra đời từ đó. Ngày nay, mạng xã hội lớn nhất thế giới có thể làm những điều mà nhiều người trong chúng ta chưa bao giờ dám mơ tới 10 năm trước: lưu trữ video 360 độ, bán sản phẩm qua chatbot hoặc thậm chí đóng vai trò là nguồn tin tức hàng đầu cho 2/3 dân số trưởng thành. 

Facebook có 1,56 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày, đó là gần gấp 5 lần dân số Hoa Kỳ, 20% dân số thế giới và lượng người dùng vẫn đang tiếp tục tăng. Vì vậy, hãy tưởng tượng Facebook Marketing đang làm thay đổi và gây ảnh hưởng như thế nào đến xã hội

Trên toàn cầu, người dùng trung bình dành gần một giờ mỗi ngày cho Facebook. Xem xét một người bình thường ngủ tám giờ một ngày, điều đó có nghĩa là khoảng 7% số giờ thức giấc của chúng ta được dành cho đôi mắt dán vào mạng xã hội Facebook.

Vậy thì bạn sẽ sử dụng Facebook Marketing như thế nào để mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mình?

Facebook Marketing thật sự là cửa ngõ để các doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng của mình. Trang Facebook là một sự hiện diện công khai tương tự như một hồ sơ cá nhân, nhưng cho phép người hâm mộ có thể giống như các doanh nghiệp, thương hiệu, người nổi tiếng hoặc tổ chức. Người hâm mộ nhận được cập nhật nội dung từ Trang trên bản tin của họ, trong khi doanh nghiệp có thể nâng cao nhận thức về thương hiệu, triển khai và đo lường quảng cáo, thu thập thông tin chi tiết về đối tượng và trò chuyện với người dùng tìm kiếm dịch vụ khách hàng.

Vậy thì còn chờ gì mà không tìm hiểu thế giới Facebook Marketing như thế nào

1. Cách thiết lập trang Facebook

Nếu bạn đã quyết định xây dựng một trang Facebook cho doanh nghiệp của mình, thì xin chúc mừng bạn đã lựa chọn đúng đắn. Trên thực tế, bạn sẽ tham gia 70 triệu doanh nghiệp trên toàn thế giới đã tiếp thị qua Trang Facebook – một con số đã tăng 1 triệu trong vài năm qua.

1.1. Tạo trang Facebook

Nếu bạn là một doanh nghiệp đang tìm cách thiết lập sự hiện diện của bạn trên mạng xã hội, bạn sẽ cần phải tạo một Trang Facebook doanh nghiệp

tao-fanpage-facebook-marketing
Cách tạo trang fanpage facebook marketing

 

Các trang này sẽ tương đương với Facebook của một hồ sơ doanh nghiệp. Các trang trông tương tự như trang hồ sơ nhưng chỉ hiển thị thông tin cụ thể các doanh nghiệp, tổ chức

Đối với profile cá nhân, bạn kết nối với tư cách là một người bạn, trong khi đó với facebook doanh nghiệp, bạn kết nối bằng cách nhấn like và trở thành fan của trong đó. Nếu bạn tạo một profile cá nhân cho doanh nghiệp của mình thay vì Facebook Fanpage, bạn có rủi ro bị Facebook đóng cửa

Để có thể bắt đầu tạo trang Facebook Fanpage cho doanh nghiệp bạn, hãy truy cập https://www.facebook.com/pages/create/. Ở đó, bạn sẽ có hai loại để lựa chọn:

  • Doanh nghiệp hoặc Thương hiệu
  • Cộng đồng

Facebook cung cấp hai danh mục để bạn có thể tùy chỉnh tốt hơn các hạng mục xuất hiện trên Trang Facebook Fanpage của doanh nghiệp. 

Ở đây lấy ví dụ bạn chọn Doanh nghiệp hoặc thương hiệu có tên là Boston Coat Company và phân loại nó là công ty bán lẻ ( để chọn danh mục cho công ty, chỉ cần bắt đầu nhập và chọn từ danh sách thả xuống)

Chúng tôi khuyên bạn nên chọn tên cho Trang Facebook Fanpage của mình một cách khôn ngoan. Facebook sẽ cho phép bạn thay đổi tên và URL trong hầu hết các trường hợp, nhưng đó có thể là một quá trình khó khăn và tốn nhiều công sức.

Bạn phải tạo và quản lý Trang từ tài khoản Facebook cá nhân của bạn; tuy nhiên, thông tin cá nhân của bạn sẽ không được xuất hiện trên Trang trừ khi bạn thêm nó.

Nhấn vào Bắt đầu và bạn sẽ được tự động chuyển hướng để thêm Ảnh đại diện và Ảnh bìa cho Trang Facebook Fanpage mới của bạn ( Ở bước này bạn có thể bỏ qua và làm sau)

1.2. Thêm ảnh trên Facebook Fanpage

Bước đầu tiên để cung cấp danh tính Trang Facebook Fanpage của bạn là thêm ảnh đại diện. Điều này sẽ đóng vai trò là hình ảnh chính cho Trang Facebook Fanpage của bạn, xuất hiện trong kết quả tìm kiếm và cùng với bất kỳ nội dung nào của bạn hiển thị trên trang. Thông thường các nhà xuất bản đề nghị tạo ra một bức ảnh có độ phân giải là 180×180 pixel, tuy nhiên việc tăng nhẹ này sẽ giúp duy trì chất lượng. Nếu bạn không tải lên một hình ảnh vuông, hình ảnh sẽ bị cắt mất

1.2.1. Thêm ảnh đại diện

Bước đầu tiên để cung cấp danh tính Trang Facebook của bạn là thêm ảnh đại diện. Điều này sẽ đóng vai trò là hình ảnh chính cho Trang của bạn, xuất hiện trong kết quả tìm kiếm và cùng với bất kỳ nội dung nào của bạn hiển thị trong Nguồn cấp tin tức của người dùng. Hầu hết các nhà xuất bản đề nghị tạo ra một bức ảnh mà 180 180 180 pixel, tuy nhiên việc tăng nhẹ này sẽ giúp duy trì chất lượng. Nếu bạn không tải lên một hình ảnh đã vuông, bạn sẽ được nhắc cắt.

Hãy nghĩ về hình ảnh hồ sơ của bạn như ấn tượng đầu tiên của bạn, và hãy chắc chắn chọn một cái gì đó có thể nhận ra ngay lập tức ( logo doanh nghiệp chẳng hạn)

1.2.2. Thêm ảnh bìa

them-anh-bia-facebook-marketing
thêm ảnh bìa vào trang fanpage trong facebook marketing

Facebook sẽ đề nghị bạn thêm ảnh bìa. Ảnh bìa là hình ảnh lớn, nằm ngang kéo dài trên đầu Trang Facebook Fanpage của bạn. Nó phải thể hiện bản sắc trang của bạn và có thể được cập nhật thường xuyên dựa trên các dịch vụ, chiến dịch hoặc lễ hội, dịp đặc biệt.

Để tải lên ảnh bìa, nhấp vào tùy chọn thêm ảnh bìa trong menu chào mừng. Kích thước chính thức của ảnh bìa là 851 x 315 pixel. Tuy nhiên, nếu ảnh của bạn không chính xác, bạn sẽ có tùy chọn kéo để định vị lại ảnh. Nhấn “Lưu”.

Để thay đổi ảnh bìa của bạn trong tương lai, hãy di chuột qua camera trắng ở góc dưới bên phải của ảnh bìa của bạn và chọn Thay đổi bìa.

1.3. Thêm đoạn mô tả ngắn

giới thiệu trang fanpage facebook marketing
Giới thiệu trang trong fanpage facebook marketing

Sau khi trang Facebook Fanpage của bạn đã được tô điểm thêm bởi những bức ảnh đẹp. Điều tiếp theo bạn sẽ cần là có một đoạn mô tả ngắn để người dùng biết được doanh nghiệp của bạn đang hoạt động trong lĩnh vực gì

Để viết một đoạn mô tả ngắn bạn nhấp vào “thêm một Mô tả ngắn” trong “Chào mừng bạn đến trang mới của bạn”. Tại đây, bạn có thể viết mô tả tối đa đến 255 ký tự

Phần mô tả này về sau sẽ xuất hiện cả trên trang Facebook Fanpage của bạn và trong kết quả tìm kiếm, vì vậy hãy cố mô tả một cách chi tiết nhưng cô đọng nhất có thể

Ngoài ra, bạn có thể chỉnh sửa mô tả của mình bằng cách nhấp vào phần giới thiệu trong menu bên trái.Tại đó, bạn sẽ tìm thấy thêm nhiều tùy chọn khác bao gồm email, số điện thoại, website

1.4. Tạo tên người dùng cho trang Facebook Fanpage

Bước cuối cùng trên menu chào mừng là tạo tên người dùng cho trang facebook Fanpage của bạn. Tên người dùng của bạn sẽ xuất hiện trong URL Facebook tùy chỉnh của bạn để giúp mọi người dễ dàng tìm và nhớ trang của bạn. Tên người dùng cho trang được phép sử dụng tối đa 50 ký tự và không được trùng tên

Lấy ví dụ ở đây chúng tôi chọn @thebostoncoatcompany cho trang facebook của mình. 

