7 cách gây ấn tượng với khách hàng trong content marketing

7 cách gây ấn tượng với khách hàng trong content marketing

Chia sẻ bài viết:

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest

Bạn muốn nhiều người quan tâm và trả lời nội dung của bạn truyền tải. Nhưng đôi khi bạn có cảm thấy mình đã hết cách để biến điều đó thành sự thật. Dưới đây là 7 cách gây ấn tượng với khách hàng trong content marketing mà EQVN đã và đang triển khai. Chính bạn vừa là người đọc và là người cảm nhận những bí quyết mà EQVN chia sẻ dưới đây.

Tất cả đều dựa trên khoa học hành vi – nghiên cứu về hành động của con người, về lý do tại sao mọi người làm những gì họ làm. Và nếu có một điều mà các nhà khoa học hành vi chắc chắn, đó là không phải lúc nào mọi người cũng hành động theo lý trí.

Những nhà khoa học tâm lý biết rằng mọi người bị ảnh hưởng bởi những thứ mà họ thậm chí không nhận thức được. Chúng ta cho rằng chúng ta hiểu những gì chúng ta đang làm, nhưng thường không phải vậy. Hoặc như nhà khoa học hành vi Dan Ariely giải thích trong cuốn sách bán chạy nhất của ông trên tờ New York Times – Phi lý trí “Chúng ta thường nghĩ mình đang ngồi trên ghế lái xe, có quyền kiểm soát tối cao đối với các quyết định mà chúng ta đưa ra. Nhưng than ôi, nhận thức này liên quan nhiều đến mong muốn của chúng ta hơn là với thực tế.”

Sự thật là con người thường dựa bản thân vào trạng thái mặc định, những phản hồi được sẵn có mà chúng ta sử dụng mà không cần suy nghĩ. Một số hành vi tự động này có thể tác động đến những gì mọi người đọc, những người họ tin tưởng và thời điểm họ mua.

Và đó là lý do tại sao 7 cách gây ấn tương với khách hàng trong content marketing sau đây có thể hữu ích cho bất kỳ nhà content marketing nào muốn cải thiện phản hồi từ khách hàng.

1. Các mốc thời gian (thời gian là tất cả)

Các mốc thời gian là những ngày đại diện cho các điểm chuyển tiếp trong cuộc sống của chúng ta. Các nhà khoa học xã hội đã phát hiện ra rằng những ngày này có thể rất mạnh mẽ.

Tại sao? Kết thúc một thập kỷ và bắt đầu một thập kỷ mới là một mốc thời gian.

Khi chúng ta đạt đến một mốc thời gian, chúng ta cảm thấy đã đến lúc bắt đầu mới. Chúng ta tạm biệt con người cũ của mình và cảm thấy cởi mở với những khả năng mới. Chúng ta cũng cảm thấy tự tin hơn vào khả năng đạt được mục tiêu của mình. Do đó, chúng ta có nhiều khả năng hành động hơn. Và đó là điểm quan trọng đối với các những ai làm content marketing.

Các mốc thời gian có thể là sinh nhật, tốt nghiệp, sinh con, nghỉ hưu và các sự kiện tương tự trong cuộc sống. Chúng cũng có thể liên quan đến lịch. Ngày đầu năm mới, ngày mà nhiều người đưa ra quyết tâm là một ví dụ hoàn hảo. Tuy nhiên, thời điểm bắt đầu một mùa, một tháng và thậm chí một tuần là một mốc thời gian.

Làm thế nào để sử dụng cái này

Kết nối thông điệp của bạn với một sự kiện trong đời. Hoặc gửi nó vào đầu tuần, khi mọi người đang có nhiều suy nghĩ để bắt đầu một điều gì đó mới. Hoặc, tùy thuộc vào thông điệp của bạn, thời điểm bắt đầu cuối tuần có thể là một mốc thời gian thích hợp. Ví dụ, một công ty sơn có thể nói, “Bây giờ là cuối tuần, đây là thời điểm tuyệt vời để thực hiện dự án DIY này.” Điều quan trọng là làm cho thông điệp của bạn trở nên nổi bật khi mọi người dễ tiếp thu nhất để thử một điều gì đó khác biệt.

1. Sử dụng nội dung liên quan đến 1 sự kiện

2. Ác cảm về sự bất bình đẳng (Điều này thật không công bằng)

Các nhà khoa học xã hội nhận thấy rằng mọi người có một mong muốn sâu sắc về sự công bằng và phản ứng chống lại các trường hợp bất bình đẳng. Các nghiên cứu hình ảnh não bộ thậm chí còn chỉ ra rằng các hành vi hợp lý và kết quả công bằng kích hoạt trung tâm khen thưởng của não bộ. Trong khi những hành vi không công bằng thì không.

