Cấu trúc Website và SEO Onpage

Chia sẻ bài viết:

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest

Yếu tố kế tiếp được nhắc tới trong nhóm những yếu ảnh hưởng đến SEO Onpage là cấu trúc website. Một cấu trúc website tốt có thể giúp những nỗ lực SEO của bạn đạt được hiệu quả, ngược lại sẽ biến những nỗ lực của bạn trở nên vô nghĩa

Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến SEO trong nhóm yếu tố cấu trúc website

1. Khả năng thu thập dữ liệu website ( Crawling)

Các bộ máy tìm kiếm thu thập dữ liệu website từ trang này đến trang khác một cách nhanh chóng, chúng hoạt động như những máy đọc tốc độ cao. Các bộ máy tìm kiếm tạo ra những bản sao các trang của bạn và lưu trữ các trang này tại nơi gọi là “index”. Đây thực sự là kho sách khổng lồ trên website

Khi ai đó tìm kiếm thông tin, bộ máy tìm kiếm bắt đầu lật những trang sách,  tìm ra những trang có liên quan và sau đó chọn ra những trang mà nó cho là tốt nhất để hiển thị ra đầu tiên. Để được tìm thấy bạn phải có trong cuốn sách, để có trong cuốn sách bạn phải được thu thập dữ liệu từ bộ máy tìm kiếm

Thu thập dữ liệu website
Thu thập dữ liệu từ Google Crawl

Hầu hết các website hiện nay không gặp vấn đề về thu thập dữ liệu từ các bộ máy tìm kiếm. Tuy nhiên, chúng lại gặp phải những vấn đề khác nhau gây ảnh hưởng đến khả năng thu thập dữ liệu

Vd: Javascript hoặc Flash có khả năng ẩn các liên kết, làm cho các trang mà có các liên kết đó bị ẩn khỏi bộ máy tìm kiếm

Mỗi web được quy định một khoảng thời gian và số trang mà bộ máy tìm kiếm sẽ thu thập dữ liệu mỗi ngày dựa trên sự tin cậy và thẩm quyền mỗi website. Các website lớn hơn có thể tìm cách cải thiện hiệu quả thu thập dữ liệu để đảm bảo rằng các trang sẽ phải được bộ máy tìm kiếm thu thập thông tin thường xuyên hơn

Ngoài ra, hoạt động sử dụng robot.txt, cấu trúc liên kết nội bộ và đặc biệt yêu cầu các công cụ tìm kiếm không thu thập dữ liệu các trang với các tham số URL nhất định đều có thể cải thiện hiệu quả thu thập dữ liệu. Bên cạnh đó để bộ máy tìm kiếm có thể dễ dàng thu thập dữ liệu có thể sử dụng sitemaps, HTML, XML

Để tìm hiểu thêm thông tin về sitemaps và xử lý các sự cố liên quan đến thu thập dữ liệu, bạn có thể truy cập vào danh mục bên dưới

SEO: Submitting Sitemaps

SEO: Crawling & Robots

SEO: Redirect & Moving Sites

2. Giao diện thân thiện di động ( Mobile-friendly)

Ngày càng nhiều hoạt động tìm kiếm trên thiết bị di động hơn máy tính. Vì vậy không có gì lạ khi các bộ máy tìm kiếm đánh giá cao và ưu tiên xếp hạng cao các website có giao diện thân thiện với thiết bị di động

Để tăng cơ hội thành công trên xếp hạng tìm kiếm cũng như là nâng cao trải nghiệm người dùng, bạn cần hoàn thiện website của mình thân thiện với thiết bị di động. Ngoài ra, nếu như bạn có một ứng dụng, hãy xem xét việc “indexing” và liên kết với ứng dụng

Giao diện trên di động thân thiện người dùng
Giao diện thân thiện trên cả nền tảng di động

Để tìm hiểu thêm thông tin về giao diện thân thiện di động và indexing app hãy truy cập danh mục bên dưới