1.5. Thêm trang vào lối tắt

Trang Facebook Fanpage về cơ bản đã hoàn thành, nhưng bạn vẫn có thể tùy chỉnh thêm để trang của mình thêm phần bắt mắt

Ví dụ: mọi người dùng Facebook đều có thanh điều hướng dọc ở bên trái News Feed của họ. Bằng cách thêm trang của bạn làm lối tắt ở đây, bạn sẽ luôn có quyền truy cập dễ dàng

1.6. Thiết lập vai trò trên trang

Một trang Facebook Fanpage được lập ra nhưng lại không có người quản lý liệu có ổn. Bước tiếp theo mà bạn cần làm là xác định vai trò của từng cá nhân sẽ tham gia vào hoạt động quản trị Fanpage. Để có thể thiết lập quyền của ai đó trên Fanpage, bạn chọn mục “cài đặt” ở góc phải màn hình

Bước tiếp theo, bạn chọn “vai trò trên trang”. Tại đây, bạn sẽ có nhiều lựa chọn

  • Quản trị viên: Quản trị viên có thể quản lý tất cả các khía cạnh của Trang, nghĩa là họ có thể gửi tin nhắn, xuất bản dưới dạng trang, trả lời hoặc xóa nhận xét, tạo quảng cáo, xem quản trị viên nào đã xuất bản một bài đăng cụ thể và gán vai trò của Trang. Người này sẽ có tất cả các quyền giống như người tạo Trang. 
  • Biên tập viên: Biên tập viên có các quyền tương tự như quản trị viên ngoại trừ một điểm khác biệt chính: Biên tập viên không thể thêm người khác vào trang
  • Nhà điều hành: Người điều hành có thể gửi tin nhắn và trả lời và xóa nhận xét, nhưng họ có thể xuất bản dưới dạng Trang. Họ có quyền truy cập để tạo quảng cáo.
  • Nhà quảng cáo: nhà quảng cáo có thể tạo quảng cáo và xem thông tin chi tiết.
  • Nhà phân tích: Các nhà phân tích không có bất kỳ quyền lực xuất bản nào, nhưng họ có thể thấy quản trị viên nào đã xuất bản một bài đăng cụ thể và xem thông tin chi tiết.
  • Quản lý công việc: Người quản lý công việc có thể làm mọi thứ mà nhà quảng cáo có thể làm cũng như xuất bản và quản lý công việc.

1.7. Tùy chỉnh thông báo của bạn

Để có thể thay đổi một số thông tin về nhận thông báo trong trang bạn chọn mục “cài đặt”. Tại đây, bạn nhấn vào mục “nhận thông báo”, tùy chỉnh này cho phép bạn điều chỉnh lại cách thức bạn nhận thông báo từ trang Facebook Fanpage. 

Ví dụ: bạn có thể chọn nhận thông báo mỗi khi có hoạt động hoặc chỉ nhận một thông báo sau mỗi 12 đến 24 giờ.

1.8. Thêm nút kêu gọi hành động trên trang

Bắt đầu từ tháng 12 năm 2014, Facebook cho phép Trang được gắn nút kêu gọi hành động ở đầu Trang. Để tạo một cái, bấm vào nút “Thêm nút” bên dưới ảnh bìa của bạn. Bạn có thể chọn nhiều hành động khác nhau xuất phát từ mong muốn của bạn như đặt dịch vụ, liên lạc, mua hàng hoặc quyên góp, tải xuống ứng dụng hoặc chỉ là tìm hiểu thêm. Sau đó nhấp vào nút “Tiếp theo” và chọn liên kết cho CTA để dẫn đến, chẳng hạn như trang chủ, hộp thư, trang đích hoặc video của bạn.

chỉnh sửa nút trên fanpage facebook marketing
Cách chỉnh sửa nút trên fanpage facebook marketing

1.9. Sắp xếp các tab trên trang Facebook Fanpage

Trên thanh menu nằm phía tay trái của trang Facebook Fanpage, các bạn có thể thêm hoặc bớt các mục nội dung cho phù hợp với định hướng của trang.

 Ví dụ: khi bạn truy cập Trang Starbucks, có một tùy chọn để xem ảnh, xem các công việc đang tuyển, truy cập tài khoản Pinterest của Starbucks hoặc tìm một cửa hàng gần bạn.

Để thay đổi các tab trên trang của bạn, hãy chuyển đến “Cài đặt”, chọn “Template và tab”. Bạn có thể chọn sử dụng các tab mặc định của Facebook hoặc bạn có thể thêm các tab bổ sung. Bạn cũng có thể tạo một ứng dụng tùy chỉnh thông qua cổng thông tin dành cho nhà phát triển của Facebook.

1.10. Xác nhận trang

Bạn đã bao giờ nhận thấy một dấu kiểm nhỏ màu xám hoặc màu xanh bên cạnh tên của một số doanh nghiệp và thương hiệu?

Tùy thuộc vào cách bạn phân loại trang của mình, bạn có thể đủ điều kiện nhận huy hiệu xác minh. Huy hiệu màu xanh có nghĩa là Facebook đã xác nhận trang xác thực cho một nhân vật, công ty truyền thông hoặc thương hiệu công khai. Huy hiệu có nghĩa là Facebook đã xác nhận trang, xác thực cho doanh nghiệp hoặc tổ chức.

Một huy hiệu xác minh không nhất thiết phải luôn có, thế nhưng nếu trang của bạn có huy hiệu xác minh, nó sẽ giành thêm được sự tin tưởng, sự xác nhận và quyền lực hơn

Điều này có thể đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp trong thương mại điện tử hoặc dịch vụ trực tuyến muốn xây dựng niềm tin với khách hàng tiềm năng và bắt đầu giao dịch trực tuyến.

Để đảm bảo bạn đủ điều kiện, hãy xác nhận rằng trang của bạn có ảnh đại diện và ảnh bìa. Truy cập phần “Cài đặt” chọn tiếp Mục “Chung”. Ở đó, bạn sẽ tìm thấy mục “Xác nhận trang” mà bạn có thể nhập số điện thoại, quốc gia và ngôn ngữ được liệt kê công khai. Bạn sẽ nhận được một cuộc gọi với mã xác minh.

Huy hiệu xanh chỉ có thể được cung cấp cho một số nhân vật, người nổi tiếng, thương hiệu

2. Làm cách nào để trang Facebook Fanpage của bạn có nhiều người yêu thích

Bạn muốn trang kinh doanh trên Facebook của bạn thành công. Tuy nhiên, thành công như thế nào lại phụ thuộc vào sự thay đổi dựa trên mục tiêu kinh doanh của bạn 

Ban đầu mục tiêu kinh doanh của bạn có thể là tung ra các sản phẩm mới, nâng cao nhận thức, thúc đẩy doanh số hoặc thu thập khách hàng tiềm năng.

Vấn đề đặt ra là làm cách nào để bạn có thể đạt được mục đích của mình khi mà trang kinh doanh của bạn chỉ vừa mới đi vào hoạt động? Đáp án cho bài toán này nằm ở chỗ trong thời gian đầu bạn sẽ phải cố gắng tăng lượt người yêu thích và quan tâm đến trang kinh doanh của bạn. Một người dùng thích và trở thành người hâm mộ sẽ có xu hướng yêu thích và quan tâm hơn đến những thông tin mà trang Facebook Fanpage của bạn đăng tải

Trong phần này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một số chiến lược thiết thực để có được lượt thích trang Facebook khi trang của bạn chỉ vừa mới đi vào hoạt động 

2.1. Tại sao không nên mua lượt yêu thích trên Internet

Ngày nay tình trạng mua bán lượt “likes” đã trở nên khá phổ biến. Bạn có thể kiểm chứng bằng cách lên Google và tìm kiếm cụm từ “mua likes facebook”. Bạn sẽ tìm thấy các trang cung cấp các dịch vụ bán các gói lượt thích với một mức phí cố định. Và đối với một số người, nó có vẻ như là một cách nhanh chóng và dễ dàng để làm cho trang doanh nghiệp của bạn trông đáng tin cậy.

Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ những lượt thích này thực sự đến từ đâu. Các công ty bán lượt thích sử dụng nhấp chuột ảo, tài khoản ảo giả hoặc thậm chí tài khoản bị xâm nhập để đạt được con số đã hứa. Điều đó có nghĩa là rất khó có thể bất kỳ ai trong số những lượt thích từ nguồn này sẽ quan tâm đến nội dung mà trang Facebook Fanpage bạn cung cấp 

Ngoài ra, nếu như trang của bạn có lượng người yêu thích cao nhưng lại ít tương tác với nội dung trên trang hoặc nick facebook đó ít hoạt động, Facebook sẽ dùng thuật toán của mình để kiểm tra. Nếu những tác động lâu dài của tỷ lệ tương tác kém không đủ để làm bạn sợ, hãy nhớ rằng Facebook có một đội ngũ đề phòng loại hành vi đáng ngờ này. Họ sẽ không ngần ngại khóa trang của bạn mà không báo trước.

2.2. Quảng bá trang của bạn trên Facebook

Nếu như ở phần trên chúng ta nói đến tác hại của việc mua lượt likes trang Facebook thì ở phần này chúng ta sẽ tìm hiểu cách thức để có được lượt thích trang

Như chúng tôi đã đề cập trong phần trước, hãy dành thời gian để điền vào phần “Giới thiệu” về trang của bạn. Điền vào mô tả của bạn với thông tin có thể tìm kiếm được, nhưng đừng bỏ qua nó với các từ khóa. Bao gồm một cái nhìn tổng quan về những gì doanh nghiệp của bạn cung cấp, các danh mục phù hợp và liên kết trở lại trang web của bạn. 

Nếu bạn xây dựng một Trang từ đầu, hãy cân nhắc chia sẻ nó với những người mà bạn đã kết nối trên Facebook. Từ màn hình chính của Trang của bạn, hãy xem phần có tiêu đề “Biết bạn bè có thể thích Trang của bạn không?”

Khi bạn chọn địa chỉ liên lạc, hãy thận trọng về việc quảng bá quá mức cho những người bạn biết không quá hứng thú với việc này. Facebook Marketing quá đà sẽ gây tác dụng ngược và gây hại nhiều hơn lợi

Ngoài ra, đừng quên mời đồng nghiệp thích Trang của bạn. Khuyến khích họ chia sẻ nó với bạn bè trên Facebook của họ. Nhân viên trong các phòng ban như bán hàng, dịch vụ khách hàng hoặc nhân sự luôn gửi email cho những người bên ngoài doanh nghiệp của bạn cũng là một trong những đối tượng thường rất phù hợp.

Cuối cùng, cách tốt nhất để đạt được lượt thích Trang là xây dựng một cộng đồng hấp dẫn. Đăng nội dung hữu ích hoặc giải trí mà những người theo dõi của bạn sẽ muốn thích và chia sẻ

Trả lời tin nhắn nhanh chóng và tương tác với các bình luận trên bài viết của bạn. Nếu bạn đã nhận được tỷ lệ phản hồi 90% và thời gian phản hồi trung bình dưới 15 phút trong bảy ngày qua, bạn cũng có thể kiếm được huy hiệu này.

Bạn cần phải xây dựng một chiến lược phù hợp để gia tăng giá trị cho những người theo dõi bạn, có như vậy cơ hội để quảng bá trang Facebook Fanpage mới thực sự tốt lên

2.3. Quảng bá Facebook Fanpage qua Website

Quảng cáo Trang của bạn không chỉ dừng lại trên Facebook. Bạn có thể tận dụng các nút theo dõi phương tiện truyền thông xã hội trên trang web và blog của bạn để giúp khán giả của bạn dễ dàng kết nối với bạn trên Facebook.

Bạn cũng có thể sử dụng plugin Trang để dễ dàng nhúng và quảng bá Trang của bạn trên trang web của bạn. Người dùng vẫn ở trên website nhưng vẫn biết đến trang Facebook Fanpage của bạn

2.4. Quảng bá Facebook Fanpage tới khách hàng và email liên hệ

Hãy nghĩ về những cách sáng tạo nhất để cho khách hàng của bạn biết có sự hiện diện của Facebook doanh nghiệp bạn. Đặt nhãn dán Facebook với tên trang của bạn trên cửa sổ phía trước hoặc bao gồm URL tùy chỉnh trên biên lai của bạn. Bạn thậm chí có thể chạy một chương trình khuyến mãi nơi mọi người được giảm giá nếu họ thích Trang của bạn ngay tại chỗ từ thiết bị di động của họ.

Đừng quên một liên kết trang trong tiếp thị qua email của bạn, cho dù đó là biên lai, đề xuất sản phẩm, cập nhật nội dung hoặc tin nhắn dịch vụ khách hàng.

2.5. Quảng bá Facebook Fanpage trên các mạng xã hội khác

Chia sẻ Trang của bạn từ các tài khoản truyền thông xã hội khác của bạn là một lựa chọn khác, miễn là bạn làm điều đó một cách tiết kiệm. Điều quan trọng là không gây khó chịu cho khán giả mà bạn đã làm việc rất chăm chỉ để xây dựng. Quảng cáo facebook sao cho khéo là công việc đòi hỏi những người làm facebook marketing cần đặc biệt lưu tâm

3. Các loại bài đăng trên Facebook Marketing

Khi nói đến Facebook Marketing, đăng nội dung là chức năng cốt lõi. Không có một luồng nội dung nhất quán, trang của bạn đóng vai trò như một nguồn thông tin cho những người đã biết về thương hiệu của bạn.

Khi bạn sử dụng Facebook Marketing để xuất bản và chia sẻ nội dung chất lượng, bạn sẽ mở rộng phạm vi tiếp cận với đại dương xanh của người dùng Facebook. Người dùng khám phá nội dung của bạn và có thể chọn thích Trang của bạn để tiếp tục mối quan hệ. Theo thời gian, niềm tin của họ vào thương hiệu của bạn tăng lên, đủ tin tưởng sẽ mua hàng.

3.1. Đăng bài post lên trang Facebook Fanpage

Trong Facebook Marketing, để đăng nội dung lên trang Facebook của bạn, hãy tìm hộp màu trắng nằm phía bên dưới ảnh bìa của bạn có ghi nội dung là “ Viết điều gì đó” sau đó hãy nhấn vào “Chia sẻ ngay bây giờ”. Từ đây, bạn cũng có thể thêm ảnh hoặc video, gắn thẻ sản phẩm hoặc địa điểm, chạy bình chọn hoặc lên lịch

đăng bài viết lên fanpage facebook marketing
Cách tạo bài viết trên trang facebook marketing

3.2. Hình ảnh bài post

Đăng một hình ảnh luôn là một lựa chọn tuyệt vời, đặc biệt là vì các bài đăng trên Facebook có hình ảnh có độ tương tác cao hơn 2,3 lần so với những người không có hình ảnh và chiếm 87% tổng số tương tác. Để đăng một hình ảnh, nhấp vào dấu Ảnh/Video 

3.3. Kích thước ảnh trên Facebook

Nếu bạn đã thực hiện bất kỳ loại tiếp thị truyền thông xã hội nào trước đây, bạn sẽ hiểu sự cần thiết của việc giữ kích thước hình ảnh. Như chúng tôi đã đề cập trong mục “cài đặt Trang” của bạn, có một số loại hình ảnh bạn có thể đăng lên Facebook, mỗi loại có thông số kích thước riêng:

  • Ảnh đại diện: 180 x 180
  • Ảnh bìa: 820 x 312
  • Hình ảnh dòng thời gian: 1200 x 630 (Tỷ lệ này quan trọng hơn kích thước. Giữ tỷ lệ 1.9: 1.)
kích thước ảnh trên fanpage facebook marketing
Kích thước ảnh chuẩn trên fanpage facebook marketing

3.4. Liên kết Facebook Fanpage

Một trong những cách dễ nhất để bắt đầu trang Facebook của bạn với nội dung là chia sẻ các bài đăng trên blog bạn xuất bản. Bạn không nên chia sẻ mọi bài đăng trên blog mà bạn tạo, nhưng thay vào đó, hãy chọn những bài bạn biết sẽ cộng hưởng với khán giả trên Facebook của bạn và hy vọng sẽ được chia sẻ bởi những người theo dõi bạn.