Các trò chơi tối hậu thư, một thí nghiệm phát minh bởi nhà tâm lý học và chuyên gia kinh tế, minh họa suy nghĩ này. Trong trò chơi, hai người được chia một khoản tiền. Một người được cho là gợi ý cách chia tiền. Nếu người thứ hai chấp nhận đề nghị, nó sẽ đứng. Nhưng nếu người đó từ chối, cả hai người chơi đều không nhận được tiền.

Nghiên cứu cho thấy rằng trong khi các đề nghị 50-50 và 60-40 hoạt động tốt, hầu hết các đề nghị dưới mức phân chia 70-30 đều bị từ chối. Mọi người trừng phạt hành vi không công bằng thậm chí phải trả giá.

Làm thế nào để sử dụng cái này

Hãy thu hút khách hàng bằng sự công bằng trong content marketing. Ví dụ, một tổ chức từ thiện có thể nói, “Mỗi đêm trẻ em ở đây trong thị trấn của chúng ta phải chịu đói đi ngủ. Bạn nghĩ điều đó có đúng không?” Hoặc công ty Martech có thể viết “Trong nhiều năm, các công ty lớn trong ngành của bạn đã có quyền truy cập vào dữ liệu mà các công ty nhỏ hơn như của bạn không thể có được. Chúng tôi ở đây để san bằng sân chơi “. Hãy nhớ rằng, mọi người phản ứng với sự thiếu công bằng và với tư cách là một nhà content marketing, bạn phải tạo kênh phản ứng đó nếu muốn gây ấn tượng với khách hàng.

3. Sự thiên vị đầu vào (nó phải tốt – xem nó mất bao lâu)

Khi mọi người sử dụng số lượng nỗ lực như một đại diện cho chất lượng, họ đang mặc định có sự thiên vị đầu vào. Ví dụ, một nhân viên dành hàng giờ để làm một bản báo cáo và chỉ điều đó thôi cũng khiến đồng nghiệp của cô ấy nghĩ rằng nó tốt.

Hai nhà nghiên cứu tại Trường Kinh doanh Harvard đã thực hiện một thử nghiệm bằng cách sử dụng một trang web du lịch. Một số người tham gia đã nhìn thấy thanh tiến trình khi trang web tìm kiếm các chuyến bay. Những người tham gia khác nhìn thấy thanh tiến trình cũng như tên hãng hàng không và tổng số chuyến bay đang được kiểm tra. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người tham gia có nhiều khả năng hài lòng với thời gian chờ đợi hơn khi họ có thể thấy nỗ lực diễn ra khi thanh tiến trình nhích dần lên. Thêm vào đó, họ đánh giá cao dịch vụ hơn.

Tác giả Dan Ariely của Dự đoán Phi lý trí nói về nhận thức của mọi người về thợ khóa. Ông nhận thấy rằng mọi người cảm thấy thoải mái hơn khi trả một khoản phí lớn khi thợ khóa dành nhiều thời gian và công sức để sửa khóa. Nhưng do nhiều năm được đào tạo và có chuyên môn, thợ sửa khóa sửa khóa nhanh chóng, mọi người lại bực bội trả phí mặc dù họ nhận được kết quả như mong đợi. Mọi người đánh đồng lượng thời gian và nỗ lực dành cho một sản phẩm hoặc dịch vụ với giá trị của nó.

Làm thế nào để sử dụng cái này

Tận dụng sự thiên vị đầu vào bằng cách nói về lượng công việc đã dành cho việc tạo ra sản phẩm của bạn hoặc thời gian nghiên cứu đã dành để phát triển chúng. Ví dụ: bạn có thể nói rằng bạn đang giới thiệu dịch vụ mới của mình sau “năm năm nghiên cứu trên khắp hai lục địa” hoặc nói rằng bóng đá của bạn “luôn được khâu bằng tay, không bao giờ được khâu bằng máy”. Bạn có thể sử dụng khuynh hướng đầu vào khi viết các dòng chủ đề email, tiêu đề và dấu đầu dòng. Hãy nhớ rằng, mọi người đưa ra quyết định nhanh chóng và theo phản xạ, vì vậy đây là một cách nhanh chóng để truyền đạt chất lượng trong content marketing.

4. Hiện tượng Eaton-Rosen (Làm cho content có vần điệu)

Bạn có thể hoàn thành câu sau không? Toàn quốc là trên… của bạn?

