Alt Text là gì? Hiểu và sử dụng thế nào cho đúng

alt text là gì

Chia sẻ bài viết:

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest

Hình ảnh giúp nội dung bạn trực quan hơn, linh động hơn và giúp cho các bài viết dài trông đỡ nhàm chán hơn. Thâm chí nội dung có thể giúp bạn SEO cho cả bài viết của mình.

Vậy làm sao để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho hình ảnh vì hình ảnh có thể là yếu tố quan trọng để mang website bạn lên top kết quả tìm kiếm (SERP).

Câu trả lời chính là Alt text – hay chúng ta hay gọi là “Văn bản thay thế”.

Alt text là gì?

Văn bản thay thế (còn được gọi là “thuộc tính alt” hoặc “mô tả alt”) là một mô tả ngắn mà bạn áp dụng cho hình ảnh trên trang web của mình trong HTML của trang, và sẽ mô tả hình ảnh đó là gì.

Đối với những người sử dụng WordPress, bạn có thể tìm thấy nó ở đây, bên phải màn hình khi bạn chèn hình ảnh.

alt text

Alt text cho SEO

Văn bản thay thế giúp ích rất lớn cho mục đích SEO website bạn vì không có Văn bản thay thế, hình ảnh của bạn không thể giúp Google xếp hạng website bạn. Việc có một văn bản thay thế chính xác đảm bảo hình ảnh của bạn được thông báo đúng cách khi Google thu thập thông tin và được xếp vị trí cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm Google.

Các bot của Google rất hiệu quả trong việc thu thập thông tin văn bản, xác định từ khóa và sắp xếp tiêu đề, nhưng chúng không thể nhìn hình ảnh bằng mắt như chúng ta. Đây là lý do tại sao bạn cần có văn bản liên kết với hình ảnh, lý tưởng nhất là viết mô tả chi tiết về hình ảnh và có tính liên quan để chúng thực sự đóng góp vào việc xếp hạng website bạn.

Và tùy thuộc vào tính chất của trang web bạn, hình ảnh có thể là yếu tố quan trọng nhất để ghi điểm cả người xem lẫn Bot Google.

Ví dụ: nếu bạn kinh doanh thời trang, nhà hàng & dịch vụ ăn uống hoặc trang thông tin báo chí. Hình ảnh đóng vai trò quan trọng nhằm kết nối với người đọc.

Cách thức áp dụng Alt Text

1. Sử dụng văn bản thay thế cho mọi hình ảnh

Đừng chỉ chèn Alt text cho một hình ảnh khiến bạn nghĩ là đủ. Hãy đảm bảo rằng mọi hình ảnh trên trang web có alt text, ngay cả khi đó chỉ là một vài từ đơn giản.

2. Làm cho Alt text của bạn mang tính chất mô tả

Bạn thường có khoảng 100 ký tự khi tạo văn bản thay thế cho hình ảnh và bạn chắc chắn không phải sử dụng từng ký tự. Nhưng càng mô tả chi tiết thì càng tốt. Hãy sử dụng một hình ảnh có sẵn làm ví dụ:

alt text coggy

Bạn có thể mô tả bức ảnh này là “chú chó đang chạy” là đủ.

Nhưng tấm hình có đơn giản như thế khi bạn nhìn vào tổng thể chung. Bạn có thể dễ dàng nói “chú chó coggy đang chạy theo quả banh cam trên biển” gói gọn trong 100 ký tự. Thêm một chút mô tả bổ sung vào tấm ảnh là điều đáng giá và nó thực sự không quá khó để thực hiện.

3. Chỉ mô tả hình ảnh

Đừng cố thêm quá nhiều thông tin không cần thiết vào mô tả của bạn. Bạn nên bối cảnh hóa bức tranh với phần còn lại của bài viết trong nội dung bài viết, không cần phải làm điều đó trong văn bản thay thế.

Làm cho các mô tả của bạn mang tính mô tả, nhưng cũng giữ cho chúng đơn giản. Không cần phải làm cho nó quá phức tạp.

4. Chèn từ khóa của bạn trong Alt text của bạn

Đây là một trong những kỹ thuật SEO quan trọng cho hình ảnh nói riêng. Chèn từ khóa vào Alt text cho hình ảnh nhằm thông báo cho Bot Google biết rằng bạn đang cố gắng SEO cho từ khóa ấy trong bài viết.

Tổng kết

Thêm Alt text là hành động nhỏ nhưng lại mang ý nghĩa quan trọng nếu bạn muốn website mình có thứ hạng cao trên bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm như Google.

Chúc bạn thành công.

Đào tạo Digital Marketing tại doanh nghiệp banner

Chia sẻ bài viết:

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest

Bài viết cùng chủ đề

Responses

Bài viết hữu ích

Tài liệu Digital Marketing