Cách xác định KPI trong Social media cho người làm Digital Marketing

KPI Trong Social Media

Chia sẻ bài viết:

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest

Nếu sếp của bạn hỏi “Chúng ta làm tốt như thế nào trên social media?” Bạn sẽ trả lời sếp như thế nào ?

Chúng ta không nói về số lượng người hâm mộ, người theo dõi, lượt thích hoặc lượt chia sẻ mới. Chúng ta phải giải thích hiệu quả thông qua dữ liệu số liên quan đến kết quả kinh doanh.

Bạn đã làm những gì trên mạng xã hội? Các hoạt động đem đến doanh thu cho doanh nghiệp như thế nào? Nó thể hiện qua những dữ liệu nào ?

Đó là những gì ông chủ của bạn muốn nghe từ bạn.

Hướng dẫn này sẽ chỉ cho bạn cách đo hiệu suất social media của bạn bằng KPI social media.

1. Các chỉ số hiệu suất chính của phương tiện social media (KPIs) là gì ?

Số liệu truyền thông xã hội của bạn sẽ giúp bạn xác định hiệu suất của các chiến dịch social media và ROI từ chúng. Tuy nhiên, cách duy nhất để đảm bảo điều này (hoặc thậm chí chỉ mới bắt đầu) là theo dõi KPI phương tiện social media phù hợp –  ngoài số lượng người hâm mộ, người theo dõi hoặc “thích” của bạn.

2. KPI social media

Có bao nhiêu người có thể thấy bài đăng của bạn trên tất cả các phương tiện social media ?

Giả sử bạn có một hồ sơ Facebook 300 người thích. Bây giờ thêm 500 người theo dõi Twitter của bạn. Tương tự cho bạn các tài khoản xã hội khác. Tính tổng 2 kênh bạn đang có 800 người để có thể tiếp cận họ.

2.1 Hiển thị

Đã bao nhiêu lần bài đăng của bạn hiển thị trong nguồn cấp dữ liệu hoặc dòng thời gian của ai đó? Chúng ta không nói về những cái nhìn, chú ý hoặc đọc. Chỉ là số này chỉ quan tâm đến mọi người có nhìn thấy bài đăng của bạn qua màn hình họ hay không.

Làm thế nào để theo dõi nó?

  • Xác định số lần hiển thị cho một bài đăng nhất định, trên một nền tảng nhất định
  • Xác định thời gian báo cáo để đo lường, như một tuần, tháng hoặc quý
  • So sánh với các giai đoạn trước để xem xu hướng

2.2 Tốc độ tăng trưởng của khán giả

công thức tốc độ tăng trưởng khán giả

Tốc độ tăng trưởng của những người theo dõi social media của bạn là gì?

Và, nó tăng nhanh hơn những tháng trước không?

Làm thế nào để theo dõi nó

  • Xác định số lượng người theo dõi mới trong tháng trên một nền tảng nhất định
  • Chia số đó cho tổng số khán giả của bạn để có được tốc độ tăng trưởng của bạn
  • Nhân với 100
  • So sánh với các tháng trước để xem xu hướng

Ví dụ :

  • 100 người theo dõi mới trên Twitter vào tháng 1
  • (100 chia cho 5.000 tổng số người theo dõi) * 100 = 2% tốc độ tăng trưởng

2.3 Số lượng người xem bài viết

bài tiếp cận công thức

Có bao nhiêu người đã xem bài viết của bạn kể từ khi nó được phát hành trực tuyến? Đó là số lượng người tương tác bài viết.

Đối với KPI này, hãy thử nghiệm khi bạn đăng và những gì bạn đăng.

Bởi vì thời gian và nội dung ảnh hưởng đến hiệu suất. Lưu ý các hiệu ứng khi bạn thay đổi hai biến này (liên quan: thời điểm tốt nhất để đăng lên social media).

