Marketing là gì và nó ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp?

marketing-eqvn

Chia sẻ bài viết:

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest

Marketing trong những năm gần đây được biết đến như là một trong những ngành nghề khá hấp dẫn và được đón nhận đông đảo bởi các bạn trẻ. Tuy nhiên, vẫn còn đó những bạn chưa hiểu rõ Marketing thật sự là gì

Có phải bạn đang thắc mắc Marketing là gì?

khai-niem-marketing-la-gi
Marketing là gì

Marketing là gì ? Nó có ý nghĩa gì đối với Doanh nghiệp ?

1. Marketing là gì?

Đây là định nghĩa từ từ điển:

  • Những hoạt động bao gồm việc giúp mọi người nhận thức về sản phẩm của công ty, đảm bảo rằng các sản phẩm luôn sẵn sàng để giao dịch, mua bán,…

( Meriam – Webster )

Định nghĩa từ Google:

  • Là hành động giới thiệu và bán các sản phẩm, dịch vụ của công ty, bao gồm việc nghiên cứu thị trường và chạy quảng cáo.

(Google Search)

Như bạn thấy ở trên, có 2 định nghĩa khác nhau một chút về Marketing. Thậm chí có riêng một định nghĩa theo hướng business trên trang BusinessDictionary.com. Nó hơi phức tạp một chút nhưng bạn có thể tham khảo được một lời mô tả cho định nghĩa Marketing là gì?

Đó là quá trình quản lí các sản phẩm và dịch vụ đi từ khái niệm đến khách hàng. Nó bao gồm cả sự kết hợp của 4 yếu tố gọi là 4P của Marketing:

  • Sự nhận biết, lựa chọn, phát triển của sản phẩm.
  • Sự quyết định về giá.
  • Sự lựa chọn về mạng lưới cung ứng để có thể đến được với khách hàng, và cuối cùng là
  • Sự phát triển và triển khai chiến lược quảng cáo

(theo BusinessDictionary.com)

Chúng ta sẽ không đi vào định nghĩa cụ thể vì nó tốn một khoảng thời gian khá dài.

2. Những góc nhìn khác nhau về Marketing

goc-nhin-marketing
Góc nhìn khác nhau về marketing

 

Tôi rất muốn chia sẻ với bạn những lời phản hồi có thể đưa ra cho bạn một chút khái niệm về định nghĩa “Marketing” rất khác biệt trong tư duy của các doanh nhân:

“Marketing là việc dẫn dắt khách hàng tiềm năng qua một cái phễu mà sau đó, họ sẽ tin tưởng mà mua hàng của bạn”.

 — Austin Iuliano từ SnapChatMastery.com & DScience

“Với tôi, marketing là tìm những cách tối ưu và hiệu quả nhất để có thể giao tiếp với khách hàng của bạn. Làm điều đó qua thương hiệu, sự xuất hiện trên thị trường hoặc những cách khác để mang lại giá trị”.

 — Geogre Dreemer – Medium

“Marketing là về sự chú ý và giải trí  — giá trị, tính cá nhân và yếu tố hài hước rất quan trọng đối với tôi về marketing”.

  Chelsea Peitz – Facebook

“Marketing là nói với khách hàng về những gì sản phẩm của ta có thể làm cho họ”.

  Jonathan Caras – Facebook

“Với tôi marketing là đa dạng hoá sản phẩm và dịch vụ của bạn cho khách hàng. Đồng thời giáo dục mọi người về việc làm thế nào để khai thác lợi ích từ những dịch vụ khác nhau để khiến cho cuộc sống dễ dàng hơn”.

  Sahib

Marketing là nói với mọi nguời rằng sản phẩm của tôi sẽ giúp ích được cho bạn những gì”.

  Juan Felix – Facebook

“Là làm cho thật hoành tráng và thu hút trước mặt mọi người”.

  Jason Hoerter – TalkitUpMedia.com

Vậy ai đúng ai sai? Câu trả lời nào đúng, nào sai? Tôi cho rằng câu hỏi tốt hơn để hỏi là:

3. Đâu là điểm chung giữa các định nghĩa Marketing?

Tôi nghĩ nó xoay quanh việc giao tiếp với khách hàng tiềm năng, khách hàng hiện tại, với công chúng, đúng thế không?

Làm mọi người hiểu được bạn có những gì, điều bạn làm là gì và thứ bạn đem lên bàn đàm phán là yếu tố quyết định cho sự thành công của doanh nghiệp.

