Trong phân tích từ khóa việc sử dụng công cụ để nghiên cứu các bộ từ khóa là điều đã quá quen thuộc với những người làm Google Ads, việc sử dụng thành thạo công cụ phân tích là điều dễ hiểu. Trong số các công cụ phân tích, Google Keyword Planner được sử dụng phổ biến hơn cả, một phần đây là công cụ được phát triển riêng bởi Google do đó mức độ tin cậy cũng như uy tín khi triển khai trên quảng cáo Google tìm kiếm cũng được đánh giá cao. Ý thức được tầm quan trọng này, ở góc độ bài viết này EQVN xin được phép chia sẽ cách thức triển khai sử dụng Google Keyword Planner
- Xem thêm: Phân tích từ khóa trong quảng cáo Google Ads
- Xem thêm: Tổng quan về quảng cáo Google Ads
Đây là hướng dẫn để sử dụng Google Keyword Planner vào năm 2020:
Và trong hướng dẫn này, EQVN sẽ chỉ cho bạn tối ưu SEO hiệu quả nhất với công cụ tuyệt vời này.
- Bước # 1: Truy cập Google Keyword Planner
- Bước # 2: Chọn công cụ của bạn
- Bước # 3: Lọc và sắp xếp kết quả
- Bước # 4: Phân tích mục Ý tưởng từ khóa
- Bước # 5: Chọn một từ khóa
- Phần thưởng Bước 1: Nhận dữ liệu khối lượng tìm kiếm từ khóa chính xác
- Phần thưởng Bước 2: Hack GKP
Bước # 1: Truy cập Google Keyword Planner
Keyword Planner là một công cụ miễn phí. Nhưng có một nhược điểm. Để sử dụng Google Keyword Planner, bạn cần phải có tài khoản Google Ads. Nếu bạn chưa có tài khoản google Ads, bạn có thể thiết lập một tài khoản trong vài phút:
(Chỉ cần làm theo lời nhắc, nhập một số thông tin về bạn và doanh nghiệp của bạn và bạn tham gia. Lưu ý: Bạn không phải chạy một chiến dịch hoạt động để sử dụng Công cụ lập kế hoạch từ khóa. Nhưng ít nhất bạn cần phải thiết lập chiến dịch Google Ads).
Tiếp theo, đăng nhập vào tài khoản Google Ads của bạn. Nhấp vào biểu tượng cờ lê trên thanh công cụ ở đầu trang.
Sau đó, chọn từ khóa Planner từ khóa:
Bạn sẽ thấy hai công cụ khác nhau trong Google Keyword Planner: Khám phá Từ khóa mới và từ khóa được tìm kiếm và dự báo.
Khi nói đến nghiên cứu từ khóa tập trung vào SEO, hai công cụ này đủ để tạo ra hàng ngàn từ khóa tiềm năng.
Để rõ ràng:
Công cụ này được thiết kế dành cho các nhà quảng cáo PPC. Vì vậy, có rất nhiều tính năng trong công cụ (như tính năng đặt giá thầu từ khóa) sẽ không hữu ích nếu bạn đang sử dụng công cụ này để tìm từ khóa cho SEO.
Cùng với đó, EQVN chỉ cho bạn cách tìm từ khóa SEO bằng cách sử dụng từng công cụ được tích hợp trong Google Keyword Planner.
Xem thêm: Cách chạy quảng cáo google cho người mới bắt đầu
Bước #2: Chọn công cụ của bạn
Có hai công cụ chính bên trong Google Keyword Planner. EQVN sẽ chỉ cho bạn cách sử dụng hai công cụ này để giúp bạn tạo một danh sách từ khóa khổng lồ cho các chiến dịch SEO của mình.
1. Khám phá từ khóa mới
Giống như tên của nó, công cụ này là lý tưởng cho việc tìm kiếm các từ khóa mới.
Như bạn có thể thấy, trường phía trên công cụ này cho biết: Các sản phẩm hoặc dịch vụ nhập có liên quan mật thiết đến doanh nghiệp của bạn.
Lưu ý nhanh: Giá trị bạn nhận được từ Google Keyword Planner phần lớn dựa trên thông tin bạn nhập tại đây.
Vì vậy, để giúp bạn tận dụng tối đa công cụ này, EQVN sẽ chia nhỏ từng tùy chọn chính.