Làm thế nào để theo dõi nó

  • Xác định một bài để đo
  • Xác định có bao nhiêu người đã xem bài đăng của bạn (phạm vi tiếp cận)
  • Chia phạm vi tiếp cận cho tổng số người theo dõi
  • Nhân với 100
  • So sánh với các bài đăng khác, cho cùng kỳ và các kỳ báo cáo khác

Ví dụ:

  • 200 người đã xem bài viết của bạn
  • (200 chia cho 6.000 tổng số người theo dõi) * 100 = 3,3% lượt tiếp cận bài đăng

2.4 Lượt chia sẻ

Bạn muốn biết có bao nhiêu người chia sẻ thương hiệu của bạn so với đối thủ cạnh tranh của bạn?

Làm thế nào để theo dõi nó

  • Xác định một kỳ báo cáo
  • Đo lường mọi chia sẻ đến thương hiệu của bạn, trực tiếp và gián tiếp, trong khoảng thời gian đó
  • Làm tương tự với chia sẻ của đối thủ
  • Thêm cả hai lại với nhau để có được chia sẻ tổng thể
  • Chia các chia sẻ bạn cho tổng số chia sẻ
  • Nhân với 100
  • Xem ai chiến thắng

Ví dụ :

  • 300 chia sẻ của bạn
  • (300 chia cho 2.100 chia sẻ từ những người khác) * 100 = 14,2% 

2.5 KPI social media về engagement với nội dung của bạn

công thức tỷ lệ vỗ tay

Biết có bao nhiêu người đang engagement, thích hoặc ủng hộ bài đăng của bạn, so với tổng số người theo dõi của bạn.

Họ chỉ chấp thuận những gì bạn đã chia sẻ và coi đó là giá trị.

Biết tỷ lệ này sẽ giúp bạn chia sẻ nội dung phù hợp với khán giả của bạn.

Đào sâu về điều này. Hãy cố gắng để hiểu tại sao mọi người lại yêu thích bài viết của bạn. Có phải vì giảm giá 50% hay vì cách nó kết thúc với một tin nhắn ấm lòng.

Làm thế nào để theo dõi nó

  • Xác định một kỳ báo cáo
  • Xác định một bài để đo
  • Tổng số phê duyệt cho bài viết đó
  • Chia cho tổng số người theo dõi của bạn cho nền tảng đó
  • Nhân với 100
  • So sánh với mục tiêu mục tiêu của bạn

Ví dụ :

  • 250 lượt thích
  • (250 chia cho 9.100 người theo dõi Twitter) * 100 = 2,8% tỷ lệ vỗ tay

2.6 Tỷ lệ engagement trung bình

công thức tỷ lệ tham gia trung bình

Tương tự như trên mặc dù cho lượt thích, chia sẻ và bình luận. Nó cũng liên quan đến tổng số người theo dõi của bạn.

Tỷ lệ càng cao thì càng tốt.

Chỉ cần biết, tỷ lệ quan trọng hơn số lượt thích, chia sẻ và bình luận tuyệt đối. Sử dụng điều này như hướng dẫn của bạn cho những gì bạn đăng.

Cách theo dõi nó:

  • Xác định một kỳ báo cáo
  • Thêm tổng số lượt thích, bình luận và chia sẻ của bài đăng
  • Chia cho tổng số người theo dõi của bạn
  • Nhân với 100
  • Xem xu hướng theo thời gian, so sánh với mục tiêu của bạn

Ví dụ:

  • 120 lượt thích + 230 bình luận + 165 lượt chia sẻ bài đăng
  • (515 chia cho 23.200 người theo dõi) * 100 = 2,2% tỷ lệ tương tác trung bình

2.7 Tốc độ chia sẻ

công thức tốc độ khuếch đại

Tại sao chỉ giới hạn trong mạng của bạn ? 

