Khi bạn kiểm tra hiệu suất chiến dịch quảng cáo của mình, lượt tiếp cận (Reach) rõ ràng là yếu tố quan trọng. Nhưng tần suất quảng cáo Facebook (Frequency) có quan trọng hay không?
Ta có thể hiểu đó là số lần một người dùng được hiển thị lại quảng cáo của bạn – cũng là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc và có thể có tác động đáng kể đến lượt tương tác và hiệu suất quảng cáo.
Thói quen của hầu hết mọi người khi chạy quảng cáo là nhìn vào các chỉ số quan trọng liên quan đến chi phí như CPA, CPC, CPM, ….
Tần suất quảng cáo Facebook thường bị bỏ qua, Facebook sau khi khảo sát trên nhiều đối tượng, đã cho thấy tần suất là lý do vì sao các chiến dịch của bạn bắt đầu hoạt động kém hiệu quả theo thời gian.
1. Tần suất quảng cáo Facebook là gì?
Tần suất, theo định nghĩa của Facebook, là số lần trung bình quảng cáo của bạn được phân phối cho đối tượng.
Khi chiến dịch của bạn chi tiêu nhiều tiền hơn và phân phối nhiều hiển thị hơn, tần suất của bạn sẽ tăng lên.
Phép toán sẽ như sau:
- Số lần hiển thị (Impression): Số lần quảng cáo của bạn được hiển thị.
- Số người tiếp cận (Reach): Số người dùng duy nhất mà quảng cáo của bạn đã tiếp cận.
- Tần suất (Frequency): Số lần quảng cáo của bạn được phân phát cho mỗi người (trung bình).
Tần suất = Số lần hiển thị / Phạm vi tiếp cận
Ví dụ như sau:
Quảng cáo của chiến dịch này đã được xem 337,228 lần bởi 91,059 người dùng duy nhất: 337,228 / 91,059 = 3.70
Tất nhiên, Tần suất quảng cáo không phải là một số liệu chính xác tuyệt đối và đó là lý do tại sao Facebook chỉ nói đó là một “con số trung bình”.
Không có gì đảm bảo rằng tất cả những người thuộc nhóm quảng cáo của bạn đều đã nhìn thấy quảng cáo của bạn chính xác 2-3 lần. Một người dùng có thể đã xem quảng cáo của bạn hơn 3 lần và người khác chỉ thấy 1 lần.
2. Tần suất bao nhiêu là hợp lý?
Vậy tần suất bao nhiêu là quá nhiều – ta nên hiển thị quảng cáo của mình cho khách hàng tiềm năng bao nhiêu lần để có thể tối đa hóa mức độ tương tác?
Đó là một câu hỏi khó trả lời, bởi vì tần suất rõ ràng sẽ liên quan đến sản phẩm, nội dung quảng cáo và nhiều yếu tố khác nhau có thể ảnh hưởng đến kết quả.
Nhưng để hiểu rõ hơn về tần suất quảng cáo Facebook, chính Facebook gần đây đã tiến hành phân tích trên 2,439 chiến dịch để đo lường phản ứng của người dùng và ở thời điểm nào mức độ tương tác với quảng cáo bắt đầu giảm dựa trên tần suất quảng cáo.
Facebook đã sử dụng phương pháp “Đòn bẩy thương hiệu” để đo lường kết quả – phương pháp này sử dụng chức năng thăm dò ý kiến và các công cụ đo lường nhận thức về thương hiệu khác để hiểu rõ hơn về giá trị thực của một quảng cáo.
Dựa trên điều này, Facebook nhận thấy rằng nhiều lượt hiển thị hơn có tương quan với “mục đích hành động và tỷ lệ nhớ lại quảng cáo” tốt hơn, mặc dù có một vài giới hạn nhất định.
“Quảng cáo có xu hướng ổn định và bão hòa, với kết quả tích cực không còn tăng đáng kể sau một số lần hiển thị nhất định. Mặc dù số lần hiển thị chính xác có thể thay đổi, nhưng vấn đề quan trọng ở đây là sẽ có sự suy giảm hiệu quả sau khoảng thời gian.”
Vậy bao nhiêu là quá nhiều? Như bạn có thể thấy trong biểu đồ dưới, sau 5 hoặc 6 lần hiển thị, kết quả bắt đầu giảm dần, ngay cả đối với những quảng cáo có chất lượng tốt.