Bắt đầu với các từ khóa Nhóm: Những từ và cụm từ mô tả công việc kinh doanh của bạn. Điều này cho phép bạn truy cập cơ sở dữ liệu từ khóa nội bộ của Google cho các ngành công nghiệp khác nhau.
Mẹo chuyên nghiệp: Bạn có thể nhập nhiều từ khóa vào trường này. Chỉ cần đặt dấu phẩy sau mỗi từ khóa và nhấn enter.
Bắt đầu với một trang web điểm : Điều này được thiết kế cho người dùng google Ads. Nhưng đôi khi bạn có thể tìm thấy một vài từ khóa chắc chắn ở đây bằng cách sử dụng trang chủ của trang web của bạn hoặc một bài viết từ trang web của bạn.
Khi bạn đã nhập thông tin của mình vào một (hoặc cả ba) trường, hãy nhấp vào Nhận Nhận kết quả.
Tiếp theo, bạn sẽ thấy trang Kết quả Từ khóa. EQVN sẽ chỉ cho bạn cách sử dụng phần đó của Keyword Planner sau trong hướng dẫn.
Hiện tại, hãy đi sâu vào công cụ thứ hai trong Google Keyword Planner: khối lượng từ khóa tìm kiếm và dự báo.
2. Nhận khối lượng từ khóa tìm kiếm và dự báo cho các từ khóa của bạn
Đây là tính năng chỉ thực sự hữu ích nếu bạn đã có một danh sách dài các từ khóa và chỉ muốn kiểm tra lượng tìm kiếm của chúng. Nói cách khác, công cụ này sẽ không giúp bạn tạo ra các ý tưởng từ khóa mới.
Để sử dụng nó, hãy sao chép và dán danh sách các từ khóa vào trường tìm kiếm và nhấn vào Bắt đầu.
Bạn cũng sẽ thấy Trang kết quả từ khóa tương tự khi bạn sử dụng công cụ Tìm từ khóa mới.
Sự khác biệt duy nhất là bạn chỉ nhận được dữ liệu về các từ khóa bạn đã nhập và Google sẽ dự đoán số lần nhấp và số lần hiển thị bạn sẽ nhận được từ các từ khóa bạn đã nhập:
Cho dù cuối cùng bạn sử dụng công cụ nào, cuối cùng bạn vẫn ở cùng một nơi: Trang Kết quả Từ khóa.
Và bây giờ là lúc để EQVN đi sâu vào cách trang đó hoạt động như thế nào và làm thế nào để tận dụng tối đa nó.
Bước # 3: Lọc và sắp xếp kết quả
Bây giờ là lúc lọc danh sách từ khóa xuống một danh sách nhỏ hơn các thuật ngữ phù hợp nhất với bạn.
Cả hai công cụ EQVN vừa mô tả sẽ đưa bạn đến Trang Kết quả Từ khóa Trang, trông giống như thế này:
Đây là một sự cố của trang:
Ở đầu trang, bạn sẽ nhận thấy bốn tùy chọn nhắm mục tiêu: Vị trí, Ngôn ngữ, Mạng tìm kiếm và Phạm vi ngày.
Dưới đây là bốn điều bạn cần lưu ý:
Quốc gia bạn đang tiếp thị.
Ngôn ngữ từ khóa
Dù bạn có muốn chỉ quảng cáo trên Google hay Google và các đối tác tìm kiếm trên mạng của họ. EQVN khuyên bạn nên để bộ này thành chỉ Google.
Để thời gian tổng hợp kết quả từ khóa như mặc định 12 tháng là tốt nhất
Tính năng quan trọng tiếp theo của Trang Kết quả Từ khóa được gọi là Bộ lọc:
Tính năng này cung cấp cho bạn một số lượng lớn các tùy chọn lọc. Đây là nơi bạn có thể có công cụ chỉ hiển thị cho bạn các từ khóa có chứa một từ cụm từ nhất định.
Tại sao bạn muốn bao gồm các từ khóa nhất định?
Giả sử bạn vừa tung ra một dòng áo phông màu xanh mới. Trong trường hợp đó, bạn muốn chắc chắn rằng từ khóa Áo thun màu xanh lam xuất hiện trong tất cả các từ khóa mà Keyword Planner gợi ý cho bạn.
Không bao gồm từ khóa trong tài khoản của tôi.