Một điều tuyệt vời về xã hội cũng được hưởng lợi từ mạng của người khác 

Tỷ lệ chia sẻ cho thấy người theo dõi của bạn quan tâm và chia sẻ nội dung của bạn với người của họ như thế nào. Bằng cổ phiếu của họ, retweets, repins và regrams

Tỷ lệ càng cao, người theo dõi của bạn càng quan tâm đến việc liên kết với thương hiệu của bạn

Cách theo dõi nó:

  • Xác định một giai đoạn báo cáo, nói trong một tuần, tháng hoặc quý
  • Đếm số cổ phần cho một bài đăng, trong khoảng thời gian đó
  • Chia cho tổng số người theo dõi của bạn
  • Nhân với 100
  • So sánh tỷ lệ đó với mục tiêu của bạn

Ví dụ:

  • 95 chia sẻ của một bài
  • (95 chia cho 3,450 người theo dõi) * Tỷ lệ chia sẻ 100 = 2,75%

Đọc thêm: Social media marketing là gì ?

2.8 Tỷ lệ chia sẻ trên tổng số lượt hiển thị

công thức tỷ lệ nhiễm

 Thông tin được lan truyền là mơ ước của những người làm social media.

KPI này là số người chia sẻ bài đăng của bạn so với số người có cơ hội xem nó (số lần hiển thị).

Đo lường này cho một giai đoạn báo cáo.

Nhắc nhở điều này là về tỷ lệ, không tuyệt đối, cổ phiếu. Một bài đăng được chia sẻ 10.000 lần chỉ có thể nhận được 0,03% tính lan truyền. Trong khi một bài đăng khác được chia sẻ 6.000 lần có thể nhận được 9,1% virality, điều này tốt hơn nhiều.

Cách theo dõi nó:

  • Xác định thời gian báo cáo mục tiêu của bạn
  • Xác định số lần hiển thị cho một bài đăng, trong khoảng thời gian đó
  • Tương tự cho cổ phiếu
  • Chia cổ phần theo số lần hiển thị
  • Nhân với 100
  • So sánh tỷ lệ đó với mục tiêu của bạn

Ví dụ:

  • 110 cổ phiếu của một bài
  • (110 cổ phiếu chia cho 1.980 lần hiển thị) * 100 = 5,6% tỷ lệ vi rút

2.9 Tỉ lệ chuyển đổi

công thức tỷ lệ chuyển đổi

Có bao nhiêu khách truy cập thực hiện hành động mà bạn yêu cầu họ.

Đây là chuỗi bạn đăng bài. 

Người dùng nhấp vào liên kết kêu gọi hành động của bạn. 

Người dùng nhìn thấy một trang đích. 

Họ hoàn thành một hành động dự định trên trang đó.

Giống như đăng ký nhận bản tin của bạn, tải xuống hướng dẫn của bạn, sắp xếp thời gian để sales gọi tư vấn.

Bởi vì xã hội không chỉ là tìm kiếm. Bạn đã có một doanh nghiệp để điều hành. Và một ông chủ để làm hài lòng.

Tỷ lệ chuyển đổi cao nghĩa là người hâm mộ và người theo dõi của bạn quan tâm đến những gì bạn nói, thể hiện và chia sẻ.

Bạn đã giữ lời hứa, bằng cách cung cấp cho mọi người nội dung có liên quan. Mọi người nên là một công dân (xã hội) vững chắc như vậy.

Việc thiết lập:

  • Tạo trang đích cho chiến dịch của bạn
  • Thêm CTA sát thủ
  • Tạo một bài đăng với liên kết kêu gọi hành động đến trang của bạn (sử dụng trình rút gọn liên kết của chúng tôi)
  • Đặt một cookie cookie trên máy của người dùng, để liên kết khách hàng tiềm năng với chiến dịch

Cách theo dõi nó:

  • Xuất bản bài
  • Theo dõi số lần nhấp mà nó nhận được
  • Tương tự cho chuyển đổi
  • Phân chia chuyển đổi theo số lần nhấp
  • Nhân với 100
  • So sánh điều này với mục tiêu của bạn trong giai đoạn này

Ví dụ :

  • 130 chuyển đổi của một bài viết
  • (130 chuyển đổi chia cho 4.100 lần nhấp) * 100 = 3,2% tỷ lệ chuyển đổi

2.10 Tỷ lệ nhấp (TLB)

công thức tỷ lệ nhấp

Đối với bài đăng của bạn, tỷ lệ mọi người nhấp vào liên kết kêu gọi hành động (CTA) của bạn là gì ?