Để đăng một liên kết, hãy bắt đầu giống như cách bạn sẽ tạo một bài đăng văn bản. Viết một hoặc hai câu và dán vào liên kết của bạn. Trái với việc tóm tắt bài đăng trên blog trong bản sao của bạn, hãy đưa ra một tuyên bố có thể tin được hoặc dí dỏm (miễn là nó phù hợp với giọng nói thương hiệu của bạn) sẽ gây tò mò cho ai đó để tìm hiểu thêm.

Trước khi bạn xuất bản, hãy tiếp tục và xóa liên kết để làm cho bài đăng của bạn trông sạch sẽ và chuyên nghiệp hơn. Đến thời điểm này, bài đăng trên blog sẽ tự động điền vào bên dưới hộp trắng với tiêu đề, mô tả meta và hình ảnh. 

Hãy nhớ bao gồm một mô tả meta hấp dẫn với mỗi bài đăng blog bạn viết. Facebook tự động lấy cái này để mô tả liên kết của bạn.

3.5. Video trên Facebook

Nếu bạn đang tìm cách kể một câu chuyện trên Facebook, video có thể là lựa chọn tốt nhất của bạn. Gần đây, video đã thu được rất nhiều tiếng vang, đặc biệt là xem xét thuật toán Facebook hiện ưu tiên cả video trực tiếp và video dài hơn với tỷ lệ hoàn thành cao trong News Feeds của người dùng.

Để tải lên video lên Facebook, hãy nhấp vào hình ảnh Ảnh/Video, “Tải ảnh/ video”. Chọn tệp Từ máy tính của bạn. Chúng tôi khuyên bạn nên tải lên video dưới dạng tệp MP4 hoặc MOV.

Tiếp theo, bạn sẽ được nhắc thêm tiêu đề, thẻ và một số văn bản vào bài đăng của mình. Bạn cũng có thể thêm nó vào danh sách phát. Cũng như các liên kết của Facebook, hãy sử dụng văn bản này để lôi kéo khán giả của bạn xem video.

Nhấp dọc theo điều hướng ở bên phải để chọn hình thu nhỏ video của bạn và thêm phụ đề và chú thích. Xem xét Facebook tự động phát video mà không có âm thanh (và gần 90% video được xem mà không có âm thanh)

Facebook Marketing cũng cho phép bạn chạy các cuộc thăm dò với video của bạn (nếu là 10 giây hoặc lâu hơn), thiết lập thẻ để theo dõi và bật Chế độ 360 độ (cho phép người dùng của bạn xem video như toàn cảnh.

3.6. Facebook phát trực tiếp

Quảng cáo Facebook Live là một tùy chọn khác để khám phá nội dung đa phương tiện. Facebook Live là một tính năng cho phép khả năng phát trực tiếp tới người dùng trên máy tính để bàn hoặc điện thoại thông minh của họ. Nó có sẵn cho bất kỳ người dùng Facebook nào, nhưng đặc biệt thu hút các thương hiệu muốn nắm bắt văn hóa của công ty họ và hình thành mối quan hệ xác thực với những người theo dõi họ.

Để sử dụng tính năng này, chút nút “phát trực tiếp”

Nếu bạn đã sử dụng Facebook Live trước đó, bạn sẽ được nhắc cấp cho Facebook quyền truy cập vào máy ảnh và micrô của bạn. Nhấn nút tiếp tục màu xanh da trời. Bạn sẽ thấy một hộp thoại bật lên ở bên phải nơi bạn có thể chọn nơi bạn muốn phát (trên Trang của bạn hoặc trên hồ sơ cá nhân của bạn), viết mô tả, chia sẻ màn hình của bạn, và tiêu đề và gắn thẻ video của bạn. Trong tab “Tương tác”, bạn cũng có thể chạy một cuộc thăm dò trong khi bạn thực hiện video Live của mình. Khi bạn nhấp vào “Phát trực tiếp”, video trực tiếp của bạn sẽ bắt đầu.

Đối với trên nền tảng điện thoại thông minh, để sử dụng tính năng này bạn mở ứng dụng Facebook. Truy cập Trang của bạn và nhấp vào Xuất bản như thể bạn sẽ viết một bài mới, sau đó chọn tùy chọn Video trực tiếp. Trước khi bạn nhập bất kỳ thông tin nào, hãy tiếp tục và kiểm tra cài đặt quyền riêng tư. Theo mô tả, bạn sẽ thấy một lựa chọn để phát sóng ra công chúng, chỉ bạn bè của bạn hoặc chỉ chính bạn. Nếu bạn lần đầu tiên thử nghiệm Facebook Live, chúng tôi khuyên bạn chỉ nên sử dụng chỉ dùng cho tôi để đảm bảo luồng phát trực tiếp của bạn không hiển thị trên News Feed của bạn.

Trước khi bạn phát trực tiếp, hãy viết một tiêu đề hấp dẫn sẽ hiển thị cùng với video trực tiếp của bạn. Sau đó, sử dụng hai mũi tên ở góc trên bên phải để xác định xem bạn muốn thay đổi chế độ xem camera sang chế độ xem selfie hay ngược lại. Cuối cùng, hãy quyết định xem bạn có giữ điện thoại của bạn theo chiều dọc hay xoay điện thoại sang một bên để nằm ngang không. Như bạn đã làm trên máy tính để bàn của mình, nhấn phím màu xanh Go Live để bắt đầu phát sóng.

Khi bạn phát trực tiếp, hãy thu hút người xem bằng cách đặt câu hỏi và khuyến khích họ trả lời trong các bình luận. Cứ sau vài phút, hãy giới thiệu lại bản thân và giải thích mục đích của video trong trường hợp người xem mới tham gia. Để có cảm hứng, hãy xem một số Facebook trực tiếp mà chúng tôi từng thấy.

Khi bạn đã sẵn sàng dừng ghi âm, hãy nhấp vào Kết thúc Phát để kết thúc chương trình phát sóng. Video sẽ tự động ở lại trên Trang của bạn như mọi bài đăng video khác. Bạn cũng sẽ được cung cấp tùy chọn lưu video vào cuộn camera để bạn có một bản sao để giữ an toàn.

3.7. Bài viết tức thì trên Facebook

Bài viết tức thì của Facebook Marketing là một tính năng cho phép nhà xuất bản đăng nội dung dựa trên văn bản và ảnh theo định dạng tải trên thiết bị di động mà không cần rời khỏi ứng dụng Facebook

Các bài viết tức thì giảm đáng kể thời gian tải nội dung trên thiết bị di động, đồng thời mang lại trải nghiệm người dùng liền mạch. Bạn biết bạn đã tìm thấy một bài viết tức thì nếu có một tia sét nhỏ màu xám bên dưới tiêu đề của bài viết.

bai-viet-trai-nghiem-tuc-thi
bài viết trải nghiệm tức thì trong fanpage facebook

Khi Bài viết tức thời được phát hành lần đầu tiên, chúng chỉ có sẵn cho một vài nhà xuất bản được chọn. Bây giờ, bất kỳ nhà xuất bản nào cũng có thể sử dụng chúng nếu họ đăng ký tại https://instantarticles.fb.com/. Facebook sẽ hướng dẫn bạn thông qua việc gửi bài viết mẫu đầu tiên của bạn và yêu cầu phê duyệt từ nhóm Bài viết tức thời. Sau khi bạn được phê duyệt, bạn sẽ có thể tự động xuất bản ở định dạng mới.

Mặc dù Bài viết tức thời chắc chắn không dành cho mọi doanh nghiệp, nhưng họ đã giúp một số nhà xuất bản lớn hơn kiếm tiền từ quảng cáo gốc. Bởi vì người dùng có nhiều khả năng nhấp vào Bài viết tức thì hơn 20% và khả năng từ bỏ ít hơn 70% do trải nghiệm người dùng kém, nhà xuất bản có cơ hội lớn hơn để kiếm thu nhập từ quảng cáo gốc. Tuy nhiên, định dạng đã nhận được phản ứng dữ dội do các nhà xuất bản không đồng ý sở hữu các phân tích.

3.8. Thực tế ảo Facebook

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, có thực tế ảo cho Facebook. Ít nhất là tại thời điểm này, cung cấp thực tế ảo chính của Facebook là video 360 độ. Facebook 360 cho phép các nhà xuất bản kể những câu chuyện nhập vai chia sẻ địa điểm và trải nghiệm với người hâm mộ của họ.

Trải nghiệm video 360 độ hoạt động tốt nhất trên thiết bị di động, vì người xem có thể nghiêng và xoay điện thoại của họ để hiển thị nội dung video xung quanh họ. Trên máy tính để bàn, người dùng có thể nhấp và kéo. Định dạng này cũng tương thích với các tai nghe VR như Oculus Rift hoặc Samsung Gear VR.

