Theo dõi KPI và đo lường ROI Facebook Marketing

theo dõi kpi và đo lường roi facebook marketing

Chia sẻ bài viết:

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest

Chiến lược Facebook Marketing sẽ không thể thành công nếu thiếu đi hoạt động đo lường ROI và tối ưu đạt KPIs. Thật vậy, như đã đề cập ở những bài viết trước, thiết lập quảng cáo Facebook là một chu trình khép kín trong đó hoạt động đo lường ROI và tối ưu là hoạt động sau cùng. Sau khi hoàn tất các hoạt động cho khâu triển khai Facebook Marketing, điều bạn cần làm là lên kế hoạch cho hoạt động giám sát chiến dịch. Hoạt động theo dõi và đo lường ROI phải được thực hiện thường xuyên và liên tục nhằm kịp thời tối ưu để đảm bảo hiệu suất cao cho cả chiến dịch Facebook Marketing

Thế thì quá trình này bao gồm những hoạt động nào? Khi theo dõi chiến dịch Facebook Marketing chúng ta cần chú ý đến những yếu tố nào? Ngay sau đây, cùng EQVN điểm qua quá trình theo dõi và đo lường ROI quảng cáo là như thế nào nhé

Trong giới hạn bài viết này, EQVN sẽ hướng dẫn các bạn các bước để lập chiến lược social media ( Facebook Marketing) với các KPIs (Key Performance Indicators – những chỉ số chính đo lường hiệu quả hoạt động) có ý nghĩa đi kèm tương ứng với các mục tiêu kinh doanh để có được con số (kết quả) rõ ràng, dễ theo dõi.

Xem thêm: Xây dựng chiến lược Facebook Marketing

1. Giám sát hoạt động Facebook Marketing để đạt mục tiêu ROI

Khi đo lường các hoạt động của một chiến dịch Facebook Marketing chúng ta không thể tự mình thực hiện được mà cần thông qua sự trợ giúp của công cụ mà Facebook có tên gọi là Facebook Analytics.

Tuy nhiên đo lường ROI chỉ thực sự hiệu quả nếu như ngay từ đầu chúng ta xác định được chính xác những mục tiêu mà chúng ta cần theo dõi. Để làm tốt điều này, trước hết chúng ta sẽ phải xác định mục tiêu và xây dựng bộ KPIs cho phù hợp

1.1. Xác định mục tiêu cho Facebook Marketing

Có một thực tế là Facebook Marketing đang gián tiếp cung cấp một lượng lớn dữ liệu người dùng cho những người làm marketing. Tuy nhiên, cũng từ đây, mỗi người lại chọn cho mình cách tiếp cận hoàn toàn khác nhau.

Có người chọn cách tiếp cận trực tiếp quảng cáo ngay đến người dùng, có doanh nghiệp lại chọn đường vòng khi ban đầu tiếp cận theo hướng thay đổi nhận thức của người dùng về một sản phẩm hay dịch vụ

Mục tiêu facebook targeting
Chọn Facebook Targeting

Tuy nhiên, dù cho là tiếp cận bằng cách nào mỗi người làm Marketing cũng nên xác định rõ mục tiêu cho chiến dịch Facebook tránh trường hợp quy chụp tất cả lượng người dùng thành 1 mục tiêu duy nhất để bán hàng

Xác định mục tiêu cho chiến dịch Marketing chưa bao giờ là điều dễ dàng, những mục tiêu không rõ ràng sẽ mang đến những kết quả mập mờ và gây nên tình trạng hỗn loạn. Chính vì vậy xây dựng mục tiêu cụ thể, chi tiết để việc theo dõi, giám sát trở nên rõ ràng và đơn giản hơn

1.2. Quy trình xác định mục tiêu Facebook Marketing tương ứng với mục tiêu từng bộ phận

“80% các marketer bắt đầu ngay vào chiến thuật mà không phải là mục tiêu” – eMarketer báo cáo.