Tôi không nói chuyện chia sẻ, thích hoặc bình luận. Thay vào đó, mọi người đang thể hiện sự quan tâm đến nội dung bổ sung ?

Theo dõi KPI này thường xuyên, để tìm hiểu mức độ hấp dẫn của các ưu đãi của bạn.

Cách theo dõi nó:

  • Xác định số lần nhấp CTA cho một bài đăng
  • Tương tự cho hiển thị
  • Phân chia số lần nhấp theo số lần hiển thị
  • Nhân với 100
  • So sánh tỷ lệ với mục tiêu của bạn trong khoảng thời gian

Ví dụ :

  • 95 lần nhấp CTA của bài đăng
  • (95 chia cho 5.900 lần hiển thị) * 100 = 1.6% tỷ lệ nhấp

Đọc thêm: Tổng Quan Về Facebook Marketing

2.11 Tỷ lệ thoát

Người dùng nhấp vào CTA bài đăng của bạn, chuyển đến trang đích. Sau đó rời đi mà không hoàn thành CTA trên trang đó. Họ được tính là 1 lần thoát.

Tỷ lệ thoát là một KPI có giá trị để đo lưu lượng social media của bạn. Sử dụng nó để xác định ROI của bạn so với các nguồn lưu lượng truy cập khác (như lưu lượng truy cập từ một bài đăng Twitter so với lưu lượng truy cập từ một tìm kiếm Google).

Tỷ lệ thoát càng thấp, càng chứng minh rằng bạn nhắm đúng đối tượng.

Cách theo dõi nó:

  • Thiết lập Google Analytics
  • Điều hướng đến tab ‘Mua lại’
  • Xem bên dưới ‘Tất cả giao thông’
  • Sau đó, xem ‘Kênh’
  • Nhấp vào nút Tỷ lệ thoát
  • Xem từng kênh của bạn, được sắp xếp theo tỷ lệ
  • So sánh tỷ lệ với mục tiêu của bạn trong khoảng thời gian

2.12 Chi phí mỗi lần nhấp (CPC)

Công thức CPC

Bạn trả bao nhiêu, mỗi lần nhấp, trên bài đăng social media được tài trợ của bạn trong một khoảng thời gian xác định? Đó là CPC.

Hơn tổng chi tiêu, hãy chú ý đến KPI này. Để biết đầu tư của bạn có hiệu quả hay lãng phí.

Cách theo dõi nó:

  • Xác định tổng chi tiêu của bạn cho một bộ quảng cáo
  • Đếm số lần nhấp vào quảng cáo đó
  • Chia tổng chi tiêu cho các lần nhấp
  • So sánh điều này với mục tiêu của bạn trong khoảng thời gian

Thí dụ:

  • $ 3.000 cho quảng cáo Facebook
  • 3.000 chia cho 430 lần nhấp = $ 6,97 mỗi lần nhấp

Giữ trên đầu trang này. Biết những gì bạn chi tiêu cho mỗi lần nhấp cho quảng cáo của bạn.

2.13 Chi phí cho mỗi nghìn lần hiển thị (CPM)

Công thức CPM

Đây là số tiền bạn phải trả sau khi 1.000 người cuộn qua bài đăng được tài trợ của bạn.

CPM không hữu ích cho việc đo lường hiệu quả của một quảng cáo.