Cách hiệu quả nhất để tạo video Facebook 360 là sử dụng máy ảnh 360 độ như ALLie hoặc RICOH THETA. THETA có hai ống kính cùng nhau chụp được hình ảnh 360 độ. Vì không có kính ngắm, nên bạn sẽ cần sử dụng ứng dụng di động tương ứng để đặt ảnh và chân máy để giữ cho máy ảnh ổn định. Ứng dụng sau đó cho phép bạn chia sẻ trực tiếp lên Facebook.

3.9. Cách ghim bài đăng trên Facebook

Bây giờ bạn đã biết tất cả các loại bài đăng khác nhau trên Facebook, hãy để tùy chỉnh cách chúng xuất hiện trên Trang của bạn. Bằng cách ghim vào một bài đăng, bạn có thể xác định phần nội dung nào xuất hiện đầu Trang của bạn. Bất kỳ bài đăng nào khác sẽ xuất hiện bên dưới, ngay cả khi chúng được xuất bản gần đây hơn bài đăng được ghim.

Để ghim một bài đăng trên Trang của bạn, nhấp vào mũi tên xuống nhỏ ở góc trên bên phải của bài đăng được xuất bản. Sau đó chọn Pin vào đầu trang. Bài đăng này sẽ vẫn được ghim cho đến khi bạn chọn ghim bài đăng khác và thay thế nó.

4. Xây dựng chiến lược Facebook Marketing

Chúng tôi đã đề cập đến các loại nội dung bạn có thể xuất bản trên Facebook, bạn sẽ thấy rằng đăng tải là phần dễ dàng. Biết những gì – và khi nào – để đăng là thách thức thực sự của Facebook Marketing

Để xây dựng chiến lược Facebook Marketing thành công, trước tiên, bạn sẽ cần một sự hiểu biết toàn diện về đối tượng của mình. Sau đó, chúng tôi sẽ đi sâu vào:

1) Phát triển kết hợp nội dung phù hợp để dẫn đến kết quả 

2) Lên lịch các bài đăng vào lịch biên tập của bạn 

3) Khám phá các dịch vụ mới của Facebook để kết nối với khách hàng tiềm năng.

4.1. Xác định đối tượng của doanh nghiệp bạn

Để xác định đối tượng quảng cáo Facebook của bạn, hãy lùi một bước và đánh giá một số đặc điểm nhân khẩu học, hành vi, sở thích có liên quan mật thiết đến đối tượng mà doanh nghiệp bạn nhắm tới. Ngoài ra, tin tốt là có một số cách Facebook có thể hỗ trợ trong việc xác định đối tượng của bạn và tìm hiểu về hành vị người mua của bạn. Bạn có thể biết nhiều hơn về khách hàng của mình hơn bạn tưởng tượng. Facebook là một nền tảng có tất cả những loại thông tin cá nhân thực sự về con người.

Đối tượng là những đại diện hư cấu, khái quát về khách hàng lý tưởng của bạn giúp bạn hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu (thực sự) của mình. Không có vấn đề gì nếu bạn tiếp thị, bán hàng, phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ, bạn có thể sử dụng “đối tượng” để điều chỉnh nội dung, sản phẩm hoặc hành vi của bạn để liên quan tốt hơn đến khách hàng mục tiêu của bạn. 

Facebook Marketing cũng vậy. Bằng cách hiểu những thách thức và mục tiêu của doanh nghiệp bạn, bạn có thể xác định nội dung nào là tốt nhất để đăng và điều chỉnh vị trí phù hợp. 

Để bắt đầu xây dựng tính cách đối tượng của bạn, hãy phỏng vấn một nhóm khách hàng, khách hàng tiềm năng và giới thiệu đa dạng để đánh giá kiến ​​thức nền tảng của họ về ngành của bạn, những thách thức lớn nhất, mục tiêu cuối cùng của họ và nguồn lực nào họ dựa vào để học hỏi và phát triển kỹ năng.

Sau đó, hãy xem các đối thủ của bạn. Khám phá các trang quảng cáo Facebook của họ và đánh giá từng trang cho một vài yếu tố chính:

  • Chất lượng hình ảnh
  • Tần số bài
  • Kết hợp nội dung
  • Tham gia vào bài viết (thích, bình luận và chia sẻ)
  • Thời gian đáp ứng và chất lượng từ doanh nghiệp

Sử dụng thông tin chi tiết đối tượng

Nếu bạn muốn hiểu sâu hơn về tính cách của mình, Facebook cung cấp một công cụ phân tích miễn phí, mạnh mẽ như một phần của nền tảng quảng cáo của họ có tên là Audience Insights

su-dung-audience-insight
Sử dụng audience insight trong facebook marketing

Thông tin chi tiết về đối tượng cho phép bạn có được dữ liệu nhân khẩu học và hành vi về đối tượng của bạn và của đối thủ cạnh tranh. Nó được tạo ra để giúp các nhà quảng cáo nhắm mục tiêu quảng cáo của họ tốt hơn, nhưng nó cũng là một công cụ tuyệt vời để các nhà quản lý phương tiện truyền thông xã hội và người tạo nội dung xác định loại nội dung mà khán giả của họ đang tìm kiếm.

Để truy cập Thông tin chi tiết về đối tượng, hãy truy cập Trình quản lý quảng cáo Facebook của bạn và nhấp vào menu ở góc trên bên trái. Thông tin chi tiết về khán giả có thể đặt trong “Tất cả các công cụ”

Bạn sẽ phải chọn giữa việc phân tích tất cả mọi người trên Facebook hoặc chỉ những người được kết nối với Trang của bạn. Với mục đích của những hướng dẫn này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về mọi người trên Facebook, trên mạng nhưng bạn luôn có thể thay đổi điều này sau.

Tiếp theo, hãy nhìn vào cột Tạo đối tượng ở phía bên trái để xác định phân khúc bạn muốn phân tích. Hoa Kỳ sẽ là địa điểm mặc định, nhưng bạn nên thay đổi điều này dựa trên nơi thị trường mục tiêu của bạn cư trú. Ngoài ra, bạn cũng cần điều chỉnh về tuổi và giới tính.

Phần sở thích là một cách tuyệt vời để khám phá thông tin của ngành và đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể thêm sở thích chung hoặc tên của các Trang cụ thể. Tuy nhiên, được cảnh báo rằng không phải mọi Trang sẽ có sẵn để phân tích nếu họ không có số lượt thích đáng kể. 

Trong ví dụ dưới đây, chọn phân tích phụ nữ ở Hoa Kỳ trong độ tuổi từ 18 đến 35, những người quan tâm đến yoga và công ty may mặc Lululemon Athletica.

Khi tôi khám phá dữ liệu trong tab nhân khẩu học, tôi có thể thấy chức danh công việc, giáo dục đại học và tình trạng hôn nhân.

Trong tab Lượt thích trang, bạn có thể có một cái nhìn thoáng qua về các Trang khác mà họ chuyển sang cho nội dung. Theo cùng một ví dụ, khán giả này nhận được lời khuyên tập luyện từ huấn luyện viên Kayla Itsines và trang phục từ Victoria Secret Secret và Fabletics.

Bạn càng đào sâu vào Thông tin chi tiết về đối tượng, bạn có thể xem xét kỹ hơn các khía cạnh như vị trí, loại thiết bị và tần suất tương tác trên quảng cáo Facebook. Cùng với nhau, tất cả các dữ liệu này đóng vai trò là nơi khởi đầu có giá trị để đánh giá các đối thủ cạnh tranh và lên ý tưởng nội dung.

4.2. Lên lịch kế hoạch nội dung mạng xã hội

Các nhà quản lý phương tiện truyền thông xã hội phụ trách rất nhiều nhiệm vụ hàng ngày: đăng nội dung trên nhiều kênh, trả lời các bình luận, theo dõi đề cập đến thương hiệu của bạn, đọc các xu hướng gần đây. Điều cuối cùng bạn muốn là tìm ra một phần nội dung để đăng 2 phút trước cuộc họp 9 giờ sáng của bạn.

Làm thế nào để các nhà quản lý phương tiện truyền thông xã hội theo kịp với tất cả các bài đăng mà họ cần để xuất bản? Bằng cách sử dụng một lịch nội dung truyền thông xã hội. Lịch kế hoạch nội dung mạng xã hội là một bảng tính nơi bạn viết ra các bài đăng trước và ghi chúng vào thời gian cụ thể. Lịch nội dung sẽ giúp bạn tiếp tục theo dõi các liên kết được sắp xếp và giúp dễ dàng hơn để đánh giá sự pha trộn tổng thể của định dạng và chủ đề bạn đăng.