Google: Accelerated Mobile Pages / AMP

Google: Mobile

Google: App Indexing

Mobile Marketing: App Indexing & Search

SEO: Mobile Search

3. Sự trùng lặp nội dung ( Duplication/ canonicalization)

Một cuốn sách lớn với hàng tá nội dung đôi lúc cũng sẽ khó khăn trong việc tìm kiếm. Khi bộ máy tìm kiếm lướt qua những trang sách đôi khi chúng sẽ phát hiện ra một số trang có nội dung na ná nhau khiến cho việc tìm kiếm trang trở nên lộn xộn. Điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến công việc SEO của bạn nhất là ở góc độ bộ máy tìm kiếm

Tệ hơn là việc người dùng liên kết đến những phiên bản khác nhau của cùng một trang. Dễ nhận ra điều này là không tốt cho công việc SEO khi chỉ số niềm tin ( trust indicator) và quyền hạn ( authority) bị phân tán. Kết quả là giá trị thực của trang mà người dùng chỉ định đã bị giảm đi. Đó là lý do tại sao chuẩn hóa ( canonicalization) là rất quan trọng.

Trùng lặp nội dung trong SEO
Tránh trùng lặp nội dung trong SEO

Có nhiều lý do nhiều phiên bản trùng lặp của cùng một trang có thể tồn tại. Một trang web có thể có các phiên bản www và không www của trang web thay vì chuyển hướng phiên bản này sang phiên bản khác.

Việc thực hiện đúng các chuyển hướng 301,các thẻ rel = canonical, quản lý các tham số URL và các chiến lược phân trang hiệu quả đều có thể giúp bạn đảm bảo rằng bạn đang vận hành chiến lược SEO hiệu quả

Đón hãy xem danh mục của chúng tôi thảo luận về các vấn đề trùng lặp và chuẩn hóa

SEO: Nội dung trùng lặp ( Duplicate Content)

4. Tốc độ website ( site speed)

Google thông báo rằng các trang web tốc độ cao có được lợi thế xếp hạng đáng kể so với các trang web chậm hơn. Tuy nhiên, việc làm cho website của bạn nhanh hơn không đảm bảo rằng website của bạn sẽ nhanh lên top đầu kết quả tìm kiếm, tốc độ là website chỉ là một yếu tố nhỏ tác động đến một trong 100 truy vấn, theo Google.

Tuy nhiên tốc độ có thể củng cố các yếu tố khác và thúc đẩy website nhanh lên top

Tăng tốc độ trang web
Tối ưu tốc độ website

Để biết thêm thông tin về tầm quan trọng của yếu tố tốc độ trang web truy cập đường dẫn

SEO: Tốc độ trang web

5. Đường dẫn URL

Xuất hiện các từ khóa bạn muốn được tìm thấy trong tên miền hoặc URL trang của bạn có thể nâng triển vọng xếp hạng của bạn. Nó không phải là yếu tố chính, nhưng nó đóng vai trò mô tả trong thẻ URL

Cấu trúc đường dẫn URL
Tối ưu đường dẫn URL

Khám phá sức mạnh của URL sâu hơn:

SEO: Tên miền và URL

6. HTTPs/ security site

Google muốn xem toàn bộ web chạy các máy chủ HTTPs, để cung cấp bảo mật tốt hơn cho người lướt web. Để giúp thực hiện điều này, Google ưu tiên xếp hạng các website có sử dụng HTTPs

Cũng như yếu tố tăng tốc độ trang web, đây chỉ là một trong nhiều yếu tố Google sử dụng khi quyết định xem một trang web có nên xếp hạng tốt hay không. Một mình yếu tố này không đảm bảo về việc đạt được kết quả xếp hạng top đầu. Nhưng nếu bạn nghĩ yếu tố này đóng vai trò hỗ trợ thúc đẩy website lên top thì điều này có thể giúp đóng góp vào thành công trong chiến dịch SEO của bạn. 

Bảo mật thông tin HTTPs trong SEO
Yếu tố bảo mật HTTPs trong SEO

Để tìm hiểu thêm thông tin về HTTPs/ security hãy xem danh mục của chúng tôi dưới đây:

Google: HTTPS & Tìm kiếm an toàn

Khóa học SEO tại trung tâm đào tạo eqvn

Chia sẻ bài viết:

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest

Bài viết cùng chủ đề

Responses

Bài viết hữu ích

Tài liệu Digital Marketing