Xây dựng chiến lược Facebook Marketing

xây dựng chiến lược facebook marketing

Chia sẻ bài viết:

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest

Trong Facebook Marketing quá trình xây dựng chiến lược là hoạt động không thể không làm. Tuy nhiên, nếu trước đây bạn vẫn quen với các thức xây dựng trên các kênh truyền thống thì nay với Facebook Marketing bạn sẽ được biết đến một cách thức xây dựng chiến lược Facebook Marketing sao cho hiệu quả dựa trên một số phần Facebook hỗ trợ người dùng.

Để xây dựng chiến lược Facebook Marketing thành công, trước tiên, bạn sẽ cần một sự hiểu biết toàn diện về đối tượng của mình. 

1. Xác định đối tượng khách hàng trong Facebook Marketing

Dù cho đối với bất cứ kênh truyền thông nào, bước đầu tiên khi xây dựng chiến lược, nhân tố đầu tiên mà bạn không thể bỏ qua đó là xác định đối tượng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp mình. Đối tượng của doanh nghiệp là những người có những đặc điểm về nhân khẩu học, hành vi, sở thích có liên quan và sát nhất với đối tượng khách hàng mục tiêu doanh nghiệp bạn. 

Nếu như để bắt đầu xác định đối tượng của mình thì theo như phương pháp truyền thống bạn sẽ phải tiến hành khảo sát, nghiên cứu thậm chí là tổ chức phỏng vấn đối tượng. Tuy nhiên, điều này là không đơn giản và đòi hỏi nhiều thách thức

Rất may mắn, khi làm trên nền tảng trực tuyến, Facebook Marketing là nơi cung cấp cho doanh nghiệp bạn đa dạng về dữ liệu người dùng thông qua những thông tin mà người dùng khai báo khi đăng ký tài khoản Facebook cá nhân 

Bạn càng đào sâu vào thông tin chi tiết về đối tượng, bạn có thể xem xét kỹ hơn các khía cạnh như vị trí, loại thiết bị và tần suất tương tác trên Facebook. Cùng với nhau, tất cả các dữ liệu này đóng vai trò là nơi khởi đầu có giá trị để đánh giá các đối thủ cạnh tranh và lên ý tưởng nội dung.

1.1. Sử dụng Audience Insights để nghiên cứu đối tượng trong Facebook Marketing

Nếu bạn muốn hiểu sâu hơn về đặc điểm của đối tượng, bạn đang tìm kiếm một công cụ giúp phân loại đối tượng một cách hiệu quả cho chiến dịch Facebook Marketing? Bạn muốn nghiên cứu sâu đối tượng một cách chi tiết nhất để không phải tốn tiền một cách vô lý? Đừng lo, Facebook cung cấp một công cụ phân tích miễn phí, mạnh mẽ như một phần của nền tảng quảng cáo của họ có tên là Audience Insights – công cụ giúp quảng cáo của bạn nhắm đến đối tượng người dùng bạn mong muốn một cách chính xác nhất.

Audience Insight dùng trong Facebook Marketing
Chiến lược Facebook Marketing và Audience Insight

Điểm đáng lưu ý của Audience Insight là bên cạnh nhắm chi tiết được yếu tố nhân khẩu học, hành vi, sở thích người dùng thì nó được tạo để giúp những người làm Marketing quản lý phương tiện truyền thông xã hội và người tạo nội dung xác định loại nội dung mà khán giả của họ đang tìm kiếm.

1.2. Giao diện Audience Insights của Facebook Marketing

Để truy cập Thông tin chi tiết về đối tượng, hãy truy cập Trình quản lý quảng cáo Facebook của bạn và nhấp vào menu ở góc trên bên trái.

Bạn sẽ phải chọn giữa việc phân tích tất cả mọi người trên Facebook hoặc chỉ những người được kết nối với Trang của bạn. Theo mặc định, Audience Insights sẽ cho phép bạn chọn 1 trong 2 điểm sau:

  • Everyone on Facebook — Bao gồm mọi đối tượng người dùng trên Facebook.
  • People connected to your page — Bao gồm những ai đã Thích trang Facebook của bạn.
Giao diện Audience Insight trong Facebook Marketing
Giao diện sử dụng Audience Insight trong Facebook Marketing

Trong trường hợp 2 điểm trên không phù hợp với những gì bạn muốn, bạn chỉ việc tắt nó đi và sử dụng thanh bên trái để tạo audience theo cách thủ công.