Mỗi lịch kế hoạch nội dung mạng xã hội tuyệt vời nên có một vài điều:

  • Tab cho mỗi nền tảng phương tiện truyền thông xã hội (bạn có thể sử dụng điều này không chỉ cho quảng cáo Facebook)
  • Lịch trình từng ngày được chia nhỏ theo các mốc thời gian
  • Các cột cho tin nhắn, liên kết, tên chiến dịch, số lượng ký tự và hình ảnh
  • Chế độ xem hàng tháng để vẽ các chiến dịch lớn hơn

4.2.1 Lên lịch đăng bài trên Facebook Marketing

Cho dù bạn có xây dựng lịch kế hoạch nội dung mạng xã hội của mình bao xa, bạn sẽ không bao giờ có thể nghỉ ngơi nếu bạn không chuẩn bị lịch trình cho các bài đăng. Rất may, có nhiều tài nguyên có sẵn để giúp bạn lên lịch và tự động đăng bài.

Để lên lịch đăng bài trên Facebook Marketing, hãy bắt đầu bằng cách tạo một bài đăng trong hộp trắng ở đầu dòng thời gian Trang của bạn. Thay vì nhấp vào Chia sẻ ngay bây giờ, hãy chọn mũi tên nhỏ bên cạnh và chọn Lịch biểu trực tuyến. Chọn thời gian và ngày, và nhấp vào “Lên lịch ngay”.

đăng bài trên fanpage facebook marketing
lên kế hoạch đăng bài trên fanpage facebook marketing

Để quản lý tất cả các bài đăng được lên lịch của bạn, hãy tìm “Công cụ xuất bản” của trong menu ở đầu Trang của bạn và nhấp vào Bài viết được lên lịch của Lịch ở cột bên trái. Ở đó bạn có thể chỉnh sửa hoặc xóa bài viết, cũng như xem trước chúng cho cả máy tính để bàn và xem trên thiết bị di động.

4.2.2. Thời gian tốt nhất để đăng

Chúng tôi nhận được câu hỏi này rất nhiều: Bạn nên đăng bài lên Facebook bao lâu một lần? Và một khi bạn xác định mức độ thường xuyên, vào thời gian nào bạn nên đăng?

Câu trả lời cho cả hai câu hỏi này là nó phụ thuộc vào khu vực, mục tiêu, ngành và các đối tượng mục tiêu của bạn tương tác với nền tảng phương tiện truyền thông xã hội đều phải được tính khi xác định thời điểm tốt nhất để đăng.

4.3. Tạo khách hàng tiềm năng

Chúng tôi đã đề cập rằng các mục tiêu quảng cáo Facebook của bạn sẽ thay đổi tùy thuộc vào doanh nghiệp của bạn và loại nội dung bạn xuất bản. Và nó có khả năng là phần lớn nội dung bạn đăng sẽ đạt được lượt xem hoặc nhận thức.

Khách hàng tiềm năng là người thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty bạn bằng cách cung cấp thông tin của họ theo một cách nào đó. Thông thường, điều này có nghĩa là họ điền vào biểu mẫu cho ebook hoặc yêu cầu bản demo sản phẩm của bạn.

Để biến người hâm mộ trên Facebook của bạn thành khách hàng trả tiền, bạn sẽ cần phải có chiến lược về việc đăng nội dung hướng đến một biểu mẫu. 

Ví dụ: bạn có thể đăng:

  • Trang đích để cung cấp
  • Các bài đăng trên blog mà bạn biết tạo ra rất nhiều khách hàng tiềm năng dựa trên tỷ lệ chuyển đổi lịch sử
  • Video để quảng cáo cung cấp khách hàng tiềm năng
  • Facebook Live để nhắc nhở mọi người đăng ký cho một sự kiện sắp tới
  • Sự kiện Facebook cho hội thảo trên web sắp tới

Bạn không muốn muốn mọi phần nội dung bạn đăng tải trở thành khách hàng tiềm năng, nhưng hãy thử nghiệm kết hợp nội dung phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

Bạn cũng có thể sử dụng Quảng cáo khách hàng tiềm năng của Facebook để nắm bắt thông tin khách hàng tiềm năng từ nền tảng Facebook. Tính năng này cho phép khách hàng tiềm năng truy cập vào ưu đãi của bạn mà không cần rời khỏi ứng dụng Facebook.

4.4. Bots Facebook

Trong những năm gần đây trí tuệ nhân tạo luôn được nhắc đến như 1 phần trong Facebook Messenger. Cũng từ đó một thuật ngữ được sử dụng để mô tả một chương trình dựa trên văn bản có thể giao tiếp với con người để tự động hóa các nhiệm vụ cụ thể hoặc tìm kiếm thông tin. Và nhờ có quảng cáo Facebook, công nghệ này đang được áp dụng cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô.

Vào tháng 4 năm 2016, Facebook đã công bố ra mắt Nền tảng Messenger – một dịch vụ cho phép mọi doanh nghiệp xây dựng bot thông qua Facebook Messenger. Nếu bạn có hồ sơ cá nhân trên Facebook, có lẽ bạn đã sử dụng Messenger để trò chuyện với bạn bè trên máy tính để bàn hoặc thiết bị di động. 

Theo cách tương tự, bạn có thể nói chuyện với bot để thay đổi địa chỉ giao hàng hoặc nhận thông tin cập nhật mới nhất. Ngoài ra, bạn sử dụng trợ lý bot của họ để mua sắm, theo dõi đơn đặt hàng hoặc làm việc với bộ phận chăm sóc khách hàng.

Vì vậy, tại sao các bot Facebook nên quan trọng với các nhà tiếp thị? Messenger có 1,3 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Và vì bot là một dạng của trí tuệ nhân tạo, khả năng ngôn ngữ tự nhiên của chúng chắc chắn sẽ trở nên thông minh hơn theo thời gian. Từ góc độ của khách hàng, bot làm cho quá trình mua sắm và hỗ trợ khách hàng suôn sẻ hơn, loại bỏ nhu cầu cuộn qua các trang và trang lựa chọn sản phẩm hoặc nói chuyện điện thoại với đại diện dịch vụ khách hàng. Trên thực tế, một báo cáo của HubSpot Research cho thấy 47% mọi người quan tâm đến việc mua các vật phẩm từ bot.

5. Theo dõi và đo lường kết quả với Facebook Analytics

Bạn đã đặt rất nhiều công việc để khởi chạy Trang Facebook của mình. Bạn đã đưa ra tính cách Trang của bạn bằng hình ảnh và bản sao, bạn đã nghĩ ra những cách sáng tạo để đạt được lượt thích và bạn đã tạo ra một chiến lược nội dung thu hút khán giả mục tiêu của bạn.

Tuy nhiên, các kế hoạch chiến lược được chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ trở nên vô nghĩa nếu như không đo lường được độ hiệu quả. Facebook Marketing mà không có kế hoạch theo dõi và đo lường kết quả sẽ dẫn đến rất nhiều phỏng đoán, ra quyết định dựa trên cảm tính và cuối cùng là hoạt động kém hiệu quả. 

5.1. Sử dụng Page Insights

Để truy cập vào Thông tin chi tiết về Trang, hãy nhấp vào Thông tin chi tiết về Trang cá nhân trong menu ở đầu Trang của bạn. Ở đó, bạn sẽ tự động được đưa đến phần “Tổng quan”.Tại đây, bạn sẽ được cung cấp cho bạn ảnh chụp nhanh bảy ngày về hoạt động quan trọng nhất trên Trang của bạn. (Trang mẫu của tôi hoàn toàn mới, do đó phân tích hầu như không có.

sử dụng page insight để theo dõi hoạt động đo lường trong facebook marketing
Dùng page insight để theo dõi đo lường trên fanpage facebook marketing

Trong thanh menu dọc bên trái, bạn sẽ thấy một danh sách các tab để xem các khía cạnh khác nhau của số liệu Trang của bạn. Trong phần này, chúng tôi sẽ đi qua các tab chính để xem xét khi báo cáo trên Trang Facebook của bạn.

5.2. Lượt thích

Trước tiên, hãy kiểm tra tab Thích lượt thích. Ở đây bạn có thể thấy bạn đã đạt được hoặc mất bao nhiêu lượt thích mỗi ngày.