Nếu từ “bên” ngay lập tức xuất hiện trong tâm trí bạn, không có gì ngạc nhiên. Khẩu hiệu của công ty bảo hiểm có vần điệu. Và các vần dễ nhớ hơn. Không chỉ vậy, nghiên cứu từ Hiệp hội Tâm lý học Scandinavia cho thấy rằng các khẩu hiệu có vần điệu có sức thuyết phục hơn .

Nhưng lợi thế đối với vần không dừng lại ở đó. Theo hiện tượng Eaton-Rosen, các cụm từ có vần điệu được đánh giá là chính xác hơn các cụm từ không vần truyền đạt cùng một thông tin.

Các nhà khoa học xã hội phát hiện ra rằng bộ não con người xử lý các vần điệu nhanh hơn và dễ dàng hơn. Khi nội dung được gieo vần thường được sử dụng kết hợp trong Slogan hoặc điểm nhấn trong 1 bài viết giúp tăng khả năng nhận biết và ghi nhớ của người tiếp nhận. Đó là 1 thủ thuật trong content marketing.

Làm cho content có vần điệu
2. Làm cho Content có vần điệu

Làm thế nào để sử dụng cái này

Mặc dù rất khó (và không nhất thiết phải khuyến khích) viết email của bạn như một bài thơ, bạn có thể sử dụng các cụm từ có vần điệu trong các phần chính. Ví dụ: một công ty cung cấp hội thảo trên web có thể xem xét một lời kêu gọi hành động như “Đừng trì hoãn. Hãy đăng ký ngay hôm nay.” Một nhà bán lẻ quần áo có thể thử nghiệm một dòng chủ đề có vần điệu, chẳng hạn như “Bạn sẽ cảm ơn chiếc xe tăng”. Hãy nhớ rằng, nếu nó có vần điệu, nó có vẻ trung thực hơn.

 

5. Thành kiến ​​tự chủ (cứ để đó cho tôi)

Mọi người có nhu cầu sâu sắc là kiểm soát bản thân và hoàn cảnh của họ. Chúng ta thích cảm thấy độc lập và các nhà khoa học xã hội gọi đây là khuynh hướng tự chủ.

Thành phố New York đã vô hiệu hóa luật qua đường, nhưng không loại bỏ hầu hết các nút đi bộ trên các biển báo dành cho người đi bộ. Các nhà khoa học đã nghiên cứu hành vi của người đi bộ tại những chỗ băng qua đường đó và nhận thấy rằng những người nhấn nút không hoạt động có nhiều khả năng đợi biển báo đi bộ xuất hiện hơn. Mặc dù nút không thực sự kích hoạt dấu hiệu nhưng mọi người cảm thấy họ đang kiểm soát và điều đó ảnh hưởng đến phản ứng của họ.

Christopher Carpenter của Đại học Western Illinois đã nghiên cứu kỹ thuật but-you-free (BYAF). Để sử dụng nó, bạn đưa ra yêu cầu của mình nhưng hãy nhắc mục tiêu của bạn rằng sự lựa chọn là của họ. Carpenter nhận thấy rằng nó có thể tăng gấp đôi tỷ lệ thành công của bạn.

Làm thế nào để sử dụng cái này:

Thay vì cho mọi người một lựa chọn, hãy để họ chọn hai hoặc ba. Họ sẽ thay đổi suy nghĩ của họ từ “tôi có muốn cái này không?” cho “tôi muốn cái nào trong số này?” và có cảm giác kiểm soát. Bạn cũng có thể định khung lợi ích về mặt kiểm soát. Ví dụ, một công ty cung cấp dịch vụ đào tạo có thể nhấn mạnh rằng một người có nhiều kỹ năng hơn sẽ có nhiều lựa chọn hơn, điều này giúp họ kiểm soát nhiều hơn đối với tương lai của mình. Cuối cùng, hãy để khán giả của bạn chọn cách họ muốn trả lời. Ví dụ: bạn có thể mời họ gọi điện, trực tuyến, quét mã QR, triệu tập Siri hoặc trả lời qua email. Điều quan trọng là đặt quyền kiểm soát trong tay các khán giả của bạn vì điều đó sẽ làm tăng khả năng họ làm những gì bạn muốn.

6. Hedonic gộp (thông thường tôi sẽ không, nhưng đó là một việc tốt)

Các nhà content marketing thường sử dụng các combo trong hoạt động truyền thông tại các kênh phân phối. Thực tế rằng, giải thích các combo có thể đem lại hiệu quả cao vì chúng giảm bớt nỗi đau khi trả tiền. Thay vì bị ảnh hưởng bởi mỗi lần mua hàng riêng lẻ, mọi người phải chịu một đòn bẩy duy nhất khi họ mua nhiều mặt hàng cùng một lúc.