Bạn càng đào sâu vào Thông tin chi tiết về đối tượng, bạn có thể xem xét kỹ hơn các khía cạnh như vị trí, loại thiết bị và tần suất tương tác trên Facebook Marketing. Cùng với nhau, tất cả các dữ liệu này đóng vai trò là nơi khởi đầu có giá trị để đánh giá các đối thủ cạnh tranh và lên ý tưởng nội dung.

Một số thông tin Audience Insights cung cấp

  • Location – địa điểm
  • Age and gender – độ tuổi và giới tính
  • Interests – sở thích
  • Connections — kết nối bao gồm người được kết nối và không được kết nối với trang
  • Advanced — phần này sẽ lọc ra các phần như ngôn ngữ, tình trạng quan hệ, học vấn, công việc, phân khúc thị trường, cha mẹ, chính trị ( đối với thị trường Mỹ), sự kiện trong đời 
tuổi và giới tính giới thiệu trong audience insight
Yếu tố tuổi và giới tính trong Audience Insight

Dữ liệu được chia ra thành 4 tabs chính:

  • Nhân khẩu học
  • Lượt thích trang
  • Vị trí
  • Hoạt động

Các biểu đồ của mỗi tab sẽ dựa trên dữ liệu của tab đó. Bạn có thể click vào một phần cụ thể nhằm tập trung chủ yếu vào phần đó (xem hình bên dưới) hoặc bạn có thể điều chỉnh bằng thanh sidebar.

Trong Facebook Marketing,

Về nội dung của mỗi tab, chúng ta sẽ lấy 1 số phần ra để làm ví dụ. Các phần khác các bạn có thể tự xem qua sau:

Địa điểm: Sử dụng chức năng này nhằm xác định những người trong Audience của bạn sống ở những khu vực cụ thể nào.

Độ tuổi và giới tính: phần này sẽ chia làm 2 là tuổi và giới tính dựa trên profile của người dùng đăng ký trên Facebook

Sở thích: phần này sẽ bao gồm nhiều chủ đề nhỏ khác nhau như công nghệ, giải trí, gia đình và các mối quan hệ, kinh doanh và ngành nghề, mua sắm và thời trang, sở thích và hoạt động…

Nâng cao: phần này sẽ bao gồm nhiều chủ đề đa dạng từ ngôn ngữ, tình trạng quan hệ, học vấn, công việc, phân khúc thị trường, cha mẹ, chính trị ( Mỹ), sự kiện trong đời

Một khi bạn đã tạo và điều chỉnh audience của bạn xong, bạn hãy click vào phần Save ở menu trên cùng. Sau đó bạn thêm vào tên cũng như mô tả audience của bạn và click Save cuối cùng.

2. Lên lịch kế hoạch nội dung mạng xã hội cho Facebook Marketing

Như đã đề cập ở phần trước, khi chúng ta xây dựng chiến lược Facebook Marketing đòi hỏi phải lên kế hoạch thật cụ thể và chi tiết. Điều này sẽ giúp các bạn tiết kiệm được thời gian trong triển khai và cũng để tiện cho việc giám sát và quản lý sau này

Trong quá trình lập kế hoạch, một công đoạn không thể thiếu trong bản kế hoạch đó là content calendar ( lịch kế hoạch nội dung). Bản chất của hoạt động này nhằm sắp xếp thời gian lên nội dung một cách chi tiết và bám sát được lịch trình marketing trong giai đoạn đó. Thông qua lịch kế hoạch nội dung, bạn cũng sẽ nắm nắm bắt kịp thời những chủ đề và những mốc thời gian quan trọng trong cả chiến dịch để có phương án định hướng nội dung cho phù hợp 

Cấu trúc của Content Calendar nên có một vài điều:

  • Sheet cho các kênh Social mà bạn triển khai (bạn có thể sử dụng điều này không chỉ cho Facebook Marketing)
  • Lịch trình từng ngày được chia nhỏ theo các mốc thời gian
  • Các cột cho tin nhắn, liên kết, tên chiến dịch, số lượng ký tự và hình ảnh
  • Chế độ xem hàng tháng để có cơ sở xây dựng các chiến dịch với thời gian dài hơn

