Các nhà cung cấp nền tảng SEO doanh nghiệp cung cấp nhiều công năng từ nghiên cứu từ khóa và kiểm tra xếp hạng để phân tích và mua lại backlink, cũng như trí tuệ cạnh tranh, tích hợp tín hiệu xã hội, quyền và vai trò của quy trình công việc. Hầu hết các nền tảng SEO được mô tả trong bài viết này cung cấp các chức năng cốt lõi sau:
- Nghiên cứu từ khóa và theo dõi thứ hạng
- Phân tích SEO cấp trang
- Phân tích tối ưu hóa nội dung
- Phân tích liên kết (còn gọi là backlink) và thu thập/loại bỏ;
- Theo dõi tín hiệu xã hội (tự nhiên);
- Phát hiện lỗi trang web;
- Thị phần traffic tìm kiếm tự nhiên;
- Phân tích cạnh tranh;
- Kết quả tìm kiếm quốc tế và theo dõi thứ hạng;
- Liên kết chéo nội bộ
- API để tích hợp và quản lý dữ liệu của bên thứ ba
Xem thêm: Top 9 công cụ SEO dùng thử miễn phí
Nền tảng cấp doanh nghiệp cũng có thể cung cấp audit site, liên kết mở rộng và phân tích sâu hơn bao gồm các hệ thống tính điểm dự báo để xác định các cơ hội tiềm năng để cải thiện hiệu suất trang hoặc liên kết authority. Các nhà cung cấp cũng đưa ra các gợi ý khác về cung cấp dữ liệu thường xuyên hơn, chi tiết hơn hoặc các tính năng tiếp thị nội dung. Những tính năng cải tiến hơn có thể bao gồm:
- Thu thập dữ liệu trang web hàng ngày
- Phân tích dựa trên mục đích tìm kiếm, có thể liên quan đến trí tuệ nhân tạo hoặc máy học
- Bảng xếp hạng tìm kiếm tổng quát: Đoạn trích nổi bật ( snippet feature, Bảng kiến thức, Đánh giá (reviews), Gói địa phương, Hình ảnh, Câu chuyện hàng đầu ( Top Stories), Video, Câu hỏi liên quan, Carousel (AMP), Tweets và hiển thị động ( Dynamic Display)
- Công cụ phân tích hiệu suất tiếp thị nội dung
- Phân tích chất lượng nội dung trên trang
- Trí thông minh cạnh tranh và điểm chuẩn
- Phân tích di động /địa phương ( Mobile/Local Analysis)
- Xác định các vấn đề kỹ thuật như trang bị hỏng, trang tải chậm, nội dung trùng lặp, chuyển hướng quá mức, có thể ảnh hưởng đến thứ hạng
- Phân bổ chéo thiết bị
Phần sau của bài viết sẽ thảo luận về một số tính năng này và những cân nhắc quan trọng liên quan đến việc lựa chọn một nền tảng SEO doanh nghiệp.
1. Phân tích và mua lại liên kết trong SEO Doanh nghiệp
Các liên kết tiếp tục là một trong những tín hiệu external hoặc offpage quan trọng nhất của Trang mà có thể giúp một trang web tăng trong bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm. Hầu hết các nền tảng SEO doanh nghiệp cung cấp liên kết phân tích (nghĩa là, những trang web nào đang liên kết đến trang của bạn), xây dựng liên kết hoặc đề xuất loại bỏ thông qua phân tích cạnh tranh và các báo cáo khác tiết lộ cơ hội để có được các liên kết (nghĩa là, những gì các trang web bạn nên thu hút các liên kết từ nguồn nào) như là một phần của nền tảng cơ sở của họ.
2. Nghiên cứu từ khóa/phân tích thứ hạng trong SEO Doanh nghiệp
Nghiên cứu từ khóa để biết những cụm từ mọi người sử dụng để tìm trang web của bạn, cách các trang của bạn xếp hạng cho các truy vấn khác nhau và cách bạn nên sử dụng các cụm từ đó trong bản sao của mình – như một trụ cột để SEO hiệu quả. Hầu như tất cả các nhà cung cấp SEO doanh nghiệp đều cung cấp các công cụ nghiên cứu từ khóa cho phép các marketers khám phá những cách mà người tiêu dùng tìm kiếm nội dung và những từ khóa nào đang thúc đẩy lưu lượng truy cập cho các đối thủ cạnh tranh.
