Trong các loại quảng cáo Google, quảng cáo Google tìm kiếm hay còn gọi là quảng cáo từ khóa ( Google Adword) đã trở nên rất phổ biến và được mọi người biết đến rộng rãi. Nguyên nhân sâu xa của việc này là do Google vốn dĩ được biết đến là công cụ tìm kiếm số 1 trên thế giới. Quảng cáo google tìm kiếm phổ biến là vậy tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Trong giới hạn bài viết này, EQVN sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quan nhất về loại hình quảng cáo này nhé
1. Quảng cáo google tìm kiếm ( Google Search Ads ) là gì
Ngày nay, Google vẫn là công cụ tìm kiếm số 1 tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Do đó, nhu cầu quảng cáo trên nền tảng Google vẫn rất lớn và nhu cầu ngày càng cao.
Quảng cáo Google Search ( quảng cáo tìm kiếm) là dịch vụ mà Google cung cấp cho người dùng nhằm giải quyết bài toán nhu cầu về tìm kiếm sản phẩm thông qua từ khóa nên cũng thường được gọi là quảng cáo từ khóa
Quảng cáo tìm kiếm hay còn được hiểu là quảng cáo từ khóa ( Google Adword). Điều này có nghĩa là nhà quảng cáo phải trả một khoản phí cho Google để những mẫu quảng cáo có chứa từ khóa được xuất hiện trên thanh công cụ tìm kiếm Google
Ở góc độ của người làm quảng cáo, quảng cáo google tìm kiếm đưa ra hướng giải quyết về tìm kiếm khách hàng.
Ở góc độ của người dùng, quảng cáo google tìm kiếm cố gắng đưa sản phẩm/ dịch vụ phù hợp nhất đến với người dùng
Nói một cách dễ hiểu, khi người dùng có nhu cầu về một sản phẩm hay dịch vụ nào đó, họ sẽ có xu hướng tìm kiếm trên Google. Lúc này, thông qua dịch vụ quảng cáo tìm kiếm, các mẫu quảng cáo về sản phẩm/ dịch vụ đó sẽ được xuất hiện trên kết quả tìm kiếm
2. Vị trí quảng cáo google tìm kiếm ( quảng cáo từ khóa)
Như chúng ta đã biết, kết quả tìm kiếm trả về có rất nhiều trang website xuất hiện. Thế nhưng, vị trí hay còn gọi là thứ tự mà quảng cáo của bạn xuất hiện trên trang không phải lúc nào cũng được xuất hiện ở những vị trí mong muốn. Thế thì làm thế nào để có thể tối ưu thứ hạng nhằm mang lại lợi thế trong quảng cáo tìm kiếm ?
Trước hết chúng ta cần làm rõ một số yếu tố có ảnh hưởng đến vị trí quảng cáo tìm kiếm
Vị trí quảng cáo được xác định bởi công thức được gọi là Xếp hạng quảng cáo, công thức này sẽ chấm điểm quảng cáo của bạn dựa trên giá thầu; chất lượng của quảng cáo và trang đích; ngưỡng Xếp hạng quảng cáo; ngữ cảnh tìm kiếm của người đó cũng như tác động dự kiến của các tiện ích và định dạng quảng cáo khác
Vì vậy, ngay cả khi đối thủ cạnh tranh của bạn đặt giá thầu cao hơn bạn, bạn vẫn có thể giành được vị trí cao hơn — với mức giá thấp hơn — với từ khóa (Keyword) và quảng cáo có liên quan cao.
Xếp hạng quảng cáo được tính toán lại mỗi khi quảng cáo của bạn đủ điều kiện xuất hiện, vì vậy, vị trí quảng cáo có thể lên xuống mỗi lần tùy thuộc vào ngữ cảnh tìm kiếm của người đó và cạnh tranh với các nhà quảng cáo khác vào đúng thời điểm tìm kiếm của người đó.
Quảng cáo từ khóa ( Google Adword) có thể xuất hiện ở đầu hoặc cuối trang kết quả tìm kiếm.
- Xem thêm: Tổng quan Digital Marketing
3. Lợi ích khi quảng cáo Google Search
3.1. Tiếp cận đúng khách hàng có nhu cầu vào đúng thời điểm
Với quảng cáo google tìm kiếm, bạn sẽ chủ động trong việc tiếp cận khách hàng đang có nhu cầu tìm kiếm và mua sản phẩm. Ngoài ra, quảng cáo tìm kiếm ( quảng cáo từ khóa) còn chủ động tiếp cận với những đối tượng có độ tuổi, giới tính, vị trí sinh sống, sở thích cũng có nhu về từ khóa được quảng cáo
Thông qua quảng cáo từ khóa, bạn còn có thể phân loại chính xác nhu cầu của khách hàng theo từng giai đoạn khác nhau
Vd: Khách hàng tìm kiếm về giá sản phẩm, nghĩa là họ đang trong giai đoạn cân nhắc mua sản phẩm
3.2. Dễ dàng kiểm soát ngân sách quảng cáo
Như đã đề cập ở các bài viết trước, quảng cáo googe tìm kiếm ( quảng cáo từ khóa) chỉ tính phí khi có người nhấp vào quảng cáo của chúng ta. Ngoài ra, đối với mỗi từ khóa quảng cáo Google Seach chúng ta đều có thể cân nhắc đặt giá thầu cho phù hợp với tình hình của thị trường.