Tuy nhiên, không phải tất cả các combo đều hoạt động theo cùng một cách. Ngay cả khi chi phí giống nhau, việc giải thích chiết khấu như thế nào cũng có thể tạo ra sự khác biệt. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc giảm giá cho món đồ yêu thích hoặc thú vị nhất trong một combo có thể thúc đẩy doanh số bán hàng nhiều hơn giảm giá trên toàn bộ combo.

Theo Tạp chí Nghiên cứu Tiếp thị số tháng 12 năm 2010, khi giảm giá được gắn với mặt hàng ít tiện dụng nhất, tạo cảm giác dễ chịu hơn trong một combo, doanh số bán hàng đã tăng từ 61% lên 82%. Trong nghiên cứu này, combo bao gồm chất kết dính và sô cô la, một sự kết hợp kỳ lạ. Một rõ ràng là thực dụng và khác rõ ràng là thú vị. Các nhà nghiên cứu cho rằng những người tiêu tiền vào những món đồ thú vị có thể cảm thấy tội lỗi, cảm giác tội lỗi sẽ được xóa bỏ khi họ được giảm giá cho món đồ họ thích nhất.

Làm thế nào để sử dụng cái này

Gói hai, ba hoặc bốn mặt hàng thành một combo và nhấn mạnh rằng giảm giá cho sản phẩm yêu thích. Ví dụ: một công ty viễn thông bao gồm điện thoại, internet, truyền hình cáp và HBO. Nó khuyến khích giảm giá cho combo nhưng lưu ý rằng HBO miễn phí khi mọi người chọn gói này (trái ngược với việc chỉ nói giá chiết khấu cho toàn bộ gói).

7. Ghi nhãn (Xác định rõ tên của sự việc)

Nghiên cứu khoa học xã hội cho thấy mọi người cư xử theo cách phù hợp với nhóm mà họ được cho là thành viên. Về cơ bản, nếu bạn được dán nhãn, bạn có xu hướng sống theo nó.

Nghiên cứu cho thấy rằng việc hỏi mọi người xem họ có “dự định trở thành cử tri” hay không, sử dụng “cử tri” như một danh từ. Thay vì chỉ hỏi xem họ có “dự định bỏ phiếu hay không”, sử dụng “Cử tri” làm danh từ đã dẫn đến mức tăng 11% biểu quyết.

Nguyên nhân? Danh từ cho chúng ta biết chúng ta là ai. Một khi chúng ta biết điều đó, chúng ta biết mình nên làm gì.

Làm thế nào để sử dụng cái này

Chọn nhãn củng cố cách ai đó muốn được nhìn thấy. Ví dụ, một công ty bảo hiểm có thể nói, “Là một người có trách nhiệm, bạn biết tầm quan trọng của việc có đủ bảo hiểm.”

Hoặc sử dụng nhãn để khiến mọi người nhìn nhận khác về bản thân. Hành vi của họ sẽ tuân theo miễn là nhãn không gây phản cảm đối với người đó. Ví dụ: một tạp chí nổi tiếng đang tìm cách thuyết phục mọi người đăng ký có thể gọi người nhận email của họ là “một người có ảnh hưởng về mặt giải trí”. Hãy nhớ rằng, mọi người bắt đầu hành động như những thành viên của nhóm mà họ được cho là thuộc về.

Ghi nhãn
3. Ghi nhãn

Bây giờ bạn đã nghe nói về 7 cách gây ân tượng với khách hàng trong content marketing. Bạn đã biết nghiên cứu khoa học cho thấy những chiến thuật content marketing này hoạt động đem lại hiệu quả trong truyền thông rõ nét. Tất cả những gì còn lại là bạn bắt đầu thử nghiệm để xem kỹ thuật nào trong số này mang lại cho email của bạn mức tăng phản hồi lớn nhất. Và hãy nhớ rằng, các nhà khoa học xã hội đã chứng minh rằng mọi người thường không hành động theo lý trí hoặc đưa ra các quyết định được cân nhắc kỹ lưỡng. Thông thường, họ mặc định các hành vi được làm theo kiểu cứng có thể có vẻ đáng ngạc nhiên. Giờ thì bạn đã biết, bạn có thể sử dụng nó để làm lợi thế cho thương hiệu của mình.

Đào tạo Digital Marketing tại doanh nghiệp banner

Chia sẻ bài viết:

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest

Bài viết cùng chủ đề

Responses

Bài viết hữu ích

Tài liệu Digital Marketing