Các nhà cung cấp nguồn dữ liệu này khác nhau, tuy nhiên. Một số nhà cung cấp dữ liệu có giấy phép từ các ISPs
Các nhà cung cấp khác phát triển và quản lý một cơ sở dữ liệu độc quyền về các thuật ngữ từ khóa. Tuy nhiên, dữ liệu về từ khóa này chiếm số lượng khá ít nhưng đáng tin cậy và sẽ đắt tiền hơn so với các nhà cung cấp dữ liệu khác
Một điểm đáng lưu ý là việc phân tích thứ hạng đã phát triển ngày càng phức tạp hơn khi Google đã tăng cường sử dụng SERPs động và trực quan hơn
Các nhà tiếp thị không còn hài lòng với chỉ số đơn giản về cách xếp hạng trang của họ cho một truy vấn cụ thể, họ muốn biết các chỉ số này được hiển thị dưới dạng Carousel, bảng Kiến thức với Liên kết trang web – hoặc bất kỳ cách nào khác đang được hiển thị trên SERPs.
3. Phân tích dựa trên mục đích tìm kiếm trong SEO Doanh nghiệp
Các thuật toán tìm kiếm của Google đang ít tập trung ít hơn vào các từ khóa phù hợp mà thay vào đó là tập trung nhiều hơn vào mục đích tìm kiếm người dùng
Các cập nhật thuật toán gần đây, bao gồm cả việc thêm BERT, đã làm giảm giá trị của các từ khóa trong SEO.
Để giải quyết tình trạng thiếu dữ liệu về từ khóa, các nhà cung cấp SEO đang phát triển thêm các công cụ “Mục đích tìm kiếm của người dùng: để dựa trên nền tảng này phân tích mục đích tìm kiếm và dự báo hoặc thậm chí là đề xuất nội dung có liên quan sẽ đáp ứng nhu cầu của người dùng tìm kiếm
4. Thu thập và kiểm tra web tùy chỉnh trong SEO Doanh nghiệp
Với việc chất lượng nội dung được xem là yếu tố then chốt thì thu thập dữ liệu trang web hoặc
kiểm tra web là các công cụ quan trọng được phát triển bởi các nhà cung cấp SEO doanh nghiệp.
Một số công cụ đề xuất tối ưu hóa cho từ khóa, cấu trúc trang và khả năng thu thập dữ liệu; ưu tiên và gán điểm cho các yếu tố như thẻ tiêu đề HTML, thẻ body và thẻ meta. Hầu hết
các nhà cung cấp SEO thu thập dữ liệu trang web hằng ngày; một số khác cung cấp theo tuần
Lý tưởng nhất là công cụ có thể thu thập dữ liệu toàn bộ trang web, không chỉ các trang ngẫu nhiên, và nên hỗ trợ phân tích các trang AMP và tối ưu hóa cho thiết bị di động.
Tuy nhiên, một số các trang web doanh nghiệp quá lớn, sẽ không thực tế thể mong đợi một công cụ thu thập toàn bộ dữ liệu
5. Tích hợp và theo dõi tín hiệu mạng xã hội trong SEO Doanh nghiệp
Hoạt động truyền thông xã hội không bao gồm trực tiếp trong các thuật toán xếp hạng công cụ tìm kiếm, nhưng các trang mạng xã hội sẽ được chia sẻ giá trị cao khi lưu lượng truy cập cao hơn và hoạt động mạng xã hội có thể được ghi nhận như chiến lược phân phối và sáng tạo nội dung
Tất cả các nhà cung cấp SEO doanh nghiệp sẽ theo dõi báo cáo, đo lường và tích hợp các tín hiệu xã hội vào các báo cáo phân tích và bảng điều khiển của họ.
Các trang web mạng xã hội mạnh mẽ thường hoạt động tốt hơn với kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.