Do đó, việc kiểm soát chi phí trở nên dễ dàng hơn, bạn có thể chủ động vạch ra kế hoạch ngân sách từ khóa cho phù hợp, việc chi nhiều tiền hay ít là do chính bạn ra quyết định.
Quảng cáo tìm kiếm sẽ giúp bạn hình dung rõ ràng số tiền bạn chạy quảng cáo được dùng cho quảng cáo từ khóa nào và vì vậy chi phí sẽ được quản lý một cách chặt chẽ nhờ tiếp cận đúng nhu cầu hơn
3.3. Kết quả quảng cáo được đo lường một cách rõ ràng
Chính nhờ cách trình bày hết sức trực quan và rõ ràng mà quảng cáo tìm kiếm đem lại hiệu quả hơn mong đơi. Quảng cáo google tìm kiếm giúp bạn biết chính xác có bao nhiêu người nhìn thấy quảng cáo và bao nhiêu người nhấp chuột vào quảng cáo. Từ số nhấp chuột đó chuyển đổi thành bao nhiêu khách hàng, khách hàng đó là nam hay nữ và trong độ tuổi nào. Nhờ vậy, bạn có thể hiểu rõ chính xác chân dung khách hàng, quảng cáo sẽ trở nên tối ưu hơn.
3.4. Gia tăng tỷ lệ truy cập Website
Có thể bạn chưa biết doanh nghiệp của bạn có sản phẩm tốt, trang giao diện website đẹp, hình ảnh bắt mắt nhưng khách hàng truy cập vào website lại rất ít? Quảng cáo google tìm kiếm sẽ làm tăng lên 98% lượng khách hàng truy cập vào Website để xem thông tin và giao dịch hết sức đơn giản, dễ dàng.
4. Cần chuẩn bị gì trước khi triển khai quảng cáo Google tìm kiếm ( quảng cáo từ khóa)
4.1. Gmail
Để triển khai quảng cáo google ads, trước tiên người tiêu dùng cần có cho mình 1 tài khoản Gmail. Một tài khoản Gmail có thể tạo ra nhiều tài khoản quảng cáo khác nhau. Tài khoản Gmail này phải là tài khoản chưa từng chạy quảng cáo Google Ads bao giờ. Cách thức đăng ký 1 tài khoản Gmail sẽ được hướng dẫn ở một bài viết khác
- Xem thêm: Tạo Gmail cho tài khoản Google Ads
4.2. Tài khoản Quảng cáo
Tài khoản quảng cáo được chia làm 2 hình thức là tài khoản quảng cáo cá nhân và tài khoản trung tâm quản lý khách hàng ( My Client Service)
Đối với mỗi loại tài khoản quảng cáo sẽ có ưu, nhược điểm và cách thức khởi tạo chiến dịch quảng cáo khác nhau. Nội dung, cách thức tạo tài khoản quảng cáo sẽ được đề cập ở những bài viết tiếp theo
4.3. Thẻ thanh toán
Bên cạnh cần có 1 tài khoản Gmail chưa từng chạy quảng cáo Google Ads, bạn còn có cho mình 1 thẻ Visa/Mastercard để thanh toán quốc tế.
Thẻ thanh toán lại chia làm 2 loại hình
– Thẻ Debit: loại thẻ nạp tiền vào trước rồi mới sử dụng số tiền trong thẻ.
– Thẻ Credit: loại thẻ sử dụng trước rồi cuối tháng bạn sẽ thanh toán lại tiền cho ngân hàng sau.
Thẻ thanh toán tại mỗi ngân hàng sẽ có ưu, nhược điểm khác nhau. Một số thẻ thanh toán khuyên dùng
– Vietcombank (lấy thẻ trong 14 ngày).
– ACB (lấy thẻ trong 30 phút).
– Techcombank.
5. Cài đặt quảng cáo từ khóa
Bước 1: Cần chuẩn bị 1 tài khoản Gmail chưa từng đăng nhập vào Google Ads
Bước 2: Truy cập https://ads.google.com/intl/vi_VN/home/
Bước 3: Thiết lập khai báo các thông tin cá nhân
Bước 4: Cài đặt thanh toán
Cách thức cài đặt quảng cáo Google Ads đã được giới thiệu ở một bài viết khác
- Xem chi tiết tại: Cách tạo tài khoản quảng cáo google
6. Cập nhật kiến thức Google Ads
6.1. Follow Blog
Để cập nhật thêm thông tin, kiến thức bổ ích khác về quảng cáo Google Ads, bạn có thể đón đọc những bài viết khác tại đây.
6.2. Giới thiệu khóa học Google Ads
Đến với khóa học Google Ads tại EQVN
- Tất tần tật những kiến thức mới nhất từ A đến Á về các hình thức quảng cáo Google Ads bao gồm Google Search, Google Display Network, Youtube Video
- Nắm vững các công việc từ tạo tài khoản, xây dựng chiến dịch, viết mẫu quảng cáo trên mạng tìm kiếm
- Nắm vững các size ảnh chuẩn của một bộ ảnh quảng cáo mạng hiển thị
- Hiểu rõ các hình thức quảng cáo Video từ Youtube Ads
- Tự tay lập một bản kế hoạch Google Ads hoàn chỉnh phục vụ cho việc setup chiến dịch quảng cáo Google Ads
Tham khảo thông tin chi tiết khóa học Quảng cáo Google Ads tại trung tâm đào tạo Digital Marketing EQVN.
Chúc các bạn thành công với quảng cáo từ khóa (Google Adword) nhé
Responses