2.1 Lên lịch đăng bài trên Facebook Marketing

Sau khi hoàn tất công đoạn xây dựng lịch kế hoạch nội dung, bước tiếp theo trong triển khai chiến dịch Marketing trên Facebook là tiến hành thiết lập lịch đăng bài theo kế hoạch

Đăng bài viết theo thời gian biểu trong Facebook Marketing
Đăng bài post theo thời gian trong Facebook Marketing

Để lên lịch đăng bài, Facebook đã hoàn toàn hỗ trợ chúng ta. Bạn có thể dễ dàng nhận ra khi đăng bài post, có 2 sự lựa chọn cho chúng ta là chia sẻ ngay bay bây giờ hoặc bấm chọn mũi tên bên cạnh để thiết lập lịch

Để theo dõi được nội dung đã đăng, hãy chọn “công cụ xuất bản” trên thanh menu phía đầu trang. Tại đây, bạn sẽ có thể kiểm tra, chỉnh sửa hoặc xóa bài viết, cũng như xem trước chúng cho cả máy tính để bàn và xem trên thiết bị di động.

2.2. Thời gian tốt nhất để đăng cho Facebook Marketing

Theo một nghiên cứu của chúng tôi có đến 60% các bài viết được đăng lên tường Fanpage Facebook từ 10 sáng đến 4 chiều. Mặt khác, mỗi thương hiệu/ngành có thời gian đăng bài nhất định trong ngày khác nhau. Sau 4 chiều các bài viết giảm dần.

Tuy nhiên một vài thương hiệu đăng bài sau giờ hành chính lại có khả năng tương tác cao hơn 20% so với các bài khác trong ngày. 

thời gian đăng bài viết hiệu quả trên Facebook
Thời gian đăng bài post hiệu quả trên Facebook

Vì vậy, để trả lời cho câu hỏi đâu là thời điểm tốt nhất để đăng bài nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như khu vực, mục tiêu, ngành và thậm chí là loại sản phẩm

Theo những gì thực tế trải nghiệm cho thấy 86% các bài viết được đăng lên từ thứ hai đến thứ sáu, trong đó thứ năm và thứ sáu tương tác mạnh nhất. Tuy nhiên, còn tùy vào các ngành sẽ có ngày đăng bài phù hợp.

Dưới đây là một số lĩnh vực kinh doanh mà các bạn có thể tham khảo để lựa chọn khung giờ phù hợp để đăng nội dung trên Facebook Marketing

  • Ngành giải trí : Ưu tiên đăng bài vào các ngày nghỉ cuối tuần.
  • Ngành truyền thông : Ưu tiên đăng bài vào thứ sáu và thứ bảy, không nên đăng vào thứ hai.
  • Ngành bán lẻ : Hiệu quả cao khi đăng bài vào chủ nhật, đăng vào thứ sáu là một ý tưởng tồi.
  • Ngành công nghiệp ô tô : Hầu hết các ngành đều rất thích hợp đăng bài vào chủ nhật, riêng ngành công nghiệp ô tô không nên đăng vào ngày này. Mức độ tương tác giảm 8% so với trung bình.
  • Ngành công nghiệp thời trang : Đăng bài cao điểm vào thứ năm, giảm đáng kể vào thứ sáu và cuối tuần.
  • Công nghiệp thực phẩm và đồ uống : Đạt đỉnh điểm khi đăng bài vào thứ ba, thứ tư và thứ bảy.
  • Chăm sóc sức khỏe và làm đẹp : Tuyệt vời khi đăng vào thứ năm.
  • Hoạt động thể thao : Nên đăng bài vào ngày chủ nhật.
  • Du lịch : Cao điểm nhất là vào thứ năm và thứ sáu. Tham gia thấp nhất là thứ tư và cuối tuần

3. Tạo khách hàng tiềm năng trên Facebook Marketing

Trong quá trình xác định khách hàng tiềm năng có bao giờ bạn đã hình dung họ có những đặc điểm như thế nào và cách doanh nghiệp tiếp cận với họ ra sao? Đối với Facebook Marketing bạn có thể dễ dàng tìm kiếm được khách hàng thông qua các mẫu quảng cáo. Tuy nhiên, không phải lúc nào người liên lạc với doanh nghiệp của bạn cũng là khách hàng tiềm năng. Sẽ có những trường hợp họ nhấn vào quảng cáo vì muốn tìm hiểu thêm hoặc chỉ đơn giản là họ tò mò. 