Khả năng bao gồm theo dõi tín hiệu xã hội và mối tương quan đến lưu lượng truy cập và chuyển đổi trang web, cũng như giám sát hồ sơ xã hội ( Profile social) và phân tích và quản lý mối liên hệ.
6. Chiến lược nội dung và phân tích trong SEO Doanh nghiệp
SEO và tiếp thị nội dung đã trở nên liên kết chặt chẽ, vì Google đã nâng nội dung lên
thanh chất lượng thông qua các phát triển như BERT và RankBrain ( thuật toán Hummingbird) và thường xuyên cập nhật thuật toán.
Do đó, nội dung cập nhật, phù hợp đã trở thành yếu tố không thể thiếu đối với sự thành công SEO. Nhiều nhà cung cấp đã nâng cấp khả năng tối ưu hóa nội dung và tiếp thị nội dung của họ và cải tiến các đặc tính của công cụ tiếp thị nội dung
Chúng bao gồm các công cụ quản lý trang hoặc API để theo dõi nội dung và lỗi trên trang, báo cáo về hiệu suất nội dung và xu hướng lưu lượng, xác định người mức độ ảnh hưởng và quản lý chiến dịch, đề xuất nội dung thời gian thực.
Các nền tảng nâng cao hơn thực hiện phân tích để giúp cải thiện độ sâu và độ chất của nội dung bằng cách thực hiện phân tích chủ đề nội dung và so sánh nó với đối thủ cạnh tranh nhằm xác định khoảng trống tiềm năng ( Potential gap) và đưa ra khuyến nghị để cải thiện.
Một số nhà cung cấp đang đầu tư khả năng tự động và chủ động đề xuất các chủ đề
các nhà Marketer nên làm để tiết kiệm nhiều thời gian phân tích
7. Theo dõi tìm kiếm quốc tế trong SEO Doanh nghiệp
Phạm vi tìm kiếm quốc tế đã trở thành một khả năng quan trọng, khi nền kinh tế toàn cầu dần có độ mở hơn khiến cho nhiều doanh nghiệp tiến hành kinh doanh trực tuyến và ngoại tuyến ở nhiều quốc gia.
Một số nhà cung cấp SEO đã phát triển khả năng tìm kiếm quốc tế vượt qua biên giới, ngôn ngữ và bảng chữ cái.
Các khả năng bao gồm nghiên cứu từ khóa quốc tế, tích hợp thị trường toàn cầu và dữ liệu khối lượng tìm kiếm vào nền tảng, cũng như tích hợp dữ liệu tiền tệ CPC toàn cầu.
8. Phân tích nền tảng di động/ địa phương trong SEO Doanh nghiệp
Các cập nhật công cụ tìm kiếm của Google đang ngày càng tập trung vào việc cải thiện thiết bị di động / trải nghiệm người dùng mang tính địa phương. Khi các trang web thân thiện với thiết bị di động vươn lên dẫn đầu SERPs, các nhà tiếp thị đòi hỏi dữ liệu và phân tích di động và địa phương ngày càng tốt hơn để giúp họ tối ưu hóa trang web cho người dùng di động và cải thiện thứ hạng công cụ tìm kiếm.
Nhiều nhà cung cấp cung cấp các tính năng như kiểm tra di động, bảng xếp hạng và số liệu theo thiết bị (ví dụ: máy tính để bàn, máy tính bảng, thiết bị iPhone và Android).
9. Kỹ thuật SEO trong SEO Doanh nghiệp
Tầm quan trọng ngày càng tăng của lưu lượng truy cập di động cũng thúc đẩy sự phát triển của các công cụ để xác định các vấn đề có thể làm trang tải chậm hoặc ảnh hưởng đến tính thân thiện với thiết bị di động. Ngoài ra, các vấn đề kỹ thuật như đánh dấu lược đồ ( Schema markup) là cần thiết nếu một trang được sử dụng ở một trong đoạn trích đặc trưng ( Snippets feature) hoặc hiển thị nâng cao khác. Nhiều công cụ hiện nay có thể xác định lỗi lược đồ và tư vấn sửa chúng. Các nhà cung cấp SEO doanh nghiệp hiện nay hầu như đều đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật cao trong SEO
Responses