Điều này không bao gồm các từ khóa mà bạn đã đặt giá thầu trong google Ads.
Điều này rất hữu ích để lọc ra các từ khóa có nhiều khối lượng tìm kiếm (xét cho cùng, các thuật ngữ này có xu hướng thực sự cạnh tranh). Bạn cũng có thể muốn lọc ra các từ khóa không có nhiều tìm kiếm.
Ví dụ: Giả sử bạn có một danh sách lớn các ý tưởng từ khóa:
Bạn có thể nhấp vào Trung bình. Tìm kiếm hàng tháng để sắp xếp kết quả.
Bằng cách đó, bạn chỉ thấy các từ khóa có nhiều khối lượng tìm kiếm.
Bạn cũng có thể làm ngược lại. Nhấp vào Trung bình Tìm kiếm hàng tháng một lần nữa và bạn sẽ nhận được một danh sách các thuật ngữ khối lượng thấp:
Bạn có thể yêu cầu Google Keyword Planner chỉ hiển thị cho bạn các từ khóa với cạnh tranh của Low, Medium hoặc hoặc High.
Hãy nhớ rằng: Google Keyword Planner được thiết kế 100% cho Google Ads, không phải SEO.
Một lần nữa, cài đặt này chỉ áp dụng cho Ads. Vì vậy, để SEO hiệu quả, chúng ta có thể bỏ qua bộ lọc này.
Giá thầu đầu trang
Đây là số tiền bạn mong đợi để trả cho quảng cáo của mình xuất hiện ở đầu trang cho từ khóa đó. (Điều này từng được gọi là Chi phí trên mỗi lần nhấp chuột hoặc CPC). Giá thầu đầu trang là một chỉ số ủy quyền của mục đích thương mại. Vì vậy, nếu bạn chỉ muốn nhắm mục tiêu từ khóa mà người mua tiềm năng tìm kiếm. Bạn có thể đặt từ khóa này thành một số tiền nhất định. Như bạn có thể thấy, có hai tùy chọn là phạm vi cao phạm vi trực tiếp và phạm vi thấp.
Đây là tần suất trang web của bạn xuất hiện trong các kết quả không phải trả tiền cho mỗi từ khóa. (Lưu ý: để sử dụng tính năng này, bạn sẽ cần kết nối Tài khoản Google Search Console với Google Ads).
Nơi bạn xếp hạng (trung bình) cho mỗi từ khóa trong Google không phải trả tiền. Một lần nữa, bạn sẽ cần kết nối với GSC để làm việc này.
Tính năng cuối cùng của Trang kết quả từ khóa cần chú ý có tên là Broad Your Search.
Đây là một tính năng mới cho bạn thấy các từ khóa có liên quan phần nào đến các thuật ngữ bạn đã nhập.
Xem thêm: Phân tích từ khóa trong google ads
Bước # 4: Phân tích mục Ý tưởng từ khóa
Bây giờ bạn đã lọc kết quả xog các từ khóa lý tưởng cho doanh nghiệp của mình, hãy chia nhỏ các từ khóa đó thành từng nhóm.
Cụ thể, EQVN sẽ chỉ cho bạn cách phân tích các thuật ngữ hiển thị trong phần Ý tưởng từ khóa của Wikipedia trên Công cụ lập kế hoạch từ khóa.
Dưới đây là ý nghĩa của từng điều khoản trong phần này:
Từ khóa (theo mức độ liên quan): Đây là danh sách các từ khóa mà Google cho là phù hợp nhất với từ khóa hoặc URL bạn đã nhập vào từ khóa đó. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng đây là phạm vi tầm nhìn và không phải là một chỉ số siêu chính xác về khối lượng tìm kiếm.
Mẹo chuyên nghiệp: Xem ra các từ khóa theo mùa. Đó là bởi vì các từ khóa theo mùa (như từ khóa trang phục Halloween trong mùa Halloween) có thể nhận được 50.000 tìm kiếm trong tháng 10 và 100 tìm kiếm trong tháng 5. Nhưng Google Keyword Planner sẽ nói rằng thuật ngữ này nhận được 10.000 lượt tìm kiếm mỗi tháng, đó là một cách hiểu sai.