Do đó, để định danh chi tiết khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp bạn, Facebook Marketing đã hỗ trợ bằng cách cung cấp một hình thức quảng cáo dưới dạng để lại thông tin ( Facebook Lead Ads). Điều này có nghĩa là họ điền vào biểu mẫu mà doanh nghiệp cung cấp để đổi lại họ được tặng ebook hoặc yêu cầu bản demo sản phẩm của bạn hay là bất cứ thứ gì từ bạn

Đặc biệt, để biến người hâm mộ trên Facebook của bạn thành khách hàng trả tiền, bạn sẽ cần phải có chiến lược về việc đăng nội dung hướng người dùng đến việc để lại thông tin đăng ký. Những yêu cầu từ biểu mẫu sẽ là cơ sở để bạn phát thảo ra được nhu cầu thực sự của người dùng là gì. Từ đó mà xây dựng chiến lược nội dung phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng khác nhau 

Vậy quảng cáo Facebook Lead Ads là gì?

Facebook Lead Ads là dịch vụ quảng cáo được Facebook tung ra trong năm 2015. Khi sử dụng bạn sẽ tạo một biểu mẫu để người dùng cung cấp các thông tin cơ bản như số điện thoại, địa chỉ, email,… thậm chí là sở thích cá nhân hay thói quen mua sắm của họ. Điều đặc biệt là người dùng sẽ không phải chuyển qua một trang trung gian nào cả, tất cả sẽ diễn ra trên Facebook Marketing

Thông hình thức quảng cáo Facebook Lead Ads sẽ giúp doanh nghiệp thu thập nhiều khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng. Với tính năng Lead Generation (Khách hàng mục tiêu), doanh nghiệp có thể yêu cầu thông tin từ khách hàng và họ có thể cung cấp ngay lập tức mà không cần phải rời khỏi Facebook.

Facebook Lead Ads
Ví dụ về Facebook Lead Ads

Đối với quảng cáo Facebook Lead Ads, khi người dùng xem quảng cáo của bạn và cảm thấy thích thú họ sẽ nhấn vào nút kêu gọi ( call to action ) và được chuyển đến trang đã điền sẵn thông tin cá nhân mà họ đã cung cấp trước đó cho Facebook. Họ có thể xem và điều chỉnh lại thông tin này trước khi gửi đi.

Với Facebook Lead Ads, chi phí phải trả cho một lần click chuột giảm đi rõ rệt. Không chỉ vậy, thông tin điền sẵn giúp quy trình đăng ký trở nên dễ dàng hơn, khách hàng tương tác với thương hiệu của mình một cách nhanh chóng.

Một số người quảng cáo gần đây nhận thấy rằng Lead Ads cho họ kết quả giảm 4x CPL của họ (theo Facebook).

Để có thể thiết lập Facebook Lead Ads trong Facebook Marketing

  • Tạo một chiến dịch với mục tiêu “Lead Generation”
  • Xây dựng chiến dịch/quảng cáo của bạn
  • Tạo form đăng kí của bạn ở mức độ quảng cáo
  • Chọn các câu hỏi mà bạn muốn thêm vào và tùy chọn thêm ba câu hỏi tùy chỉnh
  • Liên kết với chính sách bảo mật của bạn, thêm URL từ chối trách nhiệm và điểm đến của bạn
  • Tùy chỉnh hình thức của bạn
  • Xem trước sau đó tạo hình thức của bạn

4. KẾT LUẬN

Xây dựng chiến lược Facebook Marketing sao cho hiệu quảđược xem là trái tim của mỗi chiến dịch. Do đó, từ khâu xác định đối tượng, xác định lịch kế hoạch nội dung cho để cách thức tiếp cận khách hàng tiềm năng bằng phương pháp nào sẽ là điểm mấu chốt mang đến một chiến lược marketing thành công. Thông qua bài viết này, EQVN hi vọng sẽ mang đến những kiến thức và thông tin hữu ích để bạn đọc có thể áp dụng vào thực tế công việc

Đào tạo Digital Marketing tại doanh nghiệp banner

Chia sẻ bài viết:

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest

Bài viết cùng chủ đề

Responses

Bài viết hữu ích

Tài liệu Digital Marketing