Nhưng nó rất hữu ích để:

  • Tiếp xúc khách hàng mới với thương hiệu của bạn
  • Biết trước bạn sẽ trả bao nhiêu
  • Biết có bao nhiêu người sẽ thấy quảng cáo của bạn
  • Chi phí dự án cho các chiến dịch mới
  • Mang lại cho bạn thu nhập đáng tin cậy hơn

Và, để phân tách kiểm tra nội dung của bạn. Nhanh hơn và rẻ hơn so với các phép đo khác.

2.14 Cách theo dõi nó:

  • Biết tổng chi tiêu quảng cáo của bạn
  • Chia tổng chi tiêu cho số lần hiển thị (số lần quảng cáo được tải trên một trang) trong một khoảng thời gian nhất định
  • Nhân với 1.000
  • So sánh điều này với mục tiêu của bạn trong khoảng thời gian

Ví dụ :

  • $ 200 cho một quảng cáo được tài trợ
  • 9.200 lần hiển thị
  • (200 chia cho 9.200 lần hiển thị) * 1000 = 21,74 đô la cho mỗi 1.000 lần hiển thị

2.15 Tỷ lệ chuyển đổi social media

tỷ lệ chuyển đổi phương tiện truyền thông xã hội

Tỷ lệ này là tổng số chuyển đổi đến từ social media, được biểu thị bằng phần trăm.

Sử dụng điều này để biết hiệu quả của mỗi bài đăng cho một chiến dịch. Điều này cho thấy mức độ ưu đãi của bạn cộng hưởng với đối tượng mục tiêu của bạn như thế nào.

Giả sử bạn có trang đích có CTA để tải xuống hướng dẫn miễn phí . Hai điều bạn muốn biết:

  • Có bao nhiêu người đã tải xuống hướng dẫn (tổng số chuyển đổi).
  • Trong số đó, có bao nhiêu đến từ bài đăng trên social media của bạn (chuyển đổi social media).

Việc thiết lập:

  • Tạo một bài đăng có liên kết kêu gọi hành động đến trang của bạn.
  • Đặt một cookie Cookie trên máy của người dùng, để liên kết khách hàng tiềm năng với chiến dịch.

Cách theo dõi nó:

  • Biết tổng số chuyển đổi.
  • Biết chuyển đổi social media.
  • Chia xã hội cho tổng số.
  • Nhân với 100.
  • So sánh với mục tiêu của bạn.

Ví dụ :

  • 300 người đã tải xuống hướng dẫn.
  • 180 trong số đó đến từ bài đăng trên social media của bạn.
  • (180 chia cho 300) * 100 = 60% tỷ lệ chuyển đổi social media .

2.16 Tỉ lệ Nhận xét trên social media

bình luận công thức tỷ lệ

Đây là tỷ lệ nhận xét trên mỗi bài đăng so với số lượng người theo dõi của bạn.

Nó tốt hơn là theo dõi các bình luận mà không có bất kỳ bối cảnh.

Bởi vì, trung bình 20 bình luận cho mỗi bài đăng khá ấn tượng chỉ với 200 người theo dõi.

Thật hữu ích khi biết những gì bạn đang nói về cuộc trò chuyện tia lửa.

Cách theo dõi nó:

  • Sử dụng Hootsuite Analytics để theo dõi số lượng nhận xét cho giai đoạn báo cáo đưa ra.
  • Chia bình luận đếm theo số người theo dõi.
  • Nhân với 100.
  • So sánh với mục tiêu của bạn trong khoảng thời gian đó.

Ví dụ :

  • 23 người bình luận cho khoảng thời gian đó.
  • (23 chia cho 300 người theo dõi) * 100 = 7,67% tỷ lệ chuyển đổi nhận xét.

2.17 KPI social media hỗ trợ khách hàng

Bạn muốn biết khách hàng nghĩ và cảm nhận như thế nào về thương hiệu của bạn.