Nhưng như đã đề cập đến nhiều lần, nội dung quảng cáo quyết định rất nhiều vào hiệu quả của quảng cáo – một quảng cáo tốt, hấp dẫn sẽ có hiệu suất tốt hơn quảng cáo trung bình.
Dữ liệu từ phương pháp “Đòn bẩy thương hiệu” của Facebook cũng đã tiết lộ một số thông tin chi tiết.
Dựa trên phản hồi của người dùng trong tập dữ liệu của mình, Facebook cũng có thể phân khúc các quảng cáo dựa trên tỷ lệ phản hồi. Vì vậy, về cơ bản, Facebook có thể đo lường phản hồi dựa trên nội dung quảng cáo tốt hay xấu bằng cách đo lường phản hồi của người dùng.
Như bạn có thể thấy, tỷ lệ phản hồi cho các chiến dịch tương tác cao nhìn chung cao hơn đáng kể, nhưng ngay cả với các chiến dịch tầm trung bình, chúng ta vẫn thấy các phản hồi tăng lên đến khoảng bốn hoặc năm lần hiển thị.
Kết quả cho thấy chất lượng quảng cáo của bạn vẫn là yếu tố then chốt, nhưng tần suất nên được cân nhắc cho các loại chiến dịch khác nhau.
Theo tổng kết của Facebook:
“Một người xem quảng cáo nhiều lần hơn sẽ có kết quả tốt hơn, nhưng sau một thời điểm, các chiến dịch quảng cáo ngày càng nhận được ít kết quả có lợi hơn.”
Xác định chính xác điểm đó sẽ nằm ở đâu trong chiến dịch của bạn và bạn sẽ cần tiến hành nghiên cứu của riêng mình để xác định kết quả của chính mình, nhưng dữ liệu thực sự chỉ ra rằng tần suất là quan trọng và có thể thúc đẩy phản ứng tốt hơn.
3. Ý nghĩa tần suất quảng cáo Facebook đối với chúng ta
3.1 Tìm ra giới hạn tần suất quảng cáo của bạn.
Một người xem quảng cáo nhiều lần hơn sẽ có kết quả tốt hơn, nhưng sau một thời điểm nhất định, hiệu suất quảng cáo sẽ giảm. Xác định thời điểm quảng cáo bạn trở nên bão hòa để có thể thay thế bởi nội dung mới là chìa khóa mang lại thành công cho chiến dịch bạn.
Không có tần suất nào là cố định với tất cả các ngành, nhưng hãy thử nghiệm trên các chiến dịch khác nhau và cân nhắc các yếu tố từ thị trường, thông điệp và nội dung quảng cáo để xác định tần suất nào là phù hợp với bạn nhất.
Khi nào thì tần suất của chúng ta quá cao ?
- Tệp đối tượng mục tiêu quảng cáo của bạn quá nhỏ so với ngân sách quảng cáo.
- Thời gian duy trì chiến dịch quảng cáo quá dài, quảng cáo sẽ có xu hướng tiếp cận lại mục tiêu.
- Mục tiêu tối ưu của bạn là CPM – tức là bạn quan tâm nhiều vào lượt hiển thị chứ không phải số người tiếp cận.
3.2 Đảm bảo chất lượng nội dung quảng cáo để mang lại kết quả tốt nhất nhằm có nhiều lượt hiển thị.
Quảng cáo chất lượng cao có xu hướng đạt đến tần suất bão hòa lâu hơn so với quảng cáo chất lượng thấp, các chiến dịch quảng cáo sẽ thu được kết quả tốt hơn để có nhiều lượt hiển thị hơn.
Tham khảo bài viết “06 Cách Giúp Content Bạn Được Lan Rộng Tự Nhiên”
3.3 Kiểm tra và tối ưu hóa nội dung quảng cáo để mang lại kết quả tốt nhất.
Thông qua thử nghiệm A/B và tối ưu hóa quảng cáo, chúng ta có thể xác định cả chất lượng chiến dịch quảng cáo để giúp xác định tần suất tối ưu và cải thiện hiệu suất theo thời gian.
4. Tổng kết
Trung tâm đào tạo Digital Marketing EQVN chúc bạn thành công với các chiến dịch quảng cáo Facebook của mình.
Responses