Trên biểu đồ lượt “Net likes”, bạn có thể thấy số lượt thích mới trừ đi số lượt không thích trên cơ sở hàng ngày. Nhấp và kéo vào biểu đồ để biết thông tin trong phạm vi ngày ngắn hơn. Bạn cũng có thể sử dụng “Benchmark” để so sánh hiệu quả qua thời gian

5.3. Lượt tiếp cận ( Reach)

Tab lượt Reach cho thấy số lượng người mà bài đăng của bạn tiếp cận được, được chia nhỏ theo lưu lượng truy cập không phải trả tiền và có trả tiền. Hãy nhớ rằng: Càng nhiều lượt thích, bình luận và chia sẻ bài đăng, nó càng hiển thị nhiều hơn trong News Feed. Tương tự như vậy, càng nhiều người ẩn một bài đăng hoặc đánh dấu nó là thư rác, thì nó sẽ càng ít xuất hiện trong News Feed.

Vì vậy, nếu bạn nhận thấy mức tăng đột biến vào một ngày nào đó, hãy nhấp vào điểm đó của biểu đồ để xem nội dung cụ thể và lưu ý cách người dùng tương tác

5.4. Lượt xem trang ( Pageviews)

Lượt xem trang của người khác giúp bạn tìm ra cách mọi người truy cập Trang của bạn và nơi họ đến khi họ đến. Nhìn vào biểu đồ Top Source của Wikipedia để xem những gì người giới thiệu bên ngoài mang lại cho bạn lưu lượng truy cập nhiều nhất. Có khả năng, nó là trang web, blog hoặc công cụ tìm kiếm của bạn.

5.5. Các bài viết

Trong tất cả các tab trong Thông tin chi tiết về Trang, thì Bài viết có thể là hữu ích nhất. Ở trên cùng, bạn sẽ tìm thấy một biểu đồ khi người hâm mộ của bạn trực tuyến. Điều này có thể cực kỳ hữu ích khi bạn xây dựng lịch kế hoạch nội dung mạng xã hội và lên lịch đăng bài.

Dưới đây là bản ghi của tất cả các bài đăng được xuất bản của bạn theo thứ tự thời gian đảo ngược, cũng như các số liệu cốt lõi của chúng. Giữ các tab trên biểu đồ này không chỉ đơn giản là để theo dõi kết quả của bạn, mà còn để tìm hiểu loại bài đăng mà khán giả của bạn có xu hướng tham gia.

Ở góc trên bên phải của bảng, nhấp vào mũi tên thả xuống bên cạnh Reactions, Comments và Share. Sau đó chọn số liệu bạn muốn hiển thị trong biểu đồ. Nếu bạn đã chọn chế độ xem Tỷ lệ tương tác của nhóm, bạn có thể thấy một bài đăng có lượng người tiếp cận không phải trả tiền có hiệu suất cao. Đây sẽ là một bài viết tốt để xem xét thúc đẩy với quảng cáo trả tiền.

5.6. Chi tiết bài viết

Mặc dù Page Insight rất tốt cho báo cáo hàng tháng, nhưng đôi khi bạn lại tìm kiếm của mình và muốn xem một bài đăng cụ thể đang hoạt động như thế nào.

Nếu bạn nhấp vào số lượng tiếp cận ngay trên nút Like, bạn có thể nhanh chóng xem chi tiết bài đăng mà không cần lật qua Page Insights. Đối với nội dung video, đây là nơi bạn có thể tìm thấy các số liệu chuyên sâu hơn, bao gồm lượt xem 10 giây và thời gian xem trung bình.

5.7. Facebook Reactions

Vào tháng 2 năm 2016, Facebook đã giới thiệu một tính năng mới có tên là Reactions cho người dùng trên toàn thế giới. Giờ đây, người dùng có thể thể hiện tình yêu, sự tức giận, tiếng cười và nhiều hơn nữa như cách để thể hiện đối với các bài nội dung được đăng lên

Ít nhất cho đến thời điểm hiện tại, Facebook Reactions được tính giống như lượt thích. Tuy nhiên, bạn có thể thấy phân tích các phản ứng trên một bài đăng cá nhân bằng cách xem Chi tiết bài đăng.

tương tác trên facebook marketing
Tương tác fanpage facebook marketing

Nhờ có thêm Reactions, các nhà tiếp thị giờ đây có cái nhìn sâu sắc hơn về những gì khán giả của họ nghĩ về nội dung của họ. Hãy lưu ý đến những người yêu thích nội dung của bạn – họ có thể là những người truyền bá thương hiệu tốt. Và hãy nhớ rằng một người nổi giận có thể không có nghĩa là họ không thích nội dung, mà thay vào đó là vấn đề.

5.8. Đo lường ROI xã hội

Với lượng thời gian bạn dành để xây dựng và duy trì quảng cáo Facebook của mình, bạn muốn biết những nỗ lực của mình là xứng đáng. Đó là lý do tại sao đo lường lợi tức đầu tư xã hội của bạn là rất quan trọng.

Trước khi bạn thử theo dõi ROI của mình, bạn cần đặt mục tiêu. Các chỉ số hiệu suất chính có thể bao gồm lượt xem, mức độ tham gia, tạo khách hàng tiềm năng hoặc kết hợp tất cả các mục tiêu

Tiếp theo, hãy nhớ sử dụng các links theo dõi với các thông số UTM mỗi khi bạn đăng một links lên Facebook. Nếu bạn sử dụng một nền tảng tự động hóa tiếp thị như HubSpot, bạn có thể tạo các liên kết này trực tiếp trong phần mềm, gán chúng cho một chiến dịch và theo dõi số lần nhấp mà chúng đóng góp vào chế độ xem và mục tiêu chung của bạn.

Cuối cùng, báo cáo được cung cấp bởi một phần mềm tự động hóa tiếp thị sẽ giúp bạn biết bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội nào thực sự tác động đến lợi nhuận của doanh nghiệp – trong khách hàng tiềm năng và khách hàng. Bằng cách đó, bạn có thể tự tin vào quyết định của mình và nhận thêm ngân sách cho hoạt động Facebook Marketing của mình 

6. Quảng cáo Facebook

Khi bạn bắt đầu quảng cáo Facebook, bạn có thể cảm thấy như có rất nhiều điều để kiểm tra. Là bài quảng cáo của bạn đủ hấp dẫn không? Bạn đang nhắm đúng đối tượng? Ngân sách cho chiến dịch này khoảng bao nhiêu ?

Facebook mang đến một cơ hội duy nhất cho các nhà tiếp thị để nâng cao nhận thức cho thương hiệu của họ – một cơ hội cũng có thể thu hút nhiều khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn hơn bất kỳ kênh trả phí nào khác. 

EQVN Đề xuất dành cho bạn:

Dưới đây, EQVN sẽ hướng dẫn các bước để bắt đầu với quảng cáo Facebook, đảm bảo rằng bạn đang sản xuất đúng nội dung quảng cáo vào đúng thời điểm.

6.1. Cách tạo chiến dịch quảng cáo Facebook

Bạn cần nắm được cấu trúc của một chiến dịch quảng cáo Facebook bao gồm những phần nào:

  • Chiến dịch: Một chiến dịch chứa tất cả nhóm quảng cáo của bạn
  • Nhóm quảng cáo: Nhóm quảng cáo là nhóm quảng cáo nhắm mục tiêu đối tượng cụ thể. Nếu bạn nhắm mục tiêu nhiều đối tượng, bạn sẽ cần các nhóm riêng biệt cho từng đối tượng.
  • Quảng cáo: Các quảng cáo riêng lẻ mà bạn sẽ đăng trên Facebook, mỗi quảng cáo có màu sắc, bản sao, hình ảnh, v.v.

Khi bạn tạo quảng cáo đầu tiên, Facebook cung cấp hai lựa chọn biên tập: Trình quản lý quảng cáo và Trình chỉnh sửa. Trình quản lý quảng cáo là một lựa chọn tuyệt vời cho hầu hết các công ty, trong khi trình chỉnh sửa Power Editor được tạo cho các nhà quảng cáo lớn hơn, những người cần kiểm soát chính xác đối với nhiều chiến dịch. Đối với những hướng dẫn này, chúng tôi sẽ sử dụng Trình quản lý quảng cáo. Để tìm Trình quản lý quảng cáo từ Facebook, hãy truy cập trang chủ của bạn và tìm “Trình quản lý quảng cáo” từ menu bên trái.

Trước khi bạn tạo một quảng cáo, bạn cần chọn một mục tiêu. Facebook cung cấp 11 mục tiêu để bạn lựa chọn và chia thành ba loại: nhận thức, cân nhắc và chuyển đổi

các mục tiêu trên facebook marketing
phân loại mục tiêu trên facebook marketing

6.2. Cách nhắm mục tiêu và tối ưu quảng cáo Facebook

Khi bạn chọn mục tiêu cho chiến dịch của mình, Facebook sẽ hướng dẫn bạn một vài bước để xác định đối tượng, ngân sách và thời gian cho quảng cáo của bạn. 