Có một thực tế là các marketer đang thực hiện các chiến dịch Facebook Marketing theo xu hướng. Nghĩa là họ chạy quảng cáo trên Facebook vì xung quanh mọi người cũng đang làm thế. Hành động trên được xem là cảm tính và đôi khi nó sẽ chỉ làm tốn thời gian nhưng lại không đem lại kết quả như mong đợi. Cái mà marketer cần là xây dựng được mục tiêu cụ thể, chi tiết cho hoạt động Facebook Marketing. Có như vậy những khoản đầu tư vào Facebook Marketing mới phát huy hết hiệu quả và tránh được lãng phí

Để bắt đầu xác lập mục tiêu cho doanh nghiệp hãy bắt đầu với những câu hỏi What, Where, When, Why, How để lên được khung sườn cho chiến dịch bạn. Trả lời được các câu hỏi trên bạn sẽ tiến thêm một bước đến việc xác định được “phạm vi”, “nhiệm vụ”, “mục tiêu” và cuối cùng là đưa ra được “chiến thuật”

Quy trình xác lập mục tiêu Facebook Marketing sẽ được tóm gọn với 4 bước sau đây

B1: Chọn phạm vi (thuộc về Ai/Bộ phận/Chức năng kinh doanh)
B2: Thu thập Mục tiêu kinh doanh của Phạm vi
B3: Xác định Nhiệm vụ/Mục đích của Facebook Marketing
B4: Xác định mục tiêu của Facebook Marketing

Bước 1: Chọn phạm vi

Ở bước này doanh nghiệp sẽ tập trung vào khai thác dưới góc độ phạm vi bộ phận nào sẽ tham gia vào chiến dịch Facebook Marketing

Để trả lời câu hỏi này, hãy đánh giá lại phạm vi theo khía cạnh thời gian và chức năng kinh doanh tại từng bộ phận, bao gồm:

Bộ phận Marketing
Bộ phận chăm sóc khách hàng

Mục tiêu cụ thể tại các bộ phận trên là không giống nhau. Lấy ví dụ, bộ phận chăm sóc khách hàng có thể nhắm đến giảm chi phí cuộc gọi trong khi bộ phận marketing là xây dựng sự ủng hộ và làm tăng mức độ hài lòng nơi khách hàng.

Bước 2: Chi tiết hóa mục tiêu kinh doanh của từng bộ phận

Viết ra mục tiêu của bộ phận có liên quan lên bản đồ kế hoạch chiến lược sẽ giúp bạn dễ tham khảo khi cần. Đánh dấu chúng bằng các chữ cái để có thể gắn chúng với những mục tiêu trong bước 4.

Bước 3: Xác định mức độ ưu tiên nhiệm vụ/mục đích của từng bộ phận

Sau khi đã có trong tay các mục tiêu chi tiết của từng bộ phận có liên quan tham gia vào quá trình xác định mục tiêu cho chiến dịch Facebook Marketing. Bước tiếp theo chúng ta cần làm là xác định mức độ ưu tiên của từng nhiệm vụ. Lấy ví dụ bộ phận Marketing sẽ ưu tiên triển khai phát triển các nhóm người dùng ủng hộ doanh nghiệp để xây dựng và duy trì hình ảnh thương hiệu phục vụ cho quá trình Facebook Marketing sau này

Bước 4: Xác định Mục tiêu của Facebook Marketing

Tiếp theo sau khi đã có mục tiêu cụ thể tại từng bộ phận liên quan hãy tiến hành gắn các mục tiêu này với các nhiệm vụ (tasklist). Lưu ý các mục tiêu mà bạn nghĩ ra đôi khi sẽ không phù hợp với mục tiêu của Facebook Marketing. Do đó, ở bước này các Marketer sẽ tiến hành thêm một bước là tổng hợp và phân loại các mục tiêu đã xác định ở bước 2 và gom chúng thành từng nhóm theo tiêu chí phân loại mục tiêu mà Facebook Marketing đưa ra bao gồm:

Nhóm nhận thức
Nhóm cân nhắc
Nhóm chuyển đổi

Chọn mục tiêu Facebook Marketing
Nhắm mục tiêu facebook Marketing

2. Đánh giá KPIs và đo lường hoạt động Facebook Marketing để ROI đạt mục tiêu

2.1. Đánh giá dựa trên KPIs

Sau quá trình xác định được mục tiêu Facebook Marketing. Hoạt động tiếp theo mà doanh nghiệp cần phải làm là tiến hành đo lường hiệu quả quảng cáo. Tuy nhiên như thế nào được xem là hiệu quả ? Tương tự như quá trình xác định mục tiêu, hoạt động đo lường ROI cũng cần có những mục tiêu KPIs riêng biệt cho từng mục tiêu

Quy trình xác lập KPIs đo lường ROI Facebook Marketing sẽ được tóm gọn với 3 bước sau đây