Điều cần lưu ý là không được giả vờ rằng mọi người đều biết thứ bạn đang làm và thứ bạn mang tới cho họ. Nếu có trường hợp khán giả của bạn không nhận thức được bạn đang làm gì, vậy thì không phải bạn đang marketing.

Hay ít nhất là đang không marketing hết khả năng của mình. Thế nên cho phép tôi dừng ở đây và đưa bạn câu trả lời của tôi vào năm 2016 cho câu hỏi Marketing là gì ở thời điểm hiện tại.

“Marketing với tôi là chia sẻ (một cách có chiến lược) những nội dung giá trị tới những khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng để đem về kết quả cho sự đầu tư và nỗ lực của bạn”

  Bryan S Arnold

4. Chia sẻ định kỳ về marketing

 

chia-se-ve-marketing
Thường xuyên chia sẻ về marketing

 

Bạn phải chia sẻ thường xuyên, hằng ngày, nhiều hơn những gì bạn nghĩ là đã đủ. Đặc biệt là khi mới bắt đầu.

Điều đó không có nghĩa là bạn phải chia sẻ theo cùng một kiểu. Mà có thể sử dụng blog, Youtube, livestream, Instagram, SnapChat, Twitter, Facebook. Dùng bất cứ cái gì bạn cảm thấy thoải mái. Không quan trọng cách bạn chia sẻ, bạn chỉ cần làm điều đó mọi lúc. Nhưng không có nghĩa là bạn nên chia sẻ không có mục đích, như tôi và những người khác trong quá khứ viết blog mà không có bất kì khán giả nào.

Điều đó hoàn toàn không tốt. Những chia sẻ của bạn phải có chiến lược, và ở nơi mà nội dung của bạn đem đến tác động to lớn nhất. Blog của bạn sẽ không tạo ra sự ảnh hưởng nếu bạn không có khán giả. Tin tôi đi, tôi đã ở trong trường hợp đó nhiều hơn một lần. Khi bạn đã ở nơi bạn biết rằng đọc giả có thể cho bạn feedback, hãy chia sẻ nội dung có giá trị. (Nội dung có giá trị nghĩa là chia sẻ những gì thị trường đang cần hoặc quan tâm đến).

Nếu khách hàng mục tiêu không thích hoặc không cần, họ sẽ không trở lại.

Và đó không phải marketing.

Điều tiếp theo là, nội dung của bạn nên được tiếp cận với những người mà bạn mong muốn trở thành khách hàng của mình trong tương lai. Và cũng nên cho khách hàng hiện tại động lực sẽ tiếp tục mong muốn sở hữu sản phẩm và dịch vụ của bạn.

5. Tổng Kết

Marketing là tất cả những điều đó và nó có thể đem lại ý nghĩa to lớn hơn cho bạn

Việc kinh doanh của bạn luôn ảnh hưởng bởi việc Marketing.

Bạn sẽ không giữ vững được nếu không có Marketing.

Bạn sẽ không có sự hiện diện nếu không có Marketing.

Bạn không có khách hàng khi không có Marketing.

Khách hàng sẽ không quay lại tiếp tục mua sản phẩm của bạn khi không có Marketing.

Bạn có biết câu “Sharing is Caring” không? Marketing thật sự cho bạn sự quan tâm. Đó là sự hy sinh và mọi người biết điều đó. Họ nhận thấy rằng bạn đang dành rất nhiều thời gian để giúp đỡ họ bằng nhiều cách. Tôi hiểu đó là một thử thách. Nhưng doanh nghiệp của bạn sẽ không thể tiến xa nếu không có nó. Sự quan tâm của bạn càng nhiều, khách hàng càng cảm thấy gắn kết hơn với bạn. Họ bắt đầu hiểu, yêu quý và tin tưởng bạn.

Vậy nên tôi khuyến khích bạn nên tiếp thị chính bản thân và doanh nghiệp mỗi ngày, đem lại điều gì đó mới mẻ mỗi ngày. Doanh nghiệp sẽ rất biết ơn bạn vì điều đó.

Vậy, đối với bạn thì marketing là gì? Bạn có đang tìm hiểu và muốn thăng tiến bản thân trong lĩnh vực marketing? Ở EQVN, chúng tôi có các khoá học giảng dạy Digital Marketing chất lượng cùng đội ngũ chuyên gia hàng đầu. Bạn sẽ gặt hái được những kết quả tốt nhất trong sự nghiệp của mình.

Tìm hiểu thêm tại Đây

Đào tạo Digital Marketing tại doanh nghiệp banner

Chia sẻ bài viết:

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest

Bài viết cùng chủ đề

Responses

Bài viết hữu ích

Tài liệu Digital Marketing