Cạnh tranh: Giống như EQVN đã đề cập trước đó, Cạnh tranh trực tiếp trên Google Keyword Planner không liên quan gì đến SEO. Thay vào đó, Cạnh tranh trực tuyến chỉ đơn giản là số lượng nhà quảng cáo đang đặt giá thầu cho từ khóa đó. Nhưng từ khóa đó thật hữu ích, ta phải xem liệu một từ khóa có bất kỳ mục đích thương mại nào không (xét cho cùng, càng nhiều người đặt giá thầu cho một từ khóa, thì càng có nhiều tiềm năng để họ trở thành khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng).
Giá thầu hàng đầu của trang: Đây là một cách tuyệt vời khác để tăng kích thước tiềm năng kiếm tiền của từ khóa. Giá thầu ở đây càng cao, lưu lượng truy cập có thể càng lớn.
Xem thêm: Các loại từ khóa trong google ads
Bước #5: Chọn một từ khóa
Bây giờ bạn đã biết cách sử dụng tất cả các công cụ, tính năng và tùy chọn trong Google Keyword Planner. Đây là bước cuối cùng: tìm các từ khóa tuyệt vời mà bạn có thể tối ưu hóa nội dung trang web của mình. Đây là việc khó khăn. Tại sao? Có rất nhiều yếu tố cho việc chọn một từ khóa. Và đó là nghệ thuật nhiều hơn là khoa học.
EQVN sẽ giúp bạn chọn một từ khóa từ danh sách của bạn bằng cách đưa bạn qua một ví dụ nhanh.
(Đối với ví dụ này, EQVN sẽ sử dụng công cụ Khám phá từ khóa mới Khám phá vì đây là cách tốt nhất để khám phá các từ khóa mới trong Google Keyword Planner).
Đầu tiên, bạn muốn nghĩ về từ khóa có phần rộng rãi nhưng cũng mô tả ý tưởng về sản phẩm, dịch vụ hoặc nội dung của bạn.
Ví dụ: giả sử bạn điều hành một trang web thương mại điện tử bán thực phẩm hữu cơ.
Nếu bạn muốn viết một bài đăng trên blog về lợi ích sức khỏe của cà phê hữu cơ, bạn sẽ không muốn sử dụng từ khóa cà phê (quá rộng) hoặc lợi ích sức khỏe của cà phê hữu cơ (quá hẹp).
Nhưng từ khóa như cà phê hữu cơ, ăn liền sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời.
Vì vậy, hãy bật từ khóa đó vào trường và nhấp vào Bắt đầu.
Và hãy xem các từ khóa liên quan.
Vậy: làm thế nào để bạn biết nên chọn từ khóa nào?
Có hàng tá các yếu tố khác nhau để xem xét. Nhưng, nói chung, EQVN sẽ chọn từ khóa dựa trên 3 tiêu chí chính:
- Khối lượng tìm kiếm: Lượng tìm kiếm trung bình hoặc cao, Lưu lượng truy cập mà từ khóa có thể gửi cho bạn càng nhiều càng tốt.
- Ý định thương mại: Nhìn chung, sự cạnh tranh và giá thầu được đề xuất càng cao, việc chuyển đổi lưu lượng truy cập đó thành khách hàng trả tiền khi họ truy cập vào trang web của bạn càng dễ dàng hơn.
- Cạnh tranh SEO: Giống như mục đích thương mại, việc đánh giá cạnh tranh của từ khóa trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền của Google sẽ giúp bạn đào sâu hơn. Bạn cần xem các trang web đang xếp hạng trên trang đầu tiên và tìm hiểu mức độ khó để vượt qua chúng.
6. Tips sử dụng công cụ lập kế hoạch từ khóa Google
6.1. Phần thưởng Bước 1: Nhận dữ liệu khối lượng tìm kiếm từ khóa chính xác
Google Keyword Planner sẽ chỉ hiển thị cho bạn dữ liệu khối lượng tìm kiếm chính xác nếu bạn đang chạy một chiến dịch google Ads đang hoạt động. Mặt khác, bạn thấy một phạm vi, như thế này:
Thành thật mà nói, phạm vi thực sự là tốt. Khối lượng từ khóa có xu hướng dao động. Vì vậy, ngay cả khối lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng chính xác mà bạn từng thấy trong Google keyword planner dù sao cũng là một ước tính sơ bộ.
Nói cách khác, không có gì sai khi chọn từ khóa dựa trên phạm vi khối lượng tìm kiếm.