B1: Xác định KPIs cho mỗi mục tiêu
B2: Chọn chiến thuật cho từng mục tiêu
B3: Xác định các số liệu cho mỗi chiến thuật

Bước 1: Xác định KPIs cho mỗi mục tiêu

Để có thể xác định được mức độ hiệu quả, điều qua trọng là phải có tiêu chí để đánh giá và dựa vào đó để đánh giá mức độ hiệu quả. KPIs để đánh giá phải đảm bảo linh hoạt vì trong môi trường Facebook Marketing, diễn biến có thể thay đổi rất nhanh và việc thay đổi chiến thuật là điều không thể tránh khỏi

Tuy nhiên, mục tiêu thì cần phải cố định, và số liệu đo lường hiệu quả của mục tiêu cũng phải như thế. Do đó khi gắn KPI với mục tiêu, cần đảm bảo những tiêu chí sau:
Cụ thể
Đo lường được
Có thể thực hiện được
Phù hợp
Đúng tiến độ

Các tiêu chí để lựa chọn KPIs khi xây dựng vẫn phải đảm bảo bám sát các mục tiêu kinh doanh chính của doanh nghiệp đó là:
Tăng lợi nhuận
Giảm chi phí
Tăng mức độ hài lòng

Bước 6: Chọn chiến thuật cho từng mục tiêu

Bước tiếp theo sau khi thiết lập KPIs, điều doanh nghiệp cần tính đến là làm thế nào để đạt được mục tiêu đề ra. Để có thể đưa ra được chiến thuật để triển khai các hoạt động Facebook Marketing các marketer cần xem xét đến kết quả. Các chương trình hành động khi triển khai thì sẽ được gì và mất gì. Ưu tiên những chiến thuật sử dụng Facebook Marketing có độ phủ tốt nhất lên các mục tiêu.

Bước 7: Xác định các chỉ số cần đánh giá cho chiến thuật

Làm thế nào ta biết được chiến thuật thành công đến độ nào?

Hãy suy nghĩ và đưa ra mọi chỉ số cần đánh giá phù hợp đối với chiến thuật. Kết quả đo lường các số liệu này sẽ phản ánh mức độ hiệu quả của chiến thuật mà ta áp dụng cho các chiến dịch Facebook Marketing. Trong quá trình xác định chỉ số cần ưu tiên những chỉ số quan trọng nhất đối với KPIs đo lường, tiếp đó là những chỉ số phụ

Thiết lập KPI Facebook Marketing
Chọn KPI Facebook Marketing

Hãy giới hạn danh sách các số liệu cần theo dõi trên bản báo cáo chiến dịch vào khoảng 2-5 danh sách mang lại giá trị cao nhất. Nên nhớ rằng một vài số liệu ở đây chỉ là bề nổi và mang tính ngắn hạn và càng về sau mức độ ảnh hưởng đến KPIs và ROI sẽ càng lộ rõ hơn. Do đó, quá trình đo lường sẽ trở nên tốt hơn một khi bạn đã có kinh nghiệm và sử dụng những số liệu này một cách hiệu quả

2.2. Các chỉ số cần theo dõi để đạt KPIs và ROI

Bạn đã bỏ ra hàng giờ để suy nghĩ rất nhiều về các chiến thuật để mong sao chiến dịch Facebook Marketing sẽ gặt hái nhiều thành công. Tuy nhiên, các chiến thuật sẽ trở nên vô nghĩa nếu như không gắn liền với các KPIs và có thể đo lường được độ hiệu quả. Và không hiệu quả sẽ làm cho hiệu suất ROI ở mức thấp

Chiến thuật Facebook Marketing mà không có được giám sát và đo lường kết quả sẽ dẫn đến kém hiệu quả khi mà các quyết định vẫn dựa trên cảm tính

Có rất nhiều số liệu để xem xét khi xác định sự thành công của chiến dịch Facebook Marketing của bạn, bao gồm phạm vi tiếp cận, số lần hiển thị, số lần nhấp, tỷ lệ nhấp và hơn thế nữa. Tuy nhiên, đây là một vài điều cần chú ý đặc biệt đến:

Hành động: chỉ số này phản ánh mức độ quan tâm của người dùng đến mẫu quảng cáo của bạn
Chi phí cho mỗi hành động: đừng chỉ cần nhìn vào số lượng hành động xảy ra. Quảng cáo tạo dẫn đến hành động là tốt tuy nhiên chưa đủ. Marketer cần xem xét chi phí trên mỗi hành động là bao nhiêu và so sánh với các mẫu quảng cáo khác trong nhóm quảng cáo
Tần suất: Tần suất là chỉ số đo lường số lần người dùng đó nhìn thấy quảng cáo của bạn. Tần suất sẽ thay đổi tùy thuộc vào loại quảng cáo bạn đã chạy.