Lời chứng thực của khách hàng

Có một số đánh giá tuyệt vời, ý kiến ​​và chứng thực từ khách hàng ?

Hãy thể hiện chúng ra, vì điều này cho thấy bạn đã làm khách hàng thích thú như thế nào.

Những người theo dõi của bạn sẽ có nhiều khả năng biết bạn sẽ làm điều tương tự với họ. Điều này xây dựng niềm tin và uy tín cho thương hiệu của bạn.

Muốn có thêm lời chứng thực ?

  • Yêu cầu khách hàng tốt nhất của bạn để lại nhận xét.
  • Chạy một chiến dịch truyền thông xã hội yêu cầu mọi người tạo lời chứng thực bằng văn bản, video hoặc trực tuyến.
  • Liên kết với một biểu mẫu Google để đơn giản hóa cho các nhà truyền bá thương hiệu của bạn.

2.18 Điểm hài lòng của khách hàng (CSat)

CSAT đo lường mức độ hài lòng của mọi người với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Làm thể nào để khách hàng đánh giá sự hài lòng về sản phẩm và dịch của bạn.

Bạn có thể làm khảo sát yêu cầu khách hàng cho điểm sản phẩm dịch vụ của bạn theo thang điểm từ 1-10.

Với những người cho thang điểm dưới 8 từ là họ đang có vấn đề với sản phẩm hoặc dịch vụ bạn đang cung cấp.

Ngay lập tức tìm hiểu lý do và cho khách hàng của bạn một lời giải thích và giải quyết phàn nàn của khách hàng 1 cách thông minh nhất.

Cách theo dõi nó:

  • Tạo một cuộc khảo sát
  • Tính tổng điểm
  • Chia theo số người được hỏi
  • Nhân với 10 để nhận CSat của bạn
  • So sánh với mục tiêu của bạn

2.19 Điểm quảng bá mạng (NPS)

Điều này đo lường lòng trung thành của khách hàng.

Sử dụng điều này để dự đoán sự tham gia của khách hàng trong tương lai, với một câu hỏi được đặt ra cụ thể:

Bạn có khả năng giới thiệu [công ty / sản phẩm / dịch vụ] của chúng ta cho bạn bè như thế nào?

Trình bày thang đo, từ 0 đến 10. Sau đó, nhóm các câu trả lời:

  • Không giới thiệu: 0 – 6 điểm.
  • Bình thường có khi có khi không: 7 – 8 điểm.
  • Chắc chắn sẽ giới thiệu: 9 – 10 điểm.

Cách theo dõi nó:

  • Tạo một cuộc khảo sát
  • Trừ đi số lượng người quảng bá từ kẻ gièm pha
  • Chia cho tổng số người trả lời
  • Nhân với 10 để nhận NPS của bạn
  • So sánh với mục tiêu của bạn

Danh sách này tổng hợp tất cả các công thức bạn cần để theo dõi tất cả các KPI phương tiện social mediachính ở một nơi.

phương tiện truyền thông xã hội KPIs

Bước tiếp theo: Đo lường hiệu suất hoạt động social media của bạn

  • KPI quan trọng trong social media
  • Hoạt động social media đang biểu diễn như thế nào ?
  • Users trên social media đang nói gì với bạn về doanh nghiệp, con người và bài đăng của bạn
  • Và tất nhiên, làm thế nào người quan tâm đến doanh nghiệp của bạn chuyển đổi thành khách hàng của bạn

Hãy là người kể chuyện về doanh nghiệp của bạn, tạo sự rõ ràng để đưa ra quyết định, được hỗ trợ bởi dữ liệu.

Tìm hiểu thêm về chương trình đào tạo Facebook Marketing tại đây.

Đào tạo Digital Marketing tại doanh nghiệp banner

Chia sẻ bài viết:

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest

Bài viết cùng chủ đề

Responses

Bài viết hữu ích

Tài liệu Digital Marketing