Nếu bạn đã sử dụng các công cụ quảng cáo Facebook đã được giới thiệu trước đó, bạn có thể chọn đối tượng đã lưu tại đây. Ngược lại, bạn sẽ sử dụng thông tin nhân khẩu học như vị trí, tuổi, giới tính và ngôn ngữ để nhắm đối tượng

đối tượng facebook marketing
phân tích đối tượng trên facebook marketing

Sau đó, bạn có thể làm cho mục tiêu của mình cụ thể hơn trong phần nhắm mục tiêu chi tiết. Chọn một trong các danh mục được tạo sẵn trên Facebook hoặc nhập tên của một trang doanh nghiệp cụ thể mà khán giả của bạn có thể thích. 

Ví dụ: bạn có thể nhắm mục tiêu đến những người quan tâm đến quần áo nữ và cửa hàng Anthropologies.

Trong phần Vị trí đặt trên các ứng dụng, hãy giữ các Vị trí tự động (Được khuyến nghị).

Sau đó chọn ngân sách và lịch trình của bạn. Quảng cáo facebook cung cấp tùy chọn đặt ngân sách hàng ngày hoặc ngân sách trọn đời:

  • Ngân sách hàng ngày: Nếu bạn muốn quảng cáo của mình chạy liên tục, hãy chọn Ngân sách hàng ngày. Chọn số tiền bạn đã sẵn sàng chi cho quảng cáo cụ thể này mỗi ngày. Hãy nhớ rằng, đây là mức trung bình, vì vậy một số ngày bạn có thể chi tiêu hơi cao hơn hoặc thấp hơn một chút.
  • Ngân sách trọn đời: Nếu bạn muốn tìm quảng cáo trong một khoảng thời gian xác định, hãy chọn Ngân sách trọn đời. Trong quảng cáo facebook sẽ tự động cố gắng trải đều số tiền bạn chọn trong khoảng thời gian.

Tùy thuộc vào mục đích của bạn, bạn có thể chọn lịch thích hợp cho chiến dịch quảng cáo của mình. Quyết định xem bạn muốn quảng cáo của bạn bắt đầu ngay lập tức hay sau đó.

6.3. Định dạng quảng cáo

Trong phần này, bạn sẽ chọn định dạng, phương tiện, văn bản và liên kết để tạo một hoặc nhiều quảng cáo.

Đầu tiên, Facebook sẽ cung cấp cho bạn hai tùy chọn định dạng quảng cáo:

  • Khi bạn quyết định cách bạn muốn quảng cáo của mình trông như thế nào, hãy tải lên “Creative Hub” của bạn và viết tiêu đề quảng cáo. Đối với mỗi định dạng, Facebook sẽ cung cấp một số đề xuất thiết kế, bao gồm kích thước hình ảnh, độ dài tiêu đề và hơn thế nữa.
  • Trước đây, nếu có hơn 20% văn bạn hoặc nhiều hơn trong một hình ảnh quảng cáo Facebook sẽ từ chối quảng cáo. Quảng cáo Facebook đã áp dụng một hệ thống mới, nhưng nó vẫn ưu tiên hình ảnh với văn bản ít hơn 20%. Giờ đây, quảng cáo có số lượng văn bản cao hơn sẽ nhận được ít hơn hoặc không phân phối được.

Xem thêm nội dung: Tổng Hợp Chi Tiết Nhất Các Hình Thức Quảng Cáo Trên Facebook Hiện Nay

Cuối cùng, điều chỉnh văn bản của bạn và xem trước quảng cáo của bạn để xem trên máy tính để bàn hoặc thiết bị di động. Sau đó chọn xét duyệt

6.4. Đo lường quảng cáo Facebook Marketing

Khi chiến dịch quảng cáo đi vào hoạt động, điều bạn cần làm là để mắt đến chúng. Để có thể xem kết quả hãy quay lại Trình quản lý quảng cáo Facebook. Nếu bạn có quảng cáo đang chạy, bạn sẽ thấy tổng quan về tất cả các chiến dịch của mình.

Ở trên cùng, bảng điều khiển sẽ làm nổi bật ước tính số tiền bạn chi tiêu mỗi ngày cho quảng cáo. Bảng điều khiển được chia thành các cột để dễ dàng lọc theo kết quả, phạm vi tiếp cận hoặc số tiền chi tiêu.

Có rất nhiều số liệu để xem xét khi xác định sự thành công của quảng cáo của bạn, bao gồm phạm vi tiếp cận, số lần hiển thị, số lần nhấp, tỷ lệ nhấp và hơn thế nữa. Tuy nhiên, đây là một vài điều cần chú ý đặc biệt đến:

  • Hành động: Trong bước đầu tiên tạo quảng cáo Facebook, bạn chọn mục tiêu cho chiến dịch của mình. Luôn xem xét lý do ban đầu của bạn khi cân nhắc thành công của chiến dịch.
  • Chi phí cho mỗi hành động: đừng chỉ cần nhìn vào số lượng hành động xảy ra. Xem xét mỗi chi phí hành động là bao nhiêu và so sánh điều này giữa các quảng cáo khác nhau của bạn trong nhóm quảng cáo.
  • Tần suất: Tần suất là tần suất ai đó nhìn thấy quảng cáo của bạn. Tần suất lý tưởng sẽ thay đổi tùy thuộc vào loại quảng cáo bạn đã chạy. 

Ví dụ, bạn có thể chỉ muốn ai đó xem một đoạn nội dung được quảng cáo một lần. Nhưng nó có thể mất nhiều lượt xem của quảng cáo Trang trước khi ai đó thực hiện hành động. Nếu bất kỳ quảng cáo nào của bạn có tần suất rất cao nhưng hiệu suất thấp, có lẽ đã đến lúc bạn ngưng chạy quảng cáo.

6.5. Chính sách quảng cáo Facebook

Bên cạnh chạy quảng cáo Facebook, việc tuân thủ các quy định và chính sách quảng cáo của Facebook cũng vô cùng quan trọng. Tuân thủ chính sách quảng cáo Facebook cũng giống như việc 1 doanh nghiệp kinh doanh tuân thủ đúng quy định và pháp luật. Làm thế nào để không vướng phải những chính sách Facebook cấm cửa và hạn chế, nhất là một số bên khi chạy quảng cáo Facebook thiếu tìm hiểu thông tin về các quy định sản phẩm, dịch vụ bị Facebook cấm và hạn chế dẫn đến việc bị khóa tài khoản mà không hay biết.

Khi bắt đầu cuộc chơi thì phải biết luật để không bị phạm luật. Vậy thì tiếc gì thời gian để đọc thêm về chính sách quảng cáo Facebook

7. Cập nhật quảng cáo Facebook

7.1. Follow Blog

Để cập nhật thêm thông tin, kiến thức bổ ích khác về Facebook Marketing, bạn có thể đón đọc những bài viết về digital marketing.

Ngoài ra, Bạn chỉ quan tâm đến những nội dung về Facebook, Hãy truy cập vào danh mục tổng hợp kiến thức về Facebook Marketing & Quảng cáo

7.2. Khóa học Facebook Marketing tại EQVN

Đến với khóa học Facebook Marketing tại EQVN, học viên được lợi ích gì?

Hiểu rõ tất tần tật những kiến thức mới nhất từ A đến Z về các mục tiêu quảng cáo bao gồm Nhận thức, Cân nhắc, Chuyển đổi

Nắm vững các công việc từ tạo tài khoản, xây dựng chiến dịch, viết mẫu quảng cáo Facebook Marketing

Nắm vững các size ảnh chuẩn của một bộ ảnh quảng cáo Facebook

Hiểu rõ các hình thức quảng cáo Facebook từ tương tác, nhắn tin đến chạy chuyển đổi

Tự tay lập một bản chiến dịch Facebook Marketing hoàn chỉnh

Tham khảo thông tin chi tiết khóa học Facebook Marketing và Quảng cáo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM KHÓA HỌC DIGITAL MARKETING

Khóa học Facebook Marketing & Quảng cáo EQVN
Chuyên viên Digital Marketing Trung tâm digital marketing

Chia sẻ bài viết:

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

Tối ưu các từ khoá về sản phẩm, dịch vụ trên thanh công cụ tìm kiếm của Google. Tất cả các bí quyết, kinh nghiệm cũng như giáo trình bài bản nhất sẽ được chia sẻ trong khoá học.

Tự chạy quảng cáo Google Ads bao gồm Google research, Google shopping, GDN, youtube. 

Responses