Cho dù hiệu quả sẽ được tính bằng lượng mua hàng, email opt-ins, yêu cầu dùng thử, lượng chia sẻ, lượt download hay thời gian ở lại trên website thì sau cùng nó cần phải hướng đến việc đạt được KPIs và mục tiêu sau cùng của chiến dịch Facebook Marketing

Ngoài ra còn rất nhiều chỉ số đo lường khác và để có thể khám phá hết, các bạn vui lòng tìm hiểu thêm về Page Insights

2.3 Đo lường ROI

Việc tính toán lợi ích/chi phí và đánh giá ROI là một chủ đề dài và quan trọng, cho biết doanh nghiệp còn có thể tồn tại hay “out” khỏi thương trường đầy cạnh tranh này.

Với lượng thời gian bạn dành để xây dựng chiến lược Facebook Marketing của mình, rõ ràng có lý do để bạn muốn biết những nỗ lực của mình là xứng đáng. Đó là lý do tại sao đo lường lợi tức đầu tư (ROI) của bạn là rất quan trọng.

Đo lường ROI trong Facebook Marketing
Đo lường chỉ số ROI trong Facebook Marketing

Trước khi bạn theo dõi ROI của doanh nghiệp mình, bạn cần đảm bảo các mục tiêu sẽ được thực hiện. Các chỉ số hiệu quả chính có thể bao gồm lượt xem, mức độ tham gia, tạo khách hàng tiềm năng hoặc kết hợp tất cả các mục tiêu

Tuy nhiên, để có ROI cao bạn cần biết được chính xác rằng các chiến dịch nào đang được thực hiện hiệu quả và chiến dịch nào chưa hiệu quả. Để làm được điều này, marketer cần cài đặt thông số UTM vào mỗi link bài quảng cáo cũng như là chiến dịch

Có như vậy, khi báo cáo bạn sẽ được biết được chiến dịch nào đang mang lại hiệu quả, thậm chí bạn có thể biết được khách hàng nào mang lại lợi nhuận và nội dung quảng cáo nào đang cho ra kết quả tích cực và tác động đến ROI của doanh nghiệp. Bằng cách đó, bạn có thể tự tin vào quyết định của mình và nhận thêm ngân sách cho hoạt động Facebook Marketing của mình

Các nhà marketer không còn phải giả thiết hay dự báo điều gì đang hiệu quả, điều gì không. Các quyết định trước đây chủ yếu dựa trên cảm tính thì này với dữ liệu đo lường ROI về hiệu quả và hành động chuyển đổi, các doanh nghiệp giờ đây có thể dễ dàng ra quyết định hơn dựa trên những dữ liệu này. Thông qua những quyết định tích cực này sẽ tác động trực tiếp đến chỉ số ROI của doanh nghiệp

4. KẾT LUẬN

Có thể thấy rằng một khi doanh nghiệp có thể cụ thể hóa các mục tiêu và các KPIs quá trình đo lường ROI hiệu quả chiến dịch Facebook Marketing sẽ có nhiều cơ hội để thành công hơn. Ngoài ra, một yếu tố không thể bỏ qua là việc các theo dõi sát sao các chỉ số đo lường, hành động này được xem là ảnh hưởng không nhỏ đến việc ra quyết định và tác động trực tiếp đến ROI của doanh nghiệp. Càng bám sát các chỉ số đo lường thì cơ hội ROI càng cao

Vừa rồi là những chia sẻ về hoạt động giám sát và đo lường hoạt động chiến dịch Facebook Marketing, EQVN hi vọng rằng sẽ ngày càng nhận được nhiều sự ủng hộ, tin tưởng từ các bạn.

Quản trị Digital Marketing tại trung tâm đào tạo eqvn

Chia sẻ bài viết:

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest

Bài viết cùng chủ đề

Responses

Bài viết hữu ích

Tài liệu Digital Marketing