Điều đó nói rằng, có một mẹo tiện lợi mà bạn có thể sử dụng để có được khối lượng tìm kiếm chính xác từ Google keyword planner, mà không cần phải chạy quảng cáo trong tài khoản Google Ads.
Dưới đây là cách thực hiện. Đầu tiên, tìm một từ khóa trong danh sách các đề xuất mà bạn muốn nhắm mục tiêu:
Sau đó nhấp vào Thêm vào kế hoạch.
Tiếp theo, trong thanh bên phải của trang, nhấp vào Tổng quan về Kế hoạch của Chương trình:
Và nhìn vào số lần hiển thị của người dùng mà bạn nhận được nếu bạn đặt giá thầu cho điều khoản đó:
Con số đó là số lượng người tìm kiếm từ khóa đó mỗi tháng.
(Trong trường hợp này, 2,1k tìm kiếm mỗi tháng)
Và chỉ như thế, bây giờ bạn có dữ liệu khối lượng tìm kiếm chính xác cho từ khóa của bạn.
6.2. Tips 2: Hack Google keyword planner
Như bạn đã thấy, Google Keyword Planner khá tuyệt. Điều đó nói rằng, công cụ từ khóa Google có hai lỗ hổng lớn.
Lỗ hổng số 1: Nó chỉ cung cấp cho bạn các từ khóa ý tưởng rất liên quan chặt chẽ với những gì bạn nhập vào.
Ví dụ: giả sử doanh nghiệp của bạn bán thực phẩm hữu cơ cho vật nuôi.
Vì vậy, bạn gõ thức ăn hữu cơ cho chó vào công cụ. Đây là những gì bạn nhận được:
Như bạn có thể thấy, đây là những biến thể của thức ăn hữu cơ cho chó, giống như:
- Thức ăn tự nhiên cho chó
- Thương hiệu thức ăn cho chó
- “thức ăn cho chó”
Tôi không biết về bạn, nhưng tôi không cần một công cụ ưa thích để đưa ra một từ khóa như thức ăn cho chó.
Và đó là câu chuyện tương tự cho hầu hết các từ khóa. GKP rất tốt trong việc đưa ra các phiên bản đuôi dài của từ khóa của bạn . Nhưng nó không tuyệt vời trong việc tạo ra các ý tưởng từ khóa bên ngoài hộp.
Lỗ hổng số 2: Bạn nhận được cùng một bộ từ khóa mà mọi người khác làm.
Không cần phải nói, Google Keyword Planner là một công cụ từ khóa cực kỳ phổ biến.
Điều đó có nghĩa là: các từ khóa mà bạn tìm thấy trong Google keyword planner có xu hướng siêu cạnh tranh.
May mắn thay, có một cách đơn giản để giải quyết cả hai vấn đề gây nản lòng đó: Hack Google keyword planner.
Đây là cách nó hoạt động: Đầu tiên, hãy đến khu vực Khám phá từ khóa mới của Google keyword planner. Sau đó nhấn vào Bắt đầu với một trang web.
Nhưng thay vì nhập từ khóa, bạn nhập URL từ một trang web khác trong phân khúc của bạn.
Ví dụ: thay vì nhập thức ăn hữu cơ cho chó vào trường, hãy sử dụng trang danh mục thức ăn cho chó của PetSmart.
Có rất nhiều trang khác mà bạn có thể sử dụng cho Google keyword planner Hack, bao gồm:
- Bài đăng trên blog
- Thông cáo báo chí
- Chương trình nghị sự
- Trang sinh học của những người có ảnh hưởng trong ngành của bạn
- Những câu chuyện mới
- Bảng điểm podcast
Về cơ bản: bất kỳ trang nào có văn bản trên đó là trò chơi công bằng cho kỹ thuật này.
Xem thêm: Tối ưu quảng cáo google chuyên sâu cho Digital Marketer
Phần kết luận
EQVN hy vọng bạn thích hướng dẫn của EQVN về Google Keyword Planner. Bạn có sử dụng Keyword Planner để giúp bạn đưa ra ý tưởng từ khóa không? Hay bạn chủ yếu bám vào các công cụ nghiên cứu từ khóa khác? Hãy cho EQVN biết bằng cách để lại một bình luận dưới đây ngay bây giờ. Các bạn có thể tham khảo thêm chương trình đào tạo về Google ads